เรื่องต่างมุมของ "ธีรศิลป์ แดงดา" : สำเร็จ หรือ ล้มเหลว?

เรื่องต่างมุมของ "ธีรศิลป์ แดงดา" : สำเร็จ หรือ ล้มเหลว?

เรื่องต่างมุมของ "ธีรศิลป์ แดงดา" : สำเร็จ หรือ ล้มเหลว?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อช่วงดึกของวันอังคารที่ผ่านมาในเวลาที่การซื้อขายนักเตะของฝั่งยุโรปกำลังอยู่ในช่วงเปิดตลาดกันอยู่ มีข่าวใหญ่มากถึงมากที่สุดสำหรับแฟนบอลชาวไทยที่ทุกคนน่าจะทราบกันไปแล้วคือ การยกเลิกสัญญายืมตัว “ธีรศิลป์ แดงดา” ของสโมสรเอสซีจี เมืองทอง กับสโมสรอูเด อัลเมเรีย

เรียกว่าค่อนข้าง “ช็อก” คอบอลบ้านเราพอสมควร โดยเฉพาะบรรดาแฟนๆของมุ้ย แม้ว่าก่อนหน้านี้จะมีข่าวตั้งแต่ต้นเดือนว่าอาจจะกลับมา เพราะมีข่าวว่าต้องเกณฑ์ทหาร แต่ก็เป็นเพียงแค่สายลมผ่านมาและผ่านไป

ถึงตอนนี้ชัดเจนแล้วว่า “เอล แดงดา” อดีตนักเตะหมายเลข 18 ของ อูเด อัลเมเรีย จะกลับมาบรรเลงเพลงแข้งพร้อมจังหวะการถล่มประตูอีกครั้งให้กับต้นสังกัดที่แท้จริงอย่าง เอสซีจี เมืองทอง โดยทางฝั่งของเมืองทองออกมาเปิดเผยว่า การยกเลิกสัญญาครั้งนี้เป็นการตัดสินใจของทั้ง 3 ฝ่ายคือ เมืองทอง อัลเมเรีย และ ตัวมุ้ยเอง

แน่นอนว่าเรื่องนี้ต้องมีกระแสข่าวออกมาจากแฟนกีฬาชาวไทย รวมทั้งความคิดเห็นต่างๆนานา บางคนบอกว่า ตัดสินใจถูกแล้ว “อยู่ที่ไหนก็ไม่เหมือนบ้านเรา” อยู่นู้นโอกาสได้ลงเป็นตัวจริงน้อย เพราะกำแพงภาษาและวัฒนธรรม แต่มุ้ยก็ได้ประสบการณ์มากมาย แถมยังยิงประตูใน โคปา เดล เรย์ ได้อีกด้วยตลอด 131 นาทีในสนาม

แต่บางคนอาจจะมองว่า “ล้มเหลว” เพราะอยู่ไม่ครบตามสัญญา แถมเป็นตัวสำรองเกือบทุกนัด และถูกเปลี่ยนลงเล่นท้ายเกมไม่กี่นาที

ส่วนที่มองกลางๆ หน่อย จะใช้คำว่า “น่าเสียดาย” เพราะตัวมุ้ยเองน่าจะอยู่ให้ครบสัญญาเพราะอีกแค่ครึ่งฤดูกาลเท่านั้นซึ่งยังมีเวลาที่จะพิสูจน์ตัวว่าดีพอสำหรับฟุตบอลลา ลีกา

จริงๆ เรื่องความสามารถของเจ้ามุ้ย ตอนนี้ผมก็ยังมองว่า นี่คือ ศูนย์หน้าหมายเลข 1 ของเมืองไทย ดีกรีดาวซัลโวไทยลีกปี 2555 และกลายเป็นนักเตะในลีกสูงสุดของไทยที่ทำประตูทะลุ 100 ลูกเข้าไปแล้ว (156 ประตู) ยิ่งการกลับมาอยู่กับสโมสรที่ห่างหายความสำเร็จไปหลายปีอย่างเมืองทอง น่าจะเป็นอาวุธเด็ดอีกอย่างที่จะพาขุนพลกิเลนกลับมาตื่นอีกครั้ง

ถ้าจำกันได้ ตอนที่มุ้ยกำลังจะไปจากเมืองทอง เรื่องนี้กลายเป็นกระแส ทอล์ก ออฟ เดอะ ทาวน์ จากสื่อสำนักต่างๆ รวมทั้งมีความเห็นจากผู้สันทัดกรณีทั้งหลายออกมาแสดงความคิดเห็น บ้างบอกให้อยู่ยาวๆไปเลยเพื่อเป็นการยกระดับของมาตรฐานนักเตะไทยในเวทียุโรปเหมือนนักเตะเอเชียหลายชาติที่เริ่มไปค้าแข้งจริงๆ ในเยอรมัน อิตาลี หรืออังกฤษ

ไม่ว่าจะ “ประสบความสำเร็จ” หรือ “ล้มเหลว” สิ่งที่จะเป็นประวัติศาสตร์ตลอดไปและไม่มีทางที่จะถูกลบเลือนคือ มุ้ยเป็นนักเตะคนแรกของไทยที่ได้ลงเล่นในสเปนจริงๆ กับประตูแรกของคนไทยในแผ่นดินกระทิงดุ แค่นี้เอาไปพูดชั่วลูกชั่วหลานก็หล่อแล้วครับ

อย่างไรก็ตาม การตัดสินใจครั้งนี้มาจากตัวมุ้ยที่เลือกเอง ปัจจุบันเขาอายุ 27 ปีแล้ว อีกเพียงแค่ 3 ปีก็จะเข้าสู่วัย “สามสิบกำลังแจ๋ว” จึงต้องคิดถึงอนาคตบ้าง เพราะอาชีพนักฟุตบอลไม่ใช่อาชีพที่จะยืนยาวสามารถเป็นได้ตลอดชีวิต ไม่ใช่เวลาที่จะมาลองผิดลองถูก

บางทีการตัดสินใจของ “เอล แดงดา” เป็นสิ่งที่น่ายกย่อง กล้ายอมรับความจริง และมาจากความรู้สึก “หัวใจ” เพราะคนเป็นนักฟุตบอล รักกลิ่นสาบของลูกหนัง ยังไงก็เลือกที่จะลงเล่นฟุตบอลในทุกนัดทุกสัปดาห์ ดีกว่าติดสนับก้นตอนเพื่อนลงสนาม รับเงินไปวันๆ ในลีกยุโรปที่เด็กไทยทุกคนฝันถึงก็ได้

สุดท้ายนี้ ขอเป็นอีกกำลังใจให้ “ธีรศิลป์ แดงดา” และเคารพในสิ่งที่เจ้าตัวเลือกลงไปทุกอย่างในฐานะแฟนฟุตบอลชาวไทยคนหนึ่งที่เชื่อว่า “มุ้ยคือหมายเลข 1” (อยากให้รีบกลับมาลุ้นเป็นดาวซัลโวไทยลีกปีนี้เพราะปีที่แล้วนักเตะต่างชาติอย่าง “เฮอร์แบร์ตี้” ของ ราชบุรี มิตรผล ได้ไป)

สำหรับประเด็นที่ว่ามุ้ย “สำเร็จ” หรือ “ล้มเหลว” ส่วนตัวแนะนำว่าลืมไปดีกว่า เพราะมันเป็นเรื่องที่ผ่านไปแล้ว คิดไปผลลัพธ์ก็เหมือนเดิม ไม่ได้ช่วยให้วงการฟุตบอลไทยดีขึ้นหรือแย่ลงนี่ครับ

Bank

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook