หมัดสายฟ้า : การยิงหมัดที่เร็วที่จนมองไม่ทันของ "ยอดมนุษย์" รอย โจนส์ จูเนียร์

หมัดสายฟ้า : การยิงหมัดที่เร็วที่จนมองไม่ทันของ "ยอดมนุษย์" รอย โจนส์ จูเนียร์

หมัดสายฟ้า : การยิงหมัดที่เร็วที่จนมองไม่ทันของ "ยอดมนุษย์" รอย โจนส์ จูเนียร์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หมัดสายฟ้า อาจจะดูเป็นชื่อท่าไม้ตายที่ดูเว่อร์ราวกับดูการ์ตูน อย่างไรก็ตามมันเกิดขึ้นในโลกแห่งความจริงกับนักชกที่ชื่อว่า รอย โจนส์ จูเนียร์ นักชกที่เรียกตัวเองว่า "ราชาแห่งขุนเขา" และถูกขนานนามว่า "เทพแห่ง แฮนด์ สปีด"

ไม่ว่าจะกี่ยุคกี่สมัย และมีนักมวยเก่งๆ ขึ้นรุ่นมากี่คน ชื่อของ โจนส์ ยังคงปรากฎออกมาเป็นอันดับ 1 เรื่องความเร็วในลิสต์การจัดอันดับของสื่ออยู่เสมอ...

 

อย่างไรก็ตาม โจนส์ มีความลับที่ซ่อนอยู่ในตัวมากกว่าความเร็ว ... แล้วอะไรกันล่ะ ที่ช่วยเสริมหมัดสายฟ้าแล่บของเขาให้เฉียบคมจนกลายเป็นตำนาน

ติดตามได้ที่นี่

เกิดขึ้นตั้งแต่ก่อนเทิร์นโปร

หลายคนรู้จัก รอย โจนส์ จูเนียร์ จากเหตุการณ์โกงช็อคโลกในโอลิมปิกที่เกาหลีใต้ ปี 1988 ซึ่งเขาในฐานะนักมวยสากลสมัครเล่นทีมชาติสหรัฐอเมริกา เดินหน้าไล่ถล่ม ปาร์ค ซี ฮุน นักชกเจ้าภาพจนยับเยิน แต่กลับถูกตัดสินว่า "แพ้" และชวดเหรียญทองไปอย่างเหลือเชื่อ

 1

การตัดสินครั้งนั้นทำให้ โจนส์ ตัดสินใจหันหน้าเข้าสู่วงการมวยสากลอย่างเต็มตัว และไม่หันกลับมาล่าฝันในการคว้าเหรียญทอง โอลิมปิก อีกต่อไป  

ซึ่งการแพ้ในโอลิมปิกปี 1988 ของ โจนส์ นั้นนำมาสู่การเปลี่ยนแปลงอะไรหลายๆ อย่าง เนื่องจากสื่อทางอเมริกาเดินหน้าทำข่าวเจาะเรื่องนี้อย่างเต็มรูปแบบ จนทำให้สุดท้าย คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ก็กลับมาสอบสวนอีกครั้ง และพบว่าผู้ตัดสินทั้ง 3 คนในไฟต์นั้นได้รับสินบนจากเจ้าหน้าที่โอลิมปิกของเกาหลีใต้จริง นั่นคือจุดเริ่มต้นที่ทำให้ โจนส์ เข้าสู่วงการมวยสากล และกลายเป็นนักมวยที่มีชื่อเสียงมากที่สุดคนหนึ่งแห่งยุค

สิ่งที่เกิดขึ้นกับเขาในโอลิมปิกมีผลอย่างมากที่สามารถผลักดันให้ โจนส์ ก้าวขึ้นมาเป็นโคตรมวยได้ เพราะเขาได้ผ่านความผิดหวังขั้นสูงสุดมาตั้งแต่เด็ก และนั่นทำให้ โจนส์ กลายเป็นนักมวยที่มีสภาพจิตใจแข็งแกร่งเป็นอย่างมากเมื่อเติบโตขึ้นมา 

"คนอย่าง รอย โจนส์ จูเนียร์ เนี่ยเรียกได้เลยว่าเป็นประวัติศาสตร์ เขาคือส่วนผสมระหว่างพรสวรรค์กับพรแสวง เขาทัศนคติดี ที่สำคัญคือเป็นคนอดทนกับหลายเรื่องได้ดีมาก คุณคิดดู การโดนโกงในโอลิมปิกตั้งแต่เด็กมันโหดร้ายขนาดไหน? เป็นคนอื่นๆ คงจิตใจเตลิดไปไกลแล้วละ" ชาร์ลส์ ฟาร์เรลล์ อดีตผู้จัดการนักมวยชื่อดังกล่าวถึงความยอดเยี่ยมของ โจนส์ 

นอกจากเรื่องของสภาพจิตใจแล้ว มีสิ่งหนึ่งที่ โจนส์ นำมาจากความพ่ายแพ้สมัยเป็นนักมวยสมัครเล่น มาต่อยอดในเวทีอาชีพก็คือ "การออกหมัด" ... Sports Illustrated สื่อกีฬาสัญชาติอเมริกันพยายามจะอธิบายว่า รอย โจนส์ จูเนียร์ คือนักชกที่ออกหมัดใส่คู่แข่งได้มากที่สุด และนั่นทำให้ตลอดการแข่งขันโอลิมปิก 1988 ตั้งแต่รอบแรก โจนส์ ไม่เคยแพ้คะแนนใครแม้แต่ยกเดียวจนกระทั่งถึงรอบชิงที่เป็นปาหี่ล็อคผล

 2

หนึ่งเหตุผลที่ทำให้เขาออกหมัดได้เยอะก็คือ พรสวรค์ด้านความเร็ว อย่างในนัดชิงเหรียญทองกับ ปาร์ค ซี ฮุน นั้น รอย โจนส์ เดินหน้าปล่อยหมัดแทบทุกยก แถมออกหมัดด้วยความเร็วจนหน้าตาของนักชกชาวเกาหลีใต้บวมช้ำอย่างเห็นได้ชัดเลยทีเดียว

"ปาร์ค ซี ฮุน โดนจนอ่วมแล้ว มันง่ายดายเหมือนกับว่า โจนส์ แค่เดินเข้าไปหยิบเหรียญทองแล้วเดินกลับบ้านแบบนั้นเลยทีเดียว" มาร์ฟ อัลเบิร์ต ผู้บรรยายไฟต์ดังกล่าวของช่อง ABC กล่าว 

"รอย โจนส์ ชนะ ปาร์ค ซี ฮุน คู่ชกชาวเกาหลีใต้แบบไม่ต้องนับคะแนนเลยก็ยังได้ เขาปล่อยหมัดทำแต้มแล้วทำแต้มอีก ไม่ว่าจะวงในวงนอกครอบรสจริงๆ ตอนนี้เรากกำลังรอการตัดสินจากรรมการอยู่ครับ" ดร. เฟรดี้ ปาเชโก้ คนพากย์ไมค์ 2 กล่าวเสริม 

อย่างแรกคุณต้องเข้าใจก่อนว่า ปาร์ค ซี ฮุน นั้นไม่ใช่นักมวยที่ไม่มีน้ำยาอะไรอย่างที่ใครเข้าใจ เขาอาจจะเป็นแค่นักมวยเกาหลีใต้ที่คนไทยส่วนน้อยจะรู้จัก แต่ ซี ฮุน คือนักมวยที่ดีและมีฝีไม้ลายมือแบบสู้ได้ไม่อายใคร 

เขาเป็นนักชกฝีมือดีที่สุดของเกาหลีใต้ในเวลานั้น และเป็นความหวังเหรียญทองของเจ้าภาพอย่างแท้จริง ซี ฮุน คว้าแชมเหรียญทองรุ่นไลท์เวต ในศึก Boxing World Cup ปี 1985 นอกจากนี้ยังคว่ำ เควิน ไบรอันท์ แชมป์จากสหรัฐอเมริกา รวมถึงการเป็นแชมป์ทวีปเอเชียอีก 2 สมัย

ดังนั้นการที่ รอย โจนส์ ในช่วงวัยรุ่นเดินหน้าไล่ถลุงนักชกระดับแชมป์โลกแบบ ซี ฮุน ได้ ย่อมแสดงให้เห็นถึงความเร็วและพลังของหมัดของเขาอย่างแท้จริง ... ว่าแต่หมัดของเขาเร็วขนาดไหนเมื่อพัฒนาถึงขีดสุด? และมันสามารถใช้งานได้ไหมเมื่อเขาไปชกในระดับอาชีพ?

ความเร็วอันดับ 1 ของโลก

เมื่อเข้าสู่วงการมวยสากลอาชีพ รอย โจนส์ จูเนียร์ ได้ปรับเอาทักษะ "แฮนด์ สปีด" ของเขามาใช้ให้ถูกทางและรัดกุมขึ้น กล่าวคือเดิมทีเขาจะเน้นใช้ความเร็วของหมัดช่วยเสริมในการบุกเข้าประชิดคู่ชกสมัยเป็นนักชกสมัครเล่น แต่เมื่อเป็นมวยอาชีพแล้วระยะความห่างของฝีมือนั้นใกล้ๆ กันหมด การจะให้ลุยชกด้วยหมัดที่มีความเร็วอย่างเดียวอาจจะทำให้เกิดความผิดพลาดและตัวเขาเป็นฝ่ายโดนน็อคเสียเองได้ 

 3

โจนส์ จึงได้เพิ่มหนึ่งทักษะเข้ามา นั่นคือทักษะการดักชก เว็บไซต์กีฬาอย่าง Bleacher Report รวมถึงค่ายฝึกศิลปะการต่อสู้อย่าง Evolve ที่มักจะจัดอันดับต่างๆ ของนักมวยและวงการศิลปะการต่อสู้ ให้คำอธิบายถึงสไตล์การชกของโจนส์เป็นไปในทิศทางเดียวกันว่า ...

"โจนส์ เป็นที่รู้จักกันในนามของนักชกที่มักจะรอจังหวะความผิดพลาดของคู่แข่ง เมื่อคู่แข่งของเขาเผลอเข้ามาในระยะ เขาจะปล่อยหมัดฮุกที่เร็วเหมือนกับสายฟ้า พร้อมหมัดอัปเปอร์คัทที่เร็วและแรงไม่แพ้กัน การปล่อยหมัดของเขามันเร็วมาก สังเกตได้จากการบิดสะโพกที่ช่วยเสริมพลังให้กับมัน" ค่าย Evolve เขียนอธิบายไว้ในบทความ 5 นักชกที่มีแฮนด์สปีดเร็วที่สุดตลอดกาล ซึ่งแน่นอน รอย โจนส์ จูเนียร์ ถูกจัดให้เป็นอันดับ 1

การเอาความเร็วในการปล่อยหมัด มาประยุกต์ใช้ทั้งในการบุกและการตั้งรับ คืออาวุธที่ โจนส์ ใช้มาตลอดชีวิตนักมวยของเขา ความเร็วของหมัดนั้นนำมาสู่เทคนิคใหม่ๆ ต่างๆ มากมาย จนทำให้นอกจากจะมีความเร็วแล้ว เขายังสามารถปล่อยอาวุธออกมาได้จากหลายมุมหลายระยะอีกด้วย

หนึ่งในเทคนิคที่เป็นเอกลักษณ์คือ Behind Back Punch หรือการเอามือไปไขว้ข้างหลังแทนที่จะเป็นการตั้งการ์ดป้องกัน โจนส์ เคยใช้ท่าดังกล่าวเพื่อเปิดหน้าล่อให้คู่ชกของเขาอยากจะเดินหน้าเข้ามายิงหมัดปิดบัญชี ... และใครที่เดินเข้าหา ก็ถือว่าเป็นการติดกับดักที่เขาวางไว้เรียบร้อยแล้ว

ที่เขาไม่ยกการ์ดบังหน้าเพราะเขาสามารถใช้ทักษะการโยกหัวหลบหมัดคู่ต่อสู้ได้เร็วไม่แพ้กับการปล่อยหมัด ดังนั้นเมื่อคู่ชกปล่อยหมัดมาและ โจนส์ สามารถโยกหลบได้ หลังจากนั้นด้วยความเร็วที่มี บวกกับหมัดที่ซ่อนไว้ด้านหลังทำให้เขาสามารถเลือกมุมปล่อยหมัดได้หลากหลาย ซึ่งถ้าคู่ชกสายตาไม่ดีก็ยากที่จะอ่านทางและป้องกันได้ทัน 

 4

นอกจากนี้สิ่งหนึ่งที่ต้องยอมรับคือ รอย โจนส์ เป็นนักชกที่พยายามทำน้ำหนักขยับรุ่นตลอดเวลา เขาเคยไต่รุ่นตั้งแต่รุ่นมิดเดิลเวตจนไปถึงเฮฟวี่เวตมาแล้ว แม้เขาจะเพิ่มกล้ามเนื้อ เพิ่มน้ำหนัก แต่สิ่งที่ยังคงอยู่คือความเร็วของหมัด ที่ไม่ว่าจะมีการจัดอันดับกี่ครั้ง หมัดของ รอย โจนส์ จูเนียร์ ก็มักจะอยู่บนสุดของชาร์ทเสมอ

"มันก็ยอดเยี่ยมมากๆ (เมื่อถูกบอกว่าเป็นคนที่ปล่อยหมัดเร็วที่สุดในโลก) เพราะเอาความจริงแล้ว นักมวยคนหนึ่งไม่ควรจะแข็งแกร่งด้านใดเพียงด้านเดียว คุณต้องฝึกฝนมันทั้งหมดเพื่อเพิ่มทักษะด้านอื่นๆ ด้วย ซึ่งความเร็วก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ทำให้คุณสามารถรับมือกับสถานการณ์ต่างๆ ได้บนเวที" เขาเผยว่าทำไมเขาจึงต้องฝึกความเร็วอยู่เสมอ

ครอสขวามหาประลัยจากการผสมอันครบเครื่อง 

เมื่อความเร็วยังคงอยู่ นั่นหมายความท่าไม้ตายต่างๆ ของ รอย โจนส์ จูเนียร์ ก็ยังสามารถใช้ได้ในทุกรุ่น ซึ่งจะมีประสิทธิภาพหนักเบาอย่างไรก็ขึ้นอยู่กับรุ่นน้ำหนักและคู่ชกว่ามีคางที่แข็งแค่ไหน

 5

แต่หนึ่งท่าที่เราสามารถเรียกได้ว่า "ท่าไม้ตาย" ได้เต็มปากคือ หมัดครอสขวา ที่เขาใช้เป็นหมัดในการน็อคคู่ต่อสู้มากที่สุด เพราะมันเป็นการปล่อยหมัดชุดที่รวดเร็ว หลังจากเปิดด้วยหมัดฮุกซ้าย เขาจะตามด้วยหมัดครอสขวา ซึ่งหมัดชุดนี้ โจนส์ เคยใช้คว่ำ ริคกี้ สแต็คเฮ้าส์ ด้วยระยะเวลาเพียง 46 วินาทีเท่านั้น

สิ่งที่ยืนยันได้ถึงความเร็วและอันตรายของหมัดครอสขวาคือ มันถูกบรรจุเป็นท่าไม้ตายของ โจนส์ ในเกมชกมวยที่ดังที่สุดแห่งยุคอย่าง Fight Night อีกด้วย 

"จะบอกว่าสปีดหมัดของ โจนส์ เร็วแค่ไหนน่ะเหรอ? ผมว่าเขาเป็นนักมวยที่สามารถขึ้นไปโชว์สกิลแบบพวกขี้อวดได้ในการชกราวกับไม่มีคู่ชกยืนอยู่บนเวทีเดียวกับเขาเลย ความเร็วของเขาสุดยอดที่สุดไม่ว่าจะทำน้ำหนักขึ้นไปกี่รุ่นต่อกี่รุ่น ด้วยความเร็วที่มี เมื่อบวกกับความฉลาดของเจ้าตัว มันทำให้เขากลายเป็นคนที่เร็วขึ้นยิ่งกว่าเดิมอีกด้วย" Bleacher Report ว่าถึงนักมวยที่พวกเขาเลือกเป็นอันดับ 1 ในสาขาหมัดเร็วตลอดกาล 

ความฉลาดและความเร็วในการออกหมัดของ โจนส์ ถูกวิเคราะห์ต่ออีกขั้น และมีการบอกว่าเขาเป็นนักมวยที่ปล่อยหมัดคอมโบได้เก่งกาจที่สุดคนหนึ่ง ไม่ใช่แค่เร็วเท่านั้น แต่มันมีความแม่นซ่อนอยู่ด้วย 

การปล่อยหมัดให้เร็วและแม่นของ รอย โจนส์ เป็นพรสวรรค์ บวกกับการฝึกซ้อมที่หนักหน่วง จนทำให้เมื่อขึ้นเวที หมัดของเขากลายเป็นเหมือนของง่ายโดยแทบไม่ต้องเล็ง เขาปล่อยหมัดฮุกติดต่อกันได้ 4-5 หมัดโดยไม่ซ้ำมุมเลย และนั่นคือเหตุผลที่ว่าทำไมเขาจึงกลายเป็นนักชกที่สร้างความตื่นเต้นเร้าใจกับคนดูได้มากที่สุดอีกด้วย 

 6

สถิติของ โจนส์ ตลอดการขึ้นชกคือ ชนะ 65 ครั้ง โดยแบ่งเป็นการชนะแบบน็อคเอาต์อีก 47 ครั้ง และ แพ้ 9 ครั้ง ซึ่งจำนวนการแพ้ที่มากมายเหล่านี้บ่งบอกถึงสไตล์การชกของเขาได้เป็นอย่างดี โจนส์ เป็นนักมวยที่เชื่อว่าการบุกคือการตั้งรับที่ดีที่สุด และหมัดสายฟ้าของเขายังคงถูกพูดถึงจนถึงทุกวันนี้แม้ว่าเขาจะลาเวทีไปนานแล้วก็ตาม 

"ผมก็ไม่เคยสังเกตว่าผมเป็นคนออกหมัดเร็วที่สุดในวงการมวยหรอกนะ จนกระทั่งมีคนเริ่มเรียกผมแบบนั้น ซึ่งความจริงมันน่าจะเป็นการฝึกเรื่องความเร็วของร่างกาย ผมทำมันซ้ำๆ จนเป็นเรื่องปกติ" โจนส์  กล่าวทิ้งท้าย 

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ หมัดสายฟ้า : การยิงหมัดที่เร็วที่จนมองไม่ทันของ "ยอดมนุษย์" รอย โจนส์ จูเนียร์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook