ความจริงอีกด้าน : ความลับและเบื้องหลังที่ทำให้ ไมเคิล จอร์เเดน ต้องไปเล่น เบสบอล

ความจริงอีกด้าน : ความลับและเบื้องหลังที่ทำให้ ไมเคิล จอร์เเดน ต้องไปเล่น เบสบอล

ความจริงอีกด้าน : ความลับและเบื้องหลังที่ทำให้ ไมเคิล จอร์เเดน ต้องไปเล่น เบสบอล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เพราะขึ้นชื่อว่าเป็นผู้เล่นตำนานเบอร์ 1 แห่งบาสเกตบอล NBA จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ ไมเคิล จอร์แดน จะมีเรื่องราวชีวิตมากมายที่น่าติดตาม

และเรื่องดังต่อไปนี้ก็เช่นกัน ... เพราะหากใครเป็นแฟนบาสเกตบอล NBA มาตั้งแต่ยุค 80's-90's น่าจะจำได้เป็นอย่างดีว่า ครั้งหนึ่ง จอร์แดน เคยประกาศรีไทร์ชนิดช็อกโลกมาแล้ว หลังจากพาทีม ชิคาโก บูลส์ คว้าแชมป์ NBA ได้ 3 สมัยซ้อนในช่วงปี 1991-1993 ทั้งๆ ที่ตัวเขาเองกำลังอยู่ในจุดสูงสุดของอาชีพ ด้วยวัยเพียง 30 ปี 

"ผมมาถึงจุดสุดยอดในอาชีพผมแล้ว ผมแค่รู้สึกว่าผมไม่มีอะไรต้องพิสูจน์อีกต่อไปแล้ว ผมสูญเสียแรงจูงใจที่จะพิสูจน์บางอย่าง มันถึงเวลาแล้วที่ผมจะต้องออกจากเกมส์บาสเกตบอล ผมขอรีไทร์จากเกมส์บาสเกตบอล" นี่คือเหตุผลที่ ไมเคิล จอร์แดน ให้ไว้ในวันแถลงข่าวเหตุการณ์ช็อกโลกดังกล่าว

เมื่อนำสิ่งที่ จอร์แดน พูด มาชั่งน้ำหนักดูมันก็ฟังดูสมเหตุสมผล เนื่องจากก่อนหน้านั้นเพียงไม่กี่เดือน เจมส์ จอร์แดน ซีเนียร์ พ่อบังเกิดเกล้า ผู้เป็นบุคลลสำคัญที่สุดในชีวิตของ ไมเคิล จอร์แดน เพิ่งเสียชีวิตไปจากเหตุการณ์ลอบสังหารด้วยอาวุธปืน 

"ผมมอบแชมป์นี้ให้พ่อ เราสู้ด้วยกันมาอย่างลำบาก พ่อผมมีส่วนในแชมป์นี้มาก" ไมเคิล จอร์แดน กล่าวประโยคนี้หลังจากที่คว้าแหวน NBA วงแรกในชีวิต นั่นแสดงให้เห็นว่าเขารักพ่อของเขามากแค่ไหน


Photo : bleacherreport.com

หลังจากประกาศรีไทร์ไปไม่นาน ไมเคิล จอร์แดน ก็ทำเรื่องช็อกโลกอีกครั้งด้วยการไปเป็นนักเบสบอลตำแหน่ง Outfield ของทีม เบอร์มิงแฮม บารอนส์ ใน Minor League Baseball แต่เพียง 1 ปีกว่าๆ หลังจากนั้น จอร์แดน ก็ละทิ้งสนามเบสบอลและหวนกลับสู่ NBA และ ชิคาโก บูลส์ อีกคำรบ เป็นการกลับมาทวงคืนบัลลังก์อย่างยิ่งใหญ่

เขาทำใจได้แล้ว? ใช่ ... ทุกอย่างฟังดูสมเหตุสมผล อย่างไรก็ตามเมื่อสืบเสาะข้อมูลจากแหล่งต่างๆ และนำมาวิเคราะห์อย่างละเอียด กลับมีทฤษฎีที่น่าสงสัยประการหนึ่ง นั่นก็คือสาเหตุที่ ไมเคิล จอร์แดน ประกาศรีไทร์จากบาสเกตบอลและไปเป็นนักเบสบอลชั่วคราว อาจจะไม่เกี่ยวข้องกับการหมดแรงบันดาลใจ หรือเกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของผู้เป็นพ่อ แต่มันอาจจะเกี่ยวข้องกับ "การพนัน"

เรื่องราวทั้งหมดเป็นอย่างไร? อะไรคือความจริงที่อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ช็อกโลกนี้กันแน่? ติดตามได้ที่ Main Stand

ซูเปอร์สตาร์ผีพนัน

หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่านอกจากการเป็นซูเปอร์สตาร์แห่ง NBA แล้ว ไมเคิล จอร์แดน ยังถือเป็นอีกหนึ่ง "ผีพนัน" ตัวยง เรื่องนี้ได้รับการยืนยันและพูดถึงกันอย่างแพร่หลาย แม้แต่ในสื่อหลักใหญ่ระดับโลกก็ตาม 


Photo : fadeawayworld.com

อาจฟังดูเป็นเรื่องที่น่าตกใจ อย่างไรก็ตามเมื่อวิเคราะห์ถึงเหตุผลก็พอจะเป็นเรื่องที่เข้าใจได้ ตามวิถีชีวิตของนักกีฬาชื่อดังทั่วไป ที่ประสบความสำเร็จ มีพร้อมทั้งเงินทองชื่อเสียงตั้งแต่อายุยังน้อย ประกอบกับการมีภูมิหลังจากครอบครัวที่ยากจน เมื่อมีสิ่งเร้าเย้ายวนจิตใจ จึงเป็นการง่ายที่จะหลงมัวเมาไปกับมัน 

มีเรื่องเล่าแสนหลุดโลกมากมายเกี่ยวกับการเป็นผีพนันของ ไมเคิล จอร์แดน เช่นครั้งหนึ่ง ในแคมป์สู้ศึกโอลิมปิกปี 1992 ที่เมืองบาร์เซโลน่า ประเทศสเปน จอร์แดนแพ้การแข่งกอล์ฟให้แก่ ชัค เดลีย์ (Chuck Daly) เฮดโค้ชทีมบาสเกตบอลทีมชาติสหรัฐอเมริกาชุด "ดรีมทีม" (อย่าแปลกใจว่าทำไมพวกเขาเข้าสนามกอล์ฟได้ สาเหตุเพราะดรีมทีม และทีมชุดต่อๆ มา ไม่เข้าพักในหมู่บ้านนักกีฬา เพื่อความเป็นส่วนตัวและปลอดภัย) ... วันต่อมาเขาไปเคาะประตูเดลีย์ ที่ห้องตอนตี 5 เพื่อมาแข่งกันต่อ โดยมีเดิมพันสูงกว่าเดิม

 "ไมเคิลเป็นพวกที่ไม่ยอมแพ้ เขาจะลงเงินเดิมพันทุกๆ ครั้งด้วยเงินจำนวนมาก เขาดูมีความสุข ที่ได้เดิมพันอะไรบางอย่าง และจะมีความสุขยิ่งขึ้นกว่าเดิมถ้าเขาเป็นผู้ชนะ" ชาร์ล บาร์คลีย์ (Charles Barkley) หนึ่งในตำนานทีมชุดดรีมทีม ที่ไปร่วมวงตีกอล์ฟเดิมพันครั้งนั้นกล่าวถึงวีรกรรมการติดพนันของ จอร์แดน ซึ่งสอดคล้องกับที่สื่อหลายสำนักรายงานตรงกันว่า จอร์แดน มักจะพนันฝีมือกอล์ฟของตัวเองกับเพื่อนๆ หลุมละไม่ต่ำกว่า 100,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ เลยทีเดียว 

ในโอลิมปิกเกมส์ครั้งเดียวกันนั้น ยังมีรายงานว่า จอร์แดน นอนหลับพักผ่อนเพียงคืนละ 1 ชั่วโมงเท่านั้น โดยเวลาที่เหลือเขาถลุงมันหมดไปกับการเล่นโป๊กเกอร์กับเพื่อนร่วมทีมอย่าง แมจิค จอห์สัน, ชาร์ล บาร์คลีย์ และ สก็อตตี้ พิพเพ่น

นอกจากนั้นยังมีคำบอกเล่าของนักธุรกิจจากซานดิเอโก้ ที่ทำธุรกิจพนันขนาดใหญ่ และไม่สามารถเปิดเผยชื่อได้ ได้ออกมาบอกว่า


Photo : www.delmarvanow.com

"ไมเคิลนั้นติดเงินจากการพนันค่อนข้างเยอะเลยนะ รวมๆ แล้วก็ประมาณ 9 แสนเหรียญ หรือผมว่าน่าจะหลายล้านเหรียญเลย"

แม้แต่การเป่ายิ้งฉุบ (หรือที่ฝรั่งเรียกว่า Rock, Paper, Scissors) ไมเคิล จอร์แดน ก็ยังสามารถนำมาพนันได้ โดยอดีตเพื่อนร่วมทีมรายหนึ่งของ จอร์แดน ที่ไม่เปิดเผยชื่อบอกว่า

"จอร์แดน ได้กำไรจากการเล่นเป่ายิ้งฉุบกับเพื่อนร่วมทีมไม่ต่ำกว่า 100,000 เหรียญเลยทีเดียว"

ลาสเวกัส คือแดนสวรรค์ของเหล่าผีพนัน จอร์แดน เองก็เช่นกัน เรียกได้ว่าเขาคือขาประจำของเมืองแห่งนี้ โดยมีรายงานว่าอดีตนักบาสเกตบอลผู้ยิ่งใหญ่แห่ง ชิคาโก บูลส์ รายนี้เคยเสียพนันลูกเต๋าภายในคืนเดียวมากถึง 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

เพียงเท่านี้ก็น่าจะเพียงพอที่จะยืนยันได้แล้วว่า ไมเคิล จอร์แดน นั้นคือผีพนันตัวจริงไม่อิงนิยาย ว่าแต่มันเกี่ยวกับการประกาศลา NBA และไปเป็นนักเบสบอลอย่างไร?

 

พนันอะไรก็ได้ยกเว้นบาสเกตบอล

เรื่องราวการเป็นผีพนันของ ไมเคิล จอร์แดน เป็นที่ร่ำลือกันไปทั่ว อย่างไรก็ตามมันก็ไม่ได้ส่งผลกระทบอะไรกับหน้าที่การงานของเขา เนื่องจากการพนันในประเทศสหรัฐอเมริกาเป็นเรื่องถูกกฎหมาย มันคือรูปแบบหนึ่งของกิจกรรมความบันเทิง แต่สำหรับตัวของ จอร์แดน ในฐานะที่เขาเป็นนักกีฬาบาสเกตบอล มีกฎอยู่ข้อหนึ่งที่ต่อให้เขาเป็นผีพนันขนาดไหนก็ห้ามฝ่าฝืนเด็ดขาด นั่นคือ "ห้ามยุ่งเกี่ยวกับการพนันที่เกี่ยวข้องกับบาสเกตบอล"


Photo : houseofheat.co

คำถามคือตัวของ ไมเคิล จอร์แดน เกี่ยวข้องกับการพนันบาสเกตบอลหรือเปล่า?

ข้อสงสัยทั้งหมดเริ่มต้นจากงานแถลงข่าวการประกาศรีไทร์ตัวเองออกจากบาสเกตบอล NBA ของ จอร์แดน ในปี 1993 เมื่อมีนักข่าวคนหนึ่งยิงคำถามว่า

"คุณจะกลับมาเล่นอีกครั้งหรือเปล่า?"

"5 ปีข้างหน้า ถ้าไฟในการเล่นของผมลุกขึ้นมาอีกครั้ง ถ้าบูลส์ยังคงต้อนรับผม ถ้า เดวิด สเติร์น ยอมให้ผมกลับมา ผมก็จะกลับ"

ไม่ใช่แค่คำถามนี้เท่านั้น แต่ในการสัมภาษณ์ครั้งดังกล่าว จอร์แดน เอ่ยชื่อ เดวิด สเติร์น ออกมาบ่อยครั้งจนดูผิดสังเกต แล้ว เดวิด สเติร์น คือใครกันล่ะ?

เดวิด สเติร์น ถือเป็นบุคคลทรงอิทธิพลในวงการบาสเกตบอลสหรัฐอเมริกา จากการดำรงตำแหน่ง คอมมิชชันเนอร์ หรือผู้บริหารสูงสุดของ NBA เรียกว่าเขานี่แหละคือหัวเรือใหญ่แห่งบาสเกตบอลสหรัฐอเมริกาในช่วงเวลาดังกล่าว และจากรูปประโยคที่ จอร์แดน กล่าวออกมา ทำให้สามารถสันนิษฐานได้ว่า สเติร์น อาจจะเกี่ยวข้องกับการที่ จอร์แดน ต้องประกาศเลิกเล่นในครั้งนี้


Photo : www.wsj.com

นอกจากนั้นก่อนที่ จอร์แดน จะประกาศรีไทร์เพียง 2 เดือน เขาถูกคณะกรรมการ NBA สอบสวนว่าการเล่นพนันของเขานั้นเกี่ยวข้องกับการละเมิดกฎของลีกหรือเปล่า อย่างไรก็ตามหลังจากที่เขารีไทร์ไปแล้วก็มีคำตัดสินออกมาว่า เขาบริสุทธิ์

อีกหนึ่งข้อมูลที่น่าสนใจ มาจากหนังสือ Money Player Days and Nights Inside the New NBA ที่ว่าด้วยการพนันของผู้เล่นใน NBA ซึ่งตีพิมพ์ออกมาในปี 1993 โดยส่วนหนึ่งเป็นบทสัมภาษณ์ของ ริชาร์ด อิคัวนาส หนึ่งในคณะกรรมการสอบสวนพฤติกรรมการเล่นพนันของ ไมเคิล จอร์แดน โดยเขากล่าวไว้ว่า

"ในระหว่างช่วงหนึ่งของการสอบสวน ผมบังเอิญได้ยินไมเคิลคุยโทรศัพท์กับใครก็ไม่รู้ ผมได้ยินเขาพูดว่า 'คุณบอกเองใช่มั้ยว่า ผลต่างอยู่ที่ 7 แต้ม'"  

บทสนทนาดังกล่าวเกี่ยวข้องกับการพนันแน่นอน เพียงแต่ยังไม่ชัดเจนเพียงพอว่ามันคือการพนันประเภทไหน ซึ่งถ้ามันคือบาสเกตบอล แน่นอนว่าย่อมไม่เป็นผลดีต่อตัว จอร์แดน แน่นอน

 

ความเป็นไปได้ที่ไม่มีใครรู้

จากข้อมูลทั้งหมดที่กล่าวไปข้างต้น ทำให้มีหลายคนออกมาตั้งข้อสันนิษฐานรวมถึงทฤษฏีต่างๆ อย่างจริงจังว่า หรือบางที ไมเคิล จอร์แดน อาจเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการพนันบาสเกตบอล และเรื่องก็ได้ไปเข้าหูของ เดวิด สเติร์น ซึ่งทำให้ จอร์แดน ต้องถูกลงโทษทางวินัยอย่างร้ายแรง และจะเป็นประวัติติดตัวไปทั้งชีวิต 

ดังนั้นจึงอาจมีการพูดคุยตกลงกันว่าให้ จอร์แดน ประกาศรีไทร์เลิกเล่นไปก่อน และค่อยกลับมาอีกครั้งหลังจากที่เรื่องทั้งหมดเงียบไปแล้ว


Photo : blogtoblogchamps.wordpress.com

อาจจะฟังดูเป็นข้อสันนิษฐานที่จับแพะชนแกะไปเสียหน่อย แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่ามันพอจะมีความเป็นไปได้อยู่เหมือนกัน เนื่องจากว่ากันตามลักษณะนิสัยของ ไมเคิล จอร์แดน แล้ว เขาเป็นคนทะเยอทะยานอย่างไม่มีที่สิ้นสุด มีความกระหายอยากเอาชนะมากกว่าใคร ไม่ใช่แค่เรื่องการพนันที่กล่าวไปข้างต้น แต่เรื่องของบาสเกตบอลเองก็เช่นกัน ดังนั้นมันจึงดูไม่สมเหตุสมผลเสียเลยที่เขาจะเลิกเล่นกลางคัน ทั้งที่โอกาสการเป็นผู้เล่นอันดับหนึ่งตลอดกาลของ NBA อยู่ใกล้แค่เอื้อม

นอกจากนั้นในตอนที่เขาไปเป็นนักเบสบอลให้กับทีม เบอร์มิงแฮม บารอนส์ ผลงานก็ไม่ดีเท่าไรนัก เรียกว่าต่ำกว่ามาตรฐานเสียด้วยซ้ำ และหลังจากนั้นเพียงแค่ 1 ปีนิดๆ เขาก็กลับมาในช่วงเวลาที่ดูจะพอเหมาะพอเจาะเสียเหลือเกิน 


Photo : www.nbcchicago.com

ถ้าหวังว่าตอนจบของเรื่องนี้จะมีข้อสรุปที่ชัดเจน ... ขอโทษด้วยที่ต้องทำให้ผิดหวัง เพราะไม่มีหลักฐานที่จะมายืนยันความผิดนี้อย่างประจักษ์แจ้ง ทั้งหมดเป็นเพียงการคาดเดาจากข้อมูลและความเป็นไปได้เท่านั้น นอกจากนั้นเหตุการณ์นี้ก็ล่วงเลยมาเกือบ 30 ปีแล้ว คงไม่มีประโยชน์ที่จะขุดคุ้ยขึ้นมาเอาผิดกันอีกต่อไป ปริศนานี้จึงยังคงเป็นความลับอันดำมืดที่ไม่มีใครล่วงรู้นอกจากตัวของ เดวิด สเติร์น ที่เพิ่งจากโลกนี้ไปเมื่อช่วงขึ้นปีใหม่ปี 2020 และ จอร์แดน ไปตลอดกาล

ความจริงเพียงหนึ่งเดียวที่ประจักษ์แจ้งอย่างชัดเจน คือไม่ว่าจะเป็นอย่างไร คงไม่มีใครกล้าปฏิเสธว่า ไมเคิล จอร์แดน คือนักบาสเกตบอลที่ดีที่สุดตลอดกาลของ NBA

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook