ตอนอายุ 15 ปี พวก "แข้งเทพ" เขาทำอะไรกันอยู่?

ตอนอายุ 15 ปี พวก "แข้งเทพ" เขาทำอะไรกันอยู่?

ตอนอายุ 15 ปี พวก "แข้งเทพ" เขาทำอะไรกันอยู่?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากถูกเปลี่ยนตัวลงไปในนาทีที่ 63 ของเกม เขาก็ทำสถิติกลายเป็นนักเตะอายุน้อยที่สุดที่ลงเล่นในฟุตบอลยูโรในเกมที่ชนะบัลแกเรีย 2-1 ด้วยวัย 15 ปี 300 วัน

"มาร์ติน โอเดการ์ด" เด็กเทพทีมชาตินอร์เวย์ ก็ตกเป็นข่าวดังไปทั่วโลกทันที!

เจ้าหนูเพลย์เมกเกอร์จากสโมสร "สตร็อมก็อตเซท" ในบ้านเกิด กำลังตกเป็นเป้าหมายของบรรดาทีมยักษ์ใหญ่ทั่วยุโรป ไม่ว่าจะเป็น บาร์เซโลน่า, เรอัล มาดริด, แมนฯ ยูไนเต็ด ฯลฯ ด้วยหมายมั่นปั้นมือว่า เพชรเม็ดงามผู้นี้จะเปลี่ยนสถานะจาก "วันเดอร์คิด" ในปัจจุบัน กลายเป็น "เวิลด์คลาสเพลเยอร์" ในอนาคต

แต่ด้วยวัยแค่ 15 ปีปลายๆ กับการลงเล่นทีมชาติชุดใหญ่จริงจังแล้ว ลองเหลียวกลับไปดูหน่อยเป็นไร ว่าแข้งดังในปัจจุบันนี้ ตอนอายุเท่า โอเดการ์ด พวกเขาเป็นอย่างไรกันบ้าง?

ลิโอเนล เมสซี่ (บาร์เซโลน่า)

ตอนอายุ 15 ปี เมสซี่ยังเป็นแค่ส่วนหนึ่งของทีมบาร์ซ่าชุดเยาวชน และปีถัดมาเกือบจะถูกปล่อยตัวออกจากทีม ด้วยเหตุผลด้านการเงินด้วยซ้ำ แต่เหตุการณ์นั้นก็ไม่เกิดขึ้น และ "เจ้าบุญทุ่ม" โชคดีมากที่มีเขาอยู่ในทีม พาสโมสรกวาดแชมป์มากมายและกลายเป็นนักฟุตบอลที่ดีที่สุดในโลกอย่างทุกวันนี้

คริสเตียโน่ โรนัลโด้ (เรอัล มาดริด)

ส่วน โรนัลโด้ เป็นเพียงผู้เล่นดาวรุ่งของ สปอร์ติ้ง ลิสบอน ทีมดังในบ้านเกิดเท่านั้น รูปร่างยังผอมแห้งแรงน้อย เก้งก้าง ขี้อาย และยังขาดความมั่นใจ เคยมีข่าวออกมาว่าเคยท้อจนเกือบจะหันหลังให้วงการลูกหนังด้วย แต่สุดท้ายเขาก็พัฒนาตัวเอง ฝึกฝนอย่างหนัก จนกลายเป็น "เทพ" อย่างที่เราเห็นกัน

เวย์น รูนี่ย์ (แมนฯ ยูไนเต็ด)

นี่ก็เรียกว่าโหดแต่เด็ก เพราะอายุ 15 ปี รูนี่ย์ก็เก่งขนาดเล่นให้เอฟเวอร์ตันชุดยู-19 แล้วซะงั้น! ก่อนที่อีก 2 ปีต่อมาเขาจะได้ลงประเดิมสนามในพรีเมียร์ลีก และแจ้งเกิดจากการยิงประตูสุดสวยใส่ อาร์เซน่อล ปัจจุบันรับค่าเหนื่อย 300,000 ปอนด์ต่อสัปดาห์ พร้อมควบตำแหน่งกัปตันทีมทั้งในสโมสรและทีมชาติเรียบร้อย

เชส ฟาเบรกาส (เชลซี)

ฟาเบรกาส เติบโตมาด้วยฝีมือของ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ผู้ซึ่งตอนนั้นยังคุมทีมเยาวชนของ "เจ้าบุญทุ่ม" เชสโดดเด่นกว่านักเตะรุ่นราวคราวเดียวกันในตำแหน่งกองกลาง เคียงบ่าเคียงไหล่กับเพื่อนร่วมรุ่นอย่าง เมสซี่ และ เคราร์ด ปิเก้ ก่อนที่พออายุ 16 จะถูก อาร์แซน เวนเกอร์ หิ้วตัวไปอยู่กับ อาร์เซน่อล และสร้างชื่อตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

แกเร็ธ เบล (เรอัล มาดริด)

ตอนเด็ก "ปีกวานร" ถือเป็นนักกีฬาตัวยง เล่นรักบี้ก็ได้ เล่นฮ็อกกี้ก็ไหว! แต่สุดท้ายแล้วก็เลือก ฟุตบอล พร้อมทั้งเซ็นสัญญากับ เซาธ์แฮมป์ตัน เดิมทีถูกปั้นให้เล่นแบ็กซ้ายเพราะรูปร่างสูงใหญ่และมีความเร็ว แต่ยิ่งโตยิ่งเก่ง กระชากบอลทีคู่แข่งได้แค่จั่วลม ทุกวันนี้เลยกลายเป็นปีกซ้ายเบอร์ต้นๆของโลก ล่าสุดเพิ่งซิวแชมป์บอลถ้วยยุโรปกับ "ราชันชุดขาว" ไปเมื่อซีซั่นที่แล้ว

ราดาเมล ฟัลเกา (แมนฯ ยูไนเต็ด)

ใครจะรู้ว่าเพชฌฆาตจากโคลอมเบียรายนี้ ลงสนามครั้งแรกด้วยวัยเพียง 13 ปี 199 วันเท่านั้น! ให้กับ ลานเซรอส ทีมในระดับดิวิชั่น2 ของบ้านเกิด ก่อนจะได้รับโอกาสลงสนามรวม 8 เกมตลอด 2 ปี ยิงไปทั้งหมด 1 ประตู จากนั้น ริเวอร์เพลท ยักษ์ใหญ่ของอาร์เจนติน่า มองเห็นแววดึงตัวไปตอนอายุ 15 ปี ก่อนจะกลายเป็นจอมพเนจรตระเวนยิงระเบิดในลีกยุโรป

ดาเนี่ยล สเตอร์ริดจ์ (ลิเวอร์พูล)

"แด๊นซิ่งหริด" เซ็นสัญญาเป็นเด็กฝึกหัดกับ แมนฯ ซิตี้ ตั้งแต่อายุ 13 ปี ก่อนที่ปีต่อมาจะสร้างชื่อด้วยการเป็นดาวซัลโวสูงสุดในฟุตบอลถ้วยเยาวชน ไนกี้ คัพ และกลายเป็นตัวหลักของทีมชาติอังกฤษไล่มาตั้งแต่รุ่นยู-15 ก่อนย้ายไปนั่งสำรองกับ เชลซี อยู่หลายปี จนกลายเป็นหัวหอกคนสำคัญของ "หงส์แดง" และทีมชาติชุดใหญ่ในปัจจุบัน

ราฮีม สเตอร์ลิ่ง (ลิเวอร์พูล)

ปีกอนาคตของ "สิงโตคำราม" เริ่มไต่เต้ามาจากศูนย์ฝึกของ ควีนส์ปาร์ค เรนเจอร์ส ก่อนที่ ลิเวอร์พูล จะเห็นแววรุ่งเลยยอมจ่ายถึง 6 แสนปอนด์มาปั้นต่อ ได้ลงเล่นชุดใหญ่ตั้งแต่อายุ 17 ปี โชว์ฟอร์มลากเลื้อยสะเด่า ยกระดับตัวเองกลายเป็นตัวหลักของสโมสรและทีมชาติ ท่ามกลางการจับตามองอย่างใกล้ชิดจาก เรอัล มาดริด ที่ออกตัวว่าอยากได้ไปร่วมทัพสุดๆ

เรื่องโดย : "น้องเพชร"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook