[OPINION] ตัวแทนของ ลอฟเรน-ชากิรี-ลัลลานา ที่อาจย้ายออกจาก ลิเวอร์พูล หลังจบฤดูกาล

[OPINION] ตัวแทนของ ลอฟเรน-ชากิรี-ลัลลานา ที่อาจย้ายออกจาก ลิเวอร์พูล หลังจบฤดูกาล

[OPINION] ตัวแทนของ ลอฟเรน-ชากิรี-ลัลลานา ที่อาจย้ายออกจาก ลิเวอร์พูล หลังจบฤดูกาล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับ "หงส์แดง"​ ลิเวอร์พูล ว่าที่แชมป์ ​พรีเมียร์ลีก ทีมต่อไปในฤดูกาลนี้ ถือว่ามีขุมกำลังที่แข็งแกร่งทั่วแผ่นทั้งตัวจริงและตัวสำรอง ซึ่งผู้เล่นแต่ละคนไม่จำเป็นต้องมีชื่อเสียงโด่งดัง แต่ถ้าได้รับโอกาสลงสนามมาเมื่อไหร่ ก็มักจะโชว์ฟอร์มโดดเด่นกันได้ทุกคนจริง ๆ

อย่างไรก็ตาม ธรรมชาติของกีฬาฟุตบอล ไม่เคยมีใครรักษากลุ่มนักเตะหน้าเดิม ๆ เอาไว้ได้เหมือนเดิมต่อเนื่องทุกปีอยู่แล้ว เพราะยังไงก็ต้องซื้อเพิ่มหรือขายออกกันเป็นเรื่องปกติ 

Jurgen KloppSebastian Frej/MB Media/GettyImages

ฉะนั้นหากพูดถึงสถานการณ์ที่ ลิเวอร์พูล ต้องรอรับมือในอีกราว 6-7 เดือนหน้าก็คือการย้ายออกของบรรดาผู้เล่นสำรองที่มีคุณภาพสูงทั้งหลายนั่นเองซึ่งตัวเก็งที่สื่อหลายเจ้ามองเห็นตรงกันแน่ ๆ คือ เดยัน ลอฟเรน, เซอร์ดาน ชากิรี และ อดัม ลัลลานา

2 รายแรกนั้นยังไม่มีใครรู้ว่าจะอยู่หรือไป แต่ทั้งคู่มักจะให้สัมภาษณ์อยู่เสมอว่าอยากได้รับโอกาสลงสนามมากกว่านี้ ซึ่งคล้ายจะเป็นการส่งซิกว่าพร้อมย้ายออกไปหาความท้าทายใหม่ได้ทุกเมื่อ ขณะที่ "คุณชายทองม้วน" นั้นค่อนข้างชัวร์ว่าคงไม่ตอบรับข้อเสนอใหม่จาก เยอร์เกน คล็อปป์ ที่ให้เป็นได้แค่ตัวแบ็คอัพเท่านั้น

Adam LallanaRobbie Jay Barratt - AMA/GettyImages

ถึงแม้การเสียนักฟุตบอลที่แฟน ๆ คุ้นหน้าคุ้นตาและมีฝีเท้าสูงจะทำให้แฟน ๆ ต้องรู้สึกหวิวอยู่พอสมควร แต่ในเมื่อห้ามชะตากันไม่ได้ สิ่งที่ทีมต้องทำก็คือ เตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์เหล่านี้อย่างใจเย็น โดยมีทางออกหลัก ๆ คือซื้อผู้เล่นใหม่ หรือไม่ก็ปั้นดาวรุ่งจากชุดเยาวชนขึ้นมาแทนที่

ไม่ต้องบอกก็คงเดาออกแล้วสินะว่า กุนซือแว่นของเราจะเลือกทางไหนเป็นหลัก !

ฉะนั้นวันนี้เรามาดูกันว่าถ้า 3 แข้งซีเนียร์ ตัดสินใจย้ายออกจากถิ่นแอนฟิลด์จริงหลังจบฤดูกาลนี้ คล็อปป์ จะสามารถดันดาวรุ่งคนไหนขึ้นมาแทนที่ได้อย่างเนียนกริบไร้รอยต่อบ้าง 

เดยัน ลอฟเรน ถูกแทนที่ได้โดย เซปป์ ฟาน เดน เบิร์ก หรือไม่ก็ คี-ยานา ฮูเวอร์

สองเซ็นเตอร์แบ็คดาวรุ่งคู่นี้ได้รับการจับตามองและถูกคาดหวังค่อนข้างสูงว่าจะต้องมีอนาคตยิ่งใหญ่กับ ลิเวอร์พูล ได้แน่ ๆ เพราะด้วยพรสวรรค์ที่เคยแสดงออกมาต่อหน้าสื่อมากมายตั้งแต่สมัยยังเป็นเด็ก

ฟาน เดน เบิร์ก มีความโดดเด่นในเรื่องการดวลลูกกลางอากาศ ซึ่งเกมชนะ ชรูว์สบิวรี ในศึกเอฟเอคัพ เราเห็นกันเต็มสองตาแล้วว่าเด็กคนนี้ "เอาอยู่" แทบทุกจังหวะเลยทีเดียว และมันก็เป็นจุดแข็งของ ลอฟเรน อยู่แล้วด้วย

Image by Kanokthep Kampliw

 ขณะที่ ฮูเวอร์ เป็นกองหลังประเภทเล่นบอลกับเท้าได้ดี มีทักษะการจ่ายบอลแม่นยำไม่ว่าจะลูกสั้น-ลูกยาว จึงเหมาะกับการปั้นเกมรุกจากแดนหลังมากกว่าใครในทีม แถมเขายังโยกไปเล่นเป็นแบ็คขวาในยามคับขันได้อย่างสมบูรณ์แบบซะด้วย

ที่น่าสนใจก็คือ ใครจะเป็นคนที่ เยอร์เกน คล็อปป์ เลือกใช้งานก่อน และในเมื่อสถานการณ์ออกมาแบบนี้ ทั้งคู่ก็จะเกิดแรงฮึด ทำงานหนักสุด ๆ เพื่อแสดงให้โค้ชเห็นว่าตัวเองเหมาะสมกว่าเพื่อนนั่นเอง


เซอร์ดาน ชากิรี ถูกแทนที่ได้โดย ฮาร์วีย์ เอลเลียต

ในกลุ่มแข้งซีเนียร์ทั้ง 3 ที่เรายกมาถกประเด็นกันวันนี้ ดูเหมือนว่า ชากิรี นี่แหละที่มีโอกาสย้ายหนีถิ่นแอนฟิลด์มากกว่าใครเพื่อน เพราะดูเหมือนว่าเขาจะผิดหวังหนักกับการไม่ค่อยได้รับโอกาสลงเล่นแม้จะฟิตสมบูรณ์อยู่ก็ตาม

ในฤดูกาลนี้ ขณะที่เพื่อน ๆ กำลังเดินหน้าสร้างผลงานระดับมาสเตอร์พีซกันไปเรื่อย ๆ แต่ ชากิรี กลับมีส่วนร่วมจริง ๆ เพียงแค่ 6 เกมและยิงได้ 1 ประตูเท่านั้นเอง

 

Harvey ElliottMatthew Ashton - AMA/GettyImages

ปัญหาอีกอย่างที่คอยรบกวน ชากิรี จนมักจะชวดโอกาสลงเล่นก็คืออาการบาดเจ็บบริเวณน่องซึ่งบางครั้งก็เดี้ยงซ้ำซ้อนจนแฟน ๆ บ่นว่าทำไมไม่ส่ง บิ๊กป้อม ลงมาเล่นบ้าง

ส่วนตัวแทนแบบตรงตามตำแหน่งอย่าง ฮาร์วีย์ เอลเลียต ถึงแม้จะเพิ่งอายุแค่ 16 ปี แต่ก็มีคุณสมบัติทุกอย่างครบถ้วนสำหรับการเป็นแนวรุกหงส์แดง ซึ่งทาง คล็อปป์ เองก็วางตัวเอาไว้อย่างจริงจังแล้วด้วย

ฉะนั้นหาก ชากิรี ย้ายออกจากถิ่นแอนฟิลด์ไปจริง ๆ เราน่าจะได้เห็น "เจ้าจุก" ขึ้นมาอยู่ชุดใหญ่แบบเต็มตัวกันสมใจอยากแน่นอน"

อดัม ลัลลานา ถูกแทนที่ได้โดย เคอร์ติส โจนส์

กัปตันทีมชุดเล็กผู้มาพร้อมผมหยักศก คือหนึ่งในผลผลิตจากอคาเดมีที่ เดอะ ค็อป ภาคภูมิใจมากเป็นพิเศษ เพราะนอกจากจะโชว์ฟอร์มแจ่มทุกนัดแล้ว เขายังเป็นเด็กถิ่นที่มีสายเลือดสเกาเซอร์เต็มตัวอีกด้วย

ฤดูกาลนี้ โจนส์ มีผลงานเข้าตาสุด ๆ ในทีมชุดใหญ่ เพราะก่อนหน้าก็ยิงประตูโทนส่ง ​เอฟเวอร์ตัน ตกรอบศึก เอฟเอคัพ จากนั้นก็มาสวมปลอกแขนกัปตันทัพหงส์แดงในเกมเอฟเอคัพกับ ชรูว์สบิวรี ที่แอนฟิลด์

FBL-ENG-FACUP-LIVERPOOL-SHREWSBURYPAUL ELLIS/GettyImages

ต้องยอมรับว่ารู้สึกเสียดายเหมือนกันที่ อดัม ลัลลานา กำลังจะย้ายออกจากถิ่นแอนฟิลด์ เพราะถึงแม้จะเจ็บจนต้องเข้าโรงหมออยู่บ่อย ๆ แต่ถ้าพูดถึงเรื่องหัวจิตหัวใจ, ความทุ่มเท, ความรักที่มีต่อสโมสร เทพม้วนคนนี้ไม่เป็นสองรองใครแน่ และนี่แหละคือ DNA ของ ลิเวอร์พูล มาตั้งแต่สมัยโบร่ำโบราณ

แต่งานเลี้ยงย่อมมีวันเลิกลา คล็อปป์ เองก็คงคาดการณ์เอาไว้ล่วงหน้ามานานแล้วจึงได้พยายามปั้น โจนส์ อย่างเต็มตัวมาตลอด และที่น่าทึ่งสุด ๆ ก็คือ ศักยภาพของดาวรุ่งวัย 19 สุกงอมเบ่งบานตรงกับเวลาที่ ลัลลานา กำลังจะย้ายออกพอดี

ไม่รู้ว่าเป็นเรื่องบังเอิญหรือตั้งใจ แต่ขอให้รู้ไว้ว่าซีซั่นหน้า เจ้าหนูโจนส์ มาแน่ !

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook