ก.ท่องเที่ยวและกีฬา จับมือ พันธมิตร จัดแข่งวิ่งเทรลระดับโลก ดอยอินทนนท์ จ.เชียงใหม่

ก.ท่องเที่ยวและกีฬา จับมือ พันธมิตร จัดแข่งวิ่งเทรลระดับโลก ดอยอินทนนท์ จ.เชียงใหม่

ก.ท่องเที่ยวและกีฬา จับมือ พันธมิตร จัดแข่งวิ่งเทรลระดับโลก ดอยอินทนนท์ จ.เชียงใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมกับ กระทรวงกลาโหม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  กระทรวงมหาดไทย จังหวัดเชียงใหม่  การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย  การกีฬาแห่งประเทศไทย จัดการแข่งขันวิ่งเทรลระดับโลก  ในรายการ Ultra Trail Thailand 2020 ณ อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเตรียมพร้อมเข้าเป็นหนึ่งในสนามซีรี่ส์ของรายการวิ่งเทรลโลก Ultra Trail du Mont Blanc (UTMB) ประเทศฝรั่งเศส
x2เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 14.00 น ณ อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา การกีฬาแห่งประเทศไทย (อาคาร 25 ชั้น) นายเขมพล อุ้ยตยะกุล เลขานุการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมด้วย นายโชติ ตราชูปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย  นายณัฐวุฒิ เรืองเวส รองผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย และนายคมสัน  สุวรรณอัมพา รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมแถลงข่าวความพร้อมในการจัดงานแข่งขัน Ultra Trail Thailand 2020 ณ ดอยอินทนนท์ จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งจะจัดให้มีการแข่งขันในระหว่างวันที่ 14 ถึง 16 กุมภาพันธ์ 2563 ณ อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์  จังหวัดเชียงใหม่
x3นายเขมพล อุ้ยตยะกุล เลขานุการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า การจัดงานวิ่งเทรลระดับโลก รายการ Ultra Trail Thailand 2020 ถือเป็นโอกาสของประเทศไทยสู่การเป็นผู้นำการวิ่งเทรลในเอเชีย คณะทำงานได้มีการวางแผนการทำงานพร้อมสำหรับรองรับการแข่งขันครั้งประวัติศาสตร์ และเชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งว่าจะสามารถผ่านการประเมินจากทาง UTMBI ได้เข้าร่วมเป็นหนึ่งในสนามซีรี่ส์ของโลก Ultra Trail du Mont Blanc ประเทศฝรั่งเศส อันจะเป็นสนามแข่งขันแห่งความภาคภูมิใจของคนไทยต่อไป

สำหรับ การเตรียมงานบนเส้นทางการแข่งขันที่มากกว่า 200 กม. ใน 5 ประเภทการแข่งขัน คือประเภทการวิ่งระยะทาง 175 กม., 119 กม., 82 กม.,62 กม. และ 24 กม. โดยให้เวลาแข่งขันสูงสุดที่ 48 ชั่วโมง ซึ่งรายการแข่งขัน Ultra Trail Thailand 2020 Zero Edition ครั้งนี้จำกัดผู้เข้าร่วมการแข่งขันไว้ที่ประมาณ 1,500 คน โดยมีผู้เข้าร่วมแข่งขันจาก 20 ประเทศ
x1โดยเส้นทางการแข่งขันมีความน่าสนใจเป็นอย่างมาก นักวิ่งจะได้วิ่งผ่านชุมชนในพื้นที่ทั้งม้ง และปกากะญอ จะได้สัมผัสชีวิตในชนบทของประเทศไทย โดยเฉพาะการที่ต้องได้วิ่งผ่านนาข้าว สำหรับชาวต่างประเทศแล้วสิ่งนี้เป็นเรื่องที่น่าตื่นตาตื่นใจมาก เพราะรายการสำคัญใหญ่ๆ ของโลกยังไม่มีรายการใดที่ต้องวิ่งผ่านทุ่งนาข้าวเลย ดังนั้นเพื่อสร้างอัตลักษณ์ของการแข่งขัน สร้างความจดจำ และส่งออกเอกลักษณ์ของประเทศ 

นอกจากนี้ การจัดการแข่งขันครั้งนี้งานมีนโยบายการแข่งขันคือ Zero Trash (ขยะเป็นศูนย์)  ได้กำหนดให้นักกีฬาทุกคนต้องพกแก้วน้ำ และขวดน้ำหรือภาชนะบรรจุน้ำมาเอง 

โดยในงานจะไม่มีแก้วน้ำบริการตลอดทั้งงาน (ไม่เหมือนการวิ่งบนถนน)  และนักกีฬาจะมีจุดรับประทานอาหารตามที่สนามกำหนดไว้  โดยช่วงเวลาในการจัดการแข่งขันในครั้งต่อไปอาจจะมีการปรับเพื่อให้ตรงกับฤดูทำนาขั้นบันได หรือฤดูที่ที่ข้าวออกรวงซึ่ง การแข่งขันครั้งที่ 1 คาดว่าจะมีขึ้นในปลายเดือนตุลาคม 2563
x4ผู้เข้าแข่งขันที่ผ่านสนามนี้จะมีเอกสิทธิ์เสมือน "พาสปอร์ต" ที่จะช่วยพานักกีฬาทั้งชาวไทย และต่างประเทศได้สิทธิ์การเข้าร่วมการแข่งขันรายการ UTMB ณ ประเทศฝรั่งเศสได้ในทันที โดยไม่ต้องไปเสี่ยงโชคจับฉลากกับนักวิ่งนับแสนคนทั่วโลก

อนึ่ง  Ultra-Trail du Mont-Blanc (UTMB) รายการวิ่งอัลตร้า-เทรลที่จัดขึ้น ณ เมืองชาโมนีซ์ ประเทศฝรั่งเศส ในช่วงสัปดาห์สุดท้ายของเดือนสิงหาคม   ในแต่ละปีรายการนี้ดึงดูดนักวิ่งเทรลกว่า 10,000 คนจาก 100 ประเทศ และผู้ชมกว่า 100,000 คน  เป็นเสมือนสนามโอลิมปิคของนักวิ่งอัลตร้า-เทรลทั่วโลกที่ใฝ่ฝันจะได้เข้าร่วมการแข่งขันสักครั้งหนึ่งในชีวิต เป็นโอกาสที่จะได้วิ่งบนเทือกเขาแอลป์ ข้ามพรมแดน 3 ประเทศ ได้แก่ ฝรั่งเศส สวิตเซอร์แลนด์ และอิตาลี

สำหรับ UTMB International SARL (UTMBI) เป็นบริษัทสัญชาติสวิส ก่อตั้งเพื่อพัฒนาแบรนด์ UTMB® ในระดับสากล โดยการควบคุมและจัดการสิทธิระหว่างประเทศให้กับแฟรนไชส์ UTMB®

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ ก.ท่องเที่ยวและกีฬา จับมือ พันธมิตร จัดแข่งวิ่งเทรลระดับโลก ดอยอินทนนท์ จ.เชียงใหม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook