SCOOP : "4 บทเรียน" ที่ ลิเวอร์พูล ได้รับหลังพ่ายยับคาบ้านต่อ เรอัล มาดริด

SCOOP : "4 บทเรียน" ที่ ลิเวอร์พูล ได้รับหลังพ่ายยับคาบ้านต่อ เรอัล มาดริด

SCOOP : "4 บทเรียน" ที่ ลิเวอร์พูล ได้รับหลังพ่ายยับคาบ้านต่อ เรอัล มาดริด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรียกได้ว่า "หัวเราะทีหลังดังกว่า" จริง ๆ สำหรับความเจ็บปวดที่ แอนฟิลด์ ในศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก รอบ 16 ทีมสุดท้ายนัดแรก หลังจากเริ่มเกมไปได้เพียง 15 นาที ลิเวอร์พูล เป็นฝ่ายขึ้นนำไปแล้ว 2-0 ซึ่งช่วงเวลานั้นคงจะเป็นอะไรที่ปลื้มปริ่มสุดๆ สำหรับสาวก เดอะค็อป กระทั่งไม่กี่นาทีต่อมา วินิซิอุส จูเนียร์ ก็จัดการเบิลคืนสองลูกให้ ราชันชุดขาว กลับมาตีเสมอได้ทันควันก่อนจบ 45 นาทีแรก และครึ่งหลังมันคือหายนะอย่างแท้จริง มาดริด มายิงเพิ่ม 2 ประตูตั้งแต่ 10 นาทีแรกก่อนที่อีก 12 นาทีต่อมาจะมาได้ลูกที่ 5 ซึ่งก็แทบจะจบเกมปิดไฟแยกย้ายไปนอนได้เลย

แน่นอนจากเกมอันแสนปวดร้าวนี้มีหลายอย่างที่เกิดขึ้นและคิดว่าฝั่ง ลิเวอร์พูล เองก็น่าจะได้รับบทเรียนมากมายด้วยเช่นกัน วันนี้เราจึงลองมามองยอดไปดูกันว่าจุดใดที่ หงส์แดง ต้องปรับอีกบ้างหากต้องการจะทวงความยิ่งใหญ่กลับคืนมา

ยกเครื่องเซ็นเตอร์ใหม่

เกมนี้เราเห็นแล้วว่าเกมรับของ ลิเวอร์พูล เละเทะแค่ไหน ซึ่งนี่ไม่ใช่เกมแรก ขนาดเจอทีมเล็ก ๆ ในลีกยังมีเสียว ๆ แต่นี่คือ เรอัล มาดริด ฉนั้นสถาพที่ออกมาต้องบอกว่าแฟน ๆ หลายทำใจไว้แล้ว เมื่อหัวใจสำคัญของระบบ เยอร์เก้น คล็อปป์ คือการใช้แบ็คทั้งสองฝั่งเติมเกมรุก นั่นหมายความว่าเซ็นเตอร์ทั้งสองคนจำเป็นต้องรับมือกับสถานการณ์ที่แบ็คลอยสูงหลุดตำแหน่งเป็นเรื่องปกติให้ได้

แต่นี่ก็พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าแม้แต่ เวอร์จิล ฟาน ไดจ์ค ก็หมดสภาพตามสังขาลไปเรียบร้อยแล้ว เจอเกมเบาอาจพอถูไถแต่ถ้าต้องการจะยิ่งใหญ่ระดับทวีปทำได้แค่นี้มันไม่เพียงพอ ด้าน โจ โกเมซ ไม่ต้องพูดถึงออกทะเลหาปลามานมนานยิ่งพอเจอรุ่นใหญ่ไฟกระพริบผลก็ออกมาอย่างที่เห็นคือรับมือไม่ไหว ตัดสินใจผิดประจำในจังหวะสำคัญ ๆ รวมถึงความผิดพลาดส่วนบุคคลก็มากมายก่ายกองเช่นเดียวกับ โจเอล มาติป ที่ปีนี้โดนวิจารณ์อย่างหนัก โดยเฉพาะเมื่อต้องจับคู่กับ โกเมซ ทีไรบันเทิงทุกที

ฉนั้นทางแก้เลยคือรีบมองหา "ฟาน ไดค์จ" คนต่อไปเสียในช่วงซัมเมอร์นี้ โคนาเต้ ก็พอจะมีอนาคตถ้าไม่ประจำอยู่โรงพยาบาลยาว ๆ แบบนี้ แต่อย่างไรก็ตาม "เซ็นเตอร์" ชุดนี้สภาพไม่ไหวแล้ว ต้องโละและสร้างใหม่โดยด่วน

Virgil Van Dijk, Joe Gomez - Soccer PlayerVirgil Van Dijk, Joe Gomez - Soccer Player กองกลางก็ไม่น้อยหน้า

เรียกได้ว่ากลายเป็นจุดอ่อนของ ลิเวอร์พูล ไปแล้วสำหรับแผงกองกลางที่ขาดมิติในการทำเกม เข้าใจได้ว่าระบบของ คล็อปป์ เน้นเกมริมเส้น แต่หากพวกเขามีกลางที่สร้างความแตกต่างได้มันก็ย่อมดีกว่าแน่นอน

ซึ่ง ณ เวลานี้มันไม่ใช่นอกจากจะช่วยอะไรทีมไม่ได้บางครั้งยังเป็นภาระเสียบอลแดนกลางจนมีส่วนทำให้สองเซ็นเตอร์ที่รั่วอยู่แล้วต้องเจองานหนักเข้าไปอีก เฮนโด้ ฟาบินโญ มิลเนอร์ ชัดเจนว่าหมดวัยพีค ๆ มาพักใหญ่แล้ว ทำได้อย่างมากก็คอยประคองเกม

ด้าน ติอาโก้ อัลคันทารา ที่ดูจะคาดหวังได้มากที่สุดก็เจ็บบ่อยเกินและกว่าจะกลับมาก็ต้องใช้เวลาเรียกฟอร์มเก่ง สุดท้ายเทพอยู่นัดสองนัดเจ็บใหม่

ส่วนดาวรุ่งไม่ต้องพูดถึง เคอร์ติส โจนส์ ฮาร์วีย์ เอลเลียตต์ หรือแม้แต่ สเตฟาน บาจ์เซติช ก็ยังคลาสส์ไม่ถึงกับเกมระดับยุโรป แม้ว่า คล็อปป์ เองพยายามจะดันเต็มที่แต่เกมเมื่อคืนก็แสดงให้เห็นแล้วว่ายัง "กระดูกไม่แข็งพอ" ต่างกับที่ มาดริด มี บัลเบเด้ มี โมดริช ที่สามารถสร้างความแตกต่างให้กับเกมได้เสมอ

Stefan Bajcetic, Luka ModricStefan Bajcetic, Luka Modric ตัวพลิกเกมไม่มีเลย

ก่อนเกม เยอร์เก้น คล็อปป์ พยายามจัดทีมชุดที่ดีที่สุดลงสนามแล้ว แต่เมื่อทีมต้องการความเปลี่ยนแปลงและมองไปที่ซุ้มม้านั่งแทบไม่มีใครเลยที่คาดหวังว่าจะให้ลงมาสร้างความแตกต่างได้ ดิโอโก้ โจต้า อาจมีแววแต่เจ้าตัวก็เจ็บไปนานจนยังหาฟอร์มเก่งไม่เจอ บ็อบบี้ ฟิร์มิโน ก็ผ่านจุดพีคมาแล้ว

ส่วนสตาร์คนอื่นอย่าง อ็อกซ์เหลด เชมเบอร์เลน นาบี เกอิต้า ฮาร์วีย์ เอลเลียตต์ หรือ เคอร์ติส โจนส์ พวกนี้ก็ไม่ใช่นักเตะเกรดเอดูจากฟอร์มตลอดช่วงที่ผ่านมา เพราะถ้าดีจริงคงเบียดลงเป็นตัวจริงได้ไปแล้ว

Jurgen KloppJurgen Klopp ลองดัน เทรนต์ ขึ้นสูง แล้วหาแบ็คขวาใหม่ไหม ?

เป็นอีกหนึ่งแนวทางการเล่นที่แฟน ๆ ลิเวอร์พูล บางคนก็คิดว่ามันอาจจะเวิร์ค กับการดัน เทรนต์ อเล็กซานเดอร์ อาโนลด์ ไปเล่นมิดฟิลด์ จะเป็นเพลย์เมคเกอร์หรือจะเป็นตัวโฮลบอลก็ตามอย่างน้อยก็สามารถงัดข้อดีในการเล่นเกมรุก จ่ายบอลแม่น ๆ ออกมาใช้ได้มากขึ้น

รวมถึงสามารถปิดจุดอ่อนในเกมรับเราก็เห็นกันแล้วว่าถ้าเจอปีกจี๊ด ๆ หน่อยคือโดนแน่นอน แต่การที่ไปประจำการแดนกลางเจ้าตัวไม่จำเป็นต้องรับผิดชอบความเป็นความตายของเกมหลังบ้านอีกต่อไปเพียงแค่ช่วยสกรีน ไล่บอล ตัดเกมก็เพียงพอ ซึ่งสาวกบางรายถึงกับบอกว่าถ้า เทรนต์ ไปเป็นเพลย์เมคเกอร์มันก็คือ เควิน เดอ บรอยน์ กลาย ๆ นี่เอง

ส่วนแบ็คขวาก็หาคนใหม่ก็อาจไม่ต้องบุกเป็นบ้าเป็นหลังเหมือน TAA แต่เกมรับขอแบบเป็นงาน เปิดบอลได้บ้าง เติมเกมได้บ้าง รักษาตำแหน่งดี ๆ ซึ่งคนที่พอจะมีในตลาดที่น่าสนใจก็อย่างเช่น เบนฌาแม็ง ปาร์วาร์ด ของ บาเยิร์น มิวนิค หรือ ฆวน ฟอยธ์ ของ บียาร์เรอัล อะไรทำนองนี้

Trent Alexander-Arnold, Vinicius JuniorTrent Alexander-Arnold, Vinicius Junior

อัลบั้มภาพ 32 ภาพ

อัลบั้มภาพ 32 ภาพ ของ SCOOP : "4 บทเรียน" ที่ ลิเวอร์พูล ได้รับหลังพ่ายยับคาบ้านต่อ เรอัล มาดริด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook