ถึงเวลาเปลี่ยนยุค! ฟีฟ่า ผุดแนวคิดปรับกฎกติกา 5 ข้อรับฟุตบอลสมัยใหม่

ถึงเวลาเปลี่ยนยุค! ฟีฟ่า ผุดแนวคิดปรับกฎกติกา 5 ข้อรับฟุตบอลสมัยใหม่

ถึงเวลาเปลี่ยนยุค! ฟีฟ่า ผุดแนวคิดปรับกฎกติกา 5 ข้อรับฟุตบอลสมัยใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถือว่าสั่นสะเทือนวงการลูกหนังโลกเลยทีเดียวเมื่อ สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ได้ผุดแนวคิดที่จะเปลี่ยนระบบการแข่งขันฟุตบอลสมัยใหม่ จากการรายงานของ มุนโด้ เดปอร์ติโบ สื่อกีฬายักษ์ใหญ่ของสเปน เมื่อวันจันทร์ที่ 19 กรกฎาคม ที่ผ่านมา

โดยก่อนหน้านี้เมื่อเดือนเมษายน ที่ผ่านมา ฟลอเรนติโน เปเรซ ประธานสโมสร เรอัล มาดริด และประธานโครงการ ยูโรเปี้ยน ซูเปอร์ ลีก เคยออกมาเตือน ยูฟ่า และ ฟีฟ่า ว่าวงการลูกหนังอาจต้องล่มสลายหากยึดติดกับอะไรเดิมๆ เพราะคนหนุ่มสาวสมัยใหม่มองว่าฟุตบอลเป็นกีฬาที่ใช้เวลาแข่งนานเกินไป

ซึ่งมันถึงเวลาแล้วที่จะต้องเปลี่ยนแปลงเพื่อรักษาเกมลูกหนังให้คงอยู่ต่อไป ทำให้ล่าสุด สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ ได้มีแนวคิดที่จะทดลองเปลี่ยนแปลง และศึกษาถึงความเป็นไปได้ในอนาคต โดยจะมีการเปลี่ยนกฎกติกาทั้งหมด 5 ข้อดังนี้

fifafi4
1. เปลี่ยนเวลาการแข่งขันเป็นครึ่งละ 30 นาที
ที่ผ่านมาเกมลูกหนังถูกกำหนดให้แข่งครึ่งละ 45 นาที (เท่ากับว่าใน 1 เกม จะใช้เวลา 90 นาที) แต่เพื่อให้เกมกระชับขึ้นจะลดลงเหลือ 60 นาที

fifafi7
2. จะมีการหยุดเวลาทุกครั้งที่มีจังหวะหยุดเกม
ระบบนี้จะเหมือนกับที่กีฬาบาสเกตบอล และฟุตซอลใช้กัน และจะรับประกันการเล่นครึ่งละ 30 นาทีอย่างแน่นอน

fifafi3
3. เปลี่ยนตัวได้ไม่จำกัด
เราเคยได้เห็นการเปลี่ยนตัวผู้เล่น 5 ครั้งต่อนัด (รวมถึง 6 ครั้งในช่วงต่อเวลาพิเศษ) ในช่วงของการเกิดโรคระบาด ซึ่งถือว่ามากกว่าช่วงเวลาปกติที่เปลี่ยนตัวได้ 3 ครั้ง อย่างไรก็ตามการเปลี่ยนแปลงใหม่จะทำให้ทีมสามารถเปลี่ยนตัวผู้เล่นได้ไม่จำกัด

fifafi6
4. ยกเลิกการทุ่มจากริมเส้น มาเป็นการเตะเข้าสนามแทน
อาร์แซน เวนเกอร์ ซึ่งปัจจุบันทำงานเป็นหัวหน้าฝ่ายพัฒนาฟุตบอลของ ฟีฟ่า ได้เคยอธิบายประเด็นก่อนหน้านี้ว่าทำไมเขาถึงเชื่อว่าการเตะเข้าสามารถทำให้เกมฟุตบอลสนุกขึ้นได้ โดยชี้ว่าทีมที่ได้ทุ่มควรจะได้เปรียบจากการครองบอล แต่ความเป็นจริงพวกเขาจะเสียเปรียบเพราะจะเหลือผู้เล่นแค่ 9 คนในสนาม (คนทุ่ม กับ คนรับบอล) แต่ในขณะที่ฝ่ายตรงข้ามจะมี 10 คน แถมการเตะจะทำได้เร็วกว่าด้วย

fifafi2
5. ผู้เล่นที่โดนใบเหลือง จะต้องออกไปพัก 5 นาที
เคยมีการถกเถียงกันมานานแล้วว่าเกมลูกหนังควรที่จะมีบทลงโทษแบบกีฬาชนิดอื่นที่มีการลงโทษในช่วงระยะเวลาสั้นๆ อย่าง ฮ็อกกี้น้ำแข็ง หรือ รักบี้ ซึ่งแน่นอนมันจะทำให้ทีมที่โดนใบเหลืองจะต้องเหลือผู้เล่นในสนามแค่ 10 คน เป็นเวลา 5 นาที ก่อนกลับลงมาเล่นใหม่ได้

อย่างไรก็ตามการเปลี่ยนแปลงระบบการแข่งขันฟุตบอลสมัยใหม่นี้จะยังไม่มีการกำหนดใช้อย่างเป็นทางการ แต่จะถูกนำไปใช้ในทัวร์นาเมนต์พิเศษ "Future of Football Cup" ระดับรุ่นอายุไม่เกิน 19 ปี ที่จะมีทีมเข้าแข่งขันอย่าง พีเอสวี ไอน์โฮเฟ่น, อาแซ่ด อัลค์มาร์, อาร์เบ ไลป์ซิก และ คลับ บรูช จากการรายงานของสื่อดังแดนกระทิงดุ

ซึ่งหากทาง สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ได้ทำการทดลองแล้วเห็นว่าเหมาะสมกับเกมลูกหนังสมัยใหม่ ก็จะยื่นคำร้องขออย่างเป็นทางการไปยังคณะกรรมการสมาคมฟุตบอลนานาชาติ (IFAB) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่กำหนดกฎของเกมทั่วโลกเป็นผู้พิจารณาต่อไป

อัลบั้มภาพ 27 ภาพ

อัลบั้มภาพ 27 ภาพ ของ ถึงเวลาเปลี่ยนยุค! ฟีฟ่า ผุดแนวคิดปรับกฎกติกา 5 ข้อรับฟุตบอลสมัยใหม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook