"ไม่มีผู้เล่นคนไหนควรได้ค่าจ้างมากกว่าผู้จัดการ" : กฎเหล็กของ แมนฯ ยูไนเต็ด ที่โดนแหกไปเป็นที่เรียบร้อย

"ไม่มีผู้เล่นคนไหนควรได้ค่าจ้างมากกว่าผู้จัดการ" : กฎเหล็กของ แมนฯ ยูไนเต็ด ที่โดนแหกไปเป็นที่เรียบร้อย

"ไม่มีผู้เล่นคนไหนควรได้ค่าจ้างมากกว่าผู้จัดการ" : กฎเหล็กของ แมนฯ ยูไนเต็ด ที่โดนแหกไปเป็นที่เรียบร้อย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"ไม่มีผู้เล่นคนไหนใหญ่ไปกว่าสโมสร"..

นี่คือ 1 ในกฎเหล็กของ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ที่ทุกคนต้องทำตามสมัยเขายังเป็นนายใหญ่แห่งถิ่นโอลด์ แทรฟฟอร์ด ซึ่งนั่นก็หมายถึงว่าจะไม่มีผู้เล่นคนใดได้รับค่าจ้างมากไปกว่าตัวเขาที่เป็นเสมือนหัวหน้าด้วยอีกเช่นกัน

c
ย้อนกลับไปในปี 2010 เวย์น รูนีย์ ซูเปอร์สตาร์ของทีมเคยเรียกร้องค่าเหนื่อยจากบอร์ดถึง 250,000 ปอนด์ ซึ่งจะทำให้เขาได้รับค่าจ้างมากกว่าเฟอร์กี้เสียอีก โดยก่อนที่บอร์ดจะตัดสินใจอะไรก็ได้มีการนำเรื่องมาปรึกษาบรมกุนซือขรัวเฒ่า ก่อนที่ "ป๋า" เองก็จะได้รับการเพิ่มค่าเหนื่อยไปอีกเท่านึงด้วยเช่นกัน พร้อมกับมีการตั้งกฎเหล็กที่ว่า "จะไม่มีผู้เล่นคนไหนสมควรได้รับค่าจ้างมากไปกว่าเขา" นี่คือส่วนหนึ่งของเรื่องราวที่เฟอร์กูสันเผยเอาไว้ในหนังสือที่ถูกตีพิมพ์เมื่อปี 2015 ซึ่งแสดงให้เห็นถึงวิสัยทัศน์และทักษะในการจัดการลูกน้องที่เหนือกว่าผู้ใด

b
ทว่าในปัจจุบัน กฎนี้ก็ได้ถูกแหกไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว.. หรือว่ากันตามตรงมันถูกแหกไปนานตั้งแต่ก่อนยุค โอเล กุนนาร์ โซลชา เสียอีก แต่เรายิ่งเห็นได้ชัดเจนแจ่มแจ้งยิ่งขึ้นเมื่อได้มีการเปิดเผยข้อมูลออกมาว่าในสัญญาฉบับปัจจุบันนายใหญ่ชาวนอร์เวย์ได้รับค่าจ้างอยู่ที่ 177,000 ปอนด์ต่อสัปดาห์ ซึ่งอาจจะดูสูงทีเดียว แต่เมื่อนำไปเทียบกับเหล่าผู้เล่นภายใต้การบัญชาของเขาแล้วก็ยังถือว่าไม่เท่าไหร่

ภายหลังการจากไปของ อเล็กซิส ซานเชซ ก็มี ดาบิด เค เคอา (375,000), พอล ป็อกบา (290,000), อองโตนี มาร์กซิยาล (250,000), มาร์คัส แรชฟอร์ด (200,000), เอดินสัน คาวานี (200,000) และ แฮร์รี แม็คไกวร์ (189,000) ที่ยังได้รับค่าจ้างที่สูงกว่าผู้จัดการทีมของตัวเองอยู่

e
พอล ปาร์คเกอร์ อดีตกองหลังที่มีประสบการณ์อย่างโชกโชนกับหลายทีมในพรีเมียร์ลีก ยอมรับว่าในห้องแต่งตัวมันมีการแบ่งลำดับชั้นจริง ทุกคนจะรู้สึกว่ากองหน้ากับเพลย์เมกเกอร์สำคัญที่สุดในทีมและกองหลังตามเป็นลำดับถัดๆมา รวมไปถึงในแง่ของเรื่องเงินค่าจ้างด้วย แต่ถึงทุกคนจะรู้เช่นนั้นก็ไม่มีใครเคยพูดอะไร เพราะตราบใดที่ผู้จัดการทีมยังได้รับค่าจ้างมากกว่าพวกผู้เล่นอยู่ มันก็แสดงให้เห็นว่าเขาคือคนที่สำคัญที่สุดในห้องแต่งตัว

ดังนั้น การที่นักกีฬาได้รับเงินมากกว่าหัวหน้าของพวกเขา มันอาจทำให้เกิดความคิดที่ว่าตนเองนั้นยิ่งใหญ่กว่าผู้จัดการทีมขึ้นมาได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น มันก็อาจจะอยู่ที่ตัวบุคคลด้วยอีกนั่นแหละ

h
อย่างไรก็ดี การที่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด มีกุนซือที่สมควรแก่ค่าจ้างที่น้อยกว่าผู้เล่นหลายๆคนในทีม มันก็แสดงให้เห็นเป็นนัยๆแล้วว่า โอเล กุนนาร์ โซลชา อาจจะไม่ได้มีชื่อชั้นดีพอในการมาคอนโทรลผู้เล่นของเขาหรือไม่?

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook