บอลไทยอย่าตบหน้าตัวเอง!!!

บอลไทยอย่าตบหน้าตัวเอง!!!

บอลไทยอย่าตบหน้าตัวเอง!!!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากที่ทีมฟุตบอลชายเราเพิ่งจะไปสร้างชื่อในกีฬา เอเชี่ยนเกมส์ 2014 แม้ว่าเราจะไม่ได้เหรียญรางวัลใดๆ ติดมือกลับบ้าน แต่ด้วยฟอร์มการเล่นอันเอกอุของนักเตะ รวมไปถึงการเตรียมทีมต่างๆ ทำให้ผลลัพธ์ที่ออกมามันค่อนข้างจบลงด้วยดี

ในวันที่ทีมฟุตบอลของเรากลับมาถึงบ้าน หลายคนบอกว่านี่คือ "นิมิตใหม่" ของทีมชาติ เรากำลังมาถูกทางแล้ว และเราจะทำให้ทีมชาติกลับมาอยู่ในกระแสความสนใจของแฟนบอลอีกครั้งให้ได้!!!

แต่ให้หลังไม่กี่วันเรามาตบหน้าตัวเอง.....ด้วยการส่งนักเตะรายชื่อ 15 คน ในนามทีมชาติไทยชุดใหญ่ ไปเล่นฟุตบอลกระชับมิตรกับทีมชาติจีน ตามกำหนดของปฎิทินฟีฟ่าเดย์ คืออะไร!!! ทำไมถึงมีแค่ 15 คน!!! มีปัญหาเรื่องการขอเอกสารหรืออะไร!!! แล้วทำไมไม่เรียกตัวเพิ่ม มันเป็นคำถามที่วนเวียนอยู่ในหัวผมเต็มไปหมด เพราะไม่เข้าใจกับการจัดการบางอย่างของทีมชาติไทย....

และในเมื่อไปด้วยความไม่พร้อม, นักเตะไม่พร้อม, โค้ชก้ไม่พร้อม ผลปรากฎว่าเราต้านไม่ไหวจริงๆ พ่ายให้กับ "อาตี๋ใหญ่" ไป 3 - 0......

สำหรับผมเองไม่ได้บอกว่าเราเล่นไม่ดี หรือ เล่นไม่เต็มที่ทำให้แพ้ในเกมนี้ เพราะสิ่งหนึ่งที่ผมเชื่อเสมอคือนักเตะทุกคนที่มีชื่อติดทีมชาติมีความภูมิใจ, มีความเต็มที่คูณสองอยู่แล้ว เพียงแต่ว่าปัจจัยหลายๆ มันทำให้เราต้องพ่ายในที่สุด ไม่เป็นไรจุดนี้คือสิ่งที่ต้องช่วยกันแก้ไขต่อไป...

แต่สิ่งที่จะมาพูดหลังจากนี้คือ "การจัดการ" , "การวางแผน" และ "ความแน่นอน" เราต้องทำให้ได้ หากเราคิดจะต่อยอดความสำเร็จกับผลงานใน "อินชอนเกมส์" เพราะอย่าลืมว่าตอนนี้ "ความศรัทธาของบอลไทย" กำลังกลับมาแบบดีวัน ดีขึ้น หากพวกคุณๆๆๆ คิดจะสานต่อมันเวลานี้คือ "ช่วงที่ดีที่สุด" จริงๆ ที่จะทำ

ปีหน้าคิดให้ได้ว่า "ปฎิทินฟีฟ่าเดย์" มีวันไหน, อะไร, ยังไง, ช่วงไหนบ้าง เพราะเราเคยบอกว่าเราใช้การจับสลากโปรแกรมไทยลีกเหมือน "ลาลีกา สเปน" ดังนั้นในเมื่อ ลีกสเปนหลบหลีกฟีฟ่าเดย์ ผมว่าเราก็ต้องทำได้จริงไหมครับ หรือพวกคุณๆๆๆ ว่าไหมบ้าง.....

ดูทีมชาติอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นในยุโรป หรือ ในเอเชียบ้านเรา "เขารู้กันเป็นปีๆ" ว่าเขาจะเตะกับใคร

เพราะในเมื่อเรารู้ว่า "ทีมชาติชุดใหญ่" แข่งวันไหน การเตรียมทีม, การจัดการทุกอย่างก็จะง่ายขึ้น แต่ก่อนหน้านั้นสิ่งแรกที่ควรจะสะสางคือ "เฮดโค้ช" เพราะขนาด ตาสี ตาสา ที่ไหนยังรู้เลยว่า ทำทีมฟุตบอล "โค้ชคือสิ่งสำคัญ" ที่สุดในเมื่อโค้ชยังไม่แน่นอน ต่อให้รวมตัวกันกี่ครั้ง ก็สูญเปล่า......

ทุกอย่างทั้งหมดทั้งมวล ตอนนี้ยังคงเป็นฉากฝันที่ต้องฝากไปถึง "ผู้ใหญ่" ทั้งหลายในสมาคมหรือ "คุณๆๆๆ" ที่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้ามาจัดการ ช่วยกันต่อไป เพราะถ้าถึงตอนนี้ที่ทุกอย่าง "โมเมนตั้ม" มันกำลังกลับมาดีในรอบหลายๆ ปี ดังนั้นการจัดการที่ดีควรควบคู่กันไป

หลังจากนี้สิ่งที่ฟุตบอลไทยกำลังจะเกิดขึ้นหากมันเป็นไปตามฉากฝันเราคงค่อยๆ เป็น ค่อยๆ ไป ค่อนสร้างทีมชดนี้ขึ้นมา แต่ถ้าทุกอย่างมันวนเวียนกลับไปอยู่แบบเดิมๆ คงได้ถอนหายใจและ "ลาก่อนฟุตบอลไทยที่พัฒนา"

เจษดาพร ศรีสรง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook