มิติใหม่! "HDF CYBER WIZ เกมล่า ท้า จริง" ท้าชนทุกมหันตภัยไซเบอร์ เพื่อเยาวชนไทย

มิติใหม่! "HDF CYBER WIZ เกมล่า ท้า จริง" ท้าชนทุกมหันตภัยไซเบอร์ เพื่อเยาวชนไทย

มิติใหม่! "HDF CYBER WIZ เกมล่า ท้า จริง" ท้าชนทุกมหันตภัยไซเบอร์ เพื่อเยาวชนไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากที่ เปิดตัวเกมออนไลน์ "HDF CYBER WIZ เกมล่า ท้า จริง" ไปเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2564 ที่ผ่านมา ศ.นพ.นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ได้ออกมาประกาศ พร้อมเดินหน้าเสริมภูมิคุ้มกันภัยไซเบอร์ให้แก่เยาวชนอย่างเต็มรูปแบบ และได้เชิญชวนทุกโรงเรียนและสถาบันการศึกษามาเข้าร่วมกิจกรรมนี้ เพื่อเพิ่มพูนความรู้เท่าทันสื่อ ป้องกันไม่ให้เยาวชนตกเป็นเหยื่อของข่าวปลอม อันจะส่งผลเสียต่อตนเอง สังคม และประเทศชาติ

ในฐานะแรงบันดาลใจของหนึ่งในตัวละครเกมออนไลน์ "HDF CYBER WIZ เกมล่า ท้า จริง"  ศ.นพ.นิธิ ย้ำถึงความจำเป็นเร่งด่วนในการพัฒนาทักษะการใช้สื่ออย่างถูกต้องเหมาะสมให้แก่เยาวชนไทยที่จะเติบโตเป็นบุคลากรสำคัญของประเทศในอนาคต
x7ทั้งนี้ผลการศึกษาจาก OECD (The Organization for Economic Co-operation and Development) ซึ่งเป็นหน่วยงานประเมินศักยภาพของนักเรียนทั่วโลก พบว่าเด็กไทยอายุ 15 ปีมีความสามารถในการรับมือข่าวปลอมออนไลน์อยู่ที่อันดับที่ 76 จาก 77 ประเทศ “HDF CYBER WIZ เกมล่า ท้า จริง” ออกแบบมาให้ผู้เข้าชิงชัยต้องฝ่าด่านต่างๆ ที่สอดแทรกเนื้อหาเกี่ยวกับการรู้เท่าทันสื่อและต้องคิด วิเคราะห์ ใช้วิจารณญาณและสติปัญญานำทางไปสู่การแก้ปัญหาจนมีชัยชนะเหนือกับดักกลลวงในเกม เพื่อปกป้องตนเองและครอบครัว

“นอกจากจะเร่งพัฒนาเยาวชนในด้านนี้แล้ว กิจกรรมนี้ยังจัดขึ้นเพื่อเป็นการบริการทางวิชาการแก่สังคมตาม พระปณิธานของ ศ.ดร. สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี” ศ.นพ.นิธิ กล่าว
x1 “HDF Cyber Wiz เกมล่า ท้า จริง” เป็นกิจกรรมแข่งขันเกมออนไลน์บนเว็บบราวเซอร์ ภายใต้โครงการ “Healthy Digital Family เสพสื่อ ใช้สติ มีสไตล์ ให้สตรอง” ปีที่ 2 ของราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ชิงทุนการศึกษากว่า 200,000 บาท พร้อมใบประกาศนียบัตร เปิดให้นักเรียนที่กำลังศึกษาในระดับมัธยมศึกษาที่ 1-6 หรือเทียบเท่าของสถาบันการศึกษาในประเทศไทยเข้าร่วมประลองความท้าทายในการแข่งขัน ระหว่างวันที่ 1 มิถุนายน ถึง 31 สิงหาคม 2564

สำหรับวิธีการเล่น ให้เข้าไปที่เว็บไซต์ www.hdfcyberwiz.com  สร้างล็อคอินเข้าระบบ และตั้งค่าโปรไฟล์ (Avatar) เกมเริ่มด้วยบทละคร กดปุ่มลูกศรขวามือเพื่อเลื่อนหน้า เมื่อไปที่หน้าชุดคำถาม จะพบคำตอบ 3 ตัวเลือก เนื้อเรื่องต่อจากนั้นก็จะดำเนินไปตามคำตอบที่เราเลือกไว้
x6นางสาวโศภิษฐ์สกร โชติธนฤทธิ์  ยูทูบเบอร์ชื่อดังเจ้าของช่อง Softpomz กล่าวถึง “HDF CYBER WIZ เกมล่า ท้า จริง” ว่าเป็นการเรียนรู้นอกห้องเรียนที่ได้ทั้งความสนุก สาระ และประโยชน์ อีกทั้งยังได้ทุนการศึกษา ข้อสำคัญคือเกมนี้เล่นได้หลายรอบและจบหลายแบบ จึงให้ความสนุกที่แตกต่างกัน ทำให้เยาวชนเรียนรู้ทักษะและการตัดสินใจต่างๆ เกี่ยวข้องกับโลกออนไลน์ เพราะทุกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในเกมเกิดจากการตัดสินใจของผู้เล่น

“HDF CYBER WIZ เกมล่า ท้า จริง” ได้รับเสียงตอบรับที่ดีจากหลายโรงเรียน ซึ่งเห็นว่าเป็นกิจกรรมนอกห้องเรียนที่มีประโยชน์ นายเขษมชาติ อารีมิตร ผู้อำนวยการวัดบวรนิเวศ กล่าวว่าทางโรงเรียนส่งเสริมการสร้างทักษะการเรียนออนไลน์ให้นักเรียนและการแข่งขันอีสปอร์ตอยู่แล้ว

กิจกรรมนี้น่าจะเป็นสนามแสดงความสามารถเฉพาะตัวของเด็ก เช่นเดียวกับนายคงเดช โชติจำลอง ผู้อำนวยการโรงเรียนสิงห์สมุทร จ. ชลบุรี ที่มีความเห็นว่าเกมนี้น่าจะช่วยให้เด็กพัฒนาการวิเคราะห์และการสังเคราะห์ข้อมูลในอินเทอร์เน็ตและทำไปใช้ได้อย่างปลอดภัย อีกทั้งยังคลายเครียดจากการเรียนออนไลน์ ได้ทั้งความสนุกและได้ความรู้ทางอ้อม
x5ขณะเดียวกันดร. สันติ นาดี ผู้อำนวยการโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณ์ นครศรีธรรมราช แสดงความคิดเห็นว่าเกมออนไลน์เป็นกิจกรรมที่เข้าถึงเยาวชนยุคปัจจุบัน จึงเป็นช่องทางสำคัญที่จะกระตุ้นให้มีทักษะชีวิตในการใช้สื่อได้อย่างเหมาะสมด้วยความรู้และความเข้าใจ

การแข่งขันแบ่งออกเป็น ๒ ประเภทคือ ประเภทบุคคล ผู้ชนะเลิศ ได้รับทุนการศึกษา 30,000 บาท และประเภทสถาบันการศึกษา ผู้ชนะเลิศจะได้รับทุนการศึกษา 70,000 บาท สนใจลงทะเบียนและดูรายละเอียดการสมัคร รวมทั้งกติกาการแข่งขัน บนเว็บไซต์ www.hdfcyberwiz.com  หรือ Facebook Fanpage : HDF Cyber Wiz เกมล่า ท้า จริง
x4

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook