[OPINION] จุดจบซีซั่นนี้! ลิเวอร์พูล กับความน่าจะเป็นในการชูถ้วยแชมป์พรีเมียร์ลีก

[OPINION] จุดจบซีซั่นนี้! ลิเวอร์พูล กับความน่าจะเป็นในการชูถ้วยแชมป์พรีเมียร์ลีก

[OPINION] จุดจบซีซั่นนี้! ลิเวอร์พูล กับความน่าจะเป็นในการชูถ้วยแชมป์พรีเมียร์ลีก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การแพร่ระบาดของไวรัส โควิด-19 นั้นทำให้ พรีเมียร์ลีก ต้องทำการเลื่อนการแข่งขันออกไป จนหลายฝ่ายเริ่มตั้งคำถามว่าจะเอายังไงกับบทสรุปของฤดูกาลนี้ ถ้าวิกฤตโรคร้ายกินระยะเวลายาวนานกว่าที่คาดการณ์กัน เราจึงลองคาดการณ์ความเป็นไปได้ที่อาจจะเกิดขึ้น ว่าท้ายที่สุดแล้ว จุดจบจะลงเอยอย่างไรได้บ้าง... ลองไปดูกัน

1. ยุติการแข่งขันแล้วตัดสินผลตามอันดับในปัจจุบันWest Ham United v Liverpool FC - Premier LeagueMarc Atkins/GettyImages
เดอะค็อป ทั่วโลกคงได้สมหวังกันสักทีเมื่อทีมรักสามารถคว้าแชมป์ลีกสูงสุดได้อีกครั้ง หลังจากที่เคยคว้าแชมป์ครั้งสุดท้ายเมื่อปี 1990 หรือเมื่อ 30 ปีที่แล้ว แต่ก็มีข้อกังขาในประเด็นของทีมอื่น ๆ ทั้งที่กำลังลุ้นหนีตกชั้นรวมถึงการลุ้นพื้นที่ในการไปเล่นถ้วยยุโรป ดังนั้นมันคงไม่ยุติธรรมเท่าใดนักกับทีมเหล่านั้น ที่จะหยุดการนับคะแนนกันไว้ที่ตรงนี้แล้วแล้วตัดสินผลตามอันดับบนตาราง  

2. แค่เลื่อนออกไปก่อน เหตุการณ์สงบค่อยมาแข่งกันใหม่จนจบฤดูกาลFBL-ENG-PR-WEST HAM-LIVERPOOLGLYN KIRK/GettyImages
ดูเหมือนว่าทางนี้จะเป็นทางออกในอุดมคติ แต่สิ่งที่เป็นอุดมคติมักเป็นจริงยากเสมอ ถ้าเอฟเอจะเลือกทางเลือกนี้ก็ต้องแก้ปัญหาการจัดโปรแกรมการแข่งขันที่ของเดิมแน่นมากๆอยู่แล้ว เพื่อที่จะทำการแข่งขันในฤดูกาลนี้จบลงให้ได้โดยที่โปรแกรมการที่เพิ่มขึ้นมาต้องกระทบกับตารางการแข่งขันในฤดูกาลอื่นให้น้อยที่สุด ถ้าทำได้ตามนี้ไม่ว่าผลสุดท้ายจะจบลงอย่างไรก็คงจะไร้ข้อกังขาอย่างแน่นอน  

3. ยกประโยชน์ แต่ไม่ให้โทษLiverpool FC v RB Salzburg: Group E - UEFA Champions LeagueRobbie Jay Barratt - AMA/GettyImages
หมายความว่า ยกแชมป์ให้กับ ลิเวอร์พูล ไป ส่วนทีมที่อยู่ในโซนสีแดงไม่ต้องตกชั้น และให้ทีมที่ได้สิทธิ์เลื่อนชั้นจาก แชมเปี้ยนชิพ เลื่อนชั้นขึ้นมาฟาดแข้งกันบนลีกสูงสุด แต่ข้อเสียของทางเลือกนี้ จะมีทีมใน พรีเมียร์ลีกเพิ่มขึ้นถึง 3 ทีม ส่งผลให้ตารางการแข่งขันในฤดูกาลหน้านั้นจะยิ่งแน่นขึ้นไปอีก 

อีกทั้งจะมีปัญหาที่สิทธิในการไปเล่นถ้วยยุโรปที่ยังลุ้นกันอยู่หลายทีม ซึ่งหากจบแนวทางนี้ ก็จะยังมีทีมที่พลาดโอกาสทำคะแนนเพื่อคว้าตั๋วไปเล่นทั้ง ยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก และ ยูโรปา ลีก และนั่นหมายถึงการสูญเสียผลประโยชน์และรายได้มหาศาลของทีมเหล่านั้นอีกด้วย  

4. โมฆะไปเลยLiverpool FC v Shrewsbury Town - FA Cup Fourth Round: ReplayVisionhaus/GettyImages
เมื่อทางเลือกหลายๆทางดังกล่าวมันยากที่จะตัดสินใจ ก็จัดการให้มันเป็นโมฆะไปเลย ! ถ้าหวยออกมาแบบนี้จริงๆ ทีมที่ต้องยกมือค้านคงหนีไม่พ้น ลิเวอร์พูล เป็นแน่ เพราะจากคะแนนตามตารางล่าสุดก็ไม่น่าจะมีใครไล่ตามพวกเขาทันอยู่แล้ว เพราะงั้นทางเลือกนี้ดูจะไม่ยุติธรรมกับสาวก เดอะ เร้ดแมทชีน เอาเสียเลย  

5. ให้ทุกทีมทำการโหวตFritz Keller,Friedrich Curtius,Peter PetersChristian Kaspar-Bartke/GettyImages
หมายความว่า เอฟเอแจ้งทุกทีมว่ามีทางเลือกอะไรบ้าง แล้วให้แต่ละทีมทำการโหวตทางเลือกที่ตัวเองคิดว่าดีที่สุด เมื่อทำการนับคะแนนเรียบร้อย ทางเลือกที่มีคนเลือกมากที่สุดก็จะเป็นทางออกของปัญหานี้ ในเมื่อเราอยู่ในสังคมประชาธิปไตย การหาทางออกด้วยวิธีนี้ก็ดูเหมือนว่าจะเป็นวิธีที่ดีอีกหนึ่งวิธีเช่นเดียวกัน แต่แน่นอนว่ามันยังคงต้องมีคนที่ได้ผลดี และมีคนที่เสียประโยชน์จากการโหวดครั้งนี้อย่างแน่นอน 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook