เตือนแล้วนะ! ตาลีบัน สั่ง "ผู้หญิงอัฟกัน" ห้ามเล่นกีฬาทุกประเภทเด็ดขาด (ภาพ)

เตือนแล้วนะ! ตาลีบัน สั่ง "ผู้หญิงอัฟกัน" ห้ามเล่นกีฬาทุกประเภทเด็ดขาด (ภาพ)

เตือนแล้วนะ! ตาลีบัน สั่ง "ผู้หญิงอัฟกัน" ห้ามเล่นกีฬาทุกประเภทเด็ดขาด (ภาพ)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลุ่มตาลีบันยืนยัน สั่งห้ามผู้หญิงชาวอัฟกานิสถานเล่นกีฬาทุกประเภท ชี้เป็นเรื่องไม่เหมาะสม หากเปิดเผยตัวตน

จากการที่กลุ่มตาลีบันกลับมายึดครองอัฟกานิสถานอีกครั้ง หลังถูกถอดออกจากอำนาจในปี 2001 ทำให้เกิดความกังวลจากนานาชาติเกี่ยวกับสิทธิสตรี เนื่องจากกลุ่มนี้มีความเชื่อในเรื่องการจำกัดเสรีภาพของผู้หญิงอย่างจริงจัง เช่นเดียวกับเรื่องกีฬา ที่พวกเขามองว่าการเล่นกีฬาของผู้หญิงผิดหลักศาสนาอิสลาม จนทำให้นักกีฬาหญิงหลายรายต้องอพยพออกนอกประเทศ เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกกวาดล้าง

ซึ่งจากประเด็นดังกล่าว อาห์มาดุลเลาะห์ วาซิก รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงวัฒนธรรมคนใหม่ของประเทศ ก็ได้ยืนยันว่าผู้หญิงจะไม่มีสิทธิ์ในการเล่นกีฬาทุกประเภท ด้วยเหตุผลที่ว่าเพราะ "ใบหน้าและร่างกายของพวกเธอจะไม่ได้รับการปกปิด" แม้แต่กีฬาคริกเก็ต ซึ่งเป็นกีฬายอดนิยมของประเทศ โดยมีการเปิดเผยว่ากลุ่มตาลีบันถึงขนาดขู่ฆ่านักกีฬาคริกเก็ตหญิง หากพบว่าเธอยังเล่นอีก

โดยผู้หญิงจะต้องสวมบุรกาปกคลุมใบหน้าและร่างกายหากออกจากบ้าน ซึ่งเคยมีรายงานข่าวเมื่อเร็วๆนี้ว่า กลุ่มตาลีบันได้สังหารหญิงคนหนึ่งในจังหวัดทาคาร์ โทษฐานที่ไม่สวมบุรกาเวลาอยู่นอกบ้านมาแล้ว

นอกจากนี้ ยังได้มี "นโยบายชั่วคราว" ให้ผู้หญิงทุกคนอยู่บ้าน ห้ามออกไปทำงาน และปราบปรามการประท้วงที่นำโดยผู้หญิง พร้อมกับแต่งตั้งคณะรัฐมนตรีชายล้วนเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา
vvวาซิก ได้ยืนยันการตีความกฎหมายชารีอะห์ของกลุ่มตาลีบัน เกี่ยวกับกีฬาของผู้หญิงว่า ผ่านสถานีโทรทัศน์ SBS ของออสเตรเลียว่า "ผมไม่คิดว่าผู้หญิงจะได้รับอนุญาตให้เล่นคริกเก็ต เพราะมันไม่จำเป็นที่ผู้หญิงจะเล่นคริกเก็ต"

"ในกีฬาคริกเก็ต พวกเธออาจต้องเผชิญกับสถานการณ์ที่ใบหน้าและร่างกายของพวกเธอจะไม่ถูกปกปิด ซึ่งศาสนาอิสลามไม่อนุญาตให้ผู้หญิงถูกมองว่าเป็นเช่นนั้น"

"มันเป็นยุคของสื่อ มีรูปถ่ายและวิดีโอ จากนั้นผู้คนก็จะดูมัน ศาสนาอิสลามและประเทศเอมิเรตอิสลามอัฟกานิสถาน ไม่อนุญาตให้ผู้หญิงเล่นคริกเก็ต หรือเล่นกีฬาประเภทที่พวกเธอถูกเปิดเผยตัวตน"

แม้กลุ่มตาลีบันระบุว่าผู้หญิงจะสามารถกลับไปทำงานได้ อย่างไรก็ตาม ความหวังเหล่านั้นกำลังลดน้อยลงอย่างรวดเร็วด้วยการปฏิบัติอย่างโหดร้ายต่อผู้ที่พากันออกไปตามท้องถนน เพื่อประท้วงสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน โดยมีสตรีที่มีชื่อเสียงจำนวนมากพยายามหลบหนีไปต่างประเทศ ในขณะที่คนอื่นๆก็หวาดกลัวเกินกว่าจะออกจากบ้าน

"เราได้ต่อสู้เพื่อศาสนาของเรา เพื่อให้ศาสนาอิสลามได้รับการปฏิบัติตาม เราจะไม่ก้าวข้ามค่านิยมของอิสลาม แม้ว่าจะมีปฏิกิริยาไม่เห็นด้วยก็ตาม เราจะไม่ทิ้งกฎอิสลามของเรา" วาซิกกล่าว

"ในกีฬาคริกเก็ตและกีฬาอื่นๆ ผู้หญิงจะไม่ได้แต่งกายแบบอิสลาม พวกเธอจะถูกเปิดเผย และจะไม่เป็นไปตามระเบียบการแต่งกาย ซึ่งศาสนาอิสลามไม่อนุญาต"

อัลบั้มภาพ 26 ภาพ

อัลบั้มภาพ 26 ภาพ ของ เตือนแล้วนะ! ตาลีบัน สั่ง "ผู้หญิงอัฟกัน" ห้ามเล่นกีฬาทุกประเภทเด็ดขาด (ภาพ)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook