เปิดใจ "รถแห่ลิเวอร์พูลในตำนาน" ในวันที่ได้แห่จริงสักที

เปิดใจ "รถแห่ลิเวอร์พูลในตำนาน" ในวันที่ได้แห่จริงสักที

เปิดใจ "รถแห่ลิเวอร์พูลในตำนาน" ในวันที่ได้แห่จริงสักที
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"เราไม่คิดเลยว่าจะได้เห็นภาพวาด เยอร์เกน คล็อปป์ เป็นโชเฟอร์ขับซาเล้งแห่แชมป์ลิเวอร์พูล จากเพจทางการของพรีเมียร์ลีก"

เมื่อปี 2019 Main Stand คือ สื่อกีฬาเจ้าแรกที่เดินทางไปยังหมู่บ้านกำปงปารู อ.กะพ้อ จ.ปัตตานี เพื่อเปิดเผยเรื่องราวของเหล่าบุคคลผู้อยู่ในภาพมีมระดับตำนาน "รถแห่ลิเวอร์พูล" ที่เป็นกระแสบนโลกโชเซียลมาตลอด นับตั้งแต่ปรากฎสู่สายตาชาวโลกเมื่อปี 2014 

ในตอนนั้นเป็นช่วงเวลาที่ลิเวอร์พูลพลาดแชมป์พรีเมียร์ลีกไปอย่างน่าเสียดาย แต่ได้ถ้วยใหญ่อย่าง ยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก มาครอบครอง

1

สิ่งหนึ่งที่พวกเขาบอกกับเราในวันนั้นคือ "ปีหน้าพวกผมมั่นใจว่าลิเวอร์พูลจะสิ้นสุดการรอคอย และได้ชูถ้วยพรีเมียร์ลีกสมใจหวังอย่างแน่นอน"

1 ปีผ่านมา Main Stand และแก๊งรถแห่ในตำนาน ก็หวนกลับมาสนทนากันอีกครั้ง แต่เป็นการวิดีโอคอล หลังจาก "ลิเวอร์พูล" ทำได้จริงอย่างที่พวกเขาคาดหวังไว้ เมื่อผงาดครองแชมป์พรีเมียร์ลีกสมัยแรก และถือเป็นแชมป์ลีกสูงสุดในรอบ 30 ปีของพลพรรคหงส์แดง

อิทธิพลจากความสำเร็จของลิเวอร์พูลส่งผลให้เกิดปรากฏารณ์ของแฟนคลับเดอะ ค็อป ในไทย ที่ออกมาจัดกิจกรรมรถแห่ฉลองแชมป์กันตามพื้นที่แต่ละจังหวัด 

เช่นเดียวกับที่จังหวัดปัตตานี ที่บุคคลจากแก๊งค์รถแห่ในตำนาน เตรียมสตาร์ทรถซาเล้งคู่ใจออกไปเฉลิมฉลองกับสาวกลิเวอร์พูลพี่น้องในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อกู่ร้องบอกโลกให้รู้ว่า.. 

"เรา คือ แชมป์ 2020"

2

เมื่อปีที่แล้วเราปล่อยบทสัมภาษณ์ของพวกคุณออกสู่สาธารณะ จนคนทั้งประเทศได้รู้ว่า "พวกคุณคือต้นตำรับภาพมีมรถแห่ในตำนาน" หลังจากวันนั้น มีอะไรเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นกับพวกคุณบ้าง?

แบแม - อับดุลเราะห์มาน เจะเด็ง (แต่งเป็น มามาดู ซาโก้ ในรถแห่ต้นฉบับ) : ถ้าเป็นวิถีชีวิตก็ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงครับ ทำงานเหมือนเดิมทุกวัน เช้าไปตัดยาง กลับมาก็เลี้ยงวัว มีเวลาก็เล่นกีฬา ออกกำลังกายตามปกติครับ ใช้ชีวิตสมถะเรียบง่าย

แต่ดีใจที่หลังจากวันนั้น มีคนรู้จักพวกเราทั่วประเทศ เราไม่เคยคิดมาก่อนเลยว่า จะมีคนให้ความสนใจพวกเราในโลกออนไลน์มากขนาดนี้ 

ช่วงปีที่ผ่านมาก็มีได้รับเชิญไปร่วมกิจกรรมงานกีฬาบ้าง ในพื้นที่ตัวเมืองจังหวัดปัตตานี, ยะลา และตามหมู่บ้านเล็กๆ เราก็ไปครับ ให้เราไปช่วยสร้างสีสัน ถ้าตามปกติ หากไม่ได้มีคนมาติดต่อเชิญไปร่วมกิจกรรม พวกผมแทบไม่ได้เข้าไปในตัวเมืองปัตตานีเลย เพราะอยู่หลังเขา ก็รู้สึกดี มีคนมาขอถ่ายรูปด้วย ดีใจที่มีคนจำได้

3

ก็ต้องขอบคุณ Main Stand ที่ลงพื้นที่มาสัมภาษณ์พวกเรา ทำให้คนทั่วไปได้รู้จักพวกเรา ใจจริงอยากขึ้นไปแห่ที่กรุงเทพฯด้วยนะครับ แต่ยังไม่มีใครมาชวน เพราะพวกเราไม่เคยไปกรุงเทพฯเลย

ปีที่แล้วพวกคุณเล่าว่าในหมู่บ้านมีแฟนแมนฯ ยูไนเต็ด เยอะกว่า ปีนี้ลิเวอร์พูลฟอร์มดีมาก ยังมีวัยรุ่นแฟนผีแดงมาแซวอยู่ไหม ?

แบมัง - อุสมาน กานี (คนต้นคิดเรื่องรถแห่) : เขาก็แซวกันว่าลิเวอร์พูลเป็นแชมป์ได้ไง? ไม่อยากเชื่อเลย ก็แซวกันสนุกสนานขำๆ 

จำได้ไหมคราวที่แล้ว ที่ผมบอกกับคุณเดย์ (ชื่อผู้สัมภาษณ์) ว่าปี 2020 เราจะได้แชมป์พรีเมียร์ลีก เห็นไหม! มันเกิดขึ้นแล้ว (หัวเราะ) 

แบแม : แต่ว่าช่วงหลัง COVID-19 ที่เราเป็นแชมป์ไปแล้ว ก็มีสะดุดแพ้บ้างเหมือนกันนะ ก็ไม่เป็นไร เพราะเราเป็นแชมป์แล้ว ให้เพื่อนๆทีมอื่นเขาได้ล้อกันบ้าง

4

ยังนัดรวมตัวกันดูบอลที่เดิม (ที่ทำการหมู่บ้าน) อยู่หรือเปล่าครับ?

แบแม : ยังรวมตัวกันอยู่ ช่วงเย็นๆ เราจะก็นัดกันมาเจอกันในที่ทำการหมู่บ้านที่เราสัมภาษณ์กันวันนั้น 

พอใกล้เวลาแข่งก็ย้ายไปรวมตัวดูกันที่บ้านของ แบวัง - อาหมัดฮัสวัน ตะโละดิง (หนึ่งในผู้ร่วมรถแห่) ใช้การต่อจากมือถือขึ้นจอทีวี นั่งเชียร์กันด้วยกัน เพราะตอนนี้ตรงที่ทำการฯไม่มีจานดาวเทียมแล้ว

ขอถามคุณลุงแบมะ ที่คอสเพลย์เป็น ราฮีม สเตอร์ลิง ในฐานะคนที่ติดตามเชียร์มา 40 ปี เคยคิดไหมว่าจะต้องรอแชมป์ลีกนานถึง 30 ปี จากครั้งสุดท้ายที่เคยได้?

แบมะ - หมะ แหนะ : ไม่เคยคิดเลยครับว่าจะเว้นระยะห่างนานขนาดนี้ ก็รู้สึกผิดหวังบ้าง ท้อบ้าง แต่ก็ยังติดตามเชียร์ตลอด เชียร์ไม่เลิก ฟอร์มตกแค่ไหนก็ยังตามเชียร์อยู่ ดีใจที่ได้เห็นทีมกลับมาเป็นแชมป์อีกครั้ง

5

พวกคุณคิดว่าลิเวอร์พูลชุดนี้มีความพิเศษอย่างไรที่สามารถปลดล็อกแชมป์พรีเมียร์ลีกได้สำเร็จ?

แบวัง - อาหมัดฮัสวัน ตะโละดิง : จุดเด่นที่สุดคือมีโค้ชดี อย่าง เยอร์เกน คล็อปป์ เขาสร้างระบบการเล่นที่ดี และทำให้ผู้เล่นทุกตำแหน่ง ทำผลงานออกมาได้ดี 

แบมะ : กลายเป็นทีมที่เล่นบอลดูสนุกที่สุดในลีกเลย (ยกนิ้วโป้งกดถูกใจ)

แบแม : แบมะ ชอบผู้เล่นคนไหนที่สุด? ใช่ ซาลาห์ เปล่า?

แบมะ : ไม่ๆ ไม่ได้ชอบซาลาห์ที่สุด

6

ทุกคน : (หัวเราะ) 

แบแม : แล้วชอบใคร? 

แบมะ : ผมชอบลิเวอร์พูล ทั้งทีมเลย

สักประมาณช่วงไหนในฤดูกาลนี้ที่เริ่มมั่นใจว่าลิเวอร์พูลได้แชมป์พรีเมียร์ลีกแน่?

แบวัง : น่าจะนัดที่ชนะแมนฯ ซิตี้ ตอนเลกแรก ก็เริ่มมั่นใจแล้ว จากนั้นก็มาชนะแมนฯ ยูไนเต็ด ได้อีกนัด คิดว่าปีนี้ไม่พลาดแน่

7

กระทั่งมีข่าวว่า COVID-19 เริ่มระบาดไปทั่วโลก และพรีเมียร์ลีกต้องประกาศหยุดพักการแข่งขันไป ตอนนั้นกังวลไหมครับว่าจะไม่ได้แห่อีกหรือเปล่า?

แบมัง : ตกใจเหมือนกัน กลัวว่าเขายกเลิกฤดูกาลไหม?

แบวัง : ใช่ เพราะเรานำห่างเยอะแล้ว อีกนิดเดียวจะเป็นแชมป์แล้ว ไม่อยากให้โมฆะ

แบมะ : คิดในใจว่า เอาอีกแล้ว ซวยแล้ว หรือว่ามันจะเป็นอาถรรพ์ที่เราไปแห่ก่อน

แบวัง : จริงๆ ช่วงก่อนหน้านั้น มีทีมงานทำ Vlog จากนราธิวาส เดินทางมาถ่ายวิดีโอ ตอนแรกเราไม่อยากแห่เลยนะ เพราะกลัวมันเป็นอาถรรพ์แบบคราวก่อน

อยากได้แชมป์แล้วค่อยแห่ทีเดียวตอนจบฤดูกาล แต่ทีมงานเขาขอร้องมา ก็เลยแห่ให้เขาถ่ายวิดีโอ พอเขาเอาไปลงเพจได้สักพัก COVID-19 ก็มาเลย ต้องหยุดไปนานหลายเดือน

8

สุดท้ายพรีเมียร์ลีกก็สามารถกลับมาแข่งต่อจนจบ ในวันที่ได้รู้ว่าลิเวอร์พูลเป็นแชมป์ โมเมนต์นั้นเป็นอย่างไร?

แบวัง : เราดีใจมาก ขอแค่ให้ได้กลับมาแข่ง ไม่ยกเลิก เรามั่นใจว่าแชมป์ไม่หลุดมือแน่ ในที่สุดเราได้แชมป์จริงๆ ตั้งแต่ผมเชียร์มา 15 ปี นี่เป็นทีมชุดดีที่สุดสำหรับผมเลย

แบแม : มันเปรียบกับอะไรไม่ได้เลยนะ ความรู้สึกที่ได้เห็นลิเวอร์พูลเป็นแชมป์อย่างเป็นทางการ เราดีใจที่สุดเลย อธิบายไม่ถูก 

แบมัง : พูดไม่ถูกเหมือนกันว่ารู้สึกอย่างไร ดีใจที่ยังมีชีวิตอยู่ถึงปีนี้ และได้ดูลิเวอร์พูลชูถ้วย

แบมะ : ภูมิใจที่ได้เชียร์ทีมนี้

เห็นว่าพวกคุณเตรียมร่วมจัดกิจกรรมแห่ฉลองแชมป์ที่จังหวัดปัตตานีด้วย เล่าที่มาเล่าที่ไปหน่อย 

ลุกมัล แตงรื่น (ผู้ก่อตั้งเพจ รถแห่ลิเวอร์พูล) : ตอนแรกผมโพสต์ลงในเพจว่า "เราแห่ได้หรือยัง?" เพราะช่วง COVID-19 เราไม่รู้ว่าสามารถรวมตัวกันได้ไหม 

จากนั้น พี่อ็อฟ - ธาดาพงษ์ สำเภาศรี (หนึ่งในคนที่พาเราไปสัมภาษณ์) มาคุยกับผม เขาก็จะช่วยเหลือประสานงานในส่วนของสถานที่ และติดต่อกับผู้หลักผู้ใหญ่ ส่วนเราก็ใช้เพจในการประชาสัมพันธ์ ตอนนี้ก็มีหลายคนมาลงทะเบียนที่จะแห่ไปกับพวกเรา

9

รู้สึกอย่างไรเห็นจังหวัดอื่นออกมาแห่กันอย่างคึกคัก?

ลุกมัล : รู้สึกอยากแห่ของตัวเองเร็วๆเหมือนกัน แต่คงต้องรอจังหวะและโอกาส ความจริงถ้าพวกผมจะแห่ตั้งแต่ 2-3 อาทิตย์ก่อนก็ได้นะ จัดในหมู่บ้านแต่ที่เราเลือกจัดในตัวเมืองปัตตานี (เช้ามืดวันที่ 24 กรกฎาคม) เพราะเราอยากเห็นคนที่เชียร์ลิเวอร์พูลจากพื้นที่อื่นๆมาร่วมสนุกกัน 

พวกเราอยากเจอคนรักลิเวอร์พูลเหมือนๆกับเรา มารวมตัวกันในงานวันที่ 24 ก.ค. คงมีกิจกรรมอื่นๆด้วย แต่หลักๆเราจะใช้รถแห่ต้นตำรับของพวกเราเป็นสัญลักษณ์ของการแห่ที่ปัตตานี 

แบแม : เราดีใจมากนะครับที่ได้เห็นจังหวัดอื่นเขาออกมาแห่แชมป์กัน ผมดูรูป โอ้โห ไม่ธรรมดา บางจังหวัดใช้สิบล้อแห่ เพนท์รถทั้งคัน ลงทุนกันมาก ส่วนเรามีแค่ซาเล้งคันเก่าๆ (หัวเราะ)

แสดงว่าเราจะได้เห็นซาเล้งแห่แชมป์อีกครั้งใช่ไหม? 

ลุกมัล : ต้องมีครับ (หัวเราะ) มีหลายคันด้วย ตอนนี้มียอดแจ้งมาว่าจะแห่ซาเล้ง 10 กว่าคัน รวมถึงยังมียานพาหนะอื่นๆด้วย เช่น รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ จักรยาน แห่รอบเมือง

สุดท้ายครับ อยากทราบความรู้สึกในตอนที่เห็นเพจอย่างเป็นทางการของพรีเมียร์ลีกทำภาพฉลองแชมป์ลิเวอร์พูล โดยได้รับแรงบันดาลใจมาจากการแห่ของพวกคุณ?

แบแม : เราไม่อยากจะเชื่อเลยว่า เพจพรีเมียร์ลีก เขาจะมาสนใจพวกเรา และเราไม่คิดเลยว่าจะได้เห็นภาพวาด เยอร์เกน คล็อปป์ เป็นโชเฟอร์ขับซาเล้งแห่แชมป์ลิเวอร์พูล จากเพจทางการของพรีเมียร์ลีก

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ เปิดใจ "รถแห่ลิเวอร์พูลในตำนาน" ในวันที่ได้แห่จริงสักที

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook