โค้งสุดท้าย "ลาลีกา 2020/21" ที่สุดแห่งความตื่นเต้น!

โค้งสุดท้าย "ลาลีกา 2020/21" ที่สุดแห่งความตื่นเต้น!

โค้งสุดท้าย "ลาลีกา 2020/21" ที่สุดแห่งความตื่นเต้น!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การแข่งขันลาลีกา สเปน ฤดูกาล 2020/21 กำลังดุเดือดแบบสุดๆ ทั้ง 20 สโมสร ต่างเหลือโปรแกรมอีกทีมละ 5 นัด และลุ้นกันสนุกทุกรูปแบบ ทั้งกลุ่มลุ้นแชมป์, กลุ่มทำอันดับลุ้นไปฟุตบอลสโมสรยุโรป และกลุ่มหนีตกชั้น

การจัดอันดับคะแนนในลาลีกา ถ้ามีทีมที่คะแนนเท่ากัน (2 ทีมหรือมากกว่า) จะพิจารณาผลการแข่งขันที่ในแมตช์ที่พบกันเอง (เฮด-ทู-เฮด) เป็นลำดับแรก ซึ่งการใช้กฎเฮด-ทู-เฮดนั้น จะมีผลหลังจากจบฤดูกาลเรียบร้อยแล้ว

แต่สำหรับกฎเฮด-ทู-เฮดของลีกสเปน จะไม่มีการนับประตูทีมเยือน (อเวย์โกล) แบบเดียวกับโคปา เดล เรย์ หรือฟุตบอลรายการของยูฟ่า ถ้ากฎเฮด-ทู-เฮด เท่ากัน ให้ข้ามไปพิจารณาที่ผลต่างประตูได้เสียนับรวมทั้งซีซั่น

กลุ่มลุ้นแชมป์

เริ่มที่สถานการณ์การลุ้นแชมป์กันก่อน จากผลการแข่งขันล่าสุด ในนัดตกค้างเมื่อคืนวันพฤหัสบดีที่ 29 เมษายนที่ผ่านมา บาร์เซโลน่า เปิดบ้านแพ้กรานาด้าแบบพลิกล็อก 1-2 ส่งผลให้บาร์ซ่า พลาดการแซงขึ้นนำเป็นจ่าฝูงอย่างน่าเสียดาย

vv
ทำให้อันดับคะแนนล่าสุด จ่าฝูงยังคงเป็นแอตเลติโก มาดริด (73 แต้ม) ตามมาด้วย เรอัล มาดริด (71 แต้ม), บาร์เซโลน่า (71 แต้ม) และเซบีย่า (70 แต้ม) ช่องว่างระหว่างอันดับ 1 กับอันดับ 4 ห่างกันแค่ 3 แต้มเท่านั้น

และที่พิเศษสุดๆ ในการแข่งขันนัดที่ 35 ของฤดูกาล 4 ทีมลุ้นแชมป์ มีโปรแกรมพบกันเอง นั่นคือ บาร์เซโลน่า VS แอตฯ มาดริด ในคืนวันเสาร์ที่ 8 พฤษภาคม ส่วนอีกคู่ เรอัล มาดริด VS เซบีย่า ในคืนวันอาทิตย์ที่ 9 พฤษภาคม

เมื่อเทียบกับลีกใหญ่อื่นๆ ของยุโรป ที่อังกฤษ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ นำรองจ่าฝูง 10 แต้ม เช่นเดียวกับที่อิตาลี อินเตอร์ มิลาน ทิ้งห่างอันดับ 2 ด้วยช่องว่างที่เท่ากัน ส่วนที่เยอรมัน บาเยิร์น มิวนิค จ่อคว้าแชมป์ 9 ฤดูกาลติดต่อกัน

จะมีเพียงลีกฝรั่งเศสเท่านั้น ที่ลุ้นแชมป์อย่างเข้มข้นใกล้เคียงกับลีกสเปน โดยมีลีลล์ เป็นอันดับ 1 มีแต้มนำปารีส แซงต์-แชร์กแมง 1 คะแนน และนำโมนาโก 2 คะแนน รวมถึงโอลิมปิก ลียง ที่ตามหลังจ่าฝูง 6 แต้ม ก็ถือว่ายังมีลุ้นด้วยเช่นกัน

กลุ่มลุ้นโควตาฟุตบอลยุโรป และลุ้นหนีตกชั้น

ในส่วนของการลุ้นโควตาเพื่อเข้าร่วมฟุตบอลยุโรป ฤดูกาล 2021/22 ยังคงเหลือให้ลุ้นในโควตายูฟ่า ยูโรป้า ลีก 2 ทีม และยูฟ่า ยูโรป้า คอนเฟอเรนซ์ ลีก ซึ่งเป็นถ้วยยุโรปรายการใหม่ที่เพิ่มขึ้นมา อีก 1 ทีม

cc
จากการที่แอธเลติก บิลเบา ไม่สามารถคว้าแชมป์โคปา เดล เรย์ ในฤดูกาลนี้ได้สำเร็จ ทำให้โควตายูโรป้า ลีก จากแชมป์ฟุตบอลถ้วยนี้ จะถูกโอนไปให้ทีมอันดับ 6 ส่วนทีมที่ได้ไปเล่นในยูโรป้า คอนเฟอเรนซ์ ลีก ก็จะตกเป็นของทีมอันดับ 7

สถานการณ์ล่าสุด ณ เวลานี้ อันดับ 5 เรอัล โซเซียดัด (53 แต้ม), อันดับ 6 เรอัล เบติส (50 แต้ม), อันดับ 7 บียาร์เรอัล (49 แต้ม) แต่บียาร์เรอัล ยังมีสิทธิ์เป็นทีมที่ 5 ที่จะได้ไปแชมเปี้ยนส์ ลีก แต่ต้องคว้าแชมป์ยูโรป้า ลีก ในซีซั่นนี้ให้ได้

ขณะที่การลุ้นหนีตกชั้น เพื่อหา 3 ทีมลงไปเซกุนด้า ลีกา มีหลายทีมที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง โดยเฉพาะ 6 ทีมท้ายตาราง เกตาเฟ่ (34 แต้ม), อลาเบส (31 แต้ม), เรอัล บายาโดลิด (30 แต้ม), เอลเช่ (30 แต้ม), อูเอสก้า (27 แต้ม) และเออิบาร์ (23 แต้ม)

นโยบายของฆาเบียร์ เตบาส ประธานลาลีกา ที่กระจายรายได้ให้ทุกสโมสรอย่างเป็นธรรม การออกกฎควบคุมหนี้สินของแต่ละสโมสร รวมถึงการเพิ่มมูลค่าให้กับลีก ด้วยการขยายตลาดในต่างประเทศให้มากขึ้น
ทำให้ในช่วงไม่กี่ซีซั่นที่ผ่านมา แต่ละทีมสู้กันได้อย่างสูสี ไม่สามารถคาดเดาผลการแข่งขันได้ง่ายเหมือนในอดีต โอกาสที่ทีมใหญ่จะชนะคู่แข่งแบบขาดลอย หรือทีมแชมป์ทำได้สูงถึง 100 คะแนน คงจะเกิดขึ้นยาก

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ ของ โค้งสุดท้าย "ลาลีกา 2020/21" ที่สุดแห่งความตื่นเต้น!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook