ผลงานนักกีฬาไทย ภาค 1

ผลงานนักกีฬาไทย ภาค 1

ผลงานนักกีฬาไทย ภาค 1
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ปิดฉากไปเเล้วกับ เอเชียนเกมส์ 2014 ณ เมืองอินชอน ประเทศเกาหลีใต้ ผลงานนักกีฬาไทย ค่อนข้างน่าประทับใจพอสมควร เเต่คงต้องยอมรับกันตามตรงว่า บางสมาคมกีฬา เข้าข่ายสอบตก เพราะไม่สามารถทำได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ เเม้ว่าจะสามารถคว้า เหรียญรางวัลมาครองได้ก็ตาม

สมาคมกีฬาวอลเลย์บอลเเห่งประเทศไทย ตั้งเป้าไว้อย่างน้อย 1 เหรียญทอง ในการเเข่งขัน "อินชอนเกมส์" ความหวังสูงสุดอยู่ที่ วอลเลย์บอลในร่มหญิง เเต่ทำไปทำมา ทัพตบลูกยางสาวไทย ดีกรีเเชมป์เอเชีย 2013 กลับทำได้เพียงเเค่ อันดับ 3 เท่านั้น ทั้งที่ความจริงเเล้ว ชื่อชั้นนักกีฬาตัวหลัก 7 คนเเรก(6 ผู้เล่น เเละ 1 ลิโบโร่) ดีพอที่จะลุ้น เเชมป์เอเชียนเกมส์


วอลเลย์บอลทีมหญิงที่คว้าเพียงเหรียญทองแดง

หลายคนอาจมองว่า เหรียญทองเเดงประวัติศาสตร์ ในรอบเกือบ 50 ปี คือผลงานชิ้นโบว์เเดงของ ทัพนักตบลูกยางสาวไทย เเต่ถ้ามองเเบบไม่เข้าข้างกันเกินไปนัก เหรียญเงิน หรือ เหรียญทอง น่าจะเป็นคำตอบที่เหมาะสมที่สุด เพราะว่า นักกีฬาชุดเเชมป์เอเชีย ไม่ควรที่จะพลาดท่าพ่าย ทีมชาติจีนชุดบี

ขณะที่ ทัพลูกยางชายหาดสาว จบเป็น อันดับ 2 เเละ 4 ตามลำดับ จัดว่าผลงานน่าประทับใจ เพราะว่า ทีมอันดับ 1 เเละ 3 ที่เอาชนะ สาวไทย ได้คือ ทีมชาติจีน ชื่อชั้นเเละประสบการณ์ของ นักกีฬาจีนทั้ง 2 ชุด จัดว่าดีกว่า ทีมไทย ค่อนข้างชัดเจน โดยเฉพาะเรื่องประสบการณ์ระดับนานาชาติ เนื่องจากว่า ทีมชาติจีนทั้ง 2 ชุด ต่างเดินสายเเข่งขัน รายการใหญ่ๆ อย่างต่อเนื่อง เเต่ว่า ทีมสาวไทย จำเป็นต้องเลือกเฉพาะ รายการสำคัญๆเท่านั้น เนื่องจากติดปัญหาเรื่องเงินสนับสนุน



วอลเลย์บอลชายหาดหญิง 1 ทำได้ดีที่สุดเพียงแค่เหรียญเงิน

ส่วนผลงานของ ทีมชาย ไม่ว่าจะเป็น ในร่ม หรือว่า ชายหาด ล้วนเเล้วเเต่ต่ำกว่าเป้าหมาย ย้อนกลับไปเมื่อ 4 ปีก่อน ทัพลูกยางหนุ่มในร่ม จบเป็น อันดับ 4 เเต่ครั้งนี้หล่นเป็น อันดับ 7 ขณะที่ ลูกยางชายหาดหนุ่ม ทีม 1 เเละ 2 ต่างกอดคอกันร่วง รอบ 16 ทีมสุดท้าย ทั้งที่เป้าหมายคือ รอบก่อนรองชนะเลิศ

ฟุตบอลชาย เป็นอีกชนิดกีฬาที่ลุ้นสร้าง ประวัติศาสตร์หน้าใหม่ หลังจากผ่านเข้าสู่ รอบชิงอันดับ 3 ได้อีกครั้ง เเต่น่าเสียดายที่สุดท้ายเเล้ว เเข้งไทย พลาดท่าพ่ายต่อ ทีมชาติอิรัก ไปแบบหวุดหวิด 0-1 ประตู ส่งผลให้ต้องอกหักเหมือนเดิม เเละยังทำได้ดีที่สุดเพียง อันดับ 4 ในการเเข่งขัน เอเชียนเกมส์


ฟุตบอลชายจบอันดับ 4 เป็นครั้งที่ 4

ข้ามฟากไปที่ ฟุตบอลหญิง เเม้ว่าจะผ่านการคัดเลือกเข้าร่วม ฟุตบอลโลก รอบสุดท้าย ที่ประเทศเเคนาดา เเต่ไม่ได้หมายความว่า ทีมสาวไทย จะก้าวขึ้นเป็น เเนวหน้าของเอเชีย เเต่อย่างใด เนื่องจากเมื่อวัดกันเเบบหมัดต่อหมัดเเล้ว เกาหลีใต้, เกาหลีเหนือ, ญี่ปุ่น เเละ จีน ต่างยังเหนือกว่า ทีมสาวไทย เเบบชัดเจน หนำซ้ำ เวียดนาม ก็ยังเอาชนะ ทีมไทย ได้อีกใน รอบก่อนรองชนะเลิศ ส่งผลให้ เเข้งสาวไทย ชวดลุย รอบตัดเชือก ไปแบบหวุดหวิด

ทางด้าน กีฬาลูกหวายกับทัพทีมชาติไทยเหมือนเป็นสิ่งที่เราคาดหวังสูงกันเสมอ เอเชี่ยน เกมส์ 2014 "อินชอน เกม" นี้จัดแข่ง 6 ประเภท ประเภทคู่ชายและหญิง ทีมชุดชายและหญิง และทีมเดี่ยวชายและหญิง ตามกฎมีแค่เจ้าภาพเท่านั้นที่ส่งได้ทุกประเภท ส่วนชาติอื่นส่งได้ 4 ประเภท แน่นอนว่าเราหวังเก็บเหรียญทองทั้งหมดจากทีมชุดชายหญิง และทีมเดี่ยวชายหญิง ซึ่งก็เป็นไปตามความคาดหมาย


ทัพตะกร้อมทีมชุดชายและหญิงที่คว้าเหรียญทองมาได้ตามความคาดหมาย

ตะกร้อเป็นกีฬาที่แผนการเล่น แท็คติก เทคนิค ของทีมไทยล้ำหน้ากว่าชาติอื่น ดังนั้นไม่ว่าจะชายหญิงจึงสามารถผ่านทุกรอบมาได้แบบไม่หนักใจมากนัก เว้นแต่นัดที่เจอเจ้าภาพ ซึ่งทั้งทีมชายและหญิงจับสลากได้ประเพลงเตะกับเกาหลีใต้ตลอด

เกมชิงชนะเลิศของทีมชุดหญิงเป็นการพบกับพม่า ซึ่งกองเชียร์เพื่อนบ้านขนกันมาเพียบและเสียงดังกว่ากองเชียร์ไทย แต่ก็ไม่มีปัญหาอะไร เพราะทีมหญิงไทยก็คว้าเหรียญทองสำเร็จเอาชนะไป 2-0 คู่ ส่วนทีมชายนั้นดูจะสนุกเข้มข้นกว่า เพราะเป็นเกมชิงชนะเลิศกับเจ้าถิ่น ซึ่งกองเชียร์มากันเพียบทำให้บรรยากาศกดดันมาก แต่ด้วยฝีเท้าของทุกคน ไทยก็เอาชนะไปได้แบบสุดตื่นเต้น คว้า 2 เหรียญจากทั้งทีมชุดชายและทีมชาย


เฟื่องฟ้า ประภัสรางค์ (กลาง) ที่ข้อเท้าซ้ายพลิกใส่เฝือกออกมารับเหรียญรางวัล

ส่วนทีมเดี่ยว ทุกอย่างก็เป็นไปได้แบบไร้ปัญหาเช่นกัน ทีมหญิงเข้าชิงกับเกาหลีใต้ ระหว่างเกมฝ่ายไทยใจหายแวบเพราะ เฟื่องฟ้า ประภัสรางค์ ข้อเท้าซ้ายพลิก ล่าสุดตรวจอาการแล้วแม้จะต้องใส่เฝือกใช้ไม้เท้า แต่ก็น่าจะหายในอีกไม่นาน และด้วยความแข็งแกร่งของผู้เล่นที่ไม่ต่างกันทำให้ทีมหญิงไทยเหนือกว่า เก็บเหรียญทองสำเร็จ ส่วนเหรียญทองของทีมชุดชายก็เป็นไปอย่างสนุก ในการพบเจ้าภาพอีกแล้ว ที่น่าสนใจคือเจ้าภาพพัฒนาขึ้นมาจาก 4 ปีก่อนและมีโอกาสจะพัฒนามากกว่านี้ แม้เทคนิคจะยังไม่เท่าไทย แต่ต้องยอมรับว่าทุกคนใจเกินร้อย อย่างไรก็ดี ไทยยังคงเป็นเจ้าแห่งกีฬาลูกหวายในกีฬามหาชนเอเซีย ซิวไป 4 เหรียญทอง

ปิดท้ายวันนี้ด้วย กีฬามวย ผลงานของ 9 กำปั้นไทยใน เอเชี่ยน เกมส์ 2014 "อินชอน เกมส์" ถือว่าต่ำกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ตอนแรกว่า น่าจะคว้าได้ประมาณ 3 เหรียญทอง แต่ผลที่ออกมามีเพียง 1 เหรียญทอง 1 เหรียญทองแดง จาก "เจ้าเอ็ม" วุฒิชัย มาสุข รุ่นเวลเตอร์เวต 69 กก. และ "เจ้าเอ" อภิเชษฐ์ แสนสิทธิ์ รุ่นไลต์เฮฟวี่เวต 81 กก.


เหรียญทองที่ 12 ของทัพนักกีฬาไทย จาก วุฒิชัย มาสุข

ทั้งคู่ทำผลงานได้ดี เริ่มที่ "เจ้าเอ" ซึ่งอัดคู่แข่งได้สมฉายา "หมัดสิบล้อ" ต่อยหนักแบบไม่สนใจเรื่องของช่วงแขนช่วงตัวว่าจะเป็นรองคู่แข่งขนาดไหน แค่เข้าเป้าก็เพียงพอ น่าเสียดายที่ชวดการเข้าชิง เนื่องจากในรอบรองชนะเลิศแพ้ความเร็ว และออกหมัดผิดฟอร์มไปหน่อย ส่วน "เจ้าเอ็ม" ที่โชว์ฟอร์มเยี่ยมครบทุกด่าน แม้จะมีใจหายกันไปบ้างในรอบชิงชนะเลิศซึ่งต้องพบกับกำปั้นเจ้าภาพ ภาพรวมของเกมถือว่าสูสี ดูเหนือกว่าเล็กน้อย และจากคะแนนเสมอก็ทำให้กรรมการต้องกดเลือกข้าง ก่อนที่เราจะบวกเหรียญทองให้ทัพนักกีฬาไทยได้ เป็นเหรียญที่ 12 เป็นการทิ้งท้ายอย่างน่าประทับใจ 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook