La Liga ’s roundup : มองภาพรวม 3 บิ๊กลาลีกา เปิดหัวซีซั่น 2020-21

La Liga ’s roundup : มองภาพรวม 3 บิ๊กลาลีกา เปิดหัวซีซั่น 2020-21

La Liga ’s roundup : มองภาพรวม 3 บิ๊กลาลีกา เปิดหัวซีซั่น 2020-21
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฟุตบอลลาลีกา ฤดูกาล 2020/21 นับเป็นฤดูกาลที่ 90 ของลีกสูงสุดสเปน สำหรับซีซั่นนี้ มีความพิเศษต่างจากที่ผ่านมา คือการลงแข่งขัน ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19

สถานการณ์ล่าสุด ผ่านไปแล้ว 5 นัด ก่อนที่จะหลีกทางให้โปรแกรม “ฟีฟ่า เดย์” ช่วงต้นเดือนตุลาคม แต่สำหรับบรรดาทีมยักษ์ใหญ่ ที่เพิ่งลงเตะฟุตบอลสโมสรยุโรปมาเมื่อเดือนสิงหาคม จึงได้สิทธิพิเศษในการเริ่มต้นซีซั่นช้ากว่าทีมอื่นๆ

สำหรับในซีซั่นนี้ ทีมที่ได้รับการคาดหมายว่าจะมีโอกาสลุ้นแชมป์ในระยะยาว ก็คงจะเป็น 3 ทีมหน้าเดิมๆ ได้แก่ เรอัล มาดริด, บาร์เซโลน่า, แอตเลติโก มาดริด และนี่คือภาพรวมช่วงเริ่มต้นซีซั่น ของพวกเขาเหล่านี้

mamdmdm23
เรอัล มาดริด :  4 นัด 10 คะแนน (อันดับ 1)

ฤดูกาลที่แล้ว เรอัล มาดริด สามารถพลิกสถานการณ์ จากที่ตามหลังบาร์เซโลน่าในช่วงครึ่งซีซั่นแรก กลับมาแซงคว้าแชมป์ลาลีกา สมัยที่ 34 อย่างไม่น่าเชื่อ หลังจากต้องมองดูคู่ปรับตลอดกาล คว้าแชมป์ได้บ่อยๆ ในช่วงหลังๆ

แต่พิษโควิด-19 ทำให้ฟลอเรนติโน่ เปเรซ ประธานสโมสร ตัดสินใจรัดเข็มขัด ไม่ลงตลาดในช่วงซัมเมอร์นี้ นับเป็นครั้งแรกในรอบ 40 ปี ที่สโมสรไม่จ่ายเงินซื้อนักเตะขาเข้าเลย แม้แต่สลึงเดียว

มีแต่ขาออก ทั้งปล่อยขาดและยืมตัว ถ้านับเฉพาะดีลใหญ่ อย่างเช่น ฮาเมส โรดริเกวซ, เซร์คิโอ เรกิล่อน บราฮิม ดิอาซ, แกเร็ธ เบล ฯลฯ ขุมกำลังในซีซั่นนี้ ก็เป็นพวกนักเตะที่หมดสัญญายืมตัว กลับสู่ต้นสังกัดที่แท้จริงอีกครั้ง

สำหรับภาพรวมการลงเล่นลาลีกา ตลอด 4 นัดแรก ไม่หวือหวา ไม่ได้ยิงคู่แข่งแบบถล่มทลาย แต่ได้ผลการแข่งขันที่ต้องการ จนทำสถิติไม่แพ้ใครในลาลีกามาแล้ว 15 นัดติดต่อกัน นับตั้งแต่กลับมารีสตาร์ทลีก เมื่อเดือนมิถุนายน

น่าสนใจว่า ซีเนอดีน ซีดาน จะใช้งานนักเตะที่มีอยู่ ณ เวลานี้อย่างไร ในการสู้กับคิวเตะที่แน่น ช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ ส่วนตลาดนักเตะหน้าหนาว ต้องดูท่าทีของท่านประธานเปเรซว่า จะเอาอย่างไร

mamdmdm25
บาร์เซโลน่า : 3 นัด 7 คะแนน (อันดับ 5)

ท่ามกลางปัญหาภายในสโมสรตั้งแต่ช่วงครึ่งหลังของซีซั่นที่แล้ว ส่งผลกระทบกับผลงานในสนามอย่างช่วยไม่ได้ ทั้งการเสียแชมป์ลาลีกาแบบไม่น่าเชื่อ อีกทั้งโดนบาเยิร์น มิวนิค ถล่มเละเทะในยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก
ในซีซั่นนี้ จึงเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ โดยการดึงโรนัลด์ คูมัน อดีตตำนานนักเตะของสโมสร เข้ามาเป็นกุนซือ ส่วนการเสริมผู้เล่นเฉพาะดีลใหญ่ ก็มีทั้งมิราเล็ม ปานิช กองกลางยูเวนตุส, เซอร์จิโน่ เดสท์ แบ็กดาวรุ่งจากอาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม อีกทั้งดึงฟิลิปเป้ คูตินโญ่ กลับจากยืมตัวที่บาเยิร์นด้วย

แต่ขาออก ปล่อยออกไปเพียบเลย สะท้อนการบริหารงานที่ล้มเหลวอย่างสิ้นเชิงของท่านประธานโจเซป บาเรีย บาร์โตเมว จนถูกโหวตไม่ไว้วางใจเป็นจำนวนมาก และมีแนวโน้มว่า บาร์โตเมวและคณะ จะต้องพ้นจากตำแหน่งทันทีในเร็วๆ นี้

แม้เรื่องนอกสนามยังเต็มไปด้วยปัญหา แต่ผลงานในสนามยังไว้ใจได้ เริ่มจากถล่มบียาร์เรอัล 4 - 0, ถล่มเซลต้า บีโก้ 3 - 0 ต้องชื่นชมอันซู ฟาติ ปีกดาวรุ่งอนาคตไกลวัยแค่ 17 ปี ที่โชว์ฟอร์มได้ยอดเยี่ยม ยิงได้นัดละ 1 ประตู

ถึงแม้นัดล่าสุด จะเปิดบ้านทำได้แค่ไล่เสมอเซบีย่า 1 - 1 แต่การเจอคู่แข่งอย่างเซบีย่า ก็ถือว่าไม่ใช่งานง่ายแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม นักเตะดาวดังทั้งลิโอเนล เมสซี่ รวมทั้งอองตวน กรีซมันน์ โดยรวมแล้วยังโชว์ฟอร์มได้น่าผิดหวัง

mamdmdm22
แอตเลติโก มาดริด : 3 นัด 5 คะแนน (อันดับ 12)

เข้าสู่ซีซั่นที่ 10 ของดิเอโก้ ซิเมโอเน่ เปลี่ยนแอต. มาดริด จากทีมระดับกลางตาราง มาเป็น “มือที่สาม” เข้ามาท้าชิงความยิ่งใหญ่จากเรอัล มาดริด กับบาร์เซโลน่า ซึ่งยังคงรักษาสถานภาพทีม “ท็อป ทรี” มาแล้ว 8 ซีซั่นติดต่อกัน

สำหรับในซีซั่นนี้ “ตราหมี” เสริมทัพด้วยการคว้าอาวุธหนักอย่างหลุยส์ ซัวเรซ จากบาร์เซโลน่า คู่ปรับร่วมลีก ค่าตัวสุดถูกแค่ 6 ล้านยูโร อีกทั้งยืมตัวลูคัส ตอร์เรร่า มาจากอาร์เซนอล ในวันปิดตลาดนักเตะ

แต่ขาออก ถ้านับเฉพาะดีลใหญ่ๆ ก็ได้ปล่อยอัลบาโน่ โมราต้า ให้ยูเวนตุสยืมตัว รงมถึงขายโธมัส ปาร์เตย์ ไปให้อาร์เซนอล ค่าตัว 50 ล้านยูโร ในวันตลาดวาย

นัดแรกของการลงสนามในซีซั่นนี้ เปิดหัวได้อย่างร้อนแรง ไล่ถล่มกรานาด้า 6 - 1 ซัวเรซ เปิดตัวอย่างเทพ ยิง 2 จ่าย 1 ทั้งๆ ที่ได้ลงเล่นในช่วง 20 นาทีสุดท้ายของเกมเท่านั้น

อีกทั้งได้เห็นภาพการประสานงานเกมรุกอันยอดเยี่ยม ตั้งแต่แดนกลางอย่าง โกเก้ และซาอูล นีเกซ ผนึกกำลังกับอีก 2 ศูนย์หน้า ทั้งดิเอโก้ คอสต้า กับเจา เฟลิกซ์

แต่ทว่า 2 นัดต่อมา กลับฝืดสุดๆ เสมอทั้งอูเอสก้า แบบียาร์เรอัล แบบไร้สกอร์ ทำแต้มหล่นหายถึง 4 แต้ม เนื่องจากซิเมโอเน่ พยายามที่จะโรเตชั่น หมุนเวียนผู้เล่น เนื่องจากจะต้องรับมือกับคิวแข่งที่มีต่อเนื่อง ในช่วง 3 เดือนสุดท้ายของปีนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook