เร่งหาทางออก! ส.ปันจักสีลัตไทย แถลงขอโทษละเมิดลิขสิทธิ์ฟอนต์บนเสื้อแข่ง

เร่งหาทางออก! ส.ปันจักสีลัตไทย แถลงขอโทษละเมิดลิขสิทธิ์ฟอนต์บนเสื้อแข่ง

เร่งหาทางออก! ส.ปันจักสีลัตไทย แถลงขอโทษละเมิดลิขสิทธิ์ฟอนต์บนเสื้อแข่ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผศ.จงรัก เขี้ยวแก้ว เลขาธิการและผู้จัดการทีมสมาคมกีฬาปันจักสีลัตแห่งประเทศไทย พร้อมด้วย นายนักรบ ทองแดง ประธานเทคนิคและประธานผู้ตัดสินของสมาคมฯ ได้ร่วมแถลงข่าวกรณีประเด็นที่ทางสมาคมฯ ใช้ตัวอักษร Thailand ที่ไม่ได้รับอนุญาตจากผู้ออกแบบบนชุดแข่งขันของนักกีฬาในศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่ประเทศเวียดนาม ที่โรงแรมแดวู ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม ที่ผ่านมา

ด้าน ผศ.จงรัก เขี้ยวแก้ว กล่าวยอมรับผิดกับสิ่งที่เกิดขึ้น พร้อมขออภัยและยืนยันว่าทางสมาคมไม่มีเจตนาละเมิดลิขสิทธิ์แต่อย่างใด นับเป็นบทเรียนราคาแพงที่ต้องกลับไปปรับปรุงแก้ไข ซึ่งตอนนี้ทางนายภาณุ อุทัยรัตน์ นายกสมาคม กำลังเร่งประสานงานกับผู้ออกแบบเพื่อเจรจาหาข้อสรุป โดยคาดว่าจะทราบความชัดเจนภายในเวลา 16.00 น. ของเย็นวันนี้ (12 พ.ค.)

"ในฐานะเลขาธิการของสมาคม ต้องขออภัยกับสิ่งที่เกิดขึ้น ซึ่งทางร้านที่ทางสมาคมฯ ว่าจ้างให้ผลิตชุดแข่งขันได้ยอมรับผิดกับสิ่งที่เกิดขึ้นแล้ว เป็นการกระทำโดยที่ทางสมาคมไม่ได้รับรู้ ซึ่งเราก็ต้องยอมรับในความผิดพลาดเรื่องที่ตรวจสอบไม่ดีจนมีปัญหาเกิดขึ้น เราพร้อมที่จะเจรจากับทางผู้ออกแบบเพื่อขอโทษและหาข้อสรุป ซึ่งหากมีการฟ้องร้องก็อาจจะต้องว่ากันต่อไป" ผศ.จงรัก เผย

ขณะที่ นายนักรบ ทองแดง ประธานเทคนิคและประธานผู้ตัดสิน เผยว่า หากยังไม่ได้ข้อสรุปที่ลงตัว ทางสมาคมได้มีแผนสำรองเตรียมไว้สำหรับการแข่งขันที่เหลือแล้ว โดยนักกีฬาแต่ละคนมีชุดสำรองอยู่แล้วคนละ 2 ชุด ในส่วนของนักกีฬาทุกคนจะยังคงทำหน้าที่อย่างเต็มที่ ส่วนเรื่องความผิดพลาดที่เกิดขึ้นสมาคมจะเป็นผู้จัดการเอง ไม่ไปรบกวนสมาธิของนักกีฬา

Main Stand ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมไปยัง บริษัทคัดสรร ดีมาก ซึ่งเป็นบริษัทออกแบบฟอนต์ชั้นนำของไทย เกี่ยวกับเรื่องลิขสิทธิ์ตัวอักษรว่ามีข้อควรอย่างไรบ้าง ซึ่งทางคัดสรร ดีมาก อธิบายว่า

คำว่า Thailand ของคุณสุชาล ที่มีประเด็นอยู่ในตอนนี้ ไม่นับว่าเป็น Font ที่ดาวน์โหลด-ติดตั้ง-แล้วให้คนโหลดไปใช้พิมพ์ในคอมพิวเตอร์ แต่มันคืองานประเภท Lettering หรืองานออกแบบที่จบในทีเดียว เช่น คำว่า สติกเกอร์คำว่าสวัสดีวันจันทร์ หากมีการนำภาพของคำนั้น ไปปริ้นสกรีนลงบนเสื้อแล้วขายต่อโดยไม่ได้รับอนุญาต ก็ถือว่าเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์

แต่ไม่ว่าจะเป็นงานสร้างสรรค์ประเภทใด ทุกชิ้นล้วนมีเจ้าของ การเช็กข้อมูลก่อนนำมาใช้ ย่อมเป็นการดีกว่า เพราะแม้แต่ Font ที่เปิดให้ดาวน์โหลดมาใช้ฟรี ก็ยังมีเงื่อนไขห้ามใช้ต่อในเชิงพาณิชย์ หรือ การขอโดเนท (บริจาค) เพื่อเป็นกำลังใจให้คนออกแบบได้สร้างสรรค์ผลงานดีๆต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook