มีดีกว่าหน้าตา : ทำไมนักแคสเกมยุคนี้ จึงมีอิทธิพลไม่ต่างจากดารา?

มีดีกว่าหน้าตา : ทำไมนักแคสเกมยุคนี้ จึงมีอิทธิพลไม่ต่างจากดารา?

มีดีกว่าหน้าตา : ทำไมนักแคสเกมยุคนี้ จึงมีอิทธิพลไม่ต่างจากดารา?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คนดังในโลกออนไลน์กลุ่มไหนที่ได้รับความนิยมมากที่สุด? คำตอบสุดท้ายคือ นักแคสเกม

พวกเขาเข้ามามีอิทธิพลอย่างสูงต่อชีวิตผู้คนมากมาย โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ที่ฝากหัวใจไว้กับโลกออนไลน์ นักแคสเกมส่วนใหญ่มีผู้ติดตามมากกว่าหนึ่งล้าน สูงสุดเกิน 100 ล้าน ราวกับเป็นซูเปอร์สตาร์ในภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์

ไม่มีสิ่งใดเกิดขึ้นโดยบังเอิญ นักแคสเกมไม่ได้โด่งดังเพราะโชคช่วย อาชีพนี้สร้างความนิยมจนมีอิทธิพลต่อหลายล้านคนทั่วโลกได้อย่างไร? เรามีคำตอบมาให้คุณ

พฤติกรรมที่เปลี่ยนไป

ยุคทองของวงการภาพยนตร์เริ่มต้นขึ้นในทศวรรษ 1910’s  เทคโนโลยีรูปแบบใหม่ที่เนรมิตความมหัศจรรย์บนจอภาพ ด้วยการบิดเบือนภาพและกาลเวลา ฮอลลีวูดกลายเป็นอุตสหกรรมบันเทิงที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก โค่นล้มยุคทองของละครเวทีที่ครองความยิ่งใหญ่ในศตวรรษที่ 19


Photo : vsbytes.com

กาลเวลาผ่านไปไม่นาน ยุคทองของวงการภาพยนตร์ถึงคราวจบสิ้น ฮอลลีวูดร่วงหล่นด้วยวิธีการใกล้เคียงกับช่วงเรืองอำนาจ หลังถูกแทนที่ด้วยเทคโนโลยีที่ใหม่กว่า คือ โทรทัศน์ ผู้คนไม่จำเป็นต้องออกจากบ้านเพื่อแสวงหาความบันเทิง สัญญาณดาวเทียมถ่ายทอดรายการสดสู่ทั่วประเทศ ด้วยวิธีการที่ง่ายเพียงปลายนิ้ว

ยิ่งเทคโนโลยีพัฒนามากเท่าใด ผู้คนยิ่งแสวงหาความบันเทิงง่ายขึ้นเท่านั้น เมื่อโลกหมุนเข้าสู่ศตวรรษที่ 21 อินเตอร์เน็ตเข้ามามีบทบาทในชีวิต กลุ่มคนรุ่นใหม่หันหลังให้แก่รายการโทรทัศน์ ที่ล้าหลังและน่าเบื่อ สู่โลกออนไลน์ที่มีเนื้อหามากมาย และตอบรับความต้องการได้มากกว่า

เว็บไซต์ที่มีอิทธิพลมากที่สุดเว็บหนึ่ง คือ YouTube เป็นเว็บไซต์ที่มีผู้เข้าชมมากที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลก เป็นรองเพียง Google จากการเก็บข้อมูลของ Alexa หมายความว่าสื่อสังคมออนไลน์ทั้งมวล ไม่มีที่ไหนได้รับความนิยมมากกว่าเว็บเผยแพร่วิดีโอแห่งนี้

ช่องทางเผยแพร่ที่เปลี่ยนแปลง ส่งผลให้พฤติกรรมของผู้เสพสื่อเปลี่ยนไป ภาพยนตร์ หรือ รายการทีวี ไม่ใช่เนื้อหาที่ได้รับความนิยมมากที่สุดใน YouTube เพลง คืออันดับหนึ่ง ส่วนอันดับสองที่ตามมา คือ เนื้อหาประเภท “เกม”

หากคุณคือบุคคลในยุค Baby Boomer ข้อเท็จจริงด้านบนอาจทำให้คุณประหลาดใจ หรือ วิตกกังวล แต่สำหรับชาว Millennials พวกเขาไม่มีอะไรต้องแปลกใจ เด็กที่เกิดในยุค 80’s และ 90’s ผูกพันกับวิดีโอเกมส์มาตั้งแต่เด็ก PlayStation และ Nintendo คือโรงหนัง มาริโอ และ โซนิค เป็นพระเอกประจำเรื่อง


Photo : www.businessinsider.com

ตัวเลขไม่เคยโกหก วัยรุ่นช่วงอายุ 18 ถึง 24 ปี หรือ 98.3 เปอร์เซ็นต์ของผู้ใช้อินเตอร์เน็ตในสหรัฐอเมริกา มีช่วงเวลาใช้งานในเว็บไซต์แห่งนี้ มากถึง 10 ชั่วโมง 15 นาที ต่อวัน และเมื่อมองเข้าไปในเนื้อหาที่เข้าชม ผู้ชายมากกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ เลือกชมวิดีโอที่เกี่ยวข้องกับเกม

เนื้อหาเกี่ยวกับเกมใน YouTube จึงไม่ใช่แค่เนื้อหา มันคือขุมทรัพย์ที่รอผู้กล้าเข้ามาบุกเบิก หากคุณมีความสามารถ ไม่ใช่เรื่องยากที่คุณจะสร้างคลิปยอดชมมากกว่า 1 ล้านวิว 

และเมื่อคุณทำมันติดต่อกัน คุณจะมีผู้ติดตามหลักแสน หรือมากถึงหลายร้อยล้าน และเมื่อคุณมีคนติดตามมากขนาดนั้น สถานะของคุณจึงไม่ใช่ผู้ผลิตเนื้อหาบนอินเตอร์เน็ตอีกต่อไป

ตัวละครหลัก

การแคสเกม หรือ Video Game Walkthroughs กลายเป็นรูปแบบความบันเทิงที่ได้รับความนิยมปัจจุบัน ไม่จำกัดเฉพาะ หนุ่มเนิร์ดที่คลั่งไคล้การเล่นเกม แต่ยังรวมไปถึงคนเพศและวัยอื่น ที่ชื่นชอบการเสพเนื้อเรื่อง หรือ ความตื่นเต้น แบบปัจจุบันทันด่วน ที่ไม่มีสื่อใดมอบให้ได้นอกจาก เกม


Photo : www.fifa.com

หากคุณลองอ่านเรื่องย่อของ ภาพยนตร์ และ เกม พร้อมกัน คุณจะพบว่าเนื้อเรื่องที่น่าสนใจมากกว่า คือฝ่ายหลัง เกมวางทุกอย่างไว้เสร็จสรรพ โครงเรื่องที่น่าสนใจ ตัวละครที่เป็นปริศนา และ เรื่องราวที่ไม่ได้รับการแก้ไข สิ่งเดียวที่เกมขาดหาย คือ ผู้เล่นที่เข้ามาคลี่คลายทุกอย่างไปจนถึงตอนจบ

นักแคสเกม เข้ามาเติมเต็มช่องว่างตรงนั้น พวกเขาพาผู้ชมตะลุยเข้าไปในโลกปริศนา แบบไม่ต้องเสียเวลาหลายชั่วโมง นักแคสเกมพาคุณผ่านด่าน เก็บไอเทมลับ ฝ่าอุปสรรคที่ยากเกินแก้ไข นักแคสเกมคือตัวละครหลักในภาพยนตร์แบบฉาบฉวย ที่ปุบปับฉับไว และไม่ต้องการความเข้าใจไปมากกว่าความบันเทิง

บทบาทของนักแคสเกม จึงไม่ต่างจากดาราในหนังแต่ละเรื่อง พวกเขารับบทบาทเป็นตัวละครในเกม ผู้ชมผูกติดอยู่กับกลุ่มคนเหล่านี้เป็นเวลาหลายชั่วโมง สิ่งที่ปรากฏอยู่ตรงหน้าคือผลงาน เมื่อคุณชื่นชอบวิดีโอแคสเกมสักคลิป ไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะอยากติดตามคลิปต่อไป


Photo : esl

นักแคสเกม ไม่ใช่ โปรเพลเยอร์ พวกเขาไม่จำเป็นต้องเล่นเกมเก่ง สิ่งที่จำเป็นต้องทำคือ ทำให้ผู้ชมสนุก นักแคสเกม 10 คน อาจเล่นเกมเดียวกัน แต่ถ้าคุณดูคลิปเกมเหล่านั้น จะพบว่าคลิปทั้ง 10 ไม่เหมือนกันแม้แต่คลิปเดียว นักแคสเกมมีอิสระในการสร้างสรรค์ความบันเทิงตามแบบฉบับของตัวเอง สิ่งนี้สร้างจุดเด่นและตัวตนของนักแคสเกมขึ้นมา

บางคนตลก บางคนพูดหยาบ บางคนเป็นสาวน่ารัก บางคนมีทุกอย่างรวมกัน ไม่ว่าคุณจะชอบนักแคสเกมแบบไหน ตลาดส่วนนี้หลากหลายจนแทบรองรับความต้องการของคนทุกกลุ่ม เมื่อคุณตามหานักแคสเกมคนโปรดเจอ คุณจะติดตามพวกเขาไปตลอด

ราวกับผู้คนติดตามดารา ยอดวิวคลิปนักแคสเกมมีจำนวนค่อนข้างแน่นอน ไม่ว่าเกมนั้นจะเป็นที่รู้จักในวงกว้างหรือไม่ แสดงให้เห็นว่า หลายคนไม่ได้กดชมคลิปเพราะอยากดูใครสักคนเล่นเกมนั้น แต่เพราะอยากดูนักแคสเกมรายหนึ่ง เล่นเกมใดก็ได้มากกว่า

คนดังที่ทุกคนเข้าถึง

มนุษย์ทุกคนต้องการชีวิตส่วนตัว หลายครั้งที่ดารายอดนิยมหายลับเข้ากลีบเมฆ หลังถ่ายทำภาพยนตร์จบหนึ่งเรื่อง บางคนไม่เล่นสื่อสังคมออนไลน์ จนแฟนคลับเข้าไม่ถึงชีวิตอีกด้าน แต่นักแคสเกมมีวิธีการที่แตกต่างออกไป


Photo : PewDiePie

หากคุณคลิกเข้าไปที่ช่องในยูทูบของนักแคสเกมชื่อดัง จะพบว่าพวกเขาไม่ได้จำกัดแค่เนื้อหาเกี่ยวกับเกม แต่ยังรวมไปถึงทุกสิ่งรอบตัว เปลี่ยนนักแสดงนำในการแคสเกมเรื่องหนึ่ง ให้กลายเป็นมนุษย์ที่มีตัวตนและจับต้องได้อย่างน่าสนใจ

PewDiePie นักแคสเกมหมายเลขหนึ่งของโลก สามารถสร้างยอดติดตาม 104 ล้านคน ด้วยการเผยแพร่เนื้อหาที่ดูไม่เข้าท่า เช่น คลิปนี้จะมีคนกดไลค์ถึง 1 ล้านหรือไม่? หรือ คลิปลบช่อง (แบบปลอมๆ) ไปจนถึงคลิปมีสาระ อย่าง วิดีโองานแต่งงานของเจ้าตัวและภรรยา เมื่อปีที่ผ่านมา


Photo : www.somagnews.com

ไม่มีใครอยากดูงานแต่งงานของคนที่คุณไม่รู้จัก แต่สำหรับวิดีโองานแต่งงานของ PewDiePie มีคนดูมากถึง 32 ล้านครั้ง หมายความว่า หลายสิบล้านคนที่นั่งอยู่บ้าน ไม่ได้ติดตามชายชาวสวีเดนรายนี้ เพียงเพื่อต้องการเสพคอนเทนต์เกม แต่ยังสนใจชีวิตส่วนตัวของเขา ราวกับเป็นสมาชิกในครอบครัว

นักแคสเกมไม่เคยทำตัวหยิ่ง อย่างน้อย พวกเขาทำให้ผู้ชมรู้สึกแบบนั้น นักแคสเกมมีชีวิตเหมือนคนทั่วไป พวกเขาไม่ใช่พวกหัวสูง แต่งตัวหรู พูดในสิ่งที่คนทั่วไปไม่เข้าใจ นักแคสเกมยิงมุกตลกแบบคุณ สนใจข่าวเดียวกันกับคุณ และใช้ชีวิตเหมือนกับคุณ

หลายครั้งที่เนื้อหาของนักแคสเกม สอดคล้องกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริง เช่น คลิปเกมมวยปล้ำตระกูล WWE 2K ของนักแคสเกมชาวไทยอย่าง ATK Gamer ที่นำบุคคลจริงในวงการเมือง (ส่วนใหญ่เป็นฝั่งรัฐบาล) มาสร้างเป็นนักมวยปล้ำ ฟาดฟันกันบนเวทีอย่างสนุกสนาน  


Photo : ATK Gamer

เกมคือโลกแห่งแฟนตาซี แต่นักแคสเกมคือผู้เชื่อมโลกใบนั้นเข้ากับความจริง กลุ่มคนเหล่านี้ไม่ใช่แค่ผู้สร้างเนื้อหาที่อยู่ไกล แต่คือเพื่อนในโลกออนไลน์ ที่พร้อมพูดคุยกับคุณ และสร้างเสียงหัวเราะในวันที่เหนื่อยล้า 

คุณไม่ต้องจ่ายอะไรให้กับพวกเขา นอกจากชมคลิปและกดติดตาม ส่งหนึ่งไลค์เป็นกำลังใจตอบแทนความสุขที่คุณได้รับ

เพียงพริบตา นักแคสเกมก็กลายเป็นดารา ซูเปอร์สตาร์แห่งโลกดิจิตอลไปแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook