[OPINION] 5 เหตุผลที่ "เมสซี่" ควรเลือกย้ายไปลีก อิตาลี มากกว่า อังกฤษ

[OPINION] 5 เหตุผลที่ "เมสซี่" ควรเลือกย้ายไปลีก อิตาลี มากกว่า อังกฤษ

[OPINION] 5 เหตุผลที่ "เมสซี่" ควรเลือกย้ายไปลีก อิตาลี มากกว่า อังกฤษ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ต้องยอมรับว่าหลังจากที่ ลีโอเนล เมสซี บอกกับบอร์ดบริหาร บาร์เซโลน่า ว่าอยากย้ายออกไปหาประสบการณ์ใหม่ ๆ ในช่วงปลายเส้นทางค้าแข้ง โลกแห่งฟุตบอลก็แทบจะโกลาหลกันเลยทีเดียว เพราะกูรูผู้วิเคราะห์ทุกคน ทุกสำนักข่าวพยายามพูดเรื่องอนาคตของเขากันจนแย่งซีนประเด็นร้อนอื่น ๆ ไปหมด

และที่คอบอลกำลังลุ้นกันตัวโก่งก็คือ สุดท้าย เมสซี จะเซ็นสัญญากับใคร ? ตัวเต็งวันนี้คือ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ที่มีทั้งนายเก่าผู้รู้ใจอย่าง เป๊ป กวาร์ดิโอลา เป็นกุนซือและมีเงินมหาศาลมากพอจะซัพพอร์ตดีลนี้ให้ลุล่วงด้วยดีตั้งแต่ต้นจนจบ

แต่ขณะเดียวกันก็มีคนออกมาแสดงความเห็นอย่างเป็นห่วงว่า ฟุตบอลอังกฤษ ที่มีสไตล์การเล่นแตกต่างจากลีกอื่นชัดเจน อาจไม่ใช่สังเวียนแข้งที่ดีของ เมสซี ฉะนั้นเขาอาจเลือกย้ายไปเล่นให้ทีมอื่นในท้ายที่สุดก็ได้

ฉะนั้นวันนี้เราจึงขอแสดงทรรศนะเพิ่มเติมอีกเสียงว่าอะไรคือสาเหตุที่ทำให้ เมสซี ควรเลือกย้ายไปค้าแข้งใน กัลโช เซเรียอา อิตาลี มากกว่า พรีเมียร์ลีก อังกฤษ !!

1. มีโอกาสแขวนสตั๊ดในฐานะแข้งผู้ยิ่งใหญ่ตลอดกาลได้มากกว่าLionel Andres MessiLionel Andres MessiCopa Del Rey 2017-18 - FC Barcelona vs RC Celta de Vigo | Power Sport Images/Getty Images

 

ทุกคนทราบดีว่าตลอด 15 ปีนี้ ลีโอเนล เมสซี คือนักฟุตบอลที่ดีสุดในโลก เผลอ ๆ อาจจะเก่งสุดบนหน้าประวัติศาสตร์วงการลูกหนังเลยก็ได้ เพราะนอกจากความสำเร็จมากมายทั้งกับ บาร์เซโลนา และแบบส่วนตัว เขายังมีลีลาการเล่นแสนมหัศจรรย์จนแฟน ๆ ต้องอึ้ง ทึ่ง เสียว กันแทบทุกวินาที

และด้วยความที่โปรไฟล์ของเขามันยิ่งใหญ่และสวยงามแทบหมดจด (หากไม่นับทีมชาติ) ฉะนั้นการรักษามันเอาไว้ให้อยู่ยงคงกระพันไม่มีรอยด่างพร้อย จึงเป็นสิ่งที่คอลูกหนังอยากให้เกิดขึ้นสุด

แต่สมมติว่าถ้าเขาเลือกย้ายมา พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ความเสี่ยงที่จะล้มเหลวค่อนข้างเยอะ เพราะอย่างที่บอก ลีกแห่งนี้ต้องใช้เวลาปรับตัวพักใหญ่ แถมสไตล์การเล่นของ เมสซี ยังส่งผลให้มีโอกาสบาดเจ็บรุนแรงง่ายกว่าคนอื่น ๆ ด้วย

ฉะนั้นหากเขาเลือกไปอยู่ในลีกอิตาลีที่เน้นแท็คติกมากกว่าแรงปะทะ น่าจะเหมาะกับสไตล์การเล่นของตัวเอง และอาจประสบความสำเร็จเป็นแชมป์ต่อเนื่องเพื่อเติมเกียรติประวัติได้ไม่ยากเช่นกัน

2. แข้งอายุ 30+ หลายคนยังระเบิดฟอร์มกันเปรี้ยงปร้างในลีกกัลโชฯZlatan IbrahimovicZlatan IbrahimovicAC Milan v Cagliari Calcio - Serie A | Marco Luzzani/Getty Images

แน่นอนว่านักเตะที่เก่งระดับ เมสซี เรื่องอายุคงไม่ใช่ปัจจัยสำคัญที่จะลดทอนคุณภาพของเขาให้น้อยลง แต่ถึงกระนั้นการเลือกค้าแข้งในลีกที่เหมาะสมกับวัย ก็น่าจะส่งผลดีกว่าเช่นกัน

ลีกฟุตบอลอังกฤษ เน้นหนักไปที่การเล่นอันรวดเร็ว การเข้าปะทะที่หนักหน่วงรุนแรง ซึ่งทำให้ซูเปอร์สตาร์จากฝั่งอเมริกาใต้ที่มีลีลาพริ้วไหวแจ้งดับไปแล้วจนนับไม่ถ้วน บางรายบาดเจ็บจนเรียกฟอร์มเก่งกลับมาไม่ได้เลยก็มี

ฉะนั้นจึงค่อนข้างชัดเจนว่านี่ไม่ใช่รูปแบบที่ดีเท่าไหร่นักสำหรับคนอายุ 33 อย่าง เมสซี ขณะที่ลีกกัลโชฯ กลับเต็มไปด้วยนักเตะอายุเกิน 30 ที่เคยโด่งดังจากทั่วโลกมารวมตัวกันอยู่มากมาย แถมแต่ละคนยังระเบิดฟอร์มโดดเด่นให้ต้นสังกัดกันต่อเนื่องหลายปีอีกด้วย

ตัวอย่างชัด ๆ ก็เช่น ซลาตัน อิบราฮิโมวิช ที่อายุเฉียด 40 แล้วแต่ยังดูเจ๋งอยู่เลย หรือจะนับรวมนายทวารวัยทะลุหลักสี่อย่าง จิอันลุยจิ บุฟฟอน ไปอีกคนก็ได้ และหาก เมสซี เลือกลีกอิตาลี นอกจากจะมีโอกาสระเบิดฟอร์มเทพแล้วยังช่วยยืดอายุค้าแข้งให้ตัวเองได้อีกเหมือนกัน

3. ทีมใหญ่ ๆ ก็มีโอกาสลุ้นแชมป์ UCL ได้ไม่แพ้ บาร์ซาCristiano RonaldoCristiano RonaldoJuventus v Olympique Lyon - UEFA Champions League Round of 16: Second Leg | Valerio Pennicino/Getty Images

ตลอดชีวิตของ เมสซี เขาคุ้นชินกับการแข่งขันโดยมีถ้วยแชมป์รายการใหญ่สุดทั้งในประเทศและเวทียุโรปเป็นเดิมพัน ฉะนั้นจึงเป็นเรื่องธรรมดาที่ว่าหากย้ายออกแล้ว ทีมใหม่ก็ควรได้ลุ้นความสำเร็จระดับนั้นเช่นกัน

และหลายปีที่ผ่านมา ลีกกัลโชฯ ถูกมองว่าคุณภาพตกต่ำลงไปเยอะจนสู้กับทีมจากอังกฤษหรือสเปนไม่ไหว ฉะนั้นคนเลยเห็นเขาเซ็นสัญญากับ แมนฯ ซิตี้ มากกว่า

แต่อย่าลืมว่า ยูเวนตุส เองก็ยังคงเป็นมหาอำนาจบนเวทียุโรปเหมือนเดิม แถม อินเตอร์ มิลาน ที่มี อันโตนิโอ คอนเต้ นั่งแท่นกุนซือก็พร้อมกลับมาทวงความยิ่งใหญ่อีกครั้ง ฉะนั้นจึงไม่มีอะไรให้ เมสซี ต้องกังวลเลยหากเขาเลือกเซ็นสัญญากับ 1 ใน 2 ทีมนี้จริง (หลาย ๆ คนลุ้นให้อยู่ทีเดียวกับ โรนัลโด้ ด้วยซ้ำ)

4. เป็นโอกาสดีที่จะได้ตามรอย มาราโดนาDiego Maradona, Lionel MessiDiego Maradona, Lionel MessiArgentina v Mexico: 2010 FIFA World Cup - Round of Sixteen | Chris McGrath/Getty Images

ดิเอโก้ มาราโดนา คือตำนานผู้ยิ่งใหญ่ตลอดกาลชาว อาร์เจนตินา และในอดีตเขาเคยใช้ความสามารถของตัวเองพาทีมเล็ก ๆ อย่าง นาโปลี ครองแชมป์ลีกกัลโชฯ ได้อย่างเหลือเชื่อสุด ๆ มาแล้ว

ขณะที่ เมสซี เองก็ถูกยกไปเปรียบเทียบกับ มาราโดนา ตั้งแต่สมัยเป็นดาวรุ่ง ทำให้พวกเขามีความเกี่ยวโยงซึ่งกันและกันอยู่ตลอดเวลา แม้จะไม่ประสบความสำเร็จในนามทีมชาติเหมือนเจ้าเสือเตี้ยก็ตาม

แน่นอนว่าหาก เมสซี หยิบเอาสตอรีของ มาราโดนา มาเป็นแรงบันดาลใจ เขาอาจมองถึงการไล่ล่าคว้าแชมป์ในประเทศอิตาลีมาเติมเกียรติประวัติให้ตัวเองบ้าง แต่ถ้าอยากลองเล่นโหมด Very Hard จะเลือกเซ็นสัญญากับทีมระดับกลาง ๆ แล้วแบกจนถึงแชมป์สคูเด็ตโต ก็น่าตื่นเต้นดีเหมือนกัน

5. จะได้หายคิดถึง คริสเตียโน โรนัลโด้ "เจ้าศัตรูที่รัก"TOPSHOT-FBL-FIFA-AWARDSTOPSHOT-FBL-FIFA-AWARDSTOPSHOT-FBL-FIFA-AWARDS | AFP Contributor/Getty Images

คริสเตียโน โรนัลโด้ vs ลีโอเนล เมสซี คือสองนักฟุตบอลที่เก่งสุดของโลกในยุคสมัยนี้ และด้วยความที่สถิติต่าง ๆ ในลาลีกา สเปน ของพวกเขาใกล้เคียงกันมากเกือบทุกอย่าง ทำให้แฟน ๆ หยิบเอาชื่อทั้งคู่มาตั้งประเด็นถกเถียงกันอย่างเอาเป็นเอาตายมานานกว่า 10 ปีเลยทีเดียว

อย่างไรก็ตาม ขณะที่ไม่มีใครสามารถตัดสินได้ว่าแท้จริงแล้วใครเก่งกว่าใคร โรนัลโด้ ที่มีฐานะเป็นถึงสัญลักษณ์สโมสรเรอัล มาดริด ก็ตัดสินใจย้ายออกไปอยู่กับ ยูเวนตุส เมื่อสองปีก่อน ทำให้กระแสการเปรียบเทียบของพวกเขาเงียบลงจนใกล้เคียงคำว่าสงบสุข

แต่เชื่อเถอะ ในใจของคอบอลทั้งโลกย่อมอยากเห็นพวกเขากลับมาดวลกันอีกครั้งบนสังเวียนแข้งแน่นอน เพราะไม่มีอะไรจะมันส์ได้เท่านี้อีกแล้ว และหาก เมสซี เลือกย้ายซบ อินเตอร์ มิลาน จริงตามข่าวลือ จะถือเป็นกำไรครั้งใหญ่สำหรับแฟน ๆ เช่นกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook