[OPINION] ปีศาจแดงหรือเรือใบสีฟ้า? : ทางสองแพร่งของ "คาลิดู คูลิบาลี"

[OPINION] ปีศาจแดงหรือเรือใบสีฟ้า? : ทางสองแพร่งของ "คาลิดู คูลิบาลี"

[OPINION] ปีศาจแดงหรือเรือใบสีฟ้า? : ทางสองแพร่งของ "คาลิดู คูลิบาลี"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชื่อของ คาลิดู คูลิบาลี เซ็นเตอร์แบ็กของนาโปลี ทีมดังในศึกกัลโช เซเรีย อา ถือเป็นกองหลังเนื้อหอมคนหนึ่งในตลาดซื้อขายซัมเมอร์ที่กำลังจะมาถึงนี้

อันที่จริงแล้ว สตาร์เซเนกัลตกเป็นข่าวกับทีมระดับท็อปมาตลอดในช่วง 2-3 ปีหลังสุด โดยเฉพาะกับบรรดาบิ๊กทีมในพรีเมียร์ลีก ที่เมื่อถึงช่วงซื้อขายไม่ว่าจะตลาดไหนก็ต้องมีชื่อเข้ามามีเอี่ยวทุกครั้ง

หากจำกันได้เมื่อปี 2018 เซ็นเตอร์แบ็กวัย 28 ปีกลายเป็นเป้าหมายอันดับหนึ่งของโชเซ มูรินโญ เมื่อตอนที่ยังทำหน้าที่นายใหญ่ของ​แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ถึงขนาดมีข่าวว่าเตรียมเงินจำนวน 90 ล้านปอนด์เพื่อกระชากตัวคูลิบาลีมาร่วมทีมเอาไว้แล้ว แต่ท้ายที่สุดทุกอย่างก็หายไปกับสายลม

gettyimages-1199724694-594x

การพลาดตัวกองหลังของนาโปลีในครั้งนั้นที่ถือเป็นหนึ่งในความขุ่นข้องหมองใจของกุนซือชาวโปรตุกีส จนเจ้าตัวต้องออกมาแขวะบอร์ดบริหารเรื่องการซื้อนักเตะใหม่อยู่ตลอดเวลา ก่อนที่จะโดนไล่ออกในช่วงสิ้นปี

นอกจากยูไนเต็ดแล้วทีมที่ตกเป็นข่าวในช่วงเวลาไล่เลี่ยกันก็มีทั้ง​ ลิเวอร์พูล และ ​แมนเชสเตอร์ ซิตี้ โดยเฉพาะทีมเรือใบสีฟ้าที่เคยเป็นข่าวยื่นขอซื้อคูลิบาลีมาแล้วเมื่อช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา แต่เมื่อปิดตลาดนักเตะก็ยังคงอยู่กับต้นสังกัดต่อไป

จนกระทั่งเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ชื่อของเซ็นเตอร์ฮาล์ฟทีมชาติเซเนกัลก็กลับมาอยู่บนหน้าเพจสำนักข่าวดังอีกครั้ง เมื่อสื่อเจ้าของข่าวระบุชัดเจนว่าเขาเลือกปฏิเสธการย้ายไปเล่นให้กับปารีส แซงต์-แชร์กแมง เพื่อไปลงเอยที่พรีเมียร์ลีก โดยมี 2 ขาใหญ่จากแมนเชสเตอร์เข้ามามีเอี่ยวอีกรอบ

gettyimages-1191415519-594x

คำถามจึงตามมาว่าทีมใดจะได้ต้อนรับดาวเตะรายนี้?

เมื่อพิจารณาแล้วคำตอบคงไม่ยากจนเกินไปหากมองดูความสำเร็จที่ผ่านมาของ แมนฯ ซิตี้ เทียบกับการล้มลุกคลุกคลานของ แมนฯ ยูไนเต็ด ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา

ฝั่งสีแดงกำลังอยู่ในช่วงก่อร่างสร้างตัวกับผู้จัดการทีมไร้ประสบการณ์ ไร้ความสำเร็จอย่าง โอเล กุนนาร์ โซลชา ในขณะที่คนที่ยืนข้างสนามให้กับฝั่งสีฟ้าคือ เปป กวาร์ดิโอลา ผู้พาทีมคว้าทริปเปิลแชมป์เมื่อซีซันที่แล้ว และก็เพิ่งจะเป็นแชมป์ลีกคัพ ไปหมาดๆในซีซั่นนี้

gettyimages-1202822103-594x

ประกอบกับเมื่อดูที่ตำแหน่งเซ็นเตอร์ฮาล์ฟของแต่ละทีม กุนซือนอร์วีเจี้ยนเพิ่งจะได้ แฮร์รี แม็คไกวร์ ปราการหลังทีมชาติอังกฤษมาร่วมทีมเมื่อตลาดซัมเมอร์ก่อน ซึ่งเจ้าตัวก็กำลังโชว์ฟอร์มได้ดีขึ้นเรื่อยๆ

ส่วนทีมเรือใบสีฟ้านั้นกำลังต้องการเซ็นเตอร์ฮาล์ฟรายใหม่หลังจบฤดูกาลนี้ เพราะพวกเขาแทบไม่เหลือใครที่พอพึ่งพาได้เลย หลังจากที่ อายเมอริค ลาปอร์ก ได้รับบาดเจ็บหนักเมื่อช่วงต้นซีซั่น และเป็นสาเหตุใหญ่ที่ทำให้กำลังจะชวดแชมป์พรีเมียร์ลีกในซีซั่นนี้ให้กับลิเวอร์พูล

25 คะแนนที่ตามหลังทีมหงส์แดง ก่อนจะหยุดเตะไปเพราะไวรัสระบาดคงเป็นสิ่งที่พิสูจน์ได้เป็นอย่างดี

ดังนั้นเชื่อว่า เปปต้องรุกหนักเพื่อคว้าตัวคูลิบาลีมาร่วมทีมให้ได้ เพราะนี่ถือเป็นกุญแจสำคัญในการกลับมาทวงความยิ่งใหญ่จาก เยอร์เกน คล็อปป์ และลูกทีม

gettyimages-1195634314-594x

ยิ่งเมื่อมองถึงอายุ 28 ปีของสตาร์นาโปลี อย่างมากที่สุดก็มียังมีเวลาในการไขว่คว้าเกียรติยศอีกไม่เกิน 4-5 ฤดูกาล ทำให้เจ้าตัวคงเลือกไม่ยากว่าจะย้ายไปทีมใด

แต่เมื่อสืบสาวราวเรื่องลงไปแล้วก็พบว่าสาเหตุที่มีข่าวการย้ายทีมของคูลิบาลีดังขึ้นในช่วงใกล้จะจบฤดูกาล เนื่องมาจากสถานการณ์ของนาโปลีในการคว้าโควต้ายูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก นั้นแทบจะริบหรี่ และสื่อในอิตาลีก็คาดการณ์กันว่าหากทีมพลาดการไปเล่นถ้วยใหญ่ในยุโรป เซ็นเตอร์แบ็กวัย 28 ปีก็พร้อมย้ายเช่นกัน

นั่นจึงทำให้ฝั่งสีแดงของ โอเล กุนนาร์ โซลชา กลับมามีหวังอีกครั้ง เพราะอย่าลืมว่า แมนเชสเตอร์ ซิตี้ จะโดนแบนจากการลงเล่นในถ้วยยุโรป 2 ปี จากการปลอมแปลงตกแต่งบัญชีเพื่อเลี่ยงกฎไฟแนนเชียลแฟร์เพลย์จากคำตัดสินของยูฟ่าเมื่อช่วงเดือนกุมภาพันธ์

gettyimages-1168904439-594x

หมายความว่าทีมอันดับ 5 ซึ่งตอนนี้เป็นพื้นที่ของยูไนเต็ด อาจจะส้มหล่นได้โควต้าไปเตะแชมเปี้ยนส์ลีก แทน แถมผลงานของลูกทีมโซลชาตั้งแต่ปีใหม่เป็นต้นมาก่อนจะหยุดเตะเพราะโควิดนั้น พวกเขาก็ทำได้อย่างยอดเยี่ยมกำลังมีลุ้นท็อปโฟร์เสียด้วยซ้ำไป

ดังนั้นการคว้าตั๋วใบสุดท้ายจึงสดใสพอสมควร

แต่ทางซิตี้ก็ยังมีไม้เด็ดเพราะเพิ่งยื่นอุทธรณ์โทษแบนดังกล่าวกับทางศาลอนุญาโตตุลาการแห่งกีฬาไปเมื่อช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ และเนื่องจากเป็นเรื่องที่ต้องมีการพิจารณากันอย่างละเอียดอาจจะทำให้ต้องใช้เวลานาน คาดกันว่ามีสิทธิ์ลากยาวไปจนถึงซีซั่นหน้าโดยน่าจะยังไม่สามารถหาบทสรุปได้ก่อนเดือนสิงหาคมซึ่งเป็นช่วงเปิดฤดูกาลใหม่

gettyimages-1161466547-594x

ประกอบกับการแพร่ระบาดของโควิดยิ่งจะทำให้เวลาในการพิจารณายืดออกไป ซึ่งปัจจัยเหล่านี้จะทำให้ แมนฯ ซิตี้ อาจจะยังคงได้สิทธิ์ในการลงเล่นแชมเปี้ยนส์ลีก อีกอย่างน้อยอีก 1 ฤดูกาล หรือจนกว่าจะมีผลตัดสินจากการขออุทธรณ์

ด้วยเงื่อนไขนี้ ทำให้คูลิบาลีอาจจะต้องคิดหนักและรอจังหวะและโอกาสที่เหมาะสมในการตัดสินใจว่าจะเลือกทีมใด

อย่างไรก็ตาม เมื่อมาคิดทบทวนให้ดีอีกครั้ง จนถึงตอนนี้สิ่งที่คิดไว้ทั้งหมดก็ยังไม่มีคำตอบที่ชัดเจน ทั้งเรื่องของการคว้าตั๋ว UCL ของทีมปีศาจแดง หรือแม้แต่การยังคงได้สิทธิ์ลงเล่นแชมเปี้ยนส์ลีก อีก 1 ฤดูกาลของ เดอะ สกายบลูส์ ในระหว่างพิจารณาผลการอุทธรณ์

gettyimages-1145164987-594x

จริงๆแล้วหากกองหลังนาโปลี ต้องการตัวเลือกที่ชัวร์ที่สุดเพื่อไปเล่นแชมเปี้ยนส์ลีก กับความสำเร็จในช่วงเวลาที่เหลืออีกไม่กี่ปีในการค้าแข้ง ทำไมไม่ลองคุยกับ เยอร์เกน คล็อปป์ อีกสักรอบ หรือไม่ก็เลือกย้ายไปเล่นให้เปแอสเชให้หมดเรื่องหมดราว เพราะทั้ง 2 ทีมการันตีพร้อมให้คูลิบาลีได้ทุกเรื่อง

จะได้ไม่ต้องมานั่งลุ้นให้เหนื่อยเปล่าแบบนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook