เหตุแม่นปืนสาวแห้วสมาคมมีเอี่ยว

เหตุแม่นปืนสาวแห้วสมาคมมีเอี่ยว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
น้องณี สุธิยา จิวเฉลิมมิตร นักกีฬายิงเป้าบินอันดับ 6 ของโลกในประเภทสกีตหญิง ได้เข้าพบ บิ๊กหนุ่ม นายกนกพันธุ์ จุลเกษม ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ในฐานะผู้จัดการกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. เพื่อยื่นหนังสืออย่างเป็นทางการ กรณีไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการได้เงินรางวัลของกองทุนฯ โดยตั้งข้อสงสัยว่า แม้จะไปคว้าเหรียญเงินจากรายการ เอเชี่ยน ชู้ตติ้ง แชมเปี้ยนชิพ เมื่อปี ค.ศ. 2007 ที่ประเทศคูเวต และได้โควตาไป แข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2008 ปักกิ่งเกมส์ แต่ถึงปัจจุบันก็ยังไม่ได้รับเงินรางวัลแม้แต่บาทเดียว แต่นักกีฬาที่ไปคว้าเหรียญ จากรายการ เอเชี่ยน เคลย์ ปี ค.ศ. 2007 ที่ประเทศฟิลิปปินส์ ซึ่งมีความสำคัญน้อยกว่า และจัดขึ้นทุกปี กลับได้เงินรางวัลไปเรียบร้อยแล้ว

หลังการหารือเกือบ 1 ชั่วโมง นายกนกพันธุ์ เปิดเผยว่า เมื่อดูกฎระเบียบของกองทุนฯ ที่ระบุว่า ในการแข่งขันในระดับเอเชีย จะให้สมาคมกีฬาเลือกรายการที่เข้าแข่งขันในแต่ละปีได้เพียงแค่ 1 รายการ เพื่อื่นขอรับเงินรางวัลจากกองทุนฯ หากคว้าเหรียญในรายการนั้น ๆ มาครองได้ ซึ่งในตอนแรกสมาคมยิงเป้าบินฯ ได้ส่งรายการมาให้กองทุนฯ พิจารณา 2 รายการ และทางกองทุนฯ ได้สอบถามไปว่าจะเลือก รายการไหน ปรากฏว่า สมาคมยิงเป้าบินฯ ได้เลือกรายการ เอเชี่ยนเคลย์ ที่นักกีฬาได้เหรียญรางวัลมากกว่า คือ 3 เหรียญเงิน, 1 เหรียญทองแดง ทำให้รายการของ สุธิยา ที่ไปได้เหรียญเงินมา ต้องหมดสิทธิได้เงินรางวัลไป ผู้ว่าการ กกท. ยังกล่าวต่อไปอีกว่า เมื่อทุกอย่างทำตามกฎอย่างถูกต้อง ก็ต้องไปดูที่สมาคมยิงเป้าบินฯ ว่า ทำไมไม่เลือกรายการที่ใหญ่กว่า และจะทำอย่างไร เนื่องจาก สุธิยา ไม่ได้รับเงินรางวัล

ขณะที่ สุธิยา กล่าวว่า จากการได้พูดคุยกับผู้ว่าการ กกท. ก็เข้าใจในหลักเกณฑ์ของกองทุนฯ ซึ่งเป็นหลักเกณฑ์เดิม ไม่เข้ากับสถานการณ์ในปัจจุบัน ที่มีการปรับเปลี่ยนอยู่ตลอด ก็หวังว่าในอนาคตจะมีการปรับปรุงหลักเกณฑ์ให้เหมาะสม และให้เกียรตินักกีฬามากกว่านี้ ส่วนเรื่องที่มาร้องเรียน ไม่กลัวว่าจะถูกู้ใหญ่ในสมาคมยิงเป้าบินฯ โกรธ เพราะทำในสิ่งที่ถูกต้อง ที่ผ่านมาได้ขอพูดคุยกับผู้บริหารสมาคมฯ แล้วแต่ก็ได้รับการปฏิเสธ โดยเฉพาะเรื่องของเงินเดือนที่ได้ขอไป ประมาณ 50,000 บาทต่อเดือน เนื่องจากไม่ได้ทำงานอย่างอื่น มุ่งมั่นที่จะลง แข่งขัน เพื่อคว้าแชมป์ในรายการต่าง ๆ ให้ได้ เพื่อสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศชาติ

การที่สมาคมฯ เลือกรายการ เอเชี่ยน เคลย์ เพราะมีนักกีฬาได้เหรียญ 3 คน ได้รับเงินอัดฉีด 1,900,000 บาท และทำให้สมาคมยิงเป้าบินฯ ได้เงินอัดฉีด 570,000 บาท และโค้ชได้เงินอัดฉีด 380,000 บาท แต่หากเลือกรายการ เอเชี่ยน ชู้ตติ้ง แชมเปี้ยนชิพ ที่สำคัญกว่า สมาคมฯ จะได้เงินอัดฉีดแค่ 70,000 บาท เพราะ ณี คว้าเหรียญเงินได้คนเดียว ตรงนี้ดูแล้วไม่ค่อยจะยุติธรรม สุธิยา กล่าว.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook