ดราม่าล่าสุด! "ฮันเตอร์" นักสนุกเกอร์ข้ามเพศคว้าแชมป์ US Women's Snooker Open 2022 (ภาพ)

ดราม่าล่าสุด! "ฮันเตอร์" นักสนุกเกอร์ข้ามเพศคว้าแชมป์ US Women's Snooker Open 2022 (ภาพ)

ดราม่าล่าสุด! "ฮันเตอร์" นักสนุกเกอร์ข้ามเพศคว้าแชมป์ US Women's Snooker Open 2022 (ภาพ)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เจมี ฮันเตอร์ เป็นนักสนุกเกอร์ที่ข้ามเพศจากชายเป็นหญิงวัย 25 ปีชาวอเมริกัน ซึ่งเธอเพิ่งจะเอาชนะ รีเบคกา เคนนา นักสอยคิวหญิงจากอังกฤษ 4-1 เฟรม ในรอบชิงชนะเลิศ คว้าแชมป์รายการยูเอส วีแมนส์ สนุกเกอร์ 2022 มาครอง นับเป็นแชมป์รายการแรกของเธอในวงการสนุกเกอร์อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ฮันเตอร์ เปิดเผยว่า ชัยชนะครั้งนี้กลับไม่ได้รับการยอมรับเท่าที่ควร เธอถูกวิจารณ์ทางโลกออนไลน์อย่างหนักหลังจากคว้าแชมป์ เพราะทุกคนมองว่าเธอเอาเปรียบนักกีฬาหญิงคนอื่นๆ

ฮันเตอร์ ที่ตัดสินใจแปลงเพศในปี 2019 กล่าวว่า "ฉันฉลองได้ไม่มากเท่าที่ฉันคิดไว้ เป็นเรื่องยากที่จะอ่านบางสิ่งที่ผู้คนพูดทางออนไลน์ มันค่อนข้างจะทำให้ฉันรู้สึกแย่จากทุกสิ่งที่เกิดขึ้น"

"สิ่งที่ยากที่สุดคือการได้เห็นพ่อแม่ของฉันอารมณ์เสีย ฉันพบพวกเขาที่สถานีรถไฟหลังจากที่พวกเขามารับเราเมื่อเรากลับถึงบ้าน พ่อแม่ของฉันไม่ได้ฉลองหรือยิ้มเลย"

ขณะที่ มาเรีย คาตาลาโน อดีตนักสอยคิวหญิงมือวางอันดับ 1 ของโลก วัย 40 ปี ได้เรียกร้องให้มีการแบนผู้เล่นข้ามเพศจากการแข่งขันหญิงโดยเชื่อว่ามีการได้เปรียบกันมากเกินไป

"นับตั้งแต่ทัวร์สนุกเกอร์หญิงเริ่มต้นขึ้น เรแอนน์ อีแวนส์ (มือ 1 ของโลกคนปัจจุบัน) คือนักสนุกเกอร์หญิงที่ดีที่สุดที่ฉันเคยเห็น แต่เธอก็ยังไม่สามารถสู้กับผู้ชายได้เลย นั่นหมายความว่าผู้หญิงยังไงก็ไม่สามารถสู้กับผู้ชายได้"
zแต่เมื่อถามถึงประเด็นนี้กับ ฮันเตอร์ เธอเชื่อว่าสนุกเกอร์ ไม่มีข้อได้เปรียบกันทางด้านเพศแต่อย่างใด ฮันเตอร์ ให้สัมภาษณ์กับ BBC ถึงประเด็นนี้ว่า

"ฉันเคยเห็นคนที่พูดว่า -ผู้หญิงไม่สามารถแข่งขันกับผู้ชาย- แต่มีโปรสนุกเกอร์ผู้หญิง 4 คนในทัวร์ของผู้ชาย พวกเธอสามารถเอาชนะการแข่งขันในฤดูกาลนี้ แน่นอนว่าพวกเธอชนะผู้ชายได้ ดังนั้นเห็นได้ชัดว่าผู้หญิงสามารถแข่งขันกับผู้ชายได้"

"คนที่ไม่เห็นด้วยกับฉัน น่าจะเป็นเรื่องส่วนตัว เพราะไม่พอใจฉันที่เข้าร่วมสนุกเกอร์ แต่เมื่อพิจารณาจากข้อเท็จจริงทั้งหมด ฉันมองว่าฉันคิดถูกต้องแล้ว"

"ฉันคิดว่าสนุกเกอร์ เป็นกีฬาที่แตกต่าง มันเป็นข้อโต้แย้งที่แตกต่างกัน กับกีฬาอย่าง ฟุตบอล, รักบี้, กีฬาต่อสู้ เป็นการถกเถียงที่แตกต่างไปจากเรื่องอื่นๆอย่างชัดเจน"

ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา หน่วยงานกำกับดูแลกีฬาหลายแห่งได้ตัดสินใจห้ามผู้หญิงข้ามเพศไม่ให้เล่นกีฬาหญิง แต่ เจสัน เฟอร์กูสัน ประธานสมาคมบิลเลียดและสนุกเกอร์อาชีพโลก หรือ WPBSA ยืนยันว่ากีฬาชนิดนี้แตกต่าง เพราะไม่ใช่กีฬาที่เน้นความแข็งแกร่ง ความอดทน พละกำลัง หรือกีฬาที่มีการกระทบกระทั่งกัน

สนุกเกอร์ มีนโยบายชัดเจนเกี่ยวกับคนข้ามเพศที่ระบุระดับฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนตามข้อกำหนด เพื่อเล่นในทัวร์นาเมนต์หญิง ซึ่ง ฮันเตอร์ กล่าวว่าระดับฮอร์โมนของเธออยู่ในเกณฑ์ที่กำหนด เช่นเดียวกับกฎระเบียบอื่นๆเธอก็ปฏิบัติตามนั้นเช่นกัน

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ ดราม่าล่าสุด! "ฮันเตอร์" นักสนุกเกอร์ข้ามเพศคว้าแชมป์ US Women's Snooker Open 2022 (ภาพ)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook