ย้อนรอย "18 ดีลอันน่าผิดหวัง แห่งศตวรรษที่ 21" ของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

ย้อนรอย "18 ดีลอันน่าผิดหวัง แห่งศตวรรษที่ 21" ของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

ย้อนรอย "18 ดีลอันน่าผิดหวัง แห่งศตวรรษที่ 21" ของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มาทำไม ! ย้อนรอย 18 ดีลอันน่าผิดหวังแห่งศตวรรษที่ 21 ของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

 1. ฮวน เซบาสเตียน เวรอนJuan Sebastian Veron of Manchester UnitedJeff Gross/GettyImagesค่าตัว 38 ล้านปอนด์

ย้ายมาร่วมทีมในปี 2001

จากสโมสร ลาซิโอ

ลงสนามให้ทีมไปทั้งสิ้น 82 นัด ทำได้ 11 ประตู 11 แอสซิสต์ ในทุกรายการ

ตำแหน่ง กองกลาง

เริ่มกันในช่วงหน้าร้นปี 2001 ปีศาจแดงสร้างความฮือฮาตั้งแต่ต้นศตวรรษ ด้วยการคว้าตัวกองกลางชาวอาร์เจนตินา ที่ฟอร์มกำลังร้อนแรงที่สุดคนหนึ่ง ณ ขณะนั้นมาร่วมทีมด้วยค่าตัวมหาศาล แต่นับตั้งแต่ย้ายมา เวรอน กลับไม่สามารถเรียกฟอร์มเก่งเหมือนสมัยที่เล่นในอิตาลีออกมาได้เลยกระทั่งถูกโล๊ะต่อไปให้ เชลซี ในอีก 2 ปีถัดมา

2. ดิเอโก ฟอร์ลัน

Diego ForlanLaurence Griffiths/GettyImages  ค่าตัว 9.9 ล้านปอนด์

ย้ายมาร่วมทีมในปี 2002

จากสโมสร อินดิเพนเดนเต้

ลงสนามให้ทีมไปทั้งสิ้น 98 นัด ทำได้ 17 ประตู 8 แอสซิสต์ ในทุกรายการ

ตำแหน่ง กองหน้า

กองหน้าระดับตำนานอีกคนหนึ่งของทีมชาติอุรุกกวัย แต่สมัยที่ค้าแข้งใน โรงละครแห่งความฝัน นั้น เขาเปรียบเสมือนตัวตลกให้แฟนบอลเอามาล้อเล่น แม้แต่แฟน แมนฯ ยูไนเต็ด ด้วยกันเองก็ตาม เพราะด้วยความไม่เฉียบคมของเจ้าตัวที่ยิงนกตกปลาเป็นว่าเล่น จนต้องถูกขายทิ้งไปในปี 2004 ด้วยค่าตัวเพียง 2 ล้านปอนด์ แต่นั่นกลับเป็นจุดเริ่มต้นของการเป็นเพชรฆาตจอมสังหารประตู จนกระทั่งก้าวขึ้นมาเป็นศูนย์หน้าระดับโลกได้สำเร็จไม่นานหลังจากนั้น

3. เคลแบร์สันColin Cameron of Wolverhampton Wanderers tackles Kleberson of Manchester UnitedLaurence Griffiths/GettyImages  

ค่าตัว 7.7 ล้านปอนด์

ย้ายมาร่วมทีมในปี 2003

จากสโมสร แอตเลติโก้ พาราเนนเซ

ลงสนามให้ทีมไปทั้งสิ้น 30 นัด ทำได้ 2 ประตู 6 แอสซิสต์ ในทุกรายการ

ตำแหน่ง กองกลาง

กองกลางชาวบราซิล ที่โชว์ฟอร์มได้อย่างโดดเด่นกับต้นสังกัดเดิมและทีมชาติ จน เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ต้องรีบคว้าตัวมาร่วมทีมในปี 2003 ด้วยค่าตัวเกือบ 8 ล้านปอนด์ แค่ก็ต้องผิดหวังในที่สุดเพราะเจ้าตัวไม่สามารถเค้นฟอร์มเก่งได้ตามที่ทุกคนคาดหวัง ทำให้ต้องเก็บกระเป๋าออกจากทีมไปทั้งที่อยู่กับ ปีศาจแดง ได้เพียงฤดูกาลเดียวเท่านั้น

4. อีริค เจมบา-เจมบาJonathan Stead,Eric Djemba-DjembaLaurence Griffiths/GettyImages  ค่าตัว 4 ล้านปอนด์

ย้ายมาร่วมทีมในปี 2003

จากสโมสร น็องต์ 

ลงสนามให้ทีมไปทั้งสิ้น 39 นัด ทำได้ 2 ประตู 3 แอสซิสต์ ในทุกรายการ

ตำแหน่ง กองกลาง 

แฟน ๆ ปีศาจแดง บางคนอาจจะไม่รู้ด้วยซ้ำว่าเคยมีนักเตะคนนี้อยู่ในทีม เจมบา-เจมบา ย้ายจาก น็องต์ ทีมในลีกเอิง มาค้าแข้งกับยอดทีมอย่าง แมนฯ ยูไนเต็ด เมื่อปี 2003 แต่ไม่ได้รับโอกาสลงสนามมากนัก และมักจะได้ลงเล่นในฐานะเป็นตัวสำรองเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งหลังจากถูกดองอยู่บนมานั่งข้างสนามมาได้ปีครึ่ง เจ้าตัวก็ต้องตัดใจย้ายออกจากทีมไปในปี 2005

5. อันแดร์สันAndersonPhil Cole/GettyImages  ค่าตัว 28 ล้านปอนด์

ย้ายมาร่วมทีมในปี 2007

จากสโมสร ปอร์โต้

ลงสนามให้ทีมไปทั้งสิ้น 181 นัด ทำได้ 9 ประตู 21 แอสซิสต์ ในทุกรายการ

ตำแหน่ง กองกลาง

อีกหนึ่งกองกลางตัวโจ๊กของทีม ที่ในคลิปวิดีโอโชว์สกิลอย่างเทพ แต่พอลงสนามจริงต้องบอกว่าเงียบสนิท ถึงกระนั้น เซอร์ อเล็กซ์ ก็พยายามจะดันและปลุกปั้นเจ้าตัวอย่างเต็มที่หวังจะให้ก้าวขึ้นมาเป็น นิว พอล สโคลส์ ให้ได้ ซึ่งสุดท้ายความพยายามก็ไม่เป็นผล อันแดร์สัน อยู่กับ ปีศาจแดง ถึง 6 ปี ครึ่งด้วยกัน ก่อนจะย้ายออกจากทีมไปในที่สุด

6. โซรัน โทซิชManchester United's Serbian forward ZoraPAUL ELLIS/GettyImages  ค่าตัว 6.3 ล้านปอนด์

ย้ายมาร่วมทีมในปี 2009

จากสโมสร ปาร์ติซาน

ลงสนามให้ทีมไปทั้งสิ้น 5 นัด ทำได้ 0 ประตู 0 แอสซิสต์ ในทุกรายการ

ตำแหน่ง ปีก

วันเดอร์คิดชาวเซอร์เบีย ที่ถูกหมายมั่นปั้นมือว่าจะมีโอกาสได้เข้ามาฉายแววรุ่งโรจน์กับ ปีศาจแดง แต่ก็อย่างที่ทราบกันที่ว่ามันไม่เคยเกิดขึ้น เพราะเจ้าตัวแทบไม่มีโอกาสลงสนามในนามทีมชุดใหญ่ให้ แมนฯ ยูไนเต็ด เลย กระทั้งถูก ซีเอสเคเอ มอสโคว ซื้อต่อไปในปี 2010 และไปแจ้งเกิดในลีกรัสเซีย ได้สำเร็จในเวลาต่อมา

7. มาเม บีแรม ดียุฟMame Biram DioufMichael Regan/GettyImages  ค่าตัว 4 ล้านปอนด์

ย้ายมาร่วมทีมในปี 2009

จากสโมสร โมลด์

ลงสนามให้ทีมไปทั้งสิ้น 9 นัด ทำได้ 1 ประตู 1 แอสซิสต์ ในทุกรายการ

ตำแหน่ง กองหน้า

หัวหอกดาวรุ่งชาวเซเนกัลรายนี้ ถูก ปีศาจแดง กระชากตัวมาร่วมทีมในปี 2009 ซึ่งในยุคนั้นต้องบอกว่า แมนฯ ยูไนเต็ด ยังคงเต็มไปด้วยสตาร์ดังแดนหน้า ทำให้เจ้าตัวแทบไม่มีโอกาสลงสนามให้กับทีมเลย บางถึงขนาดบางครั้งเคยถูกจับไปเล่นริมเส้นมาแล้ว ซึ่งสุดท้ายก็ไม่ต่างจากดาวรุ่งคนอื่นในสมัยนั้นที่ต้องเก็บกระเป๋าย้ายออกจากทีมไปในที่สุดเมื่อปี 2012

8. กาเบรียล โอแบร์กต็องGabriel ObertanMichael Regan/GettyImages  ค่าตัว 3.6 ล้านปอนด์

ย้ายมาร่วมทีมในปี 2009

จากสโมสร บอร์กโดซ์

ลงสนามให้ทีมไปทั้งสิ้น 27 นัด ทำได้ 1 ประตู 4 แอสซิสต์ ในทุกรายการ

ตำแหน่ง กองกลาง

"นิว คันโตนา" สื่อบางรายถึงกับตั้งฉายานี้ให้ดาวรุ่งที่ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน หมายมั่นปั้นมือจะสร้างให้โด่งดังเหมือนที่เคยทำกับ คริสเตียนโน โรนัลโด้ มาแล้ว แต่จนแล้วจนรอดก็เข็นไม่ขึ้นจริง ๆ เพราะช่วงเวลา 2 ฤดูกาลในถิ่น โอลด์ แทรฟฟอร์ด เจ้าตัวแทบไม่มีผลงานอะไรดีดีเข้าตาให้เห็นเลย จนสุดท้ายต้องตัดใจขายออกไปให้กับ นิวคาสเซิล ในปี 2011

9. เบเบ้BebeGallo Images/GettyImages  ค่าตัว 7.9 ล้านปอนด์

ย้ายมาร่วมทีมในปี 2010

จากสโมสร กิมาไรส์ 

ลงสนามให้ทีมไปทั้งสิ้น 7 นัด ทำได้ 2 ประตู 0 แอสซิสต์ ในทุกรายการ

ตำแหน่ง กองหน้า

กองหน้าที่หลายคนต่างตั้งคำถามว่า จะซื้อมาเพื่อ ? ด้วยชื่อชั้นที่ไม่มีใครเคยรู้จักมาก่อน แถมว่ากันว่าเป็นเคยมีประวัติเป็นแข้งโฮมเลสมาก่อนด้วย แต่ทีมกลับยอมทุ่มเงินเกือบ 8 ล้านปอนด์ ดึงตัวมาร่วมทีมในปี 2010 และก็เป็นอยางที่คาดกัน ชื่อของเขาก็ค่อย ๆ ถูกลบเลือนไปตามกาลเวลา ถูกปล่อยให้ทีมนี้ทีมนั้นยืมตัวมากมาย จนกระทั่งย้ายออกไปแบบถาวรในปี 2014 ที่ผ่านมา

10. วิลฟรีด ซาฮาWilfried ZahaJan Kruger/GettyImages ค่าตัว 10.5 ล้านปอนด์

ย้ายมาร่วมทีมในปี 2013

จากสโมสร คริสตัล พาเลซ

ลงสนามให้ทีมไปทั้งสิ้น 4 นัด ทำได้ 0 ประตู 0 แอสซิสต์ ในทุกรายการ

ตำแหน่ง ปีก

สตาร์แห่งทีมปราสาทเรือนแก้วในปัจจุบัน ที่เคยมาค้าแข้งกับ ปีศาจแดง ช่วงสั้น ๆ ในยุคเปลี่ยนถ่ายกุนซือ ซึ่งหลังจาก เดวิด มอยส์ เข้ามารับไม้ต่อ ซาฮา ก็แทบไม่ถูกเหลียวแลใดใด ปล่อยให้เล่นอยู่กับทีมสำรองแทบจะตลอดทั้งฤดูกาล แถมต่อมายังถูกปล่อยให้ทีมอื่นยืมตัวไปใช้งานเป็นว่าเล่น จนต้องตัดใจย้ายออกจากทีมไปในปี 2015 แต่ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าหลังจากนั้นไม่กี่ปีเขาจะสามารถอัพเลเวลขึ้นมาจนเป็นดาวเด่นของ คริสตัล พาเลซ ได้จนถึงขณะนี้

11. นิค พาวล์Nick PowellLaurence Griffiths/GettyImages  ค่าตัว 6.7 ล้านปอนด์

ย้ายมาร่วมทีมในปี 2012

จากสโมสร ครูว์ อเล็กซานดร้า 

ลงสนามให้ทีมไปทั้งสิ้น 9 นัด ทำได้ 1 ประตู 0 แอสซิสต์ ในทุกรายการ

ตำแหน่ง กองกลาง

แข้งวันเดอร์คิดที่สาวกปีศาจแดง หลายคนเคยเชื่อว่าจะแจ้งเกิดในถิ่น โอลด์ แทรฟฟอร์ด ได้สำเร็จ พาวล์ ถูกดึงตัวมาร่วมทีมตั้งแต่อายุยังน้อย และถูกส่งต่อให้ทีมอื่นยืมตัวเพื่อเก็บเลเวลไปทีละนิด ๆ แต่ดูเหมือนว่า ยิ่งปั้นก็จะยิ่งออกทะเล จนชื่อของเขาค่อย ๆ ลอยออกไปไกลขึ้นทุกที สุดท้ายก็ต้อยถูกปล่อยให้หมดสัญญาในปี 2016 และเป็น วีแกน ที่รับไปดูแลต่อ ซึ่งก็ทำผลงานได้ดีระดับหนึ่ง จนกระทั่งย้ายมาอยู่กับ สโต๊ค ซิตี้ ในปัจจุบัน

12. แองเจลโล เฮนริเกวซFBL-SWE-UK-FRIENDLY-AIK-MANUTDJONATHAN NACKSTRAND/GettyImages  

ค่าตัว 5 ล้านปอนด์ย้ายมาร่วมทีมในปี 2012

จากสโมสร ยูนิเวอร์ซิดัด เดอ ชิลี 

ลงสนามให้ทีมไปทั้งสิ้น 0 นัด ทำได้ - ประตู - แอสซิสต์ ในทุกรายการ

ตำแหน่ง กองหน้า

เด็กเทพ FM ที่เคยถูกมองว่าจะก้าวขึ้นมาแทน เวย์น รูนีย์ ได้ในอนาคต แต่ด้วยการที่เจ้าตัวไม่เคยได้รับโอกาสลงเล่นในสีเสื้อ ปีศาจแดง เลยแม้แต่เกมเดียว แถมยังถูกโยนไปให้ทีมอื่นยืมตัวอยู่ตลอด ทำให้เจ้าตัวจำเป็นต้องทบทวนอนาคตใน โรงละครแห่งความฝัน อีกครั้ง สุดท้ายเขาก็เลือกย้ายออกไปอยู่กับ ดินาโม ซาเกร็บ ในปี 2015 ทีมที่เขาทำผลงานได้ดีตอนถูกส่งมายืมตัวก่อนหน้านั้น

13. อเล็กซ์ บุตต์เนอร์Alexander ButtnerLaurence Griffiths/GettyImages  ค่าตัว 4.5 ล้านปอนด์

ย้ายมาร่วมทีมในปี 2012

จากสโมสร วิเทสส์ อาร์เนม 

ลงสนามให้ทีมไปทั้งสิ้น 28 นัด ทำได้ 2 ประตู 3 แอสซิสต์ ในทุกรายการ

ตำแหน่ง แบ็คซ้าย

 

แบ็คจอมบุกชาวฮอลแลนด์ ที่ว่ากันว่ามีสไตล์การเล่นคล้ายคลึงกับ จิโอวานนี ฟาน บรองฮอส ตำนานแบ็คซ้ายแดนกังหันลม แต่น่าเสียดายที่ในขณะนั้น ปีศาจแดง มี ปาทริซ เอฟรา ยืนเป็นเบอร์หนึ่งในตำแหน่งแบ็คซ้ายอยู่แล้ว แถมฟอร์มของ บุตต์เนอร์ ก็ยังไม่แน่นอน บุกอย่างมันแต่เกมรับรั่ว จึงทำให้สุดท้ายก็ไม่สามารถแจ้งเกิดได้และต้องย้ายไปเล่นในลีกรัสเซีย เมื่อปี 2014 

14. ราดาเมล ฟัลเกาFBL-ENG-PR-CHELSEA-MAN UTDADRIAN DENNIS/GettyImages  ค่าตัว 7 ล้านปอนด์ 

ย้ายมาร่วมทีมในปี 2014 (ยืมตัว)

จากสโมสร โมนาโก

ลงสนามให้ทีมไปทั้งสิ้น 29 นัด ทำได้ 4 ประตู 5 แอสซิสต์ ในทุกรายการ

ตำแหน่ง กองหน้า

แม้จะยังไม่ได้เป็นการซื้อมาร่วมทีมแบบถาวร แต่ ฟัลเกา ถูกคาดหวังเอาไว้มากว่าจะสามารถมาถล่มประตูให้กับ ปีศาจแดง ได้เหมือนที่เคยทำให้ ปอร์โต้ แอตเลติโก มาดริด และ โมนาโก มาแล้ว แต่ตลอดซีซั่นนั้นหัวหอกชาวโคลัมเบีย ไม่สามารถปรับตัวกับลีกเมืองผู้ดีได้ จน แมนฯ ยูไนเต็ด เลือกที่จะไม่ซื้อขาดและส่งคืนกลับไปยัง โมโนาโก อีกครั้ง แม้ว่าฤดูกาลต่อมาเจ้าตัวจะได้รับโอกาสพิสูจน์ตัวเองอีกครั้งกับ เชลซี แต่ก็ยังคงล้มเหลวไม่เป็นท่าเช่นเดิม

15. มอร์แกน ชไนเดอร์ลินMorgan Schneiderlin,Anthony MartialMichael Regan/GettyImages ค่าตัว 31.5 ล้านปอนด์

ย้ายมาร่วมทีมในปี 2015

จากสโมสร เซาต์แธมป์ตัน

ลงสนามให้ทีมไปทั้งสิ้น 47 นัด ทำได้ 1 ประตู 1 แอสซิสต์ ในทุกรายการ

ตำแหน่ง กองกลาง

กองกลางที่ หลุยส์ ฟาลกัล ยอมทุ่มเงินกว่า 31.5 ล้าน ซื้อตัวจาก เซาต์แธมป์ตัน มาร่วมทีมในปี 2015 แต่ดูเหมือนว่ามิดฟิลด์ชาวฝรั่งเศสรายนี้ จะไม่สามารถปรับตัวให้เข้ากับระบบปรัชญาของทีมในขณะนั้นได้ ทำให้ไม่ได้รับโอกาสลงสนามมากนัก กระทั้งการมาของ โชเซ มูรินโญ ในปีต่อมา ทำให้เจ้าตัวแทบจะกลายเป็นส่วนเกินของทีมอย่างชัดเจน ส่งผลให้ต้องย้ายออกจากทีมไปอยู่กับ เอฟเวอร์ตัน ในช่วง มกราคม ปี 2017 ที่ผ่านมา

16. เม็มฟิส เดปายFBL-ENG-PR-MAN UTD-CHELSEAOLI SCARFF/GettyImages  ค่าตัว 30.6 ล้านปอนด์

ย้ายมาร่วมทีมในปี 2015

จากสโมสร พีเอสวี ไอนด์โฮเฟน

ลงสนามให้ทีมไปทั้งสิ้น 53 นัด ทำได้ 7 ประตู 6 แอสซิสต์ ในทุกรายการ

ตำแหน่ง ปีก

ยอดตัวรุกชาวฮอลแลนด์ ที่ถูกมองว่ามีสไตล์ที่ใกล้เคียงกับ คริสเตียนโน โรนัลโด้ ทั้งพละกำลัง ความเร็ว ความแข็งแกร่ง จน แมนฯ ยูไนเต็ด ยอมควักเงินกว่า 30 ล้านปอนด์ กระชากตัวมาร่วมทีมและมอบเสื้อหมายเลข 7 ไปพร้อมกับความคาดหวังของทุก ๆ คนในสโมสรรวมถึงแฟนบอล แต่สุดท้ายเขาก็ไม่สามารถงัดฟอร์มเดิมที่เคยทำไว้กับ พีเอสวี ไอน์โฮเฟน ออกมาได้ จนถูก มูรินโญ จับดองและย้ายออกไปในปี 2017 ซึ่งกับ โอลิมปิก ลียง นี่เอง ที่เขาได้กลับแจ้งเกิด จนแฟน ๆ ปีศาจแดง เริ่มมีเสียงเรียกร้องให้ดึงตัวเขากลับมาพิสูจ์ตัวเองอีกครั้ง

17. เฮนริค มคิตาร์ยานManchester United v Sunderland - Premier LeagueJames Baylis - AMA/GettyImages  ค่าตัว 37.8 ล้านปอนด์

ย้ายมาร่วมทีมในปี 2016

จากสโมสร โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์

ลงสนามให้ทีมไปทั้งสิ้น 63 นัด ทำได้ 13 ประตู 11 แอสซิสต์ ในทุกรายการ

ตำแหน่ง กองกลาง

เพลย์เมกเกอร์ชาวอาร์เมเนีย ที่แจ้งเกิดกับ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ จนเป็น ปีศาจแดง ที่ซื้อตัวมาร่วมทีมในปี 2016 ภายใต้การคุมทัพของ โชเซ มูรินโญ ในระยะแรกดูเหมือนเจ้าตัวจะปรับตัวได้ค่อนข้างดี แต่ดูเหมือนเล่นไป ๆ ยิ่งออกทะเล จนสุดท้ายทีมต้องยอมส่งเขาไปเป็นส่วนหนึ่งของข้อเสนอให้กับ อาร์เซนอล ในกาซื้อตัว อเล็กซิซ ซานเชซ ในปี 2018 

18. อเล็กซิซ ซานเชซAlexis SanchezChris Brunskill/Fantasista/GettyImages  ค่าตัว 30 ล้านปอนด์

ย้ายมาร่วมทีมในปี 2018

จากสโมสร อาร์เซนอล

ลงสนามให้ทีมไปทั้งสิ้น 45 นัด ทำได้ 5 ประตู 9 แอสซิสต์ ในทุกรายการ

ตำแหน่ง กองหน้า

เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งคนที่ฟอร์มน่าผิดหวังมากที่สุดในศตวรรษนี้เลยก็ว่าได้ ทั้งที่ก่อนจะย้ายมากับ อาร์เซนอล  เรียกได้ว่าเป็นเดอะแบกของทีมอย่างแท้ทรู แต่พอย้ายทีมมาเท่านั้นแหละ เปลี่ยนไปอย่างกับคนละคน ซึ่ง ปีศาจแดง ลงทุนจ่ายเงินกว่า 30 ล้านบวกกับตัว มคิตาร์ยาน แลกกับดาวเตะชาวชิลีรายนี้ ทั้งที่สัญญากับ ปืนใหญ่ ก็ใกล้จะหมดลงอยู่แล้ว 

ซึ่งฟอร์มอันน่าผิดหวังดังที่กล่าวไปทำให้ซีซั่นนี้เจ้าตัวถึงกับต้องยอมย้ายออกไปด้วยสัญญายืมตัวเพื่อโอกาสในการลงสนาม ซึ่งปัจจุบันก็ดูยังไม่ดีขึ้นเท่าใดนัก ต้องมาดูกันว่าในที่สุดแล้วอนาคตของ อดีตแข้ง บาร์เซโลนา รายนี้ จะลงเอยอย่างไรในถิ่น โอลด์ แทรฟฟอร์ด แห่งนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook