HatoBito : จิตวิญญาณเกมเมอร์แห่งวงไอดอลสู่สนามแข่งจริง

HatoBito : จิตวิญญาณเกมเมอร์แห่งวงไอดอลสู่สนามแข่งจริง

HatoBito : จิตวิญญาณเกมเมอร์แห่งวงไอดอลสู่สนามแข่งจริง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สิ่งที่แตกต่างกันระหว่าง "ไอดอลแบบญี่ปุ่น" กับ "ดารานักร้องทั่วไป" คือ ความเป็นสาวข้างบ้าน (Girl Next Door) ที่แฟนคลับสามารถเข้าถึงได้ ตามกิจกรรมต่าง ๆ 

แต่ละวงก็จะมีตัวตนของตัวเอง "HatoBito" วงไอดอลน้องใหม่ ที่มีความหมายตามภาษาญี่ปุ่นว่า การเต้นของหัวใจ (Heartbeat) ก็เช่นกัน 

นอกจากพวกเธอจะเป็นกลุ่มเด็กสาวผู้มีความสดใส เปี่ยมไปด้วยพลังงานบวก และคาแรกเตอร์ของเมมเบอร์ที่ต่างกันอย่างชัดเจน 

เหล่าไอดอลจากวง HatoBito ก็ยังมีความชื่นชอบในอีสปอร์ต และเคยลงพิสูจน์ฝีมือในสนามจริงมาแล้ว

แจกนามบัตร

สำหรับวง HatoBito ที่เป็นวงไอดอลน้องใหม่ แน่นอนว่าการทำความรู้จักกับสมาชิกวงแต่ละคน เป็นเรื่องที่สำคัญ ทางวงจึงมีกิจกรรม "แจกนามบัตร" เพื่อให้แฟนคลับได้มาทำความรู้จักกับเหล่าสมาชิกแบบตัวเป็น ๆ 

เบื้องหน้าของเรา คือ สาววัยใสห้าชีวิต ทุกคนมาในเสื้อคลุมเท่ ๆ ที่สวมทับเสื้อวง "HatoBito" ที่น้อง ๆ เล่าให้ฟังภายหลังว่าคือเครื่องแบบของตำแหน่งปัจจุบันของน้อง ๆ ซึ่งยังเป็น Trainee อยู่ 

ในแวบแรกนี้ ทุกคนดูน่ารักสดในเหมือนกันหมด แถมยังแต่งตัวแบบเดียวกัน ดังนั้นเพื่อให้รู้จักตัวตนของสมาชิกแต่ละคนมากขึ้น 

เราจึงชวนน้อง ๆ เล่าคาแรคเตอร์ของตัวเองผ่านตัวละครในเกม Dead By Daylight ซึ่งเป็นเกมแนว Survival Horror ที่ทีมผู้เอาชีวิตรอด (Survivors) ต้องรวมพลังกันเพื่อเอาชีวิตรอดจากนักฆ่า (Killer) ให้ได้

เข็ม (ケム) ศิรากาญจน์ กีรติกรพิสุทธิ์ พี่โตของวง HatoBito อาสาเป็นตัวเปิดในการเล่าให้เราฟังถึงตัวตนและที่มาที่ไปของเธอ 

"เข็ม HatoBito ค่ะ เข็มชอบร้องเพลง ชอบเต้นมาตั้งแต่เด็ก เราจึงอยากมาทำตรงนี้ ก่อนที่จะมาเป็น HatoBito เข็มเก็บประสบการณ์มาเรื่อยๆ เข็มชอบความรู้สึกเวลาขึ้นเวทีแล้วเห็นคนดูยิ้มไปกับเรา จึงอยากส่งมอบความสุขแบบนี้ให้กับทุก ๆ คนต่อไปเรื่อย ๆ การเป็นไอดอลทำให้เข็มทำอย่างนั้นได้"

"ถ้าถามว่าเข็มเหมือนตัวละครไหนในเกม ... เข็มว่าเหมือน เม็ก โทมัส ที่ค้นพบตัวเองว่าเป็นคนวิ่งเร็วและได้รางวัลต่าง ๆ นานาจากการวิ่ง เม็ก โทมัสเป็นนักกีฬาแข่งวิ่ง ตัวในเกมจะมี Perk ที่ช่วยเรื่องความเร็ว"

"เราก็ชอบออกกำลังกายเหมือนกัน ชอบเข้าฟิตเนสบริหารกล้ามขาทุกวันเลยค่ะ ฝีมือไม่เท่าไหร่แต่ฝีเท้าสู้คนอื่นได้ แต่เข็มไม่ได้เป็นนักกีฬาแข่งวิ่งนะคะ เข็มเป็นนักกีฬาว่ายน้ำค่ะ"

ทราย (サイン) กนกพร วิโรจน์จุลศักดิ์ สาวน้อยท่าทางขี้อาย ที่นั่งอยู่ติดกับเข็ม แนะนำตัวเองต่อว่า "ทราย HatoBito ค่ะ ก่อนหน้านี้ ทรายเป็นคนที่ขี้อายมาก ๆ เวลาทำอะไรก็ไม่ค่อยมีความมั่นใจในตัวเอง”

"แต่ทรายชอบร้องเพลงค่ะ ที่อยากเป็นไอดอล เพราะอยากลองอะไรใหม่ ๆ ที่ไม่เคยทำหรือไม่กล้าที่จะทำ อยากลองก้าวออกมาจาก Safe Zone ของตัวเอง เข้ามาตอนแรกทรายยังแต่งหน้าไม่เป็นเลยค่ะ ต้องพึ่งพาทุก ๆ คน" 

"ตัวละครใน Dead By Daylight ทรายว่าตัวเองเหมือน เนียร์ ตัวละครสายเนียนที่ย่อง ๆ เงียบ ๆ มี Perk Urban Evasion เดินได้เร็วขึ้นเวลาเดินแบบย่อ" 

มายด์ (マインド) ณิชกานต์ จิรานิธิกูลสาวน้อยตาโตเป็นประกาย แนะนำตัวอย่างไม่รีรอเมื่อถึงคิวของตัวเอง "มายด์ HatoBito ค่ะ แรก ๆ มายด์ก็จะเป็นแนวเด็กเรียน อยู่ห้องกิฟท์ วิทย์คณิต เป็นเด็กเนิร์ดค่ะ"

"แต่มายด์เป็นคนชอบร้องชอบเต้น อยากพัฒนาทางด้านนี้ อยากเป็นไอดอลคอยส่งกำลังใจให้ทุกคน มาวันแรกคือเหมือนพี่ทรายค่ะ แต่งหน้าไม่เป็นเลย เขาให้แต่งหน้าอ่อน ๆ มา มายด์ก็มาหน้าสดเลย"

"ซัมเมอร์ (สมาชิกในวง) บอกว่ามายด์เหมือน ดไวท์ เด็กเนิร์ด มี Unique Perk ในการฮีลเพื่อน ๆ เป็นสายซัพพอร์ต ชอบช่วยเหลือเพื่อนค่ะ เพราะว่าถ้าให้ไปบุกก็คงไม่น่ารอด รอเพื่อนดีกว่าค่ะ"

ถัดจากมายด์ คือ ซัมเมอร์ ( サマー) ณพิชญา สอนคำมี สาวผมสั้นลุคเท่ เล่าให้เราฟังว่า "ซัมเมอร์ HatoBito ค่ะ หนูเป็นนักล่าฝันค่ะ คอยหาประสบการณ์และอะไรหลายอย่างให้กับตัวเอง"

"เริ่มจากที่หนูชอบดูวงญี่ปุ่นวงเกาหลีอยู่แล้วค่ะ แล้วรู้สึกว่าหนูก็อยากจะยืนอยู่จุดนั้นเหมือนกัน เลยทำตามความฝันด้วยการมาออดิชันกับ HatoBito ค่ะ" 

"ถ้าให้เป็นตัวละครใน Dead By Daylight หนูคงเป็น เฟิงหมิน เพราะผมสั้นเหมือนกันเลย เป็นนักกีฬาอีสปอร์ต แล้วเฟิงหมินก็ดูห้าว ๆ เท่ ๆ เลยรู้สึกว่าเหมือนกับหนู" ปฏิเสธไม่ได้ว่าซัมเมอร์กับเฟิงหมินคล้ายกันมากราวกับแกะ

ขณะที่ เฟรนด์ (フレンド) ชนากานต์ ไทยงาม สาวน้อยท่าทางสดใสแต่จริงจัง ที่ตามเข้ามาร่วมวงกับเราทีหลัง ได้พูดถึงการมาเป็นไอดอลของตัวเองต่อว่า "เฟรนด์ HatoBito ค่ะ ก่อนหน้านี้รู้สึกว่าไอดอลเป็นคนที่มีอิทธิพลกับคนอื่นมากเลย ก็เลยสนใจมาทำตรงนี้"

"บวกกับเวลาเป็นไอดอล เราต้องพัฒนาตัวเองให้คนเห็นการเปลี่ยนแปลงของเรา เฟรนด์ชอบความรู้สึกตรงนี้ มันดีทั้งกับตัวเราเอง แล้วก็ยังทำให้คนอื่นเห็นว่าเราพัฒนายังไง เป็นการให้กำลังใจคนอื่นไปในตัวค่ะ"

"สำหรับตัวละครในเกม เฟรนด์คิดว่าตัวเองเหมือน David King เราอยู่เงียบ ๆ ของเรา แล้วก็มี Perk ตายยากกับ Perk ช่วยเพื่อนแล้วก็จะได้แต้มเพิ่ม เฟรนด์เป็นสายซัพพอร์ต คอยช่วยเพื่อนลงตะขออะไรแบบนี้มากกว่า ส่วนในชีวิตจริงก็สายช่วยเพื่อนเหมือนกัน ไม่ค่อยไปลุยเองเท่าไหร่ค่ะ"

ไอดอลแต่ละคนก็มีที่มาที่ไป และมีคาแรคเตอร์แตกต่างกันชัดเจน ซึ่งเป็นเสน่ห์ของวง HatoBito ที่ทำให้แฟน ๆ "โดนตก" มาแล้วมากมาย

 

ไอดอลกับอีสปอร์ต

ปฏิเสธไม่ได้ว่าสองอุตสาหกรรมที่กำลังบูมในเมืองไทยขณะนี้ คือ ไอดอล และอีสปอร์ต ทั้งสองวงการดึงดูดความสนใจของกลุ่มคนรุ่นใหม่อย่างมาก

แต่แล้วทั้งสองวงโคจร ก็มาบรรจบกัน เมื่อไอดอลมาลงแข่งทัวร์นาเมนต์เกม 

ในมุมมองของไอดอลตัวจริงเสียงจริง ทั้งสองวงการมีจุดร่วมกันอย่างไร ? 

"ทั้งการเป็นไอดอลและการแข่งเกม เราต้องมีความพยายามและต้องมีเวลา เพราะเป็นไอดอลต้องมีเวลาซ้อมเยอะ เช่นเดียวกับตอนหนูไปแข่งอีสปอร์ต ซึ่งทำให้หนูรู้อย่างนึงว่า เราต้องมีเวลามากพอสมควร เพื่อที่จะซ้อมให้เยอะ" เฟรนด์อธิบายกับ Main Stand  

"เวลาเราไปแข่งอีสปอร์ต ยิ่งเราซ้อมเยอะเท่าไหร่ เราก็จะยิ่งได้เปรียบคนอื่นเท่านั้น ไอดอลก็เหมือนกัน เราซ้อมเยอะ เราก็เต้นพร้อมกัน เวลาไปโชว์ คนดูจะเห็นถึงพลัง หรืออย่างน้อยก็รู้ว่าเราซ้อมมาดี"

"จุดนี้จะเหมือนกันมาก เพราะเวลาเราไปแข่งเกม แค่เราเล่น ทุกคนจะดูรู้เลยว่า เราซ้อมหรือไม่ได้ซ้อมมา เช่นเดียวกัน แฟนคลับก็จะมองออก ถ้าเราไม่ได้ซ้อมแล้วเราเต้นเหนื่อยหอบ ดังนั้น โชว์เราจะดีหรือไม่ดีขึ้นอยู่กับการซ้อมอย่างเดียวเลย"

ในขณะที่ มายด์บอกว่า ก่อนหน้านี้เธอไม่ค่อยเล่นเกม การแข่งครั้งนี้จึงเป็นก้าวใหม่ของเธออยู่เหมือนกัน แต่เธอก็ได้เรียนรู้ในหลายเรื่อง 

"ทั้งไอดอลและอีสปอร์ต เพื่อนร่วมทีมเป็นสิ่งสำคัญค่ะ เพราะเราไม่สามารถเดินไปคนเดียวได้ ถ้าเราเป็นไอดอล เราก็ต้องช่วยกัน ท่าไหนเรามาไม่ทัน ก็จะมีพี่ ๆ เพื่อน ๆ คอยช่วย เพื่อน ๆ จึงเป็นสิ่งสำคัญมาก ที่จะช่วยให้เราก้าวเดินไปด้วยกัน" มายด์กล่าว 

"ความสามัคคีก็สำคัญ เพราะความสามัคคีมีส่วนช่วยในการทำงานร่วมกัน เราต้องฟังความคิดเห็นของคนอื่น ไม่ควรเอาความคิดเห็นของตัวเองเป็นหลักอย่างเดียว ฟังกันและกันสามัคคีกันรักใคร่กลมเกลียว ในเกมก็เช่นเดียวกัน"

"สำหรับซัมเมอร์ สิ่งที่ต้องมีในการแข่งเกมและการเป็นไอดอล สมาธิค่ะ สติกับสมาธิสำคัญมาก ทั้งในเกมและในการจะมาเป็นไอดอล ถ้าไม่มีสติ อาจจะเต้นผิด ร้องผิด ในเกมก็เช่นเดียวกันค่ะ ถ้าไม่มีสติก็กดปิงผิดค่ะ (หัวเราะ) วิธีทำให้มีสติ ก็คือเข้าวัดและให้ห้อยพระเครื่อง" ประโยคหลังฟังดูเหมือนซัมเมอร์จะพูดอย่างติดตลก แต่ในบทสนทนาต่อมา เราจะพบว่าซัมเมอร์ คือไอดอลสายธรรมะธัมโมตัวจริง

"ในการทำอะไรเป็นทีม ความเข้าใจกันเป็นสิ่งที่สำคัญระดับต้น ๆ ทุกคนในทีมมีความคิด ทัศนคติที่ต้องปรับจูนให้ตรงกัน เพราะเราจะมาจากต่างที่ต่างถิ่นกัน  ถ้าเราไม่เข้าใจกัน ทีมเวิร์คก็เป็นไปได้ยาก" 

"ดังนั้น เราต้องมีเป้าหมายร่วมกัน แล้วค่อย ๆ ปรับจูนเข้าหากัน จูงมือกันไป" ซัมเมอร์กล่าว

เข็ม สมาชิกคนโตของครอบครัว HatoBito เสริมถึงการทำงานเป็นทีมของทั้งไอดอลและอีสปอร์ตว่า "เข็มว่าสิ่งที่สำคัญคือ การสื่อสารค่ะ เพราะจะทำให้เราเข้าใจว่ามีจุดไหนที่เราคนต้องแก้ไขปรับปรุง ถ้าในทีมไม่มีการสื่อสารกันเลย การพัฒนาและทีมเวิร์คมันจะไม่เกิด การสื่อสารจึงเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ๆ ค่ะ"

สิ่งที่เอื้อให้คน ๆ นึงเป็นไอดอลที่ดีและเกมเมอร์ที่ดี ไม่ว่าจะเป็นทีมเวิร์ค ความสามัคคี ความพยายาม การมีสติและสมาธิ ล้วนแต่เป็นคำเดิม ๆ ที่เราถูกสอนมาตั้งแต่โบราณ  

การเป็นไอดอลและนักกีฬาอีสปอร์ต ก็ยังคงใช้ทักษะต่าง ๆ ไม่ต่างจากอาชีพในวงการอื่น ๆ อาจทำให้หลายคนฉุกคิดได้ว่า ถึงเวลาแล้ว ที่สังคมจะต้องเปลี่ยนมุมมองใหม่ และให้พื้นที่กับคนรุ่นใหม่ได้ทำตามความฝันของตัวเองอย่างเต็มที่ 

 

เวลาคืออุปสรรค

เมื่อพูดถึงไอดอล เราจะนึกถึงกลุ่มวัยรุ่นน่ารักสดใส ที่พร้อมจะเติบโตไปเป็นทั้งนักร้อง นักแสดง พิธีกร ถ่ายแบบหรือโฆษณา การเข้ามาอยู่ในวงไอดอล จึงเป็นโอกาสสำหรับหนุ่มสาวยุคใหม่หลายคน

เหล่าไอดอลจึงต้องทำงานหนัก เพื่อให้มีความสามารถรอบด้าน รวมถึงการทำให้แฟน ๆ ได้เห็นการพัฒนาเปลี่ยนแปลงของสมาชิกวง นั่นหมายถึงการซ้อมที่หนัก แถมสาว ๆ HatoBito ยังต้องมีการเตรียมตัวเพื่อแข่งทัวร์นาเมนต์เกมอีกด้วย

พวกเธอจัดการชีวิตของตัวเองกันอย่างไรบ้าง ?

"สำหรับการเตรียมแข่งทัวร์นาเมนต์ หลังซ้อมร้องซ้อมเต้น ในบางวันที่เรารวมตัวกันอยู่ เราจะช่วยกันติวการแข่งอีสปอร์ตกันหลังซ้อมเต้น แล้วก็จัดตำแหน่งว่าใครควรเล่นเป็นตัวไหน กลับบ้านก็ซ้อมด้วยกันอีกทีนึง" 

"ตรงนี้ทำให้มายด์ต้องแบ่งเวลา นอกจากสองอย่างนี้ เรื่องเรียนก็เครียดมากเลยค่ะ เพราะใกล้สอบแล้ว เราทั้งทำด้านนี้แล้วก็ต้องเรียนไปด้วย เราก็ต้องทำสองอย่างให้ดีไปด้วยกัน จะทิ้งอย่างใดอย่างหนึ่งไม่ได้ ซึ่งเป็นอุปสรรคอย่างมากค่ะ ต้องแบ่งเวลาให้มันดี" มายด์เล่าให้เราฟังถึงภารกิจของเธอ

"ในหนึ่งวัน ตื่นเช้ามามายด์ก็อ่านหนังสือก่อนไปเรียน เรียนเสร็จปุ๊บต้องกลับมาซ้อมวง พอซ้อมเสร็จกลับบ้านไปอ่านหนังสือต่อ และก่อนนอนก็ทวนท่าเต้นอีกรอบนึง เวลาชีวิตก็คือ อ่านหนังสือ ซ้อม เรียน ทวนท่า อย่างสิ่งรบกวนอย่างมือถือ ถ้าไม่จำเป็นก็จะไม่ได้เล่นมาก แต่ว่าตอบไลน์ไวนะคะ (หัวเราะ)"

ซัมเมอร์เสริมถึงปัญหาเรื่องเวลา ที่เธอต้องจัดการเช่นกัน "ในการเรียน ทำงานที่โรงเรียน ซ้อมแข่งเกม ซ้อมร้องซ้อมเต้น อุปสรรคที่เจอคือเรื่องเวลาและความเครียดค่ะ"

"รู้สึกว่าเวลาไม่เพียงพอ แต่ก็พยายามจัดเวลาให้มันเข้าที่ ด้วยความที่หน้าที่เราเยอะ ตัวหนูเองก็ทำเกี่ยวกับสภานักเรียนด้วยค่ะ ต้องดูแลเด็กทั้งโรงเรียน เวลามีกิจกรรมของทางโรงเรียนเราก็ต้องคอยดูแล หรือเวลาวัดข้างโรงเรียนขอความช่วยเหลือ เราต้องไปช่วยทางวัดด้วย ไปทำงานวัด"

"เมื่อเวลาไม่เพียงพอ ก็มีความเหนื่อย บางทีเราเหนื่อย เราก็เครียด เรื่องการพักผ่อนสำหรับหนู บางทีได้นอนแค่ 3-4 ชั่วโมงต่อวัน "

"พอเครียด บางทีมันก็ทำให้เราเบลอไม่มีไม่มีสติ เราก็ไม่สามารถที่จะตามท่าทัน วิธีแก้ของหนูคือนั่งสมาธิกับสวดมนต์ ซึ่งช่วยได้ประมาณนึงเลย"

"ถ้าเกิดว่าวันไหนที่มีเวลาว่าง ก็จะไปไหว้พระค่ะ ได้การกลิ่นธูปทำให้หนูรู้สึกผ่อนคลายสบายใจ ครั้งหน้าต้องลองพาเพื่อนในวงไปไหว้พระบ้าง" แม้จะพูดคุยกันถึงเรื่องที่จริงจัง ก็ยังไม่วายจบลงด้วยเสียงหัวเราะสดใสของสาว ๆ 

 

กำลังใจจากนักล่าฝัน

อีสปอร์ตและไอดอล อาจได้รับความนิยมในปัจจุบัน แต่ก็ยังเป็นสองสิ่งที่ยังใหม่สำหรับสังคมไทย แน่นอนว่าของใหม่มักมาพร้อมกับความสงสัยของสังคม

เราจึงถามพวกเธอว่า การกระโดดเสี่ยงมาทำอะไรใหม่ ๆ คุ้มสำหรับความเหนื่อยหรือเปล่า ?

"เฟรนด์ว่าการที่เรากล้าเข้ามาอยู่ในสิ่งใหม่ ๆ ทั้งวงไอดอลและวงการอีสปอร์ต มันเกิดจากความเชื่อที่ว่าทุกอย่างต้องลองค่ะ ไม่มีใครสามารถบอกได้ มันจะดีหรือไม่ดี หรือว่ามันจะไปได้ไกลหรือว่าไม่ไกล"

"สิ่งสำคัญคือ เราได้ลองหรือยัง แล้วก็พยายามมากขนาดไหน ซึ่งจริง ๆ ผลลัพธ์ก็อยู่ในตัวมันอยู่แล้ว ถ้าเราพยายามมากพอ มันก็จะเติบโต เห็นผล 

เราอาจจะผิดหวังก็ได้ แต่คิดในแง่ดี มันก็ประสบการณ์ของเรา หากมีโอกาสให้เราลอง เราก็ลองให้ได้เรียนรู้ ถ้ามันดี มันก็เป็นไปอย่างที่หวัง ถ้าไม่ดีก็ถือว่าเป็นประสบการณ์ อย่างน้อยก็ได้ลอง"

เฟรนด์ยังฝากถึงคนที่สนใจเข้ามาเป็นไอดอลและเข้าวงการอีสปอร์ตว่า "ในทุก ๆ ทางเลือกที่เราจะเดิน เราตัดสินใจดี ๆ ไม่ว่าจะเป็นนักกีฬาอีสปอร์ตหรือไอดอล อาจจะดูเหมือนง่าย แต่ต้องคิดเยอะ ๆ ว่าเราต้องแลกอะไรมาบ้าง สำหรับคนที่มั่นใจในการตัดสินใจแล้ว ขอให้พยายาม อย่าถอย เพราะเมื่อเราพยายามไปสู่เป้าหมายแล้ว ข้างบนวิวจะสวยกว่าเสมอ"

มายด์เสริมต่อว่า "มายด์เชื่อว่าทุก ๆ คนล้วนมีความฝันค่ะ ... น่อว มาละ (หัวเราะ) เราก็ต้องพยายามไปถึงความฝันเรา หนูมาถึงจุด ๆ นี้ได้ก็เพราะทุก ๆ คนคอยช่วยเหลือ ฝากมายด์ไว้ในอ้อมอกอ้อมใจด้วยนะคะ" 


ส่วนเข็มกล่าวทิ้งท้ายว่า "สำหรับเข็ม อยากฝากทุกคนที่สนใจในวงไอดอลหรือในกีฬาอีสปอร์ต ให้เก็บประสบการณ์มาเรื่อย ๆ ค่ะ กลางทางอาจจะมีหมดไฟหรือท้อบ้าง ท้อได้แต่อย่าถอยค่ะ ถ้าเหนื่อยก็หยุดพักก่อนแล้วค่อยเริ่มทีละนิด ๆ อย่ากดดันตัวเองหรือดูถูกความสามารถตัวเองมากเกินไป" 

"ทุกคนสามารถเป็นไอดอลหรือเป็นอะไรก็ตามได้อยู่แล้ว ถ้ามีความพยายามและความฝัน แค่กล้าที่จะออกมาจาก Safe Zone กล้าลองทำอะไรใหม่ ๆ ลองสมัคร ลองหาออดิชันหรือหาแข่งเกม เราจะได้ประสบการณ์ที่ดีกลับมาแน่นอนค่ะ"

"เข็มมีความสุขที่ทำตรงนี้เพราะเราได้เห็นมาแล้วว่า อยู่ ๆ ก็มีคนมาเห็นว่าเราเป็นกำลังใจของเขานะ เป็นความสุขของเขา ก็รู้สึกว่าไม่น่าเชื่อเลยที่เราคนตัวเล็ก ๆ จะทำให้คนบางกลุ่มมีความสุข หรือมีกำลังใจที่จะดำเนินชีวิต ทำอะไรต่อได้"

"ต่อไป อยากให้วงเราให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างขึ้น เป็นแบบอย่างทั้งด้านการร้อง การเต้นหรือด้านความเป็นเกมเมอร์ให้กับคนใครสักคนได้ค่ะ" 

"ขอบคุณทุกคนที่อยู่ด้วยกันมาตั้งแต่วงเพิ่งเปิดตัวแรก ๆ จนถึงต่อนี้ แล้วก็อยู่เป็นกำลังใจ เป็นความสุขให้กันมาตลอด หนูเองก็จะพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้น ไม่หยุดอยู่กับที่แน่นอน" เข็มกล่าวปิดจบอย่างสวยงาม

การโตไปด้วยกันและให้กำลังใจกันในวันที่โลกโหดร้าย ดูเหมือนจะเป็นสิ่งสำคัญสำหรับยุคนี้ วงไอดอลจึงเติบโตขึ้นมาพร้อมกับค่านิยมในสังคมปัจจุบันที่เปิดรับความหลากหลายมากขึ้น 

สิ่งนี้สะท้อนความจริงที่ว่า บางทีความไม่สมบูรณ์แบบก็เป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งที่ทำให้โลกไม่น่าเบื่อ ทุกคนล้วนแล้วแต่ "ไม่เพอร์เฟค" ในแบบของตัวเอง และตัวตนที่แตกต่างกันของทุกคนคือสีสันที่สวยงาม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook