ข่าวดัง เขย่าวงการกีฬาทั่วโลก ปี 2020

ข่าวดัง เขย่าวงการกีฬาทั่วโลก ปี 2020

ข่าวดัง เขย่าวงการกีฬาทั่วโลก ปี 2020
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตลอดปี 2020 ข่าวคราวในวงการกีฬาค่อนข้างเป็นข่าวแห่งความสูญเสียของผู้คนในวงการกีฬาซะเป็นส่วนใหญ่ และที่สำคัญจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ยิ่งทำให้วงการกีฬาซบเซาและไร้ซึ่งชีวิตชีวาพอสมควร

ดังนั้นวันนี้เราเลยขอย้อนบทสรุป 10 ข่าวกีฬาสุดฮอต และถูกพูดถึงไปทั่วโลก ไปดูซิว่ามีเรื่องของใครกันบ้าง?

ข่าวดังวงการกีฬาแห่งปี
liลิเวอร์พูล ผงาดคว้าแชมป์ลีกในรอบ 30 ปี

ค่ำคืนของวันที่ 25 มิ.ย. 2563 ความพ่ายแพ้ของ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ทีมีต่อ เชลซี  ส่งผลให้ลิเวอร์พูล แต้มทิ้งขาด และผงาดคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก อังกฤษ แห่งการรอคอยอย่างเป็นทางการ ทั้งๆ ทีมทีมหงส์แดง ยังเหลือเกมอีกถึง 7 เกม

พลพรรคหงส์แดง สร้างผลงานในซีซั่นที่ผ่านมาได้อย่างร้อนแรง ทำผลงานในลีกด้วยการเก็บชัยชนะไปถึง 32 นัด จาก 38 เกม โกยไปมากถึง 99 คะแนน จนก้าวไปคว้าแชมป์ลีกได้อีกครั้ง ในรอบ 30 ปี นอกจากนี้ทั้งนักเตะ ทั้งโค้ช ยังพาเหรดคว้ารางวัลอย่างมากมาย น่าเสียดายไม่น้อยที่การฉลองทำได้ไม่เต็มที่ เนื่องจากวิกฤตโควิด-19 ที่อังกฤษยังคงเล่นงานไม่เว้นแต่ละวัน

ความยอดเยี่ยมของลิเวอร์พูล ได้รับการยอมรับ ว่าพวกเขาดีกว่าทีมอื่นทุกกระบวนท่า จนส่งให้ เยอร์เก้น คล็อปป์ คว้ารางวัลกุนซือยอดเยี่ยมแห่งปีจากฝ่ายจัดการแข่งขัน และยังได้รับตำแหน่งกุนซือยอดเยี่ยมของฟีฟ่าเป็นการปิดท้ายปลายปี อันอุดมไปด้วยความสุข
ahr0chm6ly9zlmlzyw5vb2suy29tl"โตเกียวเกมส์2020" จะจัดแข่งขันได้หรือไม่?

ข่าวใหญ่ของกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติ ก็คงต้องยกให้ข่าวนี้เลย เมื่อคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซี (IOC)  ได้ออกแถลงการณ์ เมื่อวันที่ 24 มี.ค. ยืนยันแล้วว่าการแข่งขันโอลิมปิก 2020 และ พาราลิมปิก 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น จะถูกเลื่อนออกไปเป็นเวลา 1 ปี

หลังจาก โธมัส บาค ประธาน IOC ได้ประชุมทางไกลกับ ชินโซะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีของประเทศญี่ปุ่น (ในเวลานั้น) ร่วมด้วยคณะผู้บริหารระดับสูง อย่าง โยชิโระ โมริ ประธานกรรมการโอลิมปิก โตเกียว 2020, เซอิโกะ ฮาชิโมโตะ รัฐมนตรีโอลิมปิก, ยูริโกะ โคอิเกะ ผู้ว่าการกรุงโตเกียว, จอห์น โคตส์ ประธานคณะกรรมการประสานงานของ IOC, คริสตอฟ เด เคปเปอร์ ผู้อำนวยการทั่วไปของ IOC และ คริสตอฟ ดูบี ผู้อำนวยการบริหารของ IOC

หลังจากการประชุมครั้งสำคัญ บาค และ อาเบะ สองหัวเรือใหญ่ของการจัดการแข่งขันมีมติเห็นพ้องต้องกันว่าจำเป็นต้องเลื่อนการแข่งขันโอลิมปิกและพาราลิมปิกออกไปสู่ฤดูร้อนปี 2021 แทน

มหกรรมกีฬาโอลิมปิกที่ไม่เคยเลื่อนการแข่งขันเลยตลอด 124 ปี ในประวัติศาสตร์จนถึงปัจจุบัน มีแต่ยกเลิกการแข่งขันไปเลย 3 ครั้ง เมื่อปี 1916 ที่กรุงเบอร์ลิน, ปี 1940 ที่กรุงโตเกียว และ ปี 1944 ที่กรุงลอนดอน เท่านั้น แต่นั่นก็เพราะสาเหตุจากสงครามโลก ไม่ใช่เพราะโรคระบาดเช่นครั้งนี้

แต่ที่น่าเป็นห่วงคือ ช่วงเวลาที่จะเลื่อนมาแข่งขันในปี 2021 ก็ยังเป็นอะไรที่น่าติดตามว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดที่ยังเพิ่มขึ้นไปทั่วโลก และยังไม่มีท่าทีว่าจะหยุดโรคร้ายนี้ได้ในเร็ววัน จึงทำให้ผู้สันทัดกรณี มองว่า "โตเกียวเกมส์" อาจต้องยกธงขาว และไม่สามารถจัดการแข่งขันได้ ซึ่งนี่คือสิ่งที่หลายคนภาวนาว่าอย่าได้เป็นเช่นนั้นเลย
25diego1"เสือเตี้ย" ผู้จากไป ทิ้งไว้เพียงตำนานที่โลกมิรู้ลืม

การจากไปอย่างไม่มีวันกลับของ ดีเอโก้ มาราโดนา เมื่อกลางดึกของวันที่ 25 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา สร้างความเศร้าโศกเสียใจให้กับแฟนบอลทั่วโลก และทุกคนต่างออกมาโพสผ่านโซเชียล รวมถึงเดินทางไปร่วมวางดอกไม้อาลัยต่อการเสียชีวิตของยอดนักเตะผู้ยิ่งใหญ่

กรุงบัวโนสไอเรส เมืองหลวงแห่งอาร์เจนตินา ในค่ำคืนของของวันที่ 25 พ.ย. ที่ผ่านมา ต่างตกอยู่ในความเงียบสงัด หลังจากที่ผู้คนทั่วประเทศและทั่วโลก ได้รับทราบข่าวการจากไปของ มาราโดนา

 อัลเบร์โต เฟร์นันเดซ  ประธานาธิบดีของอาร์เจนตินา ก็ได้ประกาศให้ประชาชนทั่วประเทศให้ไว้อาลัย เป็นเวลาสามวัน

ภาพของแฟนบอลที่หลั่งน้ำตา ที่เกิดขึ้นไม่กี่ชั่วโมง หลังจากข่าวการเสียชีวิต "ดีเอโก้ มาราโดนา" สร้างความสะเทือนใจเป็นอย่างมาก

ดีเอโก้ มาราโดน่า ถือเป็นผู้เล่นที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาลของทีมชาติอาร์เจนติน่า สามารถพาทีมคว้าแชมป์ฟุตบอลโลก 1986 โดยไฮไลท์ในครั้งนั้นคือทำ 2 ประตู ประวัติศาสตร์ในนัดที่เอาชนะ ทีมชาติอังกฤษ 2-1 ในรอบก่อนรองชนะเลิศ

ซึ่งประตูแรกเจ้าตัวใช้มือชกบอลเข้าประตูไป ก่อนเรียกมันว่า “หัตถ์พระเจ้า” ก่อนที่ประตูที่สองจะลากเดี่ยวจากกลางสนามหลบผู้เล่นอังกฤษ 5 คน และล็อกหลบ ปีเตอร์ ชิลตัน แล้วยิงเข้าไปอย่างเหนือชั้น ซึ่งประตูนี้ได้รับการยกย่องว่าเป็นประตูแห่งศตวรรษที่โลกจะไม่มีวันลืม
kobe"โคบี ไบรอันท์" ตำนานนักบาสเกตบอล  เสียชีวิตแบบสุดช็อก!

ช่วงเดือนแรกของปีนี้ ต้องบอกว่าเป็นข่าวช็อกวงการกีฬาโลก เมื่อ โคบี ไบรอันท์ อดีตนักบาสเกตบอลชาวอเมริกัน ของทีม ลอสแองเจลิส เลเกอร์ส วัย 41 ปี พร้อมลูกสาววัย 13 ปี ของเขา ประสบอุบัติเหตุจากเฮลิคอปเตอร์ตกบริเวณเทือกเขาในลอสแองเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อเวลาประมาณ 10 โมงเช้า ของวันที่ 26 ม.ค. ตามเวลาท้องถิ่น

โคบี ไบรอันท์ ถือเป็นซุปตาร์แห่งวงการยัดห่วงของโลกที่สามารถคว้าแชมป์ NBA 5 สมัย และติดทีมออล์สตาร์ 18 ครั้ง แถมยังพาทีมชาติสหรัฐฯ คว้าแชมป์โอลิมปิดในปี 2008-2012 และในปี 2016 โคบี ไบรอันท์ ประกาศเลิกใช้เสื้อหมายเลข 8 และ 24 เพื่อเป็นเกียรติให้กับหนึ่งในนักยัดห่วงที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในหน้าประวัติศาสตร์เอ็นบีเอ

โคบี  เป็นนักยัดห่วงระดับซูเปอร์สตาร์ของวงการ  เมื่อเขาสามารถ คว้าแชมป์เอ็นบีเอ 5 สมัย และติดทีมออลสตาร์ 18 ครั้ง  นอกจากนี้ โคบี ยังสามารถพาทีมชาติสหรัฐอเมริกา คว้าแชมป์โอลิมปิกได้ในปี 2008 และ ปี 2012

นอกจากนี้ โคบี ไบรอันท์ เขาคือนักบาสเกตบอลคนแรก ที่ใช้เวลา 20 ซีซั่นกับการเล่นให้กับทีมเดียว และตัดสินใจเลิกเล่นเมื่อปี 2016 โดย แอลเอ เลเกอร์ส ได้ประกาศเลิกใช้เสื้อหมายเลข 8 และ 24 เพื่อเป็นเกียรติให้กับหนึ่งในนักยัดห่วงที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในหน้าประวัติศาสตร์เอ็นบีเอ
mesสะเทือนโลก! จับตา "เมสซี" ย้าย หรือไม่ย้าย?
 
 26 ส.ค.  ข่าวที่ทำเอาแฟนลูกหนังโลก ตะลึงสุดๆ ก็คือ ลิโอเนล เมสซี่ นักเตะระดับโคตรซุเปอร์สตาร์ประจำทีมบาร์เซโลนา ได้แจ้งเรื่องเพื่อขอย้ายทีมและขอย้ายทีมในทันที  

ว่ากันว่า เวลานั้น หัวหอกกัปตันทีมบาร์เซโลน่า ได้เปิดอกคุยกับ โรนัลด์ คูมัน กุนซือคนใหม่ ก่อนที่จะแจ้งกับ "โจเซป มาเรีย บาร์โตเมว" ประธานสโมสรในเวลานั้น ว่าเขาต้องการย้ายออกจากทีมในเวลานี้

แมนฯซิตี้ , PSG และ อินเตอร์ มิลาน คือทีมที่พร้อมอ้าแขนต้อนรับ เพราะเมื่อสัญญา ตามเงื่อนไขของสัญญาระหว่างเมสซี่ และ บาร์เซโลน่า ที่จะหมดสัญญาในปี 2021 ซึ่งในสัญญา เขาสามารถย้ายทีมได้แบบฟรีๆ หากแจ้งทีมก่อนวันที่ 10 มิถุนายน (ของทุกปีในสัญญา) แต่ว่าดาวยิงอาร์เจนไตน์เพิ่งมาแจ้งต่อทีมในช่วงนี้ ทำให้ทีมที่ต้องการได้ตัวเขาไปร่วมทีม จะต้องจ่ายเงินก้อนโตถึง 700 ล้านยูโร และการย้ายก็ไม่ได้เกิดขึ้นในเวลานั้น

แน่นอนว่า เมื่อจบซีซั่นนี้  เรื่องย้ายทีมของ ลิโอเนล เมสซี่ น่าจะกลับมาสร้างความตกตะลึงของแฟนบอลทั่วโลกแน่นอน โดยสื่อหลายๆสำนักต่างคาดการณ์ว่าทีมต่อไปหากเมสซี่ย้ายออกจากทีมเจ้าบุญทุ่ม น่าจะมีเพียงสามทีมเท่านั้นเป็นเต็งจ๋า นั่นคือ "เรือใบสีฟ้า" แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ที่มี เป๊ป กวาร์ดิโอล่า คุมทัพ และอีกทีมคือ "งูใหญ่" อินเตอร์ มิลาน ทีมดังจากอิตาลี ที่มีเจ้าของทีมเป็นจอมทุ่มเงินจากเมืองจีนนั่นเอง ส่วนอีกทีมที่เตรียมกระโดดเข้าล่าตัวด้วยคือ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง ทีมเงินหนาจากลีกฝรั่งเศส นั่นเอง

0_premier-league-file-photo"คล็อปป์" ผู้พาหงส์สู่แชมป์แห่งความฝัน

นายใหญ่ของสโมสรลิเวอร์พูล ที่พาทีมแชมป์พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ฤดูกาล 2019/20 บอกได้คำเดียวว่านี่คือสุดยอดกุนซือของโลก และเขาผู้นี้คือคนที่เข้ามาสร้างทุกความสุขให้กับเหล่าสาวกเดอะค็อปอย่างแท้จริง

ผลงานเอกอุ คือการทำให้ลิเวอร์พูล เดินหน้าคว้าแชมป์ระดับเมเจอร์ ทั้งแชมป์ลีก, แชมป์เปียนส์ลีก และ แชมป์สโมสรโลก คือสิ่งการันตี ถึงความยอดเยี่ยมในตัวเขา 

นายใหญ่แห่งถิ่นแอนฟิลด์ สร้างผลงานสุดยิ่งใหญ่ด้วยการพา "ทัพหงส์แดง" ประกาศศักดา ก้าวขึ้นเป็นเบอร์ 1 ของเกาะอังกฤษ หลังทำผลงานเก็บชัยชนะ 32 นัด จาก 38 เกม โกยไปมากถึง 99 คะแนน คว้าแชมป์ลีกได้อีกครั้งในรอบ 30 ปี มาครอง

โดยถือเป็นการเอาชนะเพื่อนร่วมอาชีพทั้ง แฟร้งค์ แลมพาร์ด (เชลซี), เบรนดอน ร็อดเจอร์ส (เลสเตอร์) และ คริส ไวล์เดอร์ (เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด) ที่ก็มีชื่อเข้าชิงรางวัลในปีนี้เช่นกัน

นอกจากนี้ยังถือเป็นรางวัลที่สองของ กุนซือชาวเยอรมัน ในซีซั่นนี้หลังก่อนหน้านี้ได้รับการคัดเลือกให้เป็น ผู้จัดการทีมยอดเยี่ยมแห่งปีของสมาคมผู้จัดการทีมลีกอาชีพ มาแล้ว

เท่านั้นไม่พอ ในช่วงปลายปี เยอร์เก้น คล็อปป์  ยังผงาดคว้ารางวัล โค้ชทีมชายยอดเยี่ยมแห่งปี 2020 (The Best FIFA Men’s Coach) ซึ่งเป็นการเลือกโดยฟีฟ่าอีกด้วย

เรียกได้ว่าในเวลานี้  คล็อปป์  คือกุนซือที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดคนหนึ่งในประวัติศาสตร์ของสโมสรลิเวอร์พูลไปแล้ว
levan"เลวานดอฟสกี้" แชมป์นี้....ที่รอคอย

โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ กองหน้าตัวเก่งของ "เสือใต้" บาเยิร์น มิวนิค เจ้าของแชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก สมัยล่าสุด ออกมาโพสต์ระบายความในใจหลังสามารถคว้าแชมป์รายการนี้ได้เป็นครั้งแรกในชีวิตการค้าแข้ง

โดย ดาวยิงทีมชาติโปแลนด์วัย 32 ปี ที่ต้องเสียใจหลังพลาดหวังแชมป์รายการนี้มาหลายครั้ง ได้โพสต์ข้อความลงในอินสตาแกรมส่วนตัวว่า "จงอย่าหยุดฝัน จงอย่ายอมแพ้เมื่อคุณล้มเหลว"

"จงทำงานหนักเพื่อบรรลุเป้าหมายของคุณ ขอขอบคุณสำหรับการสนับสนุนจากพวกคุณที่เชื่อมั่นในความสามารถของพวกเรา เราคือแชมเปี้ยนส์ของยุโรป"

ถือเป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้กับแฟนๆ หลายคน ที่อาจต้องพบกับความผิดหวัง และล้มเหลวมาในชีวิตให้จงสู้ต่อไป และความสำเร็จจะมาถึงสักวันหนึ่ง

พร้อมกันนี้เจ้าตัวยังทำฮาด้วยการโพสต์ภาพตัวเองนอนอยู่กับถ้วยใบโต พร้อมข้อความ "ตื่นมาเจอแบบนี้"

สำหรับ บาเยิร์น มิวนิค เดินหน้าคว้าแชมป์ยุโรปสมัยที่ 6 หลังเป็นฝ่ายเฉือนเอาชนะ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง ทีมดังจากฝรั่งเศส 1-0 ในเกมนัดชิงชนะเลิศ ที่สนาม เอสตาดิโอ ดา ลุซ, โปรตุเกส เมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ 23 สิงหาคม 2563

และจากฟอร์มที่ยอดเยี่ยมตลอดทั้งปี ทำให้เขาผงาดคว้ารางวัล นักฟุตบอลชายยอดเยี่ยมแห่งปีของฟีฟ่าไปครอง 
ahr0chm6ly9zlmlzyw5vb2suy29tl_1"อุลลิเย่ร์" อดีตกุนซือผู้พาหงส์คว้า 3 แชมป์ สิ้นใจอย่างสงบ

ถือเป็นข่าวเศร้าในวงการลูกหนังโลกอีกครั้งในช่วงเดือนสุดท้ายก่อนสิ้นปี เมื่อ เชราร์ด อุลลิเย่ร์ อดีตกุนซือของ "หงส์แดง" ลิเวอร์พูล ได้เสียชีวิตแล้วเมื่อช่วงค่ำของวันอาทิตย์ที่ 13 ธันวาคม ที่ผ่านมา

เทรนเนอร์ชาวฝรั่งเศสวัย 73 ปี เพิ่งตัดสินใจเข้ารับการผ่าตัดเส้นเลือดหัวใจครั้งใหม่เมื่อสัปดาห์ก่อนที่โรงพยาบาลปาริเซียง ในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส โดยหลังการผ่าตัดลุล่วง เขาได้กลับไปพักฟื้นต่อที่บ้านแต่สุดท้ายก็มาจากไปแบบไม่มีวันกลับ

เชราร์ด อุลลิเย่ร์ จากรึกผลงานการคุมทีม "หงส์แดง" ในช่วงปี 1998-2004 ก่อนที่จะประสบความสำเร็จในชีวิต ด้วยการพาทีมกวาด 3 แชมป์ ในฤดูกาล 2000-2001 ทั้ง เอฟเอ คัพ, ลีกคัพ และ ยูฟ่า คัพ ก่อนที่เขาจะประกาศลาออกจากตำแหน่งผู้จัดการทีมลิเวอร์พูล อย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2004


 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook