[OPINION] เทียบความแข็งแกร่ง ทีมชาติอิตาลี ในปัจจุบันกับ ชุดรองแชมป์ยุโรปปี 2012

[OPINION] เทียบความแข็งแกร่ง ทีมชาติอิตาลี ในปัจจุบันกับ ชุดรองแชมป์ยุโรปปี 2012

[OPINION] เทียบความแข็งแกร่ง ทีมชาติอิตาลี ในปัจจุบันกับ ชุดรองแชมป์ยุโรปปี 2012
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เข้าถึงรอบตัดเชือก ยูโร 2020 มาได้อย่างงดงามสำหรับ ทีมชาติอิตาลี ด้วยการเฉือนเอาชนะทีมอันดับหนึ่งของโลกอย่าง เบลเยียม มาได้ในรอบ 8 ทีมสุดท้ายที่ผ่านมา โดยในรอบ 4 ทีมนี้พวกเขาจะโคจรไปพบกับ สเปน คู่ชิงชนะเลิศในรายการ ยูโร 2012 เมื่อ 9 ปีก่อน ซึ่งในวันนั้นจบด้วยความพ่ายแพ้แบบหมดรูปของ ทัพอัสซูรี 4-0 และเป็นการคว้าแชมป์ 2 สมัยติดต่อกันของ พลพรรคกระทิงดุ ในเวลานั้น

วันนี้เราจึงอยากพาแฟน 90Min ทุกท่านโหมโรงก่อนเกมคู่บิ๊กแมทช์ด้วยการย้อนกลับไปดูขุมกำลังของทีมชาติอิตาลีในศึกยูโร 2012 พร้อมกับเปรียบเทียบชื่อชั้นและความแข็งแกร่งแบบตำแหน่งต่อตำแหน่ง โดยจะมีใครบ้างในยุคนั้นตามไปชมกัน...

itito22
ผู้จัดการทีม
ยูโร 2012 -
เซซาเร ปรานเดลลี
ยูโร 2020 - โรแบร์โต้ มันชินี

หากเทียบกันเฉพาะผลงานของกุนซือ ต้องบอกว่าแม้ ปรานเดลลี จะสร้างชื่อกับการคุมทีม ฟิออเรนตินา ในช่วงปี 2005 เป็นต้นมา แต่ความสำเร็จเทียบไม่ได้เลยกับ มันชินี ที่คว้าแชมป์ร่วมกับทีมใหญ่ ๆ มากมายทั้ง ลาซิโอ อินเตอร์ มิลาน รวมถึง แมนเชสเตอร์ ซิตี้

Roberto ManciniRoberto ManciniItaly Training Session / Claudio Villa/Getty Images

ผู้รักษาประตู

ยูโร 2012 - จิอันลุยจิ บุฟฟอน / ซัลวาตอเร ซิริกู / มอร์แกน เดอ ซานทิส
ยูโร 2020 - จิอันลุยจิ ดอนนารุมมา / ซัลวาตอเร ซิริกู / อเล็กซ์ เมเรต

สำหรับนายทวารของทั้งสองยุคยังคงมี ซิริกู ที่ยึดตำแหน่งมือสองเอาไว้อย่างเหนี่ยวแน่นแม้จะผ่านไป 9 ปีเต็ม ส่วนมือหนึ่งต้องบอกว่ากินกันไม่ลง แม้ บุฟฟอน จะขึ้นชื่อเรื่องความเหนียวหนึบ แต่ ดอนนารุมมา เองก็แสดงให้เห็นแล้วว่าเขาไว้ใจได้มากขนาดไหนแม้จะอายุได้เพียง 22 ปีก็ตาม

Gianluigi Buffon, Gianluigi DonnarummaGianluigi Buffon, Gianluigi DonnarummaItaly Training Session / Claudio Villa/Getty Images

กองหลัง
ยูโร 2012 -
คริสเตียน มาจโจ / จอร์จิโอ คิเอลลินี / แองเจโล อ็อกบอนนา / เฟเดริโก้ บัลซาเรตติ / อิกเนซิโอ อาบาเต้ / อังเดรีย บาร์ซายี / เลโอนาร์โด้ โบนุชชี
ยูโร 2020 - จิโอวานนี ดิ ลอเรนโซ / จอร์จิโอ คิเอลลินี / เลโอนาร์โด้ สปินาซซอลา / เอเมอร์ซอน / ฟรานเชสโก้ อาแชร์บี / เลโอนาร์โด้ โบนุชชี / ราฟาเอล โทลอย / อเลสซานโดร ฟลอเรนซี / อเลสซานโดร บาสโตนี

แผงหลังดูจะยังคงความแข็งแกร่งไม่ต่างกันมากส่วนหนึ่งก็เป็นเพราะยังคงมี 2 แข้งผู้ไม่รู้จักแก่เฒ่าอย่าง โบนุชชี และ คิเอลลินี เป็น 2 แกนหลัก ส่วนตัวริมเส้นแม้ทั้งสองยุคจะไม่มีซุเปอร์สตาร์แถวหน้าแต่ต้องบอกว่าตัวที่นำมาก็มักจะโชว์ศักยภาพได้ดีทั้ง สปินาซซอลา ในปัจจุบันหรือแม้แต่ อิกเนซิโอ อาบาเต้ ในปี 2012

EURO 2020: Italy vs SwitzerlandEURO 2020: Italy vs SwitzerlandEURO 2020: Italy vs Switzerland / Anadolu Agency/Getty Images

กองกลาง
ยูโร 2012 -
ติอาโก้ มอตต้า / คลาดิโอ มาคิซิโอ / เอมานูเอล จัคเคียรินี / ดานิเอลเล เด รอสซี / ริคคาร์โด้ มอนโตลิโว / อันเดรีย ปีร์โล / อันโตนิโอ โนเซอริโน / อเลสซานโดร เดียมานติ
ยูโร 2020 - มานูเอล โลคาเตลลี / มาร์โก้ แวร์รัตติ / เกตาโน คาสโตรวิลลี / จอร์จินโญ / มัตเตโอ เปสซินา / ไบรอัน คริสตานเต้ /นิโก้ บาเรลลา / เฟเดริโก้ เบร์นาร์เดสคี

สำหรับแผงมิดฟิลด์ต้องบอกว่าว่าแต่ต่างกันอย่างสิ้นเชิงโดยปัจจุบันแกนหลังแต่ละคนอายุยังค่อนข้างน้อย ผิดกับเมื่อปี 2012 ที่ทั้ง มาร์คิซิโอ มอตต้า เด รอสซี อายุย่างเข้า 30 แล้วรวมถึง ปิร์โล เดอะแบกของทีมปาเข้าไป 33 ปี แต่ต้องบอกว่าคุณภาพค่อนข้างคู่คี่สูสีต่างกันที่ความสนใหม่และประสบการณ์ที่ทดแทนกันเท่านั้น

Marco Verratti, Andrea PirloMarco Verratti, Andrea PirloItaly Training Session & Press Conference / Claudio Villa/Getty Images

กองหน้า
ยูโร 2012 -
มาริโอ บาโลเตลลี / อันโตนิโอ ดิ นาตาเล / อันโตนิโอ คาสซาโน / ฟาบิโอ บอรินี
ยูโร 2020 - อันเดรีย เบล็อตติ / ลอเรนโซ อินซิเญ / โดมินิโก้ เบราร์ดี้ / เฟเดริโก้ เคียซา / ซิโร อิมโมบิเล / เจียโคโม ราสปาโดรี

ตรงนี้ดูเหมือนจะเป็นข้อแตกต่างของทั้งสองยุค แม้ในปี 2012 จะมีทั้ง บาโลเตลลี ที่ยังหนุ่มยังแน่น มีประสบการณ์ของ คาสซาโน และ ดิ นาตาเล แต่ดูเหมือนจะยังไม่ลงตัวเท่ากับแนวรุกยุคปัจจุบันที่แม้จะชื่อชั้นไม่ถึงระดับเวิลด์คลาสแต่กลับเป็นส่วนผสมที่ค่อนข้างกลมกล่อมทั้ง อินซิเญ ที่รับหน้าที่ปั้นเกม รวมถึงปีกที่พร้อมจะจบสกอร์อย่าง เคียซา และ เบราร์ดี้ รวมถึงจอมฉวยโอกาสอย่าง อิมโมบิเล นั่นจึงทำให้เกมรุกในยุคของ มันชินี ดูดุดันจนได้รับคำชมอย่างมากในทัวร์นาเมนต์นี้

Ciro Immobile, Mario Balotelli, Andrea BelottiCiro Immobile, Mario Balotelli, Andrea BelottiItaly Training Session And Press Conference / Claudio Villa/Getty Images

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook