ปัญหายิงปืนยังไม่จบ เอ็กซ์ ร้อง รมต.กีฬา ถูกตัดสิทธิ์ 2 รายการ

ปัญหายิงปืนยังไม่จบ เอ็กซ์ ร้อง รมต.กีฬา ถูกตัดสิทธิ์ 2 รายการ

ปัญหายิงปืนยังไม่จบ เอ็กซ์ ร้อง รมต.กีฬา ถูกตัดสิทธิ์ 2 รายการ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัญหายิงปืนยังไม่จบ เอ็กซ์ จักรกฤษณ์ พณิชย์ผาติกรรม นักแม่นปืนทีมชาติ เตรียมยื่นหนังสือถึง ชุมพล ศิลปอาชา รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา

หลังสมาคมยิงปืนให้ลงแข่งซีเกมส์ แค่ 3 รายการ ทั้งๆ ที่คัดผ่านทั้ง 5 รายการ
หลัง จากที่นายปองพล อดิเรกสาร นายกสมาคมกีฬายิงปืนแห่งประเทศไทย และคณะกรรมการบริหารสมาคม ได้ประกาศรายชื่อนักยิงปืนทีมชาติชุดซีเกมส์ ครั้งที่ 25 โดยมีชื่อสองนักยิงปืนที่มีปัญหากับสมาคมคือ "เอ็กซ์" จักรกฤษณ์ พณิชย์ผาติกรรม และ "โอ" โอภาส เรืองปัญญาวุฒิ ติดชุดซีเกมส์ด้วย และสมาคมได้กำหนดให้ จักรกฤษณ์ ลงแข่งแค่ 3 รายการ ตามระเบียบที่ประชุมของสมาคมครั้งที่ผ่านมานั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 25 ตุลาคม ที่ผ่านมา จักรกฤษณ์ ได้ส่งอีเมลมายังสื่อมวลชน โดยระบุว่าจะยื่นหนังสือต่อนายชุมพล ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ถึงเรื่องที่สมาคมยิงปืนให้ลงแข่งแค่ 3 รายการ ทั้งๆ ที่ผ่านคัดเลือก 5 รายการ

จักรกฤษณ์ แจงถึงเหตุผลการยื่นหนังสือในครั้งนี้ว่า หลังจากเข้าร่วมการแข่งขันคัดเลือกเป็นทีมชาติ ซึ่งต้องแข่งขันทั้งหมด 21 ครั้ง ใน 5 รายการ ได้แก่ ปืนสั้นอัดลม ปืนสั้นยิงช้า ปืนสั้นยิงเร็ว ปืนสั้นมาตรฐาน และ ปืนสั้นชนวนกลาง โดยต้องใช้คำสั่งศาลปกครองกลางให้ความคุ้มครองชั่วคราว ปรากฏว่า ตนทำคะแนนรวมเป็นอันดับ 1 ทั้ง 5 รายการ แต่นายกสมาคมให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ตนชนะทั้ง 5 รายการ แต่จะให้ยิงเพียง 3 รายการนั้น จึงเป็นประเด็นที่ทำให้ออกมายื่นหนังสือ

การออกกฎข้อบังคับของสมาคมยิงปืนที่ให้นักกีฬายิงได้เพียงคนละ 3 รายการเท่านั้น จึงนำมาซึ่งการตัดสิทธิโดยชอบธรรมของตน เพราะที่ผ่านมาสมาคมยิงปืนไม่เคยมีกฎนี้มากว่า 50 ปี เพิ่งจะออกกฎหลังจากจบการคัดเลือกนักกีฬาเสร็จแล้ว สร้างความผิดหวังให้ตนอย่างมาก โดยรายการที่ถูกตัดคือ ปืนสั้นยิงเร็ว และ ปืนสั้นยิงช้า

"ผมเป็นความหวังในกีฬายิงปืนในทุกๆ ครั้ง สมหวังหรือผิดหวังบ้าง ย่อมเป็นเรื่องของการแข่งขันอยู่แล้ว การสร้างผลงานให้แก่ประเทศไทยจึงถือเป็นอีกหนึ่งในหน้าที่ที่กระผมกระทำ อย่างตั้งใจมาโดยตลอด การตัดบุคคลที่เป็นความหวังในประเภทที่บุคคลนั้นได้เคยสร้างความสำเร็จมา แล้วทั้งเหรียญทอง บุคคลและทีม ออกจากทีม และให้บุคคลที่มีผลคะแนนต่ำกว่าแข่งแทน จึงเป็นเรื่องยากที่จะยอมรับ เพราะซีเกมส์ถือเป็นอีกหนึ่งมหกรรมที่ทุกคนในชาติรอคอย และคาดหวังการได้เป็นเจ้าเหรียญทอง สำหรับนักกีฬาถือว่าเป็นเกียรติประวัติให้ประเทศชาติและวงศ์ตระกูล"

จักรกฤษณ์ แจงต่อว่า การอ้างว่ายิงปืนน้อยรายการจะทำผลงานได้ดีกว่า แสดงว่าไม่เข้าใจในกีฬาอย่างแท้จริง ตนมีคำอธิบายที่ดีกว่าว่า บุคคลที่ยิงน้อยรายการ (2 รายการ) ไม่สามารถยิงให้ชนะคนที่รับผิดชอบถึง 5 รายการได้เลยสักครั้ง นั่นแสดงให้เห็นถึงขีดความสามารถในเชิงกีฬาของแต่ละบุคคล เพราะยิงปืนเป็นกีฬาที่ใช้ความสามารถส่วนบุคคล ไม่ได้เล่นเป็นทีม ยิงมากหรือน้อยรายการ จึงไม่ได้ส่งผลกระทบต่อผลงานเลย ยิ่งได้แข่งขันมากขึ้นก็ยิ่งทำให้ผู้ยิงมีทักษะและความแม่นยำยิ่งขึ้นไปอีก
" ถ้ามี 10 ประเภท ผมเชื่อว่าผมก็จะยิงได้ดีทั้งหมด เพราะผมทุ่มเทให้แก่การยิงปืนมาทั้งชีวิต ทั้งพ่อของผมเองก็สร้างเกียรติประวัติ จนเป็นที่ยอบรับมาแล้วว่านามสกุลพณิชย์ผาติกรรม คือคนยิงปืน ดัง นั้นการที่สมาคมออกกฎในภายหลัง จึงมองว่าเป็นการใช้ความรู้สึกส่วนตัวตัดสิน มิใช่หลักการและผลคะแนนเป็นตัวชี้วัด ผมจะเดินหน้าคัดค้านการกระทำดังกล่าว และจะยื่นหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ซึ่งอาจเป็นครั้งสุดท้ายที่ผมจะต่อสู้กับสมาคมยิงปืน"

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook