ไขข้อข้องใจ : ทำไมเกม NBA 2K ไม่สามารถสร้าง "เคอร์รี" ให้ยิง 3 แต้มแม่นเท่าตัวจริง?

ไขข้อข้องใจ : ทำไมเกม NBA 2K ไม่สามารถสร้าง "เคอร์รี" ให้ยิง 3 แต้มแม่นเท่าตัวจริง?

ไขข้อข้องใจ : ทำไมเกม NBA 2K ไม่สามารถสร้าง "เคอร์รี" ให้ยิง 3 แต้มแม่นเท่าตัวจริง?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สเตฟเฟน เคอร์รี คือ หนึ่งในผู้เล่นบาสเกตบอลที่ดีที่สุดในโลกอย่างไม่ต้องสงสัย โดยเฉพาะทักษะการยิง 3 แต้มของเขา ที่หลายคนยกย่องให้เป็น ตัวยิงวงนอกที่ดีที่สุดในประวัติศาสตร์ NBA

ความสามารถของเคอร์รี กลายเป็นแรงบันดาลใจให้ใครหลายคนลอกเลียน แต่ไม่ใช่กับ NBA 2K เกมบาสเกตบอลอันดับหนึ่ง ที่นอกจากจะไม่ทำให้เคอร์รียิง 3 แต้ม ในเกมเก่งเหมือนตัวจริง ยังยืนกรานด้วยว่าการสร้างตัวละครที่เก่งขนาดนั้น เป็นไปไม่ได้

Main Stand พาคุณไขข้อข้องใจ ทำไมเกม NBA 2K ไม่สามารถสร้างเคอร์รีให้ยิง 3 แต้มแม่นเท่าตัวจริง? ติดตามเรื่องราวทั้งหมดได้ที่นี่

3 แต้มตามใจสั่ง

สเตฟเฟน เคอร์รี คือผู้เล่นบาสเกตบอลระดับแถวหน้าของวงการ และได้รับการยกย่องเป็นหนึ่งในตัวทำแต้มที่ดีที่สุดตลอดกาลของ NBA เจ้าของหมายเลข 30 แห่ง โกลเดน สเตท วอร์ริเออร์ส ยืนยันความสามารถของตัวเอง ด้วยเกียรติประวัติมากมาย ไล่ตั้งแต่ แชมป์ NBA 3 ครั้ง, ผู้เล่น MVP 2 ครั้ง และ ติดทีม All-Star 6 ครั้ง

1

เหนือกว่าแหวนแชมป์อันล้ำค่า รูปแบบการเล่นที่โดดเด่นและแตกต่าง ทำให้เคอร์รีกลายเป็นขวัญใจแฟนบาสทั่วโลก ผู้เล่นตำแหน่งพอยท์การ์ดรายนี้ไม่เหมือนกับคนทั่วไป แทนจะควบคุมการบุกของทีม โดยพาบอลขึ้นหน้า แล้วจ่ายบอลให้กองหน้าทำแต้มเป็นหลัก เคอร์รีปฏิวัติวงการด้วยความสามารถการยิง 3 คะแนน

ใครที่ติดตามกีฬาบาสเกตบอลย่อมรู้ดีว่า การทำ 3 คะแนนจากการยิงระยะไกล สามารถเปลี่ยนเกมได้มากเพียงใด เนื่องจากไม่มีวิธีไหนในการแข่งขัน สามารถทำแต้มได้มากกว่าจากการยิงเพียงครั้งเดียว ในทางกลับกัน การยิง 3 คะแนน เต็มไปด้วยความเสี่ยง เนื่องจากเป็นการพึ่งความสามารถส่วนบุคคลและมีโอกาสพลาดสูง ผู้เล่นส่วนใหญ่จึงเลือกส่งบอลเข้าไปทำแต้มในกรอบ และยิง 3 แต้มในเวลาที่จำเป็นเท่านั้น

บุคคลที่เข้ามาทำลายแนวคิดดังกล่าว คือ สเตฟเฟน เคอร์รี หากถามว่าทำไม? คำตอบคือ ความสามารถในการยิง 3 แต้มที่แม่นยำราวกับร่ายเวทมนตร์ เคอร์รีคือผู้เล่นที่ยิง 3 แต้มมากที่สุดในหนึ่งฤดูกาลปกติ โดยมากถึง 402 ครั้ง (กี่แต้มก็เอา 3 คูณเอา) ในฤดูกาล 2015-16 และยังเคยสร้างสถิติเป็นผู้เล่นที่ยิง 3 แต้มมากที่สุดใน 1 เกม ด้วยจำนวน 13 ครั้งในฤดูกาลเดียวกัน ก่อนที่ เคลย์ ธอมป์สัน เพื่อนร่วมทีมวอร์ริเออร์สจะสร้างสถิติใหม่ 14 ครั้งในฤดูกาล 2018-19

2

การทำ 3 คะแนนที่เหมือนเป็นข้อยกเว้นพิเศษให้บรรดาผู้เล่นเลือกใช้ในเวลาคับขัน กลายเป็นเหมือนของขวัญแก่ทีมโกลเดน สเตท วอร์ริเออร์ส เมื่อพวกเขามีผู้เล่นอย่างเคอร์รีที่สามารถทำ 3 คะแนนได้ทุกที่ทุกเวลา จึงไม่ใช่เรื่องยากที่ทัพสะพานทองจะคว้าชัยชนะเหนือคู่แข่ง และกลายเป็นแฟรนไชส์ที่ประสบความสำเร็จในทศวรรษที่ผ่านมา

ความเก่งกาจของเคอร์รี ทำให้เขากลายเป็นแรงบันดาลใจของบรรดานักบาสเกตบอลยุคใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งแก่บรรดาผู้เล่นที่ตัวไม่สูงมาก แต่สามารถเอาชนะข้อจำกัดทางสรีระด้วยทักษะการยิง 3 แต้ม เปลี่ยนผู้เล่นที่เคยเป็นเพียงตัวจ่าย กลายเป็นซูเปอร์สตาร์ที่ทุกคนจดจำ

ไม่เพียงผู้เล่นในสนามแห่งความจริง คนรักบาสเกตบอลในดินแดนจำลอง อย่างเกม NBA 2K ต่างหมายมั่นปั้นมือ ต้องการใช้ผู้เล่นรายนี้ เอาชนะคู่แข่งแบบสบายๆ ด้วยความสามารถการยิง 3 แต้มที่แม่นราวกับจับวาง

แต่เรื่องราวไม่ได้เป็นแบบนั้น ทันทีที่พวกเขาสั่งให้ สเตฟเฟน เคอร์รี ลองยิง 3 แต้ม ในเกม NBA 2K ทุกคนกลับเห็นภาพที่แตกต่างจากโลกความจริงโดยสิ้นเชิง..

ความแม่นยำที่หายไป

เรื่องราวของ สเตฟเฟน เคอร์รี กับเกม NBA 2K เกิดขึ้นเมื่อปี 2016 หลังผู้ใช้ทวิตเตอร์ยูสเซอร์ HDKG ตกตะลึงในความสามารถของผู้เล่นรายนี้ หลังเห็นเคอร์รียิง 3 แต้ม 12 ครั้ง ในเกมที่โกลเดน สเตท วอร์ริเออร์ส ชนะ โอกลาโฮมา ซิตี ธันเดอร์ (Oklahoma City Thunder) โดยเฉพาะการยิง 3 แต้มสุดท้าย ที่พาทีมสะพานทองคว้าชัย ทั้งที่เหลือเวลาการแข่งขัน 0.6 วินาที

3

HDKG จึงประกาศลงทวิตเตอร์ว่า เขาจะเล่นเกม NBA 2K16 โดยจะให้เคอร์รีลองยิง 3 แต้มทุกครั้ง ทันทีที่ผู้เล่นรายนี้ (ในเกม) สามารถรีบาวด์บอลจากแดนตัวเอง โดยไม่จำกัดระยะตายตัว เรียกว่าเห็นโอกาสเมื่อไหร่ ให้ลองยิงทันที ซึ่งเป็นการล้อเลียนวิธีเล่นของเคอร์รีตัวจริงแบบไม่มีผิดเพี้ยน

เมื่อพิจารณาค่าพลังของเคอร์รีในเกม NBA 2K16 ถือว่ามีโอกาสที่เคอร์รีจะโหดเหมือนกับเรื่องจริง เพราะผู้เล่นรายนี้มีค่าพลังโดยรวม (Overall) ที่ 96 เต็ม 100 ถือเป็นตัวละครระดับท็อปของเกม ยิ่งพิจารณาไปที่ค่าพลังในการยิง 3 แต้ม ชัดเจนว่าเคอร์รีคือหมายเลขหนึ่ง เขามีค่าพลังยิง 3 แต้มขณะยืน 99 เต็ม 100 และยิง 3 แต้มขณะเคลื่อนที่ 97 เต็ม 100

4

แต่ทันทีที่ HDKG ลองใช้งานเคอร์รียิง 3 แต้มแบบไม่ยั้ง เขาพบว่าผู้เล่นที่ร่ายเวทมนตร์อย่างมหัศจรรย์กลายเป็นผู้เล่นดาดๆในเกม ไม่ว่าจะให้เคอร์รียิง 3 แต้มที่ตำแหน่งใด เขากลับชู้ตบอลไม่ลงห่วงเสมอ ทั้งที่บางครั้งเป็นการยิงในระยะเกือบถึงเส้น 3 แต้ม ซึ่งหากใครเคยดูเคอร์รีเล่นจริงจะรู้ว่าไม่มีทางที่เขาจะพลาดในระยะที่ง่ายขนาดนี้

แต่ในเกม NBA 2K เคอร์รีไม่ใช่แค่พลาดหนึ่งครั้ง แต่พลาดแล้วพลาดอีก และยังเป็นความผิดพลาดแบบน่าเกลียดเกินกว่าที่แฟนบาสจะทนไหว ในเกม NBA 2K เราเห็นเคอร์รียิงลูกเบาจนไปไม่ถึงระยะห่วง และเมื่อลองทำลูกชู้ตจากแดนตัวเอง ที่เป็นเครื่องหมายการค้า บ่งบอกว่าเหตุใดผู้เล่นรายนี้จึงเป็นตัวยิงที่ดีที่สุดตลอดกาล เคอร์รีในเกมกลับยิงมันออกไปแบบไม่ได้ลุ้น

"เพื่อนเอ๋ย (NBA) 2K แม่งโคตรจอมปลอม ผมต้องการเงินคืนมา" ยูสเซอร์ HDKG กล่าวต่อว่าเกม NBA 2K เมื่อเห็น สเตฟเฟน เคอร์รี มีความสามารถไม่เก่งกาจเท่าเรื่องจริง

เหตุการณ์นี้กลายเป็นข่าวดังในหมู่แฟนบาสทั่วโลก จนผู้สร้าง 2K Sports ต้องจำลองการแข่งขันของเคอร์รีเป็นจำนวน 50 เกม ผลปรากฏว่า เคอร์รีในเกมเก่งไม่เท่าตัวจริงในทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็น แต้มเฉลี่ยต่อเกม, จำนวนนัดที่ทำแต้มถึง 30 คะแนน, จำนวนนัดที่ทำ 20 แต้มภายในควอเตอร์ และ จำนวนคะแนนจากการยิง 3 แต้ม

5

ในฤดูกาล 2015-16 สเตฟเฟน เคอร์รี ยิง 3 แต้มเป็นจำนวนรวม 388 คะแนน ซึ่งในจำนวนนัดที่เท่ากัน เคอร์รีในเกมภาค 2K16 สามารถยิง 3 แต้ม ได้เพียง 293 คะแนน น้อยกว่าเรื่องจริงเกือบ 100 แต้ม

ความสามารถของเคอร์รีใน NBA 2K จึงด้อยกว่าความเป็นจริงจนน่าเกลียด ซึ่งแน่นอนว่าเป็นความผิดพลาดใหญ่หลวง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับบริษัทผลิตเกมยักษ์ใหญ่แบบ 2K Sports ที่ปล่อยให้ความผิดพลาดแบบนี้เกิดขึ้น

แทนที่จะแก้ไข 2K Sports กลับยืดอกยอมรับว่าพวกเขาจงใจทำให้เคอร์รีในเกม "อ่อน" กว่าตัวจริง เหตุใดจึงเป็นเช่นนั้น?

สูตรโกงที่ต้องกำจัด

ก่อนลิขสิทธิ์เกม NBA จะตกอยู่ในมือของ 2K Sports อย่างทุกวันนี้ เคยมีเกมชื่อว่า NBA Live 2003 จากค่าย EA Sports อันเป็นช่วงเวลาที่กีฬาบาสเกตบอลมีจอมยิง 3 แต้มฝีมือยอดเยี่ยมไม่แพ้เคอร์รี นั่นคือ เรย์ อัลเลน

6

ไม่ใช่เรื่องแปลกหากเหล่าเกมเมอร์จะชอบใช้งาน เรย์ อัลเลน ในเกมภาคดังกล่าว แตกต่างจากเรื่องราวที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน การยิง 3 แต้มของ เรย์ อัลเลน ใน NBA Live 2003 เรียกได้ว่าชู้ตเป็นเข้า จนเกมเมอร์สมัยนั้นเรียกการทำ 3 แต้ม ราวกับกดสูตรโกงนี้ว่า "3-Point Cheese" (Cheese เลียนเสียงคำว่า Cheat หรือ โกง ในภาษาอังกฤษ)

"การยิง 3 แต้ม มีเรื่องราวยาวนานในการเป็นบริเวณที่ยากที่สุด หากจะหาบาลานซ์ที่เหมาะสมในการเล่นเกม" ไมค์ หวัง ผู้อำนวยการระบบเกม NBA 2K กล่าว

เมื่อเกม NBA ตกมาอยู่ในมือ 2K Sports หนึ่งในปัญหาหลักที่ผู้พัฒนาเกมจำขึ้นใจคือเรื่อง 3-Point Cheese ระบบเกม NBA 2K ทุกภาค จึงคำนวณโอกาสการยิงเข้า 3 แต้ม จากหลากหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็น ทิศทางการเลี้ยง หรือ ความเหนื่อยล้าของผู้เล่น ตามสมมติฐานของความเป็นจริง

เกม NBA 2K จึงได้รับคำชมอย่างต่อเนื่อง จากความสมจริงและบาลานซ์ในเกมที่สมดุล จนกระทั่งการปรากฎกายของชายที่ชื่อ สเตฟเฟน เคอร์รี ที่บอกเหล่าผู้สร้างเกมผ่านการเล่นว่า หลักการคำนวณทางคณิตศาสตร์ของเกม NBA 2K ไม่สามารถใช้ได้กับความสามารถของเขา

เคอร์รีสามารถยิง 3 แต้มได้ในทุกท่วงท่า จะวิ่ง หมุนตัว หรือ หยุดนิ่ง เคอร์รีสามารถยิงได้ นอกจากนี้ เคอร์รียังยิง 3 แต้มได้ทุกระยะ ไม่ว่าจะเป็นริมสนาม หรือในแดนของตัวเอง ทุกปัจจัยที่กล่าวมา ล้วนมีผลในการคำนวณเพื่อ "ลด" หรือ "เนิร์ฟ" โอกาสการยิงเข้าในเกม NBA 2K ซึ่งแตกต่างจากชีวิตจริงที่ไม่มีผลต่อการทำแต้มของเคอร์รีแม้แต่น้อย

ทางเลือกของ 2K Sports จึงมี 2 ทาง อย่างแรกคือสร้าง สเตฟเฟน เคอร์รี ที่สมจริง ยิง 3 แต้มอย่างไรก็เข้า และทำลายระบบเกมที่พัฒนายาวนานหลายปี หรือ รักษาระบบเกมของตัวเองไว้ และยอมดูเคอร์รียิงห่วยๆต่อไป แน่นอนว่าพวกเขาเลือกอย่างหลัง

"ผมพูดตามตรง เรายังคงมองหาแนวทางที่จะทำให้การเล่นของเคอร์รี สมจริงมากขึ้นใน NBA 2K" ไมค์ หวัง กล่าว

"เมื่อใดก็ตามที่กระโดดยิงบอล เขาคือตัวแหกกฎ เคอร์รีคือตัวปัญหาในโลกวิดีโอเกม เพราะเราพยายามจะฝึกฝนเกมเมอร์ให้รู้ว่า พวกเขาต้องทำอย่างไรเพื่อให้ได้รางวัลในการสู้กับผู้เล่นรายอื่น"

ในมุมมองของเกมเมอร์ ทุกคนย่อมอยากเล่นนักกีฬาที่เก่งกาจเท่ากับเรื่องจริง แต่อีกฝั่งอย่างผู้สร้างเกม การรักษาสมดุลของการแข่งขันเป็นเรื่องสำคัญ เมื่อใดที่ "สูตรโกง" เริ่มเข้ามามีบทบาท พวกเขาต้องรีบกำจัดออกไป เพื่อให้เกมซีรีส์นั้นเดินต่อไปได้

โชคร้ายที่สูตรโกงของ NBA 2K คือ ผู้เล่นบาสเกตบอลที่มีตัวตนจริงอย่าง สเตฟเฟน เคอร์รี แม้เราจะไม่ได้เห็นเขาร่ายเวทมนตร์ในโลกสมมติ แต่อย่างน้อย เราได้เห็นนักกีฬาคนหนึ่งที่มีความสามารถ และเก่งกาจจนหลักคณิตศาสตร์อันซับซ้อนไม่สามารถคำนวณได้

สำหรับแฟนบาสเกตบอลทั่วโลก แค่นี้ก็น่าภูมิใจแล้วไม่ใช่หรือ?

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ ไขข้อข้องใจ : ทำไมเกม NBA 2K ไม่สามารถสร้าง "เคอร์รี" ให้ยิง 3 แต้มแม่นเท่าตัวจริง?

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook