ใบสน มณีก้อน : สาวน้อยกาฬสินธุ์ที่ใช้เวลาแค่ 2 ปีฝึกมวยสากลสมัครเล่น ก่อนตีตั๋วไปโอลิมปิก

ใบสน มณีก้อน : สาวน้อยกาฬสินธุ์ที่ใช้เวลาแค่ 2 ปีฝึกมวยสากลสมัครเล่น ก่อนตีตั๋วไปโอลิมปิก

ใบสน มณีก้อน : สาวน้อยกาฬสินธุ์ที่ใช้เวลาแค่ 2 ปีฝึกมวยสากลสมัครเล่น ก่อนตีตั๋วไปโอลิมปิก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“ใบสน มณีก้อน” กลายเป็นนักชกมวยสากลสมัครเล่นทีมชาติไทยอายุน้อยสุดในประวัติศาสตร์ ที่คว้าตั๋วไปลุยโอลิมปิก เกมส์ ได้สำเร็จ ด้วยเพียงวัย 18 ปี 4 เดือน

ซีรีส์ “กว่าจะได้ไปโตเกียว” วันนี้ Main Stand จะมาเล่าเส้นทางของ ใบสน ที่ต้องบอกว่า น่ามหัศจรรย์มาก จากเด็กสาวที่ป่วยเป็นหอบหืดและภูมิแพ้ ถูกคุณพ่อเคี่ยวกรำวิชามวยไทย มาตั้งแต่อายุ 10 ขวบ 

เธอใช้เวลาแค่ 2 ปี หลังเปลี่ยนสายมาเอาดีด้านมวยสากล ก็สามารถพาตัวเองก้าวไปสู่ สมรภูมิใหญ่ที่เป็นความใฝ่ฝันของนักมวยทุกคนบนโลกอย่าง “โอลิมปิก เกมส์”

 

พร้อมกับแรงปรารถนาที่อยากเป็น นักชกหญิงไทยคนแรกที่หยิบทองเหรียญรางวัลโอลิมปิก กลับมาฝากคนทั้งประเทศ และประกาศศักดาให้คนทั้งโลกได้เห็นว่า “สาวไทยก็แกร่งไม่แพ้ใคร” ในสังเวียนที่ “ไม่มีว่างให้กับผู้แพ้” 

ครีม-ใบสน มณีก้อน เกิดเมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน ค.ศ.2001  ภูมิลำเนาเป็นชาวอำเภอเมือง จังหวัดกาฬิสินธุ์ เกิดในครอบครัวที่ประกอบอาชีพค้าขายผลไม้ ควบคู่กับการทำค่ายมวยเล็ก ๆ ชื่อว่า “ผลไม้ปลากัดยิมส์” 

ในวัยเด็กสุขภาพของ ใบสน ไม่ค่อยแข็งแรงนัก มีโรคประจำตัวคือหอบหืดและภูมิแพ้อากาศ คุณพ่อ บรรจง มณีก้อน จึงชวนให้ลูกสาวได้ลองฝึกฝนมวยไทยเพื่อออกกำลังกาย ตั้งแต่เธอเรียนอยู่ชั้น ป.4 


Photo : สมาคมกีฬามวยสากลแห่งประเทศไทย

พอร่างกาย ใบสน เริ่มแข็งแรงขึ้นมาหน่อย คุณพ่อบรรจง จึงลองพาเธอออกไปหาประสบการณ์บนสังเวียน เดินสายชกมวยไทยภูธรตามพื้นที่ใกล้เคียง 

แม้ต้องพบเจอกับความพ่ายแพ้ตั้งแต่ไฟต์แรก แถมโดนคุณพ่อเคี่ยวกรำฝึกหนักทุกวัน บางครั้งเธอวิ่งซ้อมมวยไป ร้องไห้ไป ด้วยความเป็นเด็กน้อย แต่ ใบสน ก็ไม่ยอมถอดใจเลิกต่อย เพราะเธอรู้สึกสนุกทุกครั้งที่ได้ขึ้นชก หาเงินค่าขนม และผลที่เปลี่ยนแปลงคือ ร่างกายตัวเองแข็งแร่งขึ้นมาก ไม่ป่วยง่ายแบบเมื่อก่อน

ใบสน ใช้ชื่อในการชกมวยไทยว่า “มังกรขาว ผลไม้ปลากัดยิมส์” เธอค่อย ๆ พัฒนาฝีไม้ลายมือตัวเอง จากเด็กสาวที่เคยแพ้บ่อย ๆ ก็สามารถเก็บชัยชนะได้ติดต่อกันเกิน 10 กว่าไฟต์ ทำให้ศึก “ไทยไฟต์” ทาบทามให้เธอได้ลองไปขึ้นชกออกทีวี ตั้งแต่อายุ 15 ปี 

เวทีนั้นกลายเป็นจุดเปลี่ยนของ ใบสน มณีก้อน เพราะลีลาการออกหมัดของเธอไปเข้าตา สมชาย พูลสวัสดิ์ ประธานเทคนิค สมาคมกีฬามวยสากลสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ที่ติดตามดูฟอร์มเธอมาตลอด จึงชักชวนให้ ใบสน ลองเปลี่ยนมาสวมแองเกิลต่อยมวยสากล ตอนเธออายุ 16 ปี 

ใบสน จึงได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของขุนพลเสื้อกล้ามทีมชาติไทย ตลอดระยะ 2 ปีที่อยู่ในแคมป์ สาวน้อยจากจังหวัดกาฬสินธุ์ แสดงให้โค้ชทุกคนเห็นว่า เธอมีความตั้งใจมากแค่ไหน ในการพยายามศึกษาเรียนรู้ทักษะ เทคนิคใหม่ ๆ ที่ตัวเองไม่เคยเจอมาก่อน 


Photo : สมาคมกีฬามวยสากลแห่งประเทศไทย

ภายใต้การติวเข้มของ โค้ชภาคภูมิ แจ้งโพธิ์นาค, วิจารณ์ พลฤทธิ์ และสุบรรณ พันโนน ที่ช่วยกันดูแลนักมวยสากลหญิงทีมชาติไทย 

ใบสน ชกในพิกัด 64-69 กิโลกรัม เธอเริ่มฉายแววความเป็น ยอดนักชกหญิงดาวรุ่ง ด้วยการผงาดซิวแชมป์เยาวชนเอเชีย พ่วงตำแหน่ง นักชกยอดเยี่ยมประจำทัวร์นาเมนต์ 

ก่อนถูกดันขึ้นสู่ทีมชาติไทยชุดใหญ่ เป็นหนึ่งในนักกีฬาที่เดินทางไป จอร์แดน ลงทำการแข่งขันรอบคัดเลือก โซนเอเชีย-โอเชียเนีย เพื่อ ล่าตั๋วไปโตเกียว เกมส์

แม้เป็นการคัดโอลิมปิกครั้งแรกในชีวิตของ ใบสน มณีก้อน แต่ด้วยหัวใจที่นิ่งเกินวัย ทำให้ ใบสน ฝ่าด่านเข้าสู่รอบ 4 คนสุดท้าย การันตีตั๋วไปโตเกียว เกมส์ ได้สำเร็จ


Photo : สมาคมกีฬามวยสากลแห่งประเทศไทย

 

เธอผ่านเข้าไปตัดเชือกกับ  เฉิน เนียน ฉิน แชมป์โลก ปี 2018 สัญชาติไต้หวัน ผลการชกปรากฏว่า เฉิน เนียน ฉิน อาศัยประสบการณ์ที่เหนือกว่า เอาชนะ ใบสน มณีก้อน ไปได้ 

แต่ถึงกระนั้น ผลงานเหรียญทองแดง ในทัวร์นาเมนต์ดังกล่าว ก็ถือจุดเริ่มต้นที่ดี สำหรับเด็กสาววัยเพียง 18 ปี 4 เดือน ที่เพิ่งต่อยมวยสากลสมัครเล่นได้แค่ 2 ปี ยังมีเวลาอีกมากมาย ให้เธอได้ฝึกฝนและเก็บเกี่ยวชั่วโมงบิน 

แล้วมาลุ้นกันว่า “โตเกียว เกมส์” หนนี้ เธอจะจบโอลิมปิกสมัยแรกของตนเองได้ไกลขนาดไหน ?

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook