รัฐบาลโตโกสั่งทีมบอลงดเตะแอฟริกาคัพ

รัฐบาลโตโกสั่งทีมบอลงดเตะแอฟริกาคัพ

รัฐบาลโตโกสั่งทีมบอลงดเตะแอฟริกาคัพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐบาลโตโกสั่งทีมบอลงดเตะแอฟริกา คัพ ออฟ เนชั่นส์ พร้อมส่งเครื่องบินไปรับนักเตะทีมชาติกลับบ้านแล้ว ขณะฝรั่งเศสประกาศจะตอบโต้กบฏ

(11ม.ค.) รัฐบาลโตโกส่งเครื่องบินไปที่แองโกลา และรับคณะนักฟุตบอลทีมชาติของตนกลับบ้านแล้วเมื่อวันอาทิตย์ โดยไม่ได้เข้าร่วมฟาดแข้งในการแข่งขันรายการ "แอฟริกา คัพ ออฟ เนชั่นส์" ที่แองโกล่าเป็นเจ้าภาพและเปิดฉากขึ้นในวันเดียวกัน หลังจากถูกกบฏแบ่งแยกดินแดนในเมืองคาบินด้า ทางเหนือของแองโกล่ายิงถล่มรถบัสเมื่อวันศุกร์ ขณะเดินทางข้ามพรมแดนจากสาธารณรัฐคองโกไปยังเมืองคาบินด้า ซึ่งมีกำหนดจะเป็นสถานที่ฟาดแข้งกับทีมฟุตบอลกาน่า

ผู้ช่วยโคชกับโฆษกของทีมเสียชีวิตและมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 9 คน รวมทั้งคอดโจวี่ โอบิลาเล่ผู้รักษาประตูตัวสำรอง ซึ่งถูกยิงสองนัดที่แผ่นหลังช่วงล่าง และมีอาการทรงตัวอยู่ในโรงพยาบาลที่กรุงโจฮันเนสเบิร์กของแอฟริกาใต้หลัง เข้ารับการผ่าตัด เพราะถูกกบฏแบ่งแยกดินแดนในเมืองคาบินด้า ทางเหนือของแองโกล่ายิงถล่มรถบัสเมื่อวันศุกร์ ขณะเดินทางข้ามพรมแดนจากสาธารณรัฐคองโกไปยังเมืองคาบินด้า ซึ่งมีกำหนดจะเป็นสถานที่ฟาดแข้งกับทีมฟุตบอลกาน่า

รัฐบาลโตโก สั่งการให้ทีมฟุตบอลเดินทางกลับประเทศแม้พวกเขาจะแสดงเจตนารมณ์ที่จะอยู่ทำการแข่งขัน เพื่อเป็นเกียรติแก่สมาชิกในทีมผู้เสียชีวิต อันเป็นการกลับลำจากในตอนแรกที่บรรดานักเตะแสดงความจำนงค์ที่จะถอนตัวจากการแข่งขันและกลับประเทศหลังเกิด

เหตุขณะที่เอ็มมานูเอล อาเดบายอร์ กัปตันทีมโตโก ผู้เป็นศูนย์หน้าของทีมฟุตบอลแมนเชสเตอร์ซิตี้ของอังกฤษด้วย เปิดเผยกับสถานีวิทยุของฝรั่งเศสแห่งหนึ่งว่า แม้จะต้องการลงเตะแต่ทีมได้ตัดสินใจจะทำตามที่รัฐบาลสั่ง หลังจากได้สนทนาโดยตรงกับประธานาธิบดีฟาอูเร่จีนาสซิงเบ้แล้ว

ทางด้านโฆษกกระทรวงการต่างประเทศฝรั่งเศส แถลงเมื่อวันอาทิตย์ที่กรุงปารีส ประนามการโจมตีต่อรถบัสของทีมนักเตะโตโก พร้อมเรียกร้องให้มีการติดตาม จับกุมตัวและดำเนินคดีต่อผู้ที่รับผิดชอบ พร้อมประกาศจะตอบโต้ต่อความเห็นของนายโรดิเกซ มินกาส ผู้นำกลุ่มกบฏ"กองกำลังปลดปล่อยแห่งรัฐคาบินด้า"หรือ FLEC ที่ออกมาอ้างความรับผิดชอบในเหตุโจมตีดังกล่าวและนายมิงกาสผู้ซึ่งลี้ภัยทาง การเมืองอยู่ในฝรั่งเศส ได้ให้สัมภาษณ์ก่อนหน้านี้ว่าจะก่อเหตุร้ายเพิ่มเติมอีกเพราะประเทศกำลังมีสงคราม และเพราะนายอิซซา ฮายาตู ประธานสหพันธ์ฟุตบอลแอฟริกาดื้อด้าน เขาบอกว่าได้ส่งหนังสือเตือนถึงนายฮายาตูเมื่อ 2 เดือนแล้วว่าแองโกล่าอยู่ในระหว่างการทำสงคราม แต่เขาไม่ยอมเชื่อ

กลุ่มของนายมินกาสเป็นหนึ่งในหลายๆกลุ่มกบฏที่ต่อสู้กับรัฐบาล เพื่อแบ่งแยกดินแดนในเมืองคาบินด้า ซึ่งเป็นเมืองเล็กๆแต่อุดมไปด้วยน้ำมัน และเป็นเสาหลักการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ แม้จะเคยร่วมลงนามในข้อตกลงสันติภาพปี 2549

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook