"๙ ตามรอยดอยคำ" โกยความสำเร็จ งานวิ่งกรีน อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ลดโลกร้อน

"๙ ตามรอยดอยคำ" โกยความสำเร็จ งานวิ่งกรีน อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ลดโลกร้อน

"๙ ตามรอยดอยคำ" โกยความสำเร็จ งานวิ่งกรีน อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ลดโลกร้อน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายพิพัฒพงศ์ อิศรเสนา ณ อยุธยา กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ดอยคำผลิตภัณฑ์อาหาร จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้จัดกิจกรรมเดิน-วิ่งการกุศล "๙ ตามรอยดอยคำ" ครั้งที่ 2 เมื่อวันอาทิตย์ที่ 5 กุมภาพันธ์ 2566 ที่บริเวณโรงงานหลวงอาหารสำเร็จรูปที่ ๑ (ฝาง) จ.เชียงใหม่ และชุมชนรอบโรงงานฯ บ้านยาง อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ ปรากฎว่า ได้รับความสนใจและประสบความสำเร็จอย่างมาก มีนักวิ่งและผู้ติดตามจากทั่วประเทศเดินทางมาร่วมกิจกรรมกว่า 1,200 คน ซึ่งหลายคนก็เดินทางมาไกลมาก แข่งขันกันท่ามกลางอากาศดีเย็นสบาย  ตลอดจนวิวทิวทัศน์ที่สวยงาม และภาพวิถีชีวิตของชุมชน

กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ดอยคำผลิตภัณฑ์อาหาร จำกัด กล่าวว่า ความสำเร็จในการจัดงานครั้งนี้ นอกเหนือจากผลการแข่งขันแล้ว ผู้เข้าร่วมกิจกรรมยังมีโอกาสได้เรียนรู้ตามศาสตร์พระราชาของ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ล้นเกล้าฯ รัชกาลที่ ๙ เรื่องการพัฒนาชุมชนให้มีความยั่งยืน โดยพระองค์ท่านทรงมีพระราชดำริให้ก่อตั้งโรงงานหลวงอาหารสำเร็จรูปที่ ๑ (ฝาง) เมื่อปี พ.ศ.๒๕๑๕ และให้ความสำคัญกับการพัฒนาชุมชนอย่างรอบด้าน เพื่อให้เกิดการพัฒนาได้อย่างยั่งยืน อันเป็นการสืบสาน รักษา และต่อยอดตามพระราโชบายในหลวง ร.๑๐

นอกจากนี้ ยังประสบความสำเร็จในเรื่องการร่วมแรงร่วมใจของนักวิ่งและผู้ติดตามที่ช่วยกันรักษาความสะอาด โดยนำแก้วน้ำหรือขวดน้ำมาเอง ตลอดเส้นทางไม่มีใครทิ้งแก้วน้ำหรือขวดน้ำไว้เลย แม้กระทั่งขยะต่างๆ รวมทั้งบริเวณโซนอาหารที่เตรียมไว้รับรองนักวิ่ง ก็สะอาดตา มีการจัดเก็บและทิ้งลงในจุดที่เตรียมไว้ให้ จึงทำให้ งานวิ่ง "๙ ตามรอยดอยคำ" เป็นงานวิ่งที่ไม่สร้างภาระหรือปัญหาให้กับชุมชน ตรงกับวัตถุประสงค์ของการจัดงานที่ต้องการให้  "๙ ตามรอยดอยคำ" เป็นงานวิ่งที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ลดปัญหาภาวะโลกร้อน
ss"สิ่งที่เรานำมาใช้ในการจัดกิจกรรมก็ได้นำกลับมาใช้ประโยชน์อีก เช่น ป้ายไวนิลต่างๆ เจ้าหน้าที่ได้นำมาตัดเย็บเป็นกระเป๋า และจะนำไปมอบให้กับนักเรียนเพื่อใช้ประโยชน์ต่อไปด้วย อีกสิ่งที่เรารู้สึกประทับใจและขอบคุณมากคือ การช่วยเหลือจากจิตอาสาต่างๆ เช่น กลุ่มมดงาน และ กลุ่มของนักวิ่งอาสาสมัครที่มีชื่อว่า ลูกโป่งรันเนอร์ โดยไม่ได้เรียกรับค่าตอบแทนใดๆ เป็นการช่วยด้วยใจที่อยากให้งานวิ่งประสบความสำเร็จด้วยดี"

นายพิพัฒพงศ์ กล่าวต่อว่า จากการจัดงานครั้งนี้ เชื่อว่าจะสร้างแรงบันดาลใจให้ชุนชนได้คิดและอยากจัดกิจกรรมขึ้นมาเอง โดยมีดอยคำเป็นส่วนที่ให้การสนับสนุน เพราะเป็นเรื่องที่ชุมชนได้ประโยชน์ ในส่วนรายได้จากการจัดกิจกรรม หลังหักค่าใช้จ่ายในการจัดงานแล้วจะนำไปสมทบเป็นสาธารณประโยชน์ ให้องค์กรในพื้นที่ต่อไป

ขณะที่ผลการแข่งขัน "๙ ตามรอยดอยคำ" ครั้งที่ 2 ไฮไลท์อยู่ที่ ฮาล์ฟ มาราธอน 21 กม. ออกสตาร์ทจากโรงงานหลวงอาหารสำเร็จรูปที่ ๑ (ฝาง) จ.เชียงใหม่ จากนั้นวิ่งผ่านชุนชนก่อนวิ่งกลับมาเข้าเส้นชัย โดยมี นายพิพัฒพงศ์ อิศรเสนา ณ อยุธยา กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ดอยคำผลิตภัณฑ์อาหาร จำกัด เป็นประธานปล่อยตัวนักกีฬา
yหลังจากจบการชิงชัย ฮาล์ฟ มาราธอน 21 กม. รุ่นทั่วไปชาย ผลปรากฏว่า แชมป์เป็นของ ชยพล มานะโส เวลา 1.25.02 ชั่วโมง ส่วนอันดับ 2 ได้แก่ คันธารัตน์ เหรัญญะ เวลา 1.29.59 ชั่วโมง และอันดับ 3 อรุณ รัตนกุล เวลา 1.39.08 ชั่วโมง

ด้านฮาล์ฟ มาราธอน 21 กม. รุ่นทั่วไปหญิง ผู้ที่ได้ครองแชมป์คือ กฤตพร ตระกูลอินทร์ ด้วยเวลา 1.52.05 ชั่วโมง อันดับ 2 ได้แก่ วิมลพรรณ อารีย์วานิช เวลา 1.59.01 ชั่วโมง และอันดับ 3 สโรชา รอดวินิจ เวลา 1.59.49 ชั่วโมง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันเสาร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ 2566 ผู้เข้าร่วมกิจกรรม ยังได้มีโอกาสเรียนรู้ "ชุมชนแห่งความสุขที่พ่อสร้าง" ผ่านฐานกิจกรรมต่างๆ ที่บริเวณโรงงานหลวงอาหารสำเร็จรูปที่ ๑ (ฝาง) จ.เชียงใหม่ และชุมชนรอบโรงงานฯ บ้านยาง อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ โดยได้รับความสนใจจากนักวิ่งและผู้ติดตามเข้าร่วมกิจกรรมจำนวนมาก อาทิ ฐานกิจกรรมพิพิธภัณฑ์โรงงานหลวงฯ ที่ ๑, ฐานข้าวซอยตัด จำลอง, บัวลอยยูนนาน, เกี๊ยวซ่าเจ๊ฟาง, ขนมวง ไทใหญ่, การเขียนพู่กันจีน, สอนพูดภาษาจีนในชีวิตประจำวัน, ปักผ้าเมี่ยน และ หม่าล่า เป็นต้น

อัลบั้มภาพ 19 ภาพ

อัลบั้มภาพ 19 ภาพ ของ "๙ ตามรอยดอยคำ" โกยความสำเร็จ งานวิ่งกรีน อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ลดโลกร้อน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook