#OnThisDay 20 กุมภาพันธ์ 2011 : "อรันซูเบีย" ผู้รักษาประตูที่ทำประตูได้ในลาลีกา

#OnThisDay 20 กุมภาพันธ์ 2011 : "อรันซูเบีย" ผู้รักษาประตูที่ทำประตูได้ในลาลีกา

#OnThisDay 20 กุมภาพันธ์ 2011 : "อรันซูเบีย" ผู้รักษาประตูที่ทำประตูได้ในลาลีกา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าพูดถึงตำแหน่งผู้รักษาประตูในกีฬาฟุตบอล หน้าที่หลักคือ เป็นผู้เล่นคนสุดท้ายที่ต้องป้องกันไม่ให้ฝ่ายตรงข้ามทำประตูได้ ซึ่งต้องใช้ทักษะสำคัญ ทั้งสายตา และประสาทการเคลื่อนไหวที่รวดเร็ว

แต่ในบางครั้ง ผู้รักษาประตูก็สามารถขึ้นมาลุ้นทำประตูให้ทีมได้เช่นเดียวกัน ซึ่งจะพบเห็นได้บ่อยๆ ในช่วงท้ายเกม ประตูที่ทำได้โดยส่วนใหญ่ ก็มาจากจังหวะ "เซต เพลย์" (จุดโทษหรือฟรีคิก)

20 กุมภาพันธ์ 2011 การแข่งขันฟุตบอลลาลีกา สเปน อัลเมเรีย เปิดบ้านพบกับเดปอร์ติโว ลา คอรุนญ่า ซึ่งในเกมนี้ อัลเมเรีย ขึ้นนำก่อน 1-0 จากผลงานของปาโบล ปิอัตติ ตั้งแต่นาทีที่ 47

เกมทำท่าว่าจะจบลงด้วยชัยชนะของเจ้าบ้าน แต่แล้วในช่วงทดเวลาบาดเจ็บ ปาโบล อัลบาเรซ เปิดลูกเตะมุมเข้ามา ดาเนียล อรันซูเบีย นายทวารทีมเยือน ขึ้นมาโหม่งตุงตาข่าย เป็นประตูตีเสมอ และจบที่สกอร์ 1-1

แต่ในท้ายที่สุดเมื่อจบฤดูกาล ทั้งอัลเมเรีย และลา คอรุนญ่า ต่างก็กอดคอตกชั้นลงไปเล่นเซกุนด้า โดยลา คอรุนญ่า จบอันดับ 18 มีแต้มน้อยกว่าโซนปลอดภัยแค่คะแนนเดียว ส่วนอัลเมเรีย อยู่อันดับสุดท้าย

อรันซูเบีย กลายเป็นผู้รักษาประตูคนแรกและคนเดียวในประวัติศาสตร์ลาลีกา ที่ทำประตูได้ในจังหวะ "โอเพ่น เพลย์" ก่อนที่ในฤดูกาล 2013/14 ย้ายจากลา คอรุนญ่า ไปเป็นผู้รักษาประตูสำรองของแอตเลติโก มาดริด

การเป็นนายทวารมือสอง รองจาก ติโบต์ กูร์กตัวส์ ได้ลงเฝ้าเสาแค่นัดเดียว ในนัดที่บุกไปแพ้อัลเมเรีย 0-2 แถมเจ้าตัวถูกใบแดงไล่ออกจากสนามในช่วงท้ายเกมอีกด้วย และในที่สุด อรันซูเบีย ก็ประกาศเลิกเล่นหลังจบซีซั่น ด้วยวัย 35 ปี

ผู้รักษาประตูในลาลีกาโดยส่วนใหญ่ มักจะทำประตูได้จากฟรีคิกหรือจุดโทษ ซึ่งคนล่าสุดที่ทำได้คือ มาร์โก้ ดมิโตรวิช ของเออิบาร์ ยิงประตูจากจุดโทษขึ้นนำให้ทีม ก่อนแพ้แอตเลติโก้ มาดริด 1-2 เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา

สำหรับผู้รักษาประตู ที่เป็นเจ้าของสถิติทำประตูได้มากที่สุดในประวัติศาสตร์ลาลีกา ได้แก่ นาโช่ กอนซาเลซ อดีตนายทวารลาส พัลมาส และ คาร์ลอส เฟนอย ที่เคยเฝ้าเสาให้เซลต้า บีโก้ กับ เรอัล บายาโดลิด ทำได้คนละ 6 ประตู

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook