SCOOP : 5 ความเปลี่ยนแปลงของ แมนฯยู ด้วยน้ำมือ "เอริค เทน ฮาก" ตลอด 9 เดือนที่ผ่านมา - OPINION

SCOOP : 5 ความเปลี่ยนแปลงของ แมนฯยู ด้วยน้ำมือ "เอริค เทน ฮาก" ตลอด 9 เดือนที่ผ่านมา - OPINION

SCOOP : 5 ความเปลี่ยนแปลงของ แมนฯยู ด้วยน้ำมือ "เอริค เทน ฮาก" ตลอด 9 เดือนที่ผ่านมา - OPINION
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เอริค เทน ฮาก เข้ามายกระดับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด จากหน้ามือเป็นหลังมืออย่างเห็นได้ชัด นับตั้งแต่ย้ายมาจาก อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม และหลังจากเข้ามาคุมทัพเป็นเวลาเพียง 9 เดือน เฮดโค้ชชาวดัตช์ก็คว้าแชมป์แรกได้เป็นที่เรียบร้อย

ต่อไปนี้คือสิ่งที่ เทน ฮาก ทำการเปลี่ยนแปลงซึ่งเห็นได้ชัดที่สุด ไม่ว่าจะเป็น วินัย, การเสริมทัพ รวมถึง ฟอร์มการเล่นของ มาร์คัส แรชฟอร์ด

1. ฟอร์มอันร้อนแรงของ มาร์คัส แรชฟอร์ด
Marcus RashfordMarcus Rashford แรชฟอร์ด เจอกับช่วงเวลาที่ยากลำบากในฤดูกาล 2021-22 เขาเจออาการบาดเจ็บรบกวนบ่อยครั้ง รวมถึงมีช่วงที่ยิงในพรีเมียร์ลีกไม่ได้ 12 เกมติดต่อกันอีกด้วย

เขาดูไม่มีแรงจูงใจในหลาย ๆ ครั้ง และมีเสียงเรียกร้องจากแฟนบอลบางกลุ่มให้ปล่อยออกจากทีม อย่างไรก็ตามการเข้ามาของ เทน ฮาก ได้เปลี่ยนโชคชะตาของเขาอย่างแท้จริง

แรชฟอร์ด ทำไปแล้ว 24 ประตูในทุกรายการซีซั่น ซึ่งมากกว่าฤดูกาลก่อน ๆ ด้วยซ้ำ การปรับปรุงฟอร์มของแข้งรายนี้เป็นตัวอย่างให้เห็นว่า เทน ฮาก สามารถฟื้นคืนความมั่นใจให้กับนักเตะได้ และความคิดที่แฟนบอลเคยอยากให้สโมสรขายออกไปนั้นช่างน่าขันเสียจริง

2. ติดตั้งวินัยที่รัดกุมชวนนึกถึงยุคป๋า
Jadon SanchoJadon Sancho ย้อนกลับไปในยุคของ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน เขาขึ้นชื่อเรื่องการมีระเบียบวินัยเป็นอย่างดี และ เทน ฮาก ก็เป็นกุนซือที่เฮี้ยบไม่ต่างกัน แม้กระทั่ง แรชฟอร์ด นักเตะคนสำคัญของทีมก็ยังเคยถูกดร็อปเป็นตัวสำรองด้วยซ้ำหลังจากมาประชุมสาย

ขณะที่ เจดอน ซานโช่ นักเตะค่าตัวมหาศาลก็ถูกจัดให้เข้าโปรแกรมฝึกซ้อมส่วนตัวเพื่อแก้ปัญหาสภาพร่างกายและจิตใจ

ด้วยระเบียบวินัยนี่แหละที่ช่วยให้ เฟอร์กูสัน ประสบความสำเร็จมากมายเมื่อสมัยเป็นกุนซือ และมันถูกคาดหวังให้เป็นแบบนั้นอีกครั้งในยุค เทน ฮาก

3. มูฟออนจาก คริสเตียโน่ โรนัลโด้
Cristiano Ronaldo - Soccer PlayerCristiano Ronaldo - Soccer Player แน่นอนว่าตัวอย่างระเบียบวินัยที่ชัดเจนที่สุดคงหนีไม่พ้นมหากาพย์ของ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ แต่ เทน ฮาก ก็ไม่เกรงกลัวที่จะจัดการขั้นเด็ดขาด แม้เจอกับนักเตะที่ทรงอิทธิพลที่สุดในโลกก็ตาม

ตอนนี้ โรนัลโด้ ย้ายไป อัล-นาสเซอร์ ในช่วงบั้นปลายของอาชีพค้าแข้ง ขณะที่ แมนฯ ยูไนเต็ด คว้าแชมป์คาราบาว คัพ เป็นจุดเริ่มต้นของความสำเร็จที่เชื่อว่าจะตามมาเรื่อย ๆ ในอนาคต

4. การเสริมทัพที่ตรงจุดและเข้าระบบ
CasemiroCasemiro มีการตั้งคำถามว่าทำไม เทน ฮาก ถึงไม่เซ็นสัญญากองหน้าตัวเป้ารายใหม่ในช่วงซัมเมอร์ แต่เฮดโค้ชชาวดัตช์ตัดสินใจทุ่มสุดตัวเพื่อคว้า แอนโทนี่ เนื่องจากตอนนั้นเขาเชื่อว่ามีตัวเลือกที่เพียงพอ

การเซ็นสัญญากับ ลิซานโดร มาร์ติเนซ ก็ถูกกังขาเพราะด้วยส่วนสูงที่ไม่น่าเหมาะกับพรีเมียร์ลีก คริสเตียน อีริคเซ่น ที่ไม่น่าเป็นดีลที่ดีได้หลังต้องดิ้นรนปัญหาสุขภาพ และ คาเซมิโร่ ที่ถูกดึงเข้ามาด้วยค่าตัวมหาศาลแม้ในวัยเข้าเลขสาม

อย่างไรก็ตามทั้งหมดล้วนพิสูจน์ให้เห็นว่าเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้ แมนฯ ยูไนเต็ด โลดแล่นในเวลานี้ ไม่เว้นแม้แต่การยืมตัว เวาท์ เวกฮอร์สต์ และ มาร์เซล ซาบิตเซอร์ ที่ตอบโจทย์ เทน ฮาก เป็นอย่างดี

5. ความยืดหยุ่นทางแท็คติกเพื่อให้ได้ซึ่งผลการแข่งขัน
Erik ten HagErik ten Hag หนึ่งในสิ่งที่น่าประทับใจที่สุดของ เทน ฮาก จนถึงตอนนี้ก็คือความยืดหยุ่นทางแท็คติกเพื่อให้ได้ซึ่งผลการแข่งขัน เราได้เห็นการสลับบทบาทนักเตะหลายครั้งในฤดูกาลนี้ เช่น ลุค ชอว์ ยืนเซ็นเตอร์แบ็ค, เวาท์ เวกฮอร์สต์ ถอยเป็นเพลย์เมคเกอร์ หรือแม้กระทั่ง วิคเตอร์ ลินเดเลิฟ เป็นมิดฟิลด์ตัวรับ

กระนั้น เทน ฮาก ระมัดระวังการติดตั้งแท็คติกให้กับลูกทีม เขาจะค่อย ๆ ป้อนข้อมูลและไม่พยายามยัดเยียดมากเกินไป เพราะเราได้เห็นบทเรียนจากหลายสโมสรมาแล้ว เพราะงั้น แมนฯ ยูไนเต็ด พิสูจน์ให้เห็นว่าสิ่งต่าง ๆ อาจเปลี่ยนแปลงได้ช้า แต่ก็เกิดผลลัพธ์ไม่ต่างกัน

อัลบั้มภาพ 169 ภาพ

อัลบั้มภาพ 169 ภาพ ของ SCOOP : 5 ความเปลี่ยนแปลงของ แมนฯยู ด้วยน้ำมือ "เอริค เทน ฮาก" ตลอด 9 เดือนที่ผ่านมา - OPINION

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook