ยินดีต้อนรับ เอสปันญ่อล คัมแบ็กลาลีกา!

ยินดีต้อนรับ เอสปันญ่อล คัมแบ็กลาลีกา!

ยินดีต้อนรับ เอสปันญ่อล คัมแบ็กลาลีกา!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เอสปันญ่อล กลายเป็นทีมแรกของเซกุนด้า ลีกา ฤดูกาล 2020/21 ที่ได้เลื่อนชั้นสู่ลาลีกาในฤดูกาลหน้า พร้อมสถิติอันยอดเยี่ยม ทั้งชนะมากที่สุด, แพ้น้อยที่สุด, ยิงประตูมากที่สุด และเสียประตูน้อยที่สุด

บิเซนเต้ โมเรโน่ เทรนเนอร์คนปัจจุบันของเอสปันญ่อล ผู้เคยพากิมนาสติก และเรอัล มายอร์ก้า ขึ้นสู่ลาลีกามาแล้ว การันตีเลื่อนชั้นเรียบร้อย หลังจบนัดที่ 38 ของซีซั่น ในเกมที่บุกไปเสมอเรอัล ซาราโกซ่า 0-0

ซึ่งในแมตช์ดังกล่าว เอสปันญ่อลไม่สามารถใช้งานราอูล เดอ โทมัส ดาวยิงตัวเก่งของทีม เนื่องจากติดเชื้อโควิด-19 แต่ 1 คะแนนที่ได้ ก็เพียงพอแล้วที่ทำให้พวกเขาได้ฉลองการกลับคืนสู่ลีกสูงสุดอีกครั้ง

การที่เอสปันญ่อล ตกชั้นจากลาลีกาเมื่อฤดูกาลก่อน ถือเป็นประวัติศาสตร์อันเลวร้าย พวกเขาเป็นหนึ่งในสโมสรผู้ร่วมก่อตั้งลาลีกา ตั้งแต่ปี 1929 อยู่ในลีกสูงสุด 85 ฤดูกาล มากกว่าทีมใหญ่อย่างแอตเลติโก มาดริด หรือเซบีย่า เสียอีก

xzอย่างไรก็ตาม เอสปันญ่อลยังคงรักษาสถิติอย่างหนึ่งไว้ได้นั่นคือ ทุกครั้งที่ตกชั้นจากลาลีกา พวกเขาสามารถกลับขึ้นมาสู่ลีกสูงสุดได้ทันทีภายในฤดูกาลเดียว ประกอบด้วยปี 1963, 1970, 1990, 1994 และล่าสุด 2021

ผู้เล่นคนสำคัญที่ช่วยให้เอสปันญ่อลประสบความสำเร็จ แน่นอนว่าต้องเป็น ราอูล เดอ โทมัส ศูนย์หน้าจอมถล่มประตูประจำทีม ผลงาน 22 ประตูของเขา คิดเป็น 1 ใน 3 ของประตูที่สโมสรทำได้ในเซกุนด้า ลีกา ฤดูกาลนี้

ในจำนวนนี้ มีประตูสำคัญๆ อย่างเช่นลูกยิงไกลจากครึ่งสนาม ในเกมที่พบกับอัลเมเรีย ราอูล เดอ โทมัส ทำผลงานได้ใกล้เคียงกับสถิติเดิมที่เคยยิง 24 ประตู ในซีซั่นเดียว สมัยที่ค้าแข้งกับราโย่ บาเยกาโน่ เมื่อ 3 ซีซั่นก่อน

นอกจากราอูล เดอ โทมัส ก็มีแผงมิดฟิลด์อย่างอาเดรียน เอมบาร์บา ที่ทำ 14 แอสซิสต์ รวมทั้งเซร์กี้ ดาร์เดอร์ และดาบิด โลเปซ ขณะที่เกมรับ ก็มีดิเอโก้ โลเปซ ผู้รักษาประตูตัวเก๋า ที่เสียประตูเฉลี่ยเพียงแค่ 0.6 ประตูต่อนัด

และที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ โค้ชอย่างบิเซนเต้ โมเรโน่ ที่ได้เข้ามาคุมทีมเอสปันญ่อลในฤดูกาลนี้ ซึ่งเคยพาเรอัล มายอร์ก้า เลื่อนชั้น 3 ครั้งติดต่อกัน จากดิวิชั่น 3 สู่ลาลีกา ถึงแม้ในซีซั่นสุดท้ายกับมายอร์ก้า ไม่สามารถพาทีมอยู่รอดในลีกสูงสุดได้สำเร็จก็ตาม

xและประสบการณ์การพาทีมเลื่อนชั้นของโมเรโน่ ก็ช่วยให้ "เจ้านกแก้ว" ทำผลงานได้สุดยอดในลีกรอง โดยทำประตูได้มากที่สุด, เสียประตูน้อยที่สุด, ชนะมากนัดที่สุด (นัด) และแพ้น้อยนัดที่สุด

อย่างไรก็ตาม อดีตกุนซือมายอร์ก้ารายนี้ ก็เคยมีช่วงที่หลุดฟอร์ม แพ้ 2 นัดติด ถึง 2 หน คือในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน ที่แพ้คิโรน่า กับเลกาเนส และช่วงปลายเดือนมกราคม ที่แพ้คิโรน่าอีกครั้ง กับราโย่ บาเยกาโน่

การเลื่อนชั้นสู่ลีกสูงสุดในฤดูกาลหน้าของเอสปันญ่อล นั่นหมายความว่า แฟนลาลีกาจะได้เห็นการกลับมาอีกครั้งของดาร์บี้แมตช์แห่งแคว้นคาตาลัน ในการพบกับบาร์เซโลน่า ทีมคู่ปรับร่วมเมือง

นักเตะชื่อดังหลายๆ คน ต่างเคยลงเล่นให้กับเอสปันญ่อล ในบาร์เซโลน่า ดาร์บี้ อาทิเช่น เออร์เนสโต้ บัลเบร์เด้, เมาริซิโอ โปเซ็ตติโน่, เคราร์ด โมเรโน่, ฟิลิปเป้ คูตินโญ่, มาร์โก้ อเซนซิโอ, ลูคัส บาซเกซ เป็นต้น

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ ยินดีต้อนรับ เอสปันญ่อล คัมแบ็กลาลีกา!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook