ก้าวประวัติศาสตร์ .. "โปรจีน" จากรุกกี้ LPGA สู่มือ 1 โลก

ก้าวประวัติศาสตร์ .. "โปรจีน" จากรุกกี้ LPGA สู่มือ 1 โลก

ก้าวประวัติศาสตร์ .. "โปรจีน" จากรุกกี้ LPGA สู่มือ 1 โลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม้จะใช้เวลานานกว่าที่สื่อคาดการณ์ไว้สักหน่อย ที่สุดแล้ว "โปรจีน" อาฒยา ฐิติกุล ก็ผงาดครองบัลลังก์มือ 1 ของโลกได้สำเร็จ หลังจากการจัดอันดับโลกนักกอล์ฟหญิงล่าสุดของ Rolex Women's World Golf Rankings เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม โปรสาวไทยวัย 19 ปี มีคะแนนเฉลี่ยรวม 7.1253 คะแนน แซง โค จิน ยอง โปรสาวชาวเกาหลีใต้ขึ้นไปเป็นมือ 1 ของโลก โดยมีคะแนนสะสมเหนือกว่าโคซึ่งอยู่อันดับ 2 ที่ 0.0325 คะแนน

ก่อนหน้านี้ในการแข่งขัน LPGA Tour รายการ BMW Ladies Championship ที่ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อปลายเดือนตุลาคม โปรจีน ได้รับการจับตามองอย่างมากว่าจะทำแต้มแซง โค จิน ยอง ได้สำเร็จ หลังจบรอบสามมีสกอร์นำเดี่ยว พร้อมเงื่อนไขว่าถ้าสามารถจบอันดับ 4 เดี่ยวๆเป็นอย่างต่ำ ก็จะกลายเป็นมือ 1 ของโลกคนใหม่ทันที

สุดท้ายแล้ว โปรสาวจาก จ.ราชบุรี คว้าอันดับ 6 รายการนั้น ทำให้การรอคอยต้องยืดออกไป กระนั้น Golf Digest นิตยสารกอล์ฟชื่อดังระดับโลกก็รายงานข่าวเรื่องนี้พร้อมข้อความเกริ่นนำที่น่าสนใจว่า สิ่งหนึ่งที่แฟนๆ LPGA Tour คิดเหมือนกันเวลานี้คือ คำถามไม่ได้อยู่ที่ว่าโปรจีนจะขึ้นเป็นมือ 1 ของโลกได้หรือไม่ แต่เป็นโปรจีนจะขึ้นได้เมื่อไรต่างหาก
qเพราะตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา เว็บข่าวกอล์ฟอย่าง Golf.com ก็เคยยกให้โปรสาวไทยเป็นนักกอล์ฟที่ไต่อันดับโลกได้เร็วที่สุด เพราะในช่วงวงรอบ 1 ปี ระหว่างต้นเดือนเมษายน 2021 ถึงต้นเดือนเมษายน 2022 โปรจีนไต่อันดับจากมือ 308 ของโลกขึ้นไปเป็นมือ 5 ของโลกชนิดก้าวกระโดด

ยิ่งปีนี้ตอกย้ำด้วยผลงานการคว้าแชมป์ LPGA Tour 2 รายการ และติดท็อป 10 อีก 12 รายการ ยิ่งทำให้อันดับโลกพุ่งพรวดจนมาเป็นมือ 1 ของโลกตั้งแต่ปีแรกที่ได้เป็นสมาชิกทัวร์เต็มตัว

ความสำเร็จของ โปรจีน ในครั้งนี้มีสถิติหลายอย่างเกิดขึ้น นั่นคือ การเป็นนักกอล์ฟหญิงคนที่ 16 ที่ขึ้นเป็นมือ 1 ของโลกตั้งแต่ทำการจัดอันดับมาเมื่อปี 2006

สาวน้อยมหัศจรรย์จากประเทศไทยยังเป็นนักอล์ฟที่เข้าร่วมปีแรก หรือที่เรียกว่า "รุกกี้" ของ LPGA Tour คนที่ 2 ในประวัติศาสตร์ที่ขึ้นเป็นมือ 1 โลกได้สำเร็จ ต่อจาก ปาร์ก ซอง ฮยุน โปรชาวเกาหลีใต้ซึ่งทำได้เมื่อเดือนพฤศจิกายนปี 2017 แต่ครั้งนั้น ปาร์ก ไม่สามารถรักษาอันดับโลกแบบข้ามปีได้ ก่อนจะมาขึ้นเป็นมือ 1 อีกครั้งในปีถัดมา ซึ่งต้องจับตามองต่อไปว่า โปรจีน จะทำได้สำเร็จหรือไม่
e
ด้วยวัย 19 ปี 8 เดือนเศษ โปรจีน ถือเป็นนักกอล์ฟวัยทีนคนที่ 2 ในประวัติศาสตร์ที่ขึ้นเป็นมือ 1 โลกได้ ต่อจาก ลิเดีย โค ยอดโปรชาวนิวซีแลนด์ที่ขึ้นเป็นมือ 1 ครั้งแรกด้วยวัย 17 ปี 9 เดือน 9 วัน เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปี 2015

และที่ขาดไม่ได้คือข้อเท็จจริงที่ว่า โปรจีน เป็นนักกอล์ฟไทยคนที่ 2 ในประวัติศาสตร์ไม่ว่าชายหรือหญิงที่ขึ้นเป็นมือ 1 ของโลกได้สำเร็จ ต่อจาก "โปรเม" เอรียา จุฑานุกาล ซึ่งขึ้นเป็นมือ 1 ครั้งแรกเมื่อวันที่ 12 มิถุนายน ปี 2017

ความสำเร็จที่น่าชื่นใจนี้ นอกจากความทุ่มเทพยายามของตัวนักกอล์ฟเองและครอบครัวแล้ว การสนับสนุนจากสปอนเซอร์ก็เป็นสิ่งสำคัญไม่แพ้กัน

วีนัส อัศวสิทธิถาวร ผู้อำนวยการ Enterprise Brand Management Office ของ SCG ในฐานะผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของทั้ง โปรจีน และ โปรเม กล่าวว่า นักกอล์ฟหญิงมือ 1 ของโลกทั้ง 2 คน นอกจากแพชชั่นที่มีให้กับกีฬากอล์ฟแล้ว สิ่งสำคัญคือ ความมุ่งมั่นและวินัย รวมถึงการวิเคราะห์หาจุดแข็งจุดอ่อนของตัวเอง แล้วพัฒนาตัวเองให้ขึ้นสู่ระดับสูงสุดได้ ผู้ปกครองที่ดูแลน้องตั้งแต่เล็กๆก็สำคัญมากๆเช่นเดียวกัน และการได้รับการสนับสนุนที่ถูกต้องเหมาะสม ทุกอย่างเป็นองค์ประกอบความสำเร็จ
uในส่วนของความสำเร็จล่าสุดของ โปรจีน นั้น วีนัส กล่าวว่า เป็นความภาคภูมิใจของพวกเราคนไทยทุกคนที่ โปรจีน ประสบความสำเร็จในระดับโลก สร้างชื่อเสียงให้ประเทศ SCG เชื่อมั่นมาตลอดว่า จีน จะทำได้ เพราะทุ่มเทให้กับกอล์ฟทั้งชีวิต เต็มเปี่ยมด้วยแพชชั่น ไม่เคยย่อท้อต่ออุปสรรค มีแต่ความมุ่งมั่นพัฒนาตัวเองตลอดมา วันนี้เป็นความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่ให้ทุกคนร่วมภาคภูมิใจไปด้วยกัน และเชื่อว่า โปรจีน จะส่งต่อแรงบันดาลใจได้อีกมากมาย

เนื่องจากนี่เพิ่งเป็นปีแรกในทัวร์ ประกอบกับอายุยังน้อย ก้าวย่างความสำเร็จของ โปรจีน จึงถือว่าเป็นเพียงแค่การเริ่มต้นสำหรับอาชีพนักกอล์ฟที่ยังอีกยาวไกล และน่าจับตามองอย่างยิ่ง

นอกจากนี้ การนับ 2 ในฐานะนักกอล์ฟไทยอีกคนที่ขึ้นไปยืนบนบัลลังก์มือ 1 ของโลกได้สำเร็จ ย่อมเป็นแรงบันดาลใจชั้นเลิศให้กับเยาวชนไทยรุ่นต่อๆมาได้สานต่อความสำเร็จ และปักหมุดประเทศไทยบนแผนที่วงการกอล์ฟโลกอย่างเต็มภาคภูมิ!

อัลบั้มภาพ 18 ภาพ

อัลบั้มภาพ 18 ภาพ ของ ก้าวประวัติศาสตร์ .. "โปรจีน" จากรุกกี้ LPGA สู่มือ 1 โลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook