[OPINION] วิกฤตโควิด-19 และการถอดบทเรียนจากการยกเลิกการแข่งขันในอดีต

[OPINION] วิกฤตโควิด-19 และการถอดบทเรียนจากการยกเลิกการแข่งขันในอดีต

[OPINION] วิกฤตโควิด-19 และการถอดบทเรียนจากการยกเลิกการแข่งขันในอดีต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากสถานการณ์การระบาดของไวรัส โควิด-19 ที่แพร่กระจายไปทั่วโลก ทำให้สมาคมฟุตบอลอังกฤษต้องออกมาประกาศว่า พรีเมียร์ลีก อังกฤษ จะเลื่อนเกมฟาดแข้งออกไปจนถึงวันที่ 30 เมษายน นี้เป็นอย่างน้อย จนหลายฝ่ายคาดการณ์ว่าอาจต้องมีการยกเลิกการแข่งขันหรือไม่ ? หากสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้นในเร็ววันนี้

ซึ่งต้องบอกว่านี่ไม่ใช่เหตุการณ์ครั้งแรกที่ทำให้ฟุตบอลลีกสูงสุดเมืองผู้ดี ไม่สามารถดำเนินไปจนจบตามโปรแกรมได้ เพราะก่อนหน้านี้เคยมีการเลื่อนการแข่งขันมาแล้วเนื่องจากผลกระทบของสงครามโลกในอดีตที่ผ่านมาทั้ง 2 ครั้ง 2 คราด้วยกัน

ปี 1914 ช่วงที่เกิดสงครามโลกครั้งที่ 1 นั้น ฟุตบอลลีกของอังกฤษยังไม่มีการจัดการเก็บบันทึกข้อมูลมากนัก อีกทั้งสงครามครั้งนี้ก็คร่าชีวิตผู้คนกว่า 1 ล้านคน ทำให้การบันทึกเรื่องราวของฟุตบอลเป็นเรื่องรองที่คนอังกฤษไม่ให้ความสำคัญมากนัก

ส่วนในสงครามโลกครั้งที่ 2 กินระยะเวลาตั้งแต่ปี 1939 ถึงปี 1945 นั้น ก็มีการประกาศยกเลิกการแข่งขันไปทั้งฤดูกาลเพื่อความปลอดภัยในชีวิตของนักกีฬาและแฟนบอลแบบไม่มีข้อกังขาใด ๆ เพราะฟุตบอลลีกเพิ่งจะเริ่มเตะกันไปได้เพียงแค่ 3 นัดเท่านั้น ทีมที่มีคะแนนนำเป็นจ่าฝูงอยู่ ณ ขณะนั้นคือ แบล็กพูล ซึ่งหลายลีกในยุโรปก็ทยอยปิดลีกในทันที เช่น เยอรมัน, ฝรั่งเศส ขณะที่ อิตาลี นั้นฝืนแข่งท่ามกลางสงครามได้ระยะเดียว สุดท้ายก็ปิดลีกหนีไปเหมือนกับประเทศอื่น

Image by Saksorn Nenlert
หลังจากสงครามโลกครั้งที่ 2 สิ้นสุดลงในปี 1945 ฤดูกาลถัดมาฟุตบอลลีกอังกฤษเริ่มกลับมาฟาดแข้งกันอีกครั้งโดยไม่มีการนำคะแนนของฤดูกาล 1939-1940 มาคิดคำนวนแต่อย่างใด ทุกอย่างเริ่มใหม่หมด และจบลงด้วยการคว้าแชมป์ของ ลิเวอร์พูล ซึ่งเป็นแชมป์ลีกสูงสุดสมัยที่ 5 ของทัพหงส์แดงอีกด้วย

ณ ขณะนี้ ยังไม่ทราบว่าการระบาดของไวรัส โควิด-19 จะกินระยะเวลานานแค่ไหน หรือเกิดความสูญเสียมากเท่าไหร่ และที่สำคัญคือฟุตบอลลีกจะกลับมาทำการแข่งขันกันได้อีกครั้งหรือไม่ แต่ดูเหมือนว่าเราคงจะไม่สามารถนำเหตุการณ์ในปัจจุบันไปเปรียบเทียบกับอดีตได้ซะทีเดียว เพราะตอนนี้ลีกต่าง ๆ แข่งขันกันใกล้จะจบอยู่แล้วโดยเฉพาะ พรีเมียร์ลีกอังกฤษ ที่เหลืออีกไม่ถึง 10 สัปดาห์เท่านั้น อย่างไรก็ตามไม่ว่าเหตุการณ์ในครั้งนี้จะจบลงอย่างไร ล้วนแต่เป็นสิ่งใหม่แห่งโลกฟุตบอลและแน่นอนว่าจะถูกบันทึกเป็นหน้าประวัติศาสตร์ครั้งหนึ่งในวงการลูกหนังต่อไป...

General Views of Sport Venues After Events Postponed Due To CoronavirusChloe Knott - Danehouse/GettyImages

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook