จุดยืนชัดเจน! ทีมสหรัฐฯ ให้กำลังใจ ลูกยางสาวไทย กรณีดราม่าเหยียด (ภาพ)

จุดยืนชัดเจน! ทีมสหรัฐฯ ให้กำลังใจ ลูกยางสาวไทย กรณีดราม่าเหยียด (ภาพ)

จุดยืนชัดเจน! ทีมสหรัฐฯ ให้กำลังใจ ลูกยางสาวไทย กรณีดราม่าเหยียด (ภาพ)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การเหยียดเชื้อชาติถือเป็นสิ่งที่ไม่ควรเกิดขึ้น ไม่ว่าในชีวิตประจำวัน หรือตามวาระใดก็ตาม และการกระทำที่อาจก่อให้เกิดความเข้าใจผิด แม้มีเจตนาหรือไม่เจตนา ถือเป็นเรื่องละเอียดอ่อน เมื่ออยู่ในจุดที่เป็นสาธารณะ เหมือนอย่างที่ ซานยา เยอร์เยวิช ลิเบอโร่ของทีมชาติเซอร์เบีย แสดงออกในการแข่งขันวอลเลย์บอลหญิง เนชั่นส์ ลีก ณ เมืองริมินี ประเทศอิตาลี ที่ชาติของเธอ เอาชนะ ทีมชาติไทย ไป 3-0 เซต เมื่อวันอังคารที่ 1 มิถุนายนที่ผ่านมา

โดยระหว่างเกม นักตบสาววัย 23 ปี ได้ใช้นิ้วรั้งที่หางตาเหมือนพยายามทำตาตี่ คล้ายเป็นการเหยียดคนเอเชีย สร้างความไม่พอใจแก่ผู้ชมที่เห็นจังหวะดังกล่าว จนเกิดเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักบนโซเชียลมีเดีย มีการคอมเมนต์ต่อว่าบน Instagram ของเธอ ไปจนถึงเรียกร้องให้ สหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ (FIVB) มีบทลงโทษ ซึ่งต่อมาเจ้าตัวและสหพันธ์วอลเลย์บอลเซอร์เบียได้ออกมาขอโทษทีมวอลเลย์บอลไทย โดยชี้ว่าเป็นการเข้าใจผิด และไม่ได้ตั้งใจที่จะแสดงความไม่เคารพแต่อย่างใด ขณะที่บรรดานักกีฬาไทยไม่ได้ติดใจกับการกระทำดังกล่าว

และล่าสุดใน Instagram ของทัพวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติสหรัฐอเมริกา ก็ออกมาซัพพอร์ต ทีมชาติไทย คู่ต่อสู้ที่เจอกันใน เนชั่นส์ ลีก เมื่อช่วงเย็นวันพุธที่ 2 มิถุนายนที่ผ่านมา โดยระบุว่า "ทีมชาติหญิงของสหรัฐอเมริกา ยืนหยัดต่อต้านการเหยียดเชื้อชาติไม่ว่าจะเป็นรูปแบบใด กีฬาวอลเลย์บอลก็เหมือนกับการดำรงชีวิต ที่ควรเป็นจุดที่ทุกคนได้รับการยอมรับและปฏิบัติอย่างเท่าเทียมกัน เรารู้สึกผิดหวังที่เห็นพฤติกรรมดูถูกที่กระทำต่อทีมชาติหญิงของไทย มันเป็นโอกาสที่จะได้เรียนรู้สำหรับผู้ร่วมแข่งขัน, แฟนๆ และสังคมวอลเลย์บอลโดยรวมทั้งหมด เพื่อสร้างพื้นที่ที่ครอบคลุมกว่าเดิม เราขอเคียงข้าง ทีมชาติไทย และอยู่ที่นี่เพื่อสร้างพื้นที่ปลอดภัยสำหรับแข่งขัน ขอส่งความรักจากทีมชาติหญิงของพวกเรา #stopasianhate"

สำหรับสหรัฐอเมริกา ถือเป็นประเทศหนึ่งที่พบเห็นการทำร้ายคนเอเชียเพิ่มมากขึ้นในช่วง COVID-19 ที่มีการแพร่ระบาดจากประเทศจีน จนเกิดแคมเปญ #stopasianhate เพื่อรณรงค์ต่อต้านความรุนแรงและความเกลียดชังที่มีต่อคนเชื้อสายเอเชีย

ขณะที่ก่อนหน้านี้ ทีมชาติเซอร์เบีย ก็เคยทำท่าดีใจในลักษณะเดียวกันมาแล้วเมื่อ 4 ปีก่อน หลังจบเกม ยูโรเปี้ยน แชมเปี้ยนชิพ ที่เอาชนะ โปแลนด์ 3-0 เซต พร้อมกับผ่านเข้าไปเล่นในรายการวอลเลย์บอลหญิงชิงแชมป์โลกที่ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งรูปดังกล่าวได้ถูกโพสต์ในเว็บไซต์ของ FIVB ก่อนจะลบออกไป โดย ณ ตอนนั้น FIVB แถลงว่าจะทำงานร่วมกับสหพันธ์วอลเลย์บอลเซอร์เบีย เพื่อทำให้แน่ใจว่าผู้เล่นเข้าใจถึงพฤติกรรมดังกล่าวว่าจะนำไปสู่ผลลัพธ์อันไม่พึงปรารถนา และการกระทำที่ขาดต่อการตระหนักรู้ทางวัฒนธรรมเช่นนี้จะไม่เกิดขึ้นอีกครั้ง จนกระทั่งเกิดเหตุการณ์คล้ายกันกับ ทีมชาติไทย ในที่สุด

อัลบั้มภาพ 38 ภาพ

อัลบั้มภาพ 38 ภาพ ของ จุดยืนชัดเจน! ทีมสหรัฐฯ ให้กำลังใจ ลูกยางสาวไทย กรณีดราม่าเหยียด (ภาพ)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook