"ดาโยต์ อูปาเมกาโน" อาจเป็นเซ็นเตอร์แบ็กดาวรุ่งที่ดีที่สุดในโลก
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/sp/0/ud/216/1080751/h.jpg"ดาโยต์ อูปาเมกาโน" อาจเป็นเซ็นเตอร์แบ็กดาวรุ่งที่ดีที่สุดในโลก

    "ดาโยต์ อูปาเมกาโน" อาจเป็นเซ็นเตอร์แบ็กดาวรุ่งที่ดีที่สุดในโลก

    2020-05-09T16:32:00+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    อย่างที่รู้กันว่ากองหลังดาวรุ่งแห่งทีมแอร์เบ ไลป์ซิก คนนี้ ทั้งว่องไว แข็งแกร่ง แถมยังช่วยทีมเปิดเกมรุกได้เนียนตา

    วันนี้เราจึงอยากจะชวนแฟนๆบุนเดสลีกาทุกคนมาลองค้นหาคำตอบกันดูว่า แข้งเลือดน้ำหอมรายนี้คือดาวรุ่งตัวรับที่ดีที่สุดในโลกคนหนึ่งที่เตรียมผนึกกำลังกับเกมรุกอันยอดเยี่ยมของคีเลียน เอ็มบัปเป ใช่หรือไม่?

    ดาโยต์ อูปาเมกาโน
    อายุ : 21 ปี
    สโมสร : แอร์เบ ไลป์ซิก
    ตำแหน่ง : เซ็นเตอร์แบ็ก
    ทีมชาติ : ฝรั่งเศส ชุดยู 21 (ติดทีมชาติ 15 ครั้ง)

    gettyimages-1206477792-594x59

    สถิติน่ารู้

    หากมองเผินๆแล้ว อูปาเมกาโนดูเป็นนักเตะดาวรุ่งที่อายุยังน้อยและมีรูปร่างสูงใหญ่ แต่ที่จริงแล้วกองหลังคนนี้มีอะไรดีกว่านี้อีกเพียบ อูปาเมกาโนเป็นกองหลังที่มีความเร็วสูง สามารถวิ่งแข่งกับศูนย์หน้าฝีเท้าเร็วๆได้สบาย ถึงแม้เขาจะตัวใหญ่ แต่ก็เปี่ยมด้วยพลังที่สามารถพาร่างกายที่หนักถึง 198 ปอนด์ เคลื่อนที่และเปลี่ยนทิศทางได้อย่างรวดเร็ว

    ทีมแอร์เบ ไลป์ซิกไปเซ็นสัญญาคว้าตัวกองหลังรายนี้มาจากทีมเร้ดบูลล์ ซัลซ์บวร์ก ตั้งแต่อายุ 18 ปีเท่านั้น โดยที่แม้อูปาเมกาโนจะยังมีโอกาสลงเล่นไม่มาก แต่ก็สามารถพิสูจน์ฟอร์มให้ทุกคนเห็นว่าเขาคือเพชรเม็ดงาม อูปาเมกาโนเคยปรึกษากับอดีตสตาร์ทีมโบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ อย่าง อุสมาน เดมเบเล ก่อนจะตัดสินใจย้ายมาเล่นในบุนเดสลีกา ซึ่งเดมเบเลบอกกับเขาว่าเขาจะได้โอกาสลงเล่นในบุนเดสลีกาแน่นอน

    gettyimages-1194590731-594x59

    สำหรับสถิติในฤดูกาลล่าสุดของอูปาเมกาโนก็ถือว่าทำได้ยอดเยี่ยมสุดๆ เขามีอัตราจ่ายบอลสำเร็จสูงถึง 91% โดยในเกมลีกนัดที่ 11 ของฤดูกาลนี้ อูปาเมกาโนจ่ายบอลสำเร็จถึง 72 ครั้ง ซึ่งไม่มีใครทำได้มาก่อน นอกจากนี้ยังมีอัตราแย่งบอลสำเร็จที่ 64% รวมถึงอัตราแย่งลูกกลางอากาศได้ถึง 70%

    นักเตะที่ทำให้นึกถึง มาร์กแซล เดอไซญี

    หลายคนอาจยังพอจำได้ว่าเดอไซญี ตำนานแข้งน้ำหอมดีกรีแชมป์ฟุตบอลโลกปี 1998 และแชมป์ยูโร 2000 มีฉายาว่า "เดอะ ร็อค" และในขณะนี้อูปาเมกาโนก็กำลังได้รับฉายาเดียวกัน เพราะคุณสมบัติที่เหมือนกัน เดอไซญีคือกองหลังที่โดดเด่นในเรื่องความแข็งแกร่ง ความเร็ว และการป้องกันเกมรุกของฝ่ายตรงข้าม แต่ความสามารถทั้งหมดนั้นอาจไม่สามารถนำเดอไซญีไปสู่จุดสูงสุดได้เลย หากเขาไม่สามารถจ่ายบอลไปสู่เท้าของสุดยอดนักสร้างสรรค์เกมอย่าง ซีเนอดีน ซีดาน ได้สำเร็จ ซึ่งในตอนนี้อูปาเมกาโนก็กำลังเดินตามรอยเท้านักเตะรุ่นพี่ (จะเรียกว่ารุ่นพี่ก็ไม่ผิด) เขาเคยให้สัมภาษณ์อย่างหนักแน่นว่า "ผมฝันจะเป็นหนึ่งในกองหลังที่ยอดเยี่ยมที่สุดในโลกสักวันหนึ่ง.."

    gettyimages-1150666657-594x59

    เรื่องน่ารู้

    ชื่อจริงของอูปาเมกาโนคือ "ดาโยต์" ซึ่งคุณพ่อของเขาตั้งให้ตามชื่อของทวดของเขา อูปาเมกาโนเกิดและโตมาในเมืองเดียวกันกับเดมเบเล พวกเขาเป็นเพื่อนกันตั้งแต่เด็กและมักพากันไปเล่นฟุตบอลที่สนามฟุตบอลเล็กๆแถวบ้านซึ่งมักจัดการแข่งขันฟุตบอลกันอย่างใหญ่โต

    เพื่อนร่วมทีมว่าไงกันบ้าง?

    "ผมไม่เคยเห็นเซ็นเตอร์แบ็กที่เร็วกว่านี้เลย และดาโยต์ก็แข็งแรงอย่างไม่น่าเชื่อ เขาสามารถกลายเป็นสุดยอดกองหลังอย่าง เชโรม บัวเต็ง ได้เลย ถ้ายังพัฒนาต่อไปอย่างนี้" ทิโม แวร์เนอร์ ศูนย์หน้าทีมไลป์ซิกกล่าว

    gettyimages-1199772052-594x59

    "เขาคือเซ็นเตอร์แบ็กที่ดีที่สุดในตอนนี้ เขาเป็นนักเตะระดับท็อป เร็ว ฉลาด แย่งบอลเก่ง มันยากมากที่จะเลี้ยงบอลผ่านเขาได้" ยุสซุฟ โพลเซน เพื่อนร่วมทีมไลป์ซิกกล่าว

    "ถ้ายังมีเซ็นเตอร์แบ็กที่เก่งกว่า ดาโยต์ อูปาเมกาโน อีก 4 คน ผมก็อยากจะเห็นหน้าพวกเขาหน่อย" ราล์ฟ รังนิค อดีตเฮดโค้ชทีมไลป์ซิกกล่าวคำนี้ หลังรู้ว่าอูปาเมกาโนหลุดโผทีมชาติฝรั่งเศส ชุดยู 21 และเขาก็ส่งแมวมองไปดูจริงๆ ก่อนที่จะเซ็นคว้าตัวอิบราฮิมา โคนาเต มาร่วมทีมอีกคน..

    อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

    อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ "ดาโยต์ อูปาเมกาโน" อาจเป็นเซ็นเตอร์แบ็กดาวรุ่งที่ดีที่สุดในโลก