พรีเมียร์ลีกไฟเขียว! กลุ่มทุนซาอุฯ จ่อเทกโอเวอร์ นิวคาสเซิล ยูไนเต็ด สมใจ (ภาพ)

พรีเมียร์ลีกไฟเขียว! กลุ่มทุนซาอุฯ จ่อเทกโอเวอร์ นิวคาสเซิล ยูไนเต็ด สมใจ (ภาพ)

พรีเมียร์ลีกไฟเขียว! กลุ่มทุนซาอุฯ จ่อเทกโอเวอร์ นิวคาสเซิล ยูไนเต็ด สมใจ (ภาพ)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นิวคาสเซิล ยูไนเต็ด ทีมในพรีเมียร์ลีกอังกฤษ กำลังจะได้เจ้าของคนใหม่ หลังจากที่ กองทุนเพื่อการลงทุนสาธารณะ (Public Investment Fund - PIF) จากซาอุดีอาระเบีย สามารถพิสูจน์ต่อ พรีเมียร์ลีก ได้ว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับรัฐซาอุดีอาระเบีย ที่ถูกกล่าวหาเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชน

การเข้าซื้อกิจการ นิวคาสเซิล ยูไนเต็ด ของกลุ่มทุนจากซาอุดีอาระเบียใกล้จะได้ข้อสรุป เมื่อ พรีเมียร์ลีก เตรียมอนุมัติในอีก 24 ชั่วโมงข้างหน้า โดย PIF จะเป็นผู้จัดหาเงิน 80% ของกลุ่มทุนที่มี อแมนดา สตาเวลีย์ นักการเงินเจ้าของ PCP Capital Partners บริษัทที่ปรึกษาด้านการลงทุน และมหาเศรษฐีพี่น้องรูเบน ร่วมอยู่ด้วย เพื่อใช้เป็นทุนในการเทกโอเวอร์ 300 ล้านปอนด์ (ประมาณ 13,760 ล้านบาท)

แม้รัฐบาลซาอุดีอาระเบียจะถูกกล่าวหาว่าละเมิดสิทธิมนุษยชน จากการคุกคามผู้เห็นต่างและผู้นับถือศาสนาต่างนิกาย รวมถึงการจำกัดสิทธิสตรี ฯลฯ แต่ PIF สามารถพิสูจน์ได้ว่าเป็นหน่วยงานที่แยกจากกัน ทำให้ปัญหาการละเมิดสิทธิ์ใดๆ ของราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบียก็ตาม ไม่ได้เป็นอุปสรรคต่อการเทกโอเวอร์ในมุมมองของพรีเมียร์ลีกอีกต่อไป

โดยมกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน ที่ทรงดำรงตำแหน่งประธาน PIF ถูกกล่าวหาว่าเป็นคนสั่งประหาร จามาล คาชูจกิ ผู้สื่อข่าวที่มักเขียนวิจารณ์ราชวงศ์ อย่างไรก็ตาม พระองค์ได้ทรงปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว

เป็นที่เชื่อกันว่าการอนุญาตให้มีการเทกโอเวอร์เกิดขึ้น หลังจากซาอุดีอาระเบียยุติข้อพิพาทเรื่องการละเมิดลิขสิทธิ์กับ beIN Sports ซึ่งเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดพรีเมียร์ลีกในตะวันออกกลาง

ข่าวดังกล่าวจะสร้างความพึงพอใจให้กับแฟนบอล โดยผลสำรวจของกลุ่ม Trust ซึ่งเป็นสาวกของ นิวคาสเซิล แสดงให้เห็นว่า 93% ของสมาชิกเห็นด้วยกับการเทกโอเวอร์

แฟนๆหลายคนต้องการให้ ไมค์ แอชลีย์ เจ้าของปัจจุบันออกจากสโมสรหลังจากบริหารทีมมายาวนาน 14 ปี ซึ่งแฟนบอลเชื่อว่า แอชลีย์ ขาดความทะเยอทะยานและการลงทุนในทีม

อย่างไรก็ตาม ศาลอุทธรณ์คดีการแข่งขันทางการค้า (Competition Appeal Tribunal - CAT) ที่จะตัดสินใจเกี่ยวกับการพิจารณาคดีของ นิวคาสเซิล ที่ฟ้องร้อง พรีเมียร์ลีก เรื่องขัดขวางการเทกโอเวอร์ ในวันที่ 3 มกราคม 2022 นั้น อาจกลายเป็นเรื่องซ้ำซ้อนหากการเทกโอเวอร์ได้รับการอนุมัติ

สำหรับ โมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน วัย 36 ปี เป็นมกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย โดยนิตยสาร ซีอีโอเวิลด์ รายงานว่าสมเด็จพระราชาธิบดีซัลมาน ผู้เป็นพระราชบิดาของพระองค์นั้น มีทรัพย์สินราว 1.8 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 6.1 แสนล้านบาท

อัลบั้มภาพ 21 ภาพ

อัลบั้มภาพ 21 ภาพ ของ พรีเมียร์ลีกไฟเขียว! กลุ่มทุนซาอุฯ จ่อเทกโอเวอร์ นิวคาสเซิล ยูไนเต็ด สมใจ (ภาพ)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook