"กิพจัง วริยา" : ลิเวอร์พูล กับความผูกพันผ่าน "เปียโน, เฮฟวี่เมทัลฟุตบอล และเพลง You'll Never Walk Alone"

"กิพจัง วริยา" : ลิเวอร์พูล กับความผูกพันผ่าน "เปียโน, เฮฟวี่เมทัลฟุตบอล และเพลง You'll Never Walk Alone"

"กิพจัง วริยา" : ลิเวอร์พูล กับความผูกพันผ่าน "เปียโน, เฮฟวี่เมทัลฟุตบอล และเพลง You'll Never Walk Alone"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Candid Kibt คือเพจส่วนตัวของ "กิพจัง" วริยา นาวีปัญญาธรรม สาวน้อยมากความสำเร็จที่คนจดจำเธอผ่านของสองชิ้น

ชิ้นที่หนึ่งคือ เปียโน เธอเป็นคุณครูสอนเล่นเปียโน และมีผลงาน Cover ลงบน Social Media อย่างต่อเนื่อง จนมีผู้ติตตามเพจกว่า 400,000 ผู้ใช้งาน

อีกชิ้นหนึ่ง คงเป็น เสื้อแข่งลิเวอร์พูล ที่เธอมักสวมใส่เสมอ จนผู้คนต่างรู้กันเป็นอย่างดีว่า "คุณครูกิพจัง" คือแฟนคลับของสโมสรเจ้าของตำแหน่งแชมป์พรีเมียร์ลีก ประจำฤดูกาลล่าสุด 2019-20

Main Stand มีโอกาสได้พูดคุยกับ กิพจัง วริยา เกี่ยวกับความรักความผูกพันที่มีต่อทีมหงส์แดง อะไรเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เธอตัดสินใจสวมยูนิฟอร์ม ลิเวอร์พูล ลงเพจ Candid Kibt จนเป็นกระแส?

เธอคิดอย่างไรกับนิยามฟุตบอล เฮฟวี่เมทัลฟุตบอล อย่างที่ เยอร์เก็น คล็อปป์ บอก? นักเตะคนใดในทีมที่เธออยากแต่งเพลงให้ ? และบทเพลง YNWA ในมุมมองของเธอ มีความหมายอย่างไร?

1

ลิเวอร์พูล กับ เปียโน รู้จักอะไรก่อนกัน?

เปียโนค่ะ เป็นสิ่งที่ผูกพันมาตั้งแต่เด็กค่ะ เพราะคุณพ่อคุณแม่ส่งไปเรียนดนตรี เราก็รู้สึกโอเค สนุกดี เล่นได้ แต่ยังไม่ได้ถึงขั้นเป็นความชอบ 

ก่อนหน้านี้เรามีผลงานเล่นเปียโน Cover เพลงลง YouTube ทางช่อง IHere.TV ก็มีคนติดตามเราประมาณหนึ่ง

จากนั้นก็มาเปิดเพจ Candid Kibt ซึ่งตอนทำเพจ เรารู้สึกว่าดนตรีของเรามีอิทธิพลต่อความรู้สึกคนอื่น ก็เลยเริ่มรักการเล่นดนตรีจริงๆจากการทำเพจ Candid Kibt

2

ถ้าอย่างนั้น ลิเวอร์พูล เข้ามาเป็นความชอบของคุณตั้งแต่เมื่อไหร่?

เหตุผลมันง่ายมากเลย เรามีเพื่อนสนิทเป็นแฟนบอลลิเวอร์พูล วันนั้นน่าจะฤดูกาล 2004 อยู่ดีๆนางก็โทรมาบอกว่า 'เปิดทีวีดูฟุตบอลเดี๋ยวนี้ ลิเวอร์พูลกำลังแข่งอยู่'

พอช็อตแรกที่เราเปิดมาเจอคือ หลุยส์ การ์เซีย ยิงเข้าไป ตู้ม! หลุยส์ การ์เซีย ก็เลยเป็นรักครั้งแรกของเรา และเราก็ตามเชียร์ลิเวอร์พูลมาตั้งแต่นั้น

3

คนที่ติดตามเพจ Candid Kibt ตอนแรกคงเริ่มสนใจเกี่ยวกับการเล่นเปียโนของคุณ แล้วทำไมอยู่ดีๆ วันหนึ่งคุณถึงใส่ชุดลิเวอร์พูลลงเพจตัวเอง?

เราจำไม่ได้ว่าโพสต์แรกที่ใส่ชุดลิเวอร์พูลเล่นเปียโนเมื่อไหร่ แต่จำได้ว่าเราใส่ชุดลิเวอร์พูล น่าจะช่วงปี 2012 หรือ 2013 นี่แหละ ตอนนั้นลิเวอร์พูลฟอร์มค่อนข้างสะดุดขรุขระ ก็เลยรู้สึกอยากใส่เสื้อ ถ่ายรูปลงหน่อย เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีม ไม่ได้คิดว่ามันจะเป็นกระแส 

เพราะต้องเข้าใจก่อนว่าช่วงนั้น Social Media ยังไม่ได้บูมมากขนาดนี้ การสร้างกระแสมันยังไม่เกิดขึ้น คนที่ทำเพจยุคนั้น ทุกคนทำอะไรลงไปด้วยความเป็นธรรมชาติ ต่างจากยุคนี้ที่บางคนพยายามจะสร้างตัวตนอะไรบางอย่างขึ้นมามากเกินไป

อย่างตัวกิพ กิพชอบลิเวอร์พูล ชอบฟุตบอล มันก็เป็นธรรมชาติของกิพอยู่แล้ว ไม่ได้เชียร์ทีมเพราะหวังว่าจะสร้างกระแสอะไร 

คนยุคนั้นก็เลยไม่มีใครมาตั้งคำถามกับกิพว่า "ชอบจริงหรือเปล่า?" เขาคงเห็นว่ามันแปลกตาดีที่มีผู้หญิงชอบฟุตบอล ใส่เสื้อลิเวอร์พูลลง Social Media กิพยังไม่เคยเจอกระแสเชิงลบนะ มีแต่คอมเมนต์สนุกสนาน เวลาเราลงรูป

4

เมื่อคนติดตามเพจรู้ว่าเราเป็นแฟนคลับลิเวอร์พูล กระแสเป็นอย่างไร ลูกเพจมาคอมเมนท์อะไรกันบ้างครับ?

ถ้าช่วงที่เป็นกระแสขึ้นมาของเพจเกี่ยวกับลิเวอร์พูลจริงๆ ไม่ใช่ตอนที่เราใส่เสื้อทีมนะ แต่เป็นคลิปที่เราแต่งเพลงให้สโมสร มีคนเข้ามาแชร์กันเยอะ และหลังจากนั้นฟีดแบ็กก็เริ่มเปลี่ยนไป เพราะคนทั่วไปรู้แล้วว่า "ครูกิพจังเป็นแฟนบอลลิเวอร์พูล"

บางทีเราเล่นเปียโนเพลงทั่วไปหรือโพสต์อะไรก็ตามที่ไม่ได้เกี่ยวกับฟุตบอล ก็จะมีคอมเมนต์เชื่อมโยงว่าเรากำลังสื่อถึงลิเวอร์พูล อะไรทำนองนี้ 

สำหรับกิพ กิพมองว่าเป็นเรื่องที่ดี เพราะคนเลือกจดจำภาพเราในมุมที่เกี่ยวข้องกับทีมรัก บางครั้งก็มีลูกเพจที่เป็นแฟนบอลทีมอื่นเข้าแซวบ้างเรื่องผลการแข่งขัน

6

แสดงว่าได้ลูกเพจเพิ่มขึ้น หลังจากประกาศตัวว่าเชียร์ลิเวอร์พูล?

จริงๆผู้ติดตามเพจกิพแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มหลักๆ คือ กลุ่มคนที่ดูฟุตบอล ซึ่งมีทุกทีม ไม่ใช่แค่ลิเวอร์พูล แฟนแมนฯ ยูไนเต็ด ก็ไม่น้อยนะ บางครั้งก็ทำคอนเทนต์ให้กำลังใจเขาบ้าง แต่ช่วงหลังคงไม่ต้องให้กำลังใจแมนฯ ยูฯ แล้ว ฟอร์มเขากำลังดี (หัวเราะ) 

กับอีกกลุ่มหนึ่งคือ คนที่ไม่ดูฟุตบอล ติดตามเราเพราะเรื่องดนตรี ความยากของการทำเพจ Candid Kibt คือ เราต้องคิดและทำคอนเทนต์เพื่อตอบสนองแฟนๆทั้งสองกลุ่ม พยายามใส่ใจความรู้สึกของทั้งสองกลุ่ม ไม่ให้ต่างฝ่ายรู้สึกว่า เราใส่กับฝั่งไหนมากกว่ากัน 

ยกเว้นช่วงหลังจากที่ฟุตบอลกลับมาเตะถี่ ก็อาจพิเศษหน่อย มีคอนเทนต์เกี่ยวกับฟุตบอลเพิ่มขึ้นมากจากเดิม ล่าสุดก็เพิ่ง Cover เพลง หลับทั้งน้ำตา แซวลิเวอร์พูลไป หลังจากโดนแมนฯ ซิตี้ ลากมาตบกลางสี่แยก รู้สึกเขินนิดหน่อยที่แพ้ 0-4

แต่นั่นแหละ เราก็พยายามรักษาความรู้สึกทั้งสองฝ่าย เพราะเอาจริงๆ กิพก็ไม่เคยคิดเหมือนกันว่าจะทำเพจที่เอาดนตรีกับกีฬามาผสมผสานกันได้

7

เห็นน่ารักสดใสแบบนี้ เวลาเชียร์บอลสไตล์เป็นอย่างไรครับ?

ห้าวมากเลยนะ ไม่มีมุมหวานๆ ใสๆ แบบ "อุ๊ย ซาลาห์ สู้สู้นะคะ เท้าซ้ายหน่อยสิจ๊ะ" หรือกรี๊ดกร๊าดอะไรอย่างนั้น 

กิพเชียร์บอลแบบอินมาก เชียร์บอลเหมือนเชียร์มวย บางครั้งก็มีหลุด "ม่ง แ*่ง" นิดหน่อย แต่ไม่ถึงกับด่าทอหยาบคาย รวมๆก็คงเชียร์บอลคล้ายผู้ชายดูฟุตบอลแหละ

8

เคยไปเชียร์ในสนามแอนฟิลด์มาหรือยัง? 

เคยไปมาครั้งเดียว เมื่อฤดูกาลก่อน นัดเปิดซีซั่นเจอเวสต์แฮม ความจริงปีนี้มีแผนจะไปอีกครั้ง แต่ดันมาเกิด COVID-19 เสียก่อน แผนทั้งหมดต้องล้มเลิกไป

ความรู้สึกคือแบบน้ำตาจะไหลออกมาให้ได้ ถามตัวเองว่า เรามาอยู่ตรงนี้จริงๆแล้วใช่ไหม? จากที่เคยเชียร์อยู่หน้าจอ วันนี้ได้เห็นนักเตะอยู่ห่างจากตัวเราไม่ไกล ที่สำคัญคือได้อยู่ท่ามกลางคนที่รักและศรัทธาในสิ่งที่เดียวกัน นั่นคือ สโมสรลิเวอร์พูล มันตื้นตันใจ

หลังกลับมาจากวันนั้น กิพบ้าบอลหนักกว่าเดิมอีก จากเมื่อก่อนดูเฉพาะนัดสำคัญๆ ไม่ดูเวลาเจอทีมเล็ก กลายเป็นว่ากิพดูทุกนัด ตี 1-2 เจอทีมเล็กใหญ่ดูหมด เพราะเราไปซึมซับบรรยากาศความคลั่งไคล้ของคนที่นั่นมาแล้ว มันเหมือนกับว่า กิพถอยหลังไม่ได้ ต้องเดินหน้าต่อ เชียร์ไปให้สุด 

ตอนนี้เราสามารถพูดกับตัวเองได้เต็มปากว่า เราคือแฟนบอลลิเวอร์พูลตัวจริง เพราะเราไปมาแล้ว เราบินไปดูมาเอง จ่ายค่าตั๋วเอง ไม่ได้ไปเพราะมีสปอนเซอร์ หรือมีคนลากเราไป

10

เยอร์เกน คล็อปป์ เคยให้คำนิยามกับสไตล์การทำทีมของเขาคือ Heavy Metal Football ในฐานะครูสอนดนตรี เห็นด้วยกับนิยามนี้ไหม?

เห็นด้วยอย่างมาก ยิ่งในช่วงหลังที่ขุมกำลังผู้เล่นเราพร้อม ได้ผู้เล่นแนวรับที่แข็งแกร่ง มีผู้รักษาประตูที่ไว้วางใจได้อย่าง อลีสซง

แนวทางการเล่นของลิเวอร์พูลก็เป็นเหมือนดนตรี Heavy Metal ที่มีความดุดัน ฟังแล้วฮึกเหิม เสียงกระเดื่องรัวเป็นชุด ฟุตบอลของคล็อปป์เป็นแบบนั้นเลย เวลาฝ่ายตรงข้ามได้บอล เขาก็สั่งให้ลูกทีม บีบ บด ขยี้เข้าไป แล้วก็วางบอลยาว 

ไม่เชื่อก็ลองเปิดเพลง Heavy Metal ในตอนลิเวอร์พูลลงแข่งดิ มันเข้ากันมากเลย แต่ต้องหมายเหตุไว้นิดหนึ่งนะคะว่า Heavy Metal เฉพาะช่วงก่อน COVID-19 เพราะหลังจากกลับมา ดูเหมือนจะตื้อไปบ้าง หลังๆเริ่มออกไปทางดนตรี R&B บ้าง (หัวเราะ)

12

แล้ววิธีการสอนลูกทีมของ เยอร์เกน คล็อปป์ ในสายตาของคุณครูกิพจังล่ะ? 

คล็อปป์เป็นโค้ชที่ไม่ได้เก่งแค่แท็คติก องค์ความรู้ เท่านั้น แต่คล็อปป์มีทั้งไอคิว อีคิว รู้ว่าควรจัดการอย่างไรในสถานการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้น 

เขาให้ความสำคัญอย่างมากเกี่ยวกับเรื่องของจิตใจ ซึ่งกิพเข้าใจเรื่องนี้ดี เพราะเวลากิพสอนเปียโน สำหรับกิพ อายุไม่สำคัญ ขอแค่ใจมาก่อน บางคนต่อให้หัวดี เรียนรู้ไว แต่ถ้าคุณไม่มีใจจะเล่นเปียโน มันก็จะไม่ได้เท่ากับคนที่มีใจ 

อย่างที่ทุกคนเห็น คล็อปป์ใส่ใจและแคร์ผู้เล่นทุกคนในทีมตัวเองก่อนคนอื่นเสมอ เขาไม่เคยออกมาพูดว่า ฉันอยากได้คนนั้นคนนี้เข้าทีม

เขาเป็นคนที่มองอะไรกว้างกว่าแค่ที่แฟนบอลเห็น กองเชียร์อาจสงสัยทำไมไม่ซื้อคนนั้นคนนี้ เห็นไหม นักเตะคนนี้รั่วหลายรอบแล้วนะ แต่คล็อปป์ก็ยังเชื่อมั่นผู้เล่นคนนั้น จนนักเตะสามารถพิสูจน์ตัวเองได้ เหมือนอย่าง เฮนโด้ (จอร์แดน เฮนเดอร์สัน) และอีกหลายๆคนที่ทำได้

14

แสดงว่าวิธีการของคล็อปป์ แม้แต่คุณครูหรือคนทั่วไปก็สามารถเอาปรับใช้ได้?

จริงๆมันเป็นหลักจิตวิทยาพื้นฐานเลยนะในสิ่งที่คล็อปป์ทำ เราคิดว่าทุกทีมในพรีเมียร์ลีกก็คงมีการเอามาใช้กันอยู่แล้ว 

เพียงแต่คล็อปป์เป็นคนที่เอาหลักการนี้มาใช้ได้อย่างชัดเจนจนโดดเด่นไม่แพ้แท็คติกของเขาเลย ในด้านการบริหารจิตใจ อารมณ์ ความรู้สึกของนักฟุตบอล 

ยิ่งการวางตัวของคล็อปป์ เขาไม่เคยยกย่องตัวเองว่าเป็นคนพิเศษ เขาพูดเสมอว่าเขาเป็น The Normal One เป็นเพียงแค่คนธรรมดา

เราเลยรู้สึกว่าสิ่งที่คล็อปป์ทำมันสามารถเอาไปประยุกต์ใช้กับทุกสาขาอาชีพ ไม่ใช่แค่โค้ชฟุตบอลอย่างเดียว

16

ถ้าเลือกแต่งเพลงให้นักฟุตบอลในทีมลิเวอร์พูลชุดปัจจุบันได้ 1 คน อยากแต่งเพลงให้ใคร? 

อยากแต่งเพลงให้ทั้งหมดเลย รวมถึงคล็อปป์ เพราะทุกคนในทีมชุดนี้มีเรื่องราวปูมหลังหมดเลย อย่างปีนี้ที่เราได้แชมป์พรีเมียร์ลีก มันไม่ได้มีผู้เล่นประเภทแบกทีมไว้คนเดียว เพราะทุกคนช่วยกัน ทีมจึงประสบความสำเร็จ

ถ้าต้องเลือกจริงๆคงเป็น อลีสซง เพราะเป็นนักเตะที่เราชอบมากสุดในฤดูกาลนี้ เราก็ไม่เคยคิดเหมือนกันว่าตัวเองจะมีผู้รักษาประตูเป็นผู้เล่นในดวงใจ แต่เขาเป็นคนที่โดดเด่นจริงๆ ถ้าเขาไม่เจ็บช่วงต้นฤดูกาล คงเก็บคลีนชีตได้เยอะกว่านี้ 

อีกเหตุผลที่กิพชอบอลีสซง คงเป็นเพราะเขาเป็นคริสเตียนตัวอย่างที่ดี เวลาเขาลงสนาม เขาจะใส่เสื้อยืดด้านในที่เป็นลายรูปไม้กางเขนกับหัวใจไว้อยู่ตลอด 

เวลาลงสตอรี่ใน IG นางก็จะขอบคุณพระเจ้าตลอด แถมยังเป็นคนที่มีนิสัยถ่อมตัว เราก็จึงรู้สึกว่า อลีสซง เป็นต้นแบบของคนที่ดี ทั้งความสามารถ และจิตใจ

18

สำหรับคุณ เพลง You'll Never Walk Alone กับเพลงทั่วไป เวลาเล่นผ่านเปียโนให้อารมณ์ความรู้สึกต่างกันอย่างไร? 

จริงๆกิพก็อินกับทุกเพลงที่เล่น เพราะแต่ละเพลงก็ให้อารมณ์ความรู้สึกที่แตกต่างกัน 

พอเป็นเพลง YNWA เมื่อไหร่ที่เราเล่น เราจะรู้สึกอินกับเนื้อร้อง อินกับบรรยากาศตอนนึกถึงแฟนบอลร้องกันสดๆในสนาม มันเป็นอารมณ์ที่แค่คิดน้ำตาก็จะไหลแล้ว

อย่างปีที่แล้ว ตอนปิดฤดูกาลที่เราวืดแชมป์พรีเมียร์ลีก กิพเล่นเพลงนี้ด้วยความรู้สึกที่ตื้นตันใจ กิพเชื่อว่าถ้าฤดูกาลนี้ตอนรับถ้วยเล่นเพลงนี้อีก น้ำตาไหลแน่นอน 

มันคงเป็นความรู้สึกว่า "นี่เรามาถึงจุดนี้แล้วเหรอ?" เรากำลังจะได้เป็นแชมป์พรีเมียร์ลีกจริงๆแล้วใช่ไหม เพราะตลอดชีวิตที่เชียร์ทีมนี้ กิพไม่เคยสัมผัสโมเมนต์นี้เลย และมีถึง 2 ฤดูกาลที่เราพลาดโอกาสทองที่จะเป็นแชมป์ กิพเชื่อว่าวันที่เรารับถ้วยนัดเจอเชลซี อารมณ์แฟนลิเวอร์พูลคงมาเต็มแน่ 

ถ้าตีความจากเนื้อเพลง YNWA ดีๆ ความหมายของมันเข้ากับแฟนบอลลิเวอร์พูลยุคหลังเป็นอย่างมาก "ไม่ว่าจะผ่านพายุฝนมาหนักแค่ไหน สุดท้ายจะมีแสงสีทอง ลากข้ามผ่านท้องฟ้า อย่าไปท้อ ชีวิตก็แค่ต้องเชิดหน้า เดินต่อไป แค่นั้นเอง" 

สำหรับกิพ You'll Never Walk Alone มันไม่ใช่เพลงสำหรับฟุตบอล แต่มันคือเพลงที่ใช้ในชีวิตจริงของคนได้เลย

อัลบั้มภาพ 19 ภาพ

อัลบั้มภาพ 19 ภาพ ของ "กิพจัง วริยา" : ลิเวอร์พูล กับความผูกพันผ่าน "เปียโน, เฮฟวี่เมทัลฟุตบอล และเพลง You'll Never Walk Alone"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook