โดนแบนรายการใหญ่! "แข้งหญิงกัปตันแซมเบีย" ไม่ผ่านการทดสอบคุณสมบัติทางเพศ (ภาพ)

โดนแบนรายการใหญ่! "แข้งหญิงกัปตันแซมเบีย" ไม่ผ่านการทดสอบคุณสมบัติทางเพศ (ภาพ)

โดนแบนรายการใหญ่! "แข้งหญิงกัปตันแซมเบีย" ไม่ผ่านการทดสอบคุณสมบัติทางเพศ (ภาพ)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บาร์บรา บันดา นักฟุตบอลหญิงและกัปตันทีมชาติแซมเบีย วัย 22 ปี ถูกตัดสินให้ไม่มีสิทธิ์เข้าร่วมการแข่งขัน แอฟริกัน คัพ ออฟ เนชั่นส์ หญิง 2022 หลังจากการทดสอบเพศสภาพ เผยให้เห็นระดับฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน (ฮอร์โมนเพศชาย) สูงกว่าระดับที่อนุญาตโดยสหพันธ์ฟุตบอลแอฟริกัน (CAF)

อย่างไรก็ดี สมาคมฟุตบอลแซมเบีย (FAZ) กล่าวว่ากำลังดำเนินการหาแนวทางแก้ไขกับ CAF หลังชื่อของเธอหลุดออกจากทีมในเกมที่เสมอกับทีมชาติแคเมอรูน 0-0 เมื่อวันที่ 3 ก.ค. ที่ผ่านมา โดยอ้างถึงเหตุผลทางการแพทย์ ซึ่งทาง ซิดนีย์ มุงกาลา ผู้อำนวยการด้านการสื่อสารของ FAZ กล่าวกับสื่ออย่าง ESPN ว่า

"คดีของ บาร์บรา บันดา เป็นเพียงตัวอย่างหนึ่ง แต่ภาพรวมที่กว้างกว่านั้นคือการพยายามดูว่ากฎระเบียบเหล่านี้จะรับผิดชอบต่อสถานการณ์ทั่วไปได้อย่างไร ไม่ใช่แค่แซมเบีย ผู้เล่นหลายคนอาจได้รับผลกระทบจากกฎข้อบังคับเหล่านี้ และฟุตบอลคืออาชีพของพวกเขา ผมคิดว่าข้อบังคับของ CAF นั้นเข้มงวดกว่าโอลิมปิกมาก พวกเขาเน้นย้ำถึงระดับฮอร์โมนเพศชายมากเกินไป"
jjแม้ว่าทางตัวแทนของ CAF อย่าง ลักซ์ เซปเทมเบอร์ และ คณะกรรมการการแพทย์ของ CAF ปฏิเสธว่าองค์กรไม่มีส่วนในการตัดสินใจแบน บาร์บรา บันดา จากการแข่งในศึก แอฟริกัน คัพ ออฟ เนชั่นส์ หญิง 2022 แต่ทว่า แอนดรูว์ คามังกา ประธานสมาคมฟุตบอลแซมเบีย ได้โต้กลับว่าสิ่งที่เกิดขึ้นทั้งหมดมาจากข้อกำหนดของ CAF โดยเขาได้เผยกับสื่อใหญ่อย่าง BBC ไว้ดังนี้

"ทุกคนในประเทศแซมเบีย ถูกทำให้เชื่อว่าสมาคมฟุตบอลไม่ได้ช่วยเหลือนักฟุตบอลเลย และตัดสินใจที่จะแบนผู้เล่นด้วยตัวเอง เราถูกสหพันธ์ฟุตบอลแอฟริกาบังคับให้ทำการทดสอบ จากนั้นเราส่งข้อมูลไปยัง CAF และ CAF ก็ทำการทดสอบผู้เล่นก่อนการแข่งขัน ดังนั้นจึงไม่ยุติธรรมที่จะหันหลังกลับและพูดว่า CAF ไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของสิ่งที่เกิดขึ้น"

ด้านตัวนักเตะต้นเรื่องอย่าง บันดา ไม่ได้แสดงความคิดเห็นต่อสาธารณะเกี่ยวกับสถานการณ์ดังกล่าว แต่ทาง BBC Sport Africa รายงานว่า เธอได้ทานยาลดฮอร์โมนเพศชายแล้ว แต่ยังไม่เป็นไปตามข้อกำหนดของสหพันธ์ฟุตบอลแอฟริกัน (CAF)

ทั้งนี้ กรณีของ บาร์บรา บันดา นั้นไปสอดคล้องกับเคสของ แคสเตอร์ เซเมนยา นักกีฬากรีฑาชาวแอฟริกาใต้ ซึ่งไม่สามารถแข่งขันวิ่งระยะทางไกลได้เนื่องจากกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องกับความแตกต่างของการพัฒนาทางเพศ โดยปัจจุบัน เซเมนยา กำลังรอคำตัดสินในคดีของเธอจากศาลสิทธิมนุษยชนแห่งยุโรป หลังจากที่แพ้การอุทธรณ์ที่ศาลอนุญาโตตุลาการกีฬาและศาลฎีกาของสวิตเซอร์แลนด์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook