มาอยู่กับเราเลย! โปแลนด์มอบวีซ่าพลเมืองให้ "กรีฑาสาวเบลารุส" ที่ขอลี้ภัย (ภาพ)

มาอยู่กับเราเลย! โปแลนด์มอบวีซ่าพลเมืองให้ "กรีฑาสาวเบลารุส" ที่ขอลี้ภัย (ภาพ)

มาอยู่กับเราเลย! โปแลนด์มอบวีซ่าพลเมืองให้ "กรีฑาสาวเบลารุส" ที่ขอลี้ภัย (ภาพ)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โลกในปี 2021 เห็นเป็นชัดเจนว่า ระบอบเผด็จการคือความคิดที่ล้าหลัง ทำให้หลายประเทศสูญเสียการพัฒนา ประชาชนอยู่ในความหวาดกลัว ท่ามกลางสังคมอำนาจนิยม และการใช้อำนาจที่มีอย่างไม่เป็นธรรม ของผู้มีอำนาจ

หญิงสาวชาวเบลารุสนามว่า คริสตินา ซิมานูสกายา กำลังเจอปัญหาใหญ่ในชีวิต เพียงเพราะมีรัฐบาลเป็นเผด็จการ หลังจากเธอได้วิจารณ์การทำงานของการทำงานของรัฐบาลเบลารุส, คณะกรรมการโอลิมปิกแห่งเบลารุส และทีมโค้ชกรีฑาเบลารุส จนถูกทางประเทศเรียกตัวกลับ ระหว่างการแข่งขันโอลิมปิกทันที

การเรียกตัวเธอกลับครั้งนี้ มีความไม่ชอบมาพากล เพราะเธอถูกให้เวลาเตรียมตัวเพียงชั่วโมงเดียว และเจ้าหน้าที่ของเบลารุสจะพาตัวเธอกลับทันที ทำให้คริสตินากลัวว่าชีวิตของเธอจะตกอยู่ในอันตรายหากกลับไปประเทศ

ไม่แปลกหากคริสตินาจะคิดแบบนั้น เพราะเบลารุสในปัจจุบันปกครองด้วยระบอบเผด็จการ ในคราบของประชาธิปไตย และประธานาธิบดี อเล็กซานเดอร์ ลูกาเชนโก ของเบลารุส ก็เคยสั่งจับนักกีฬาระดับทีมชาติมาแล้วหลายคน โทษฐานต่อต้านรัฐบาล

คริสตินาได้ร้องขอการคุ้มครองจากตำรวจญี่ปุ่น ซึ่งก็ได้รับแต่โดยดี ก่อนที่เธอจะไปอาศัยอยู่ที่สถานฑูตของประเทศโปแลนด์เป็นการชั่วคราว

ล่าสุด ทางรัฐบาลโปแลนด์ได้ประกาศว่า ตัดสินใจมอบวีซ่าอาศัยในประเทศโปแลนด์ในฐานะผู้ลี้ภัยให้กับ คริสตินา ซิมานูสกายา พร้อมยืนยันว่าทางโปแลนด์จะผลักดันการเป็นนักกีฬาของเธออย่างเต็มที่ มีสิทธิด้านกีฬา ไม่ต่างจากพลเมืองโปแลนด์

ไม่ใช่แค่ตัวของคริสตินาที่ต้องทำการลี้ภัย แต่รวมถึงสามีของเธอด้วยเช่นกัน ที่ตอนนี้ได้ออกจากประเทศเบลารุส และเดินทางเข้าสู่ประเทศยูเครนเป็นที่เรียบร้อย

ปัจจุบัน เบลารุสได้รับฉายาจากสื่อว่า "เผด็จการชาติสุดท้ายในยุโรป" เนื่องจากการบริหารประเทศเป็นไปในรูปแบบเผด็จการ ทั้งการเลือกตั้งที่มีการแทรกแซง ไม่มีความยุติธรรม, การปราบปรามประชาชนที่เห็นต่างอย่างรุนแรง รวมถึงการปิดกั้นสื่อไม่ให้เสนอความจริง

อัลบั้มภาพ 56 ภาพ

อัลบั้มภาพ 56 ภาพ ของ มาอยู่กับเราเลย! โปแลนด์มอบวีซ่าพลเมืองให้ "กรีฑาสาวเบลารุส" ที่ขอลี้ภัย (ภาพ)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook