ไม่ยอมใส่บิกินี่! ดราม่าปรับเงิน "แฮนด์บอลชายหาดหญิงนอร์เวย์" (ภาพ)

ไม่ยอมใส่บิกินี่! ดราม่าปรับเงิน "แฮนด์บอลชายหาดหญิงนอร์เวย์" (ภาพ)

ไม่ยอมใส่บิกินี่! ดราม่าปรับเงิน "แฮนด์บอลชายหาดหญิงนอร์เวย์" (ภาพ)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลายเป็นประเด็นในวงการกีฬาแฮนด์บอลและเรื่องสิทธิสตรี เมื่อทัพแฮนด์บอลชายหาดหญิงทีมชาตินอร์เวย์ ตัดสินใจใส่กางเกงกีฬาขาสั้นรัดรูปแทนบิกินี่ ลงแข่งขันในศึกชิงแชมป์แห่งชาติยุโรปที่ประเทศบัลแกเรีย เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในเกมที่พวกเธอพ่ายให้กับทีมชาติสเปนในรอบชิงเหรียญทองแดง โดย สหพันธ์แฮนด์บอลยุโรป (EHF) ตัดสินใจปรับเงินทีมชาตินอร์เวย์ 1,500 ยูโร (ราว 58,000 บาท) ในความผิดฐานแต่งกายไม่เหมาะสม

"กางเกงกีฬาของทีมชาตินอร์เวย์ไม่เป็นไปตามกฎระเบียบการแต่งกายนักกีฬาที่กำหนดอยู่ในกติกาแฮนด์บอลชายหาดของสหพันธ์แฮนด์บอลนานาชาติ (EHF)" แถลงการณ์ของ EHF ระบุ

ด้านสมาคมแฮนด์บอลนอร์เวย์เองก็ไม่ได้นิ่งนอนใจกับเหตุการณ์นี้ ทำการทวิตสนับสนุนนักกีฬาของชาติทันที ด้วยข้อความว่า "สมาคมแฮนด์บอลนอร์เวย์ขอยืนเคียงข้างและสนับสนุนนักกีฬา พวกเราจะร่วมเดินหน้าต่อสู้เพื่อเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบการแต่งกาย เพื่อให้ผู้เล่นสามารถเล่นกีฬาในชุดที่พวกเธอรู้สึกสะดวกสบายที่สุด"

สำหรับการฝ่าฝืนกฎของ EHF ในครั้งนี้ของทีมชาตินอร์เวย์นั้นตั้งใจแสดงออกและเคลื่อนไหวให้มีการยอมเปลี่ยนแปลงระเบียบชุดแข่งขันของผู้หญิงในกีฬานี้เสียที หลังจากประเด็นดังกล่าวเป็นที่ถกเถียงมาหลายปีว่า การสวมบิกินี่ลงแข่งขันเป็นสิ่งที่ล้าสมัยและทำให้ผู้หญิงเสื่อมเสีย

ซึ่งถ้าอิงตามกฎของ EHF ได้ระบุรายละเอียดที่เจาะลึกถึงนักกีฬาหญิงว่า "ต้องสวมบิกินี่ที่พอดีตัวและเว้าขึ้นไปบริเวณโคนขาส่วนบน ส่วนความกว้างของกางเกงด้านข้างจะต้องไม่เกิน 10 เซนติเมตร" ซึ่งถือเป็นข้อจำกัดที่มากเกินไป เมื่อเทียบกับกฎกางเกงขาสั้นของผู้ชายที่ระบุแค่ว่า "ต้องไม่หลวมเกินไป มีความยาวได้ แต่ต้องอยู่เหนือหัวเข่า 10 เซนติเมตร"

อัลบั้มภาพ 79 ภาพ

อัลบั้มภาพ 79 ภาพ ของ ไม่ยอมใส่บิกินี่! ดราม่าปรับเงิน "แฮนด์บอลชายหาดหญิงนอร์เวย์" (ภาพ)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook