เขาเป็นใคร? ส่องแข้งใหม่ดอร์ทมุนด์ “เออร์ลิง ฮาแลนด์” ร่างโคลนอิบราฮิโมวิช

เขาเป็นใคร? ส่องแข้งใหม่ดอร์ทมุนด์ “เออร์ลิง ฮาแลนด์” ร่างโคลนอิบราฮิโมวิช

เขาเป็นใคร? ส่องแข้งใหม่ดอร์ทมุนด์ “เออร์ลิง ฮาแลนด์” ร่างโคลนอิบราฮิโมวิช
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เจ้าหนูที่ใครเห็นเป็นต้องนึกถึง ซลาตัน อิบราฮิโมวิช แข้งดาวรุ่งที่เยือร์เก้น คล็อปป์ ถึงกับเอ่ยปากยกย่อง และล่าสุดเด็กโหดชาวนอร์เวย์คนนี้ย้ายจากทีมเร้ดบูลล์ ซัลซ์บวร์ก มาซบ “เสือเหลือง” โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ถึงเวลามาส่องกล้องเจาะลึกกันดูว่าเจ้าหนูที่กำลังฮ็อตสุดๆ ในยุโรปรายนี้เป็นใครมาจากไหน

เออร์ลิง เบราท์ ฮาแลนด์
อายุ: 19 ปี
สโมสร: โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์
ตำแหน่ง: ศูนย์หน้า
ทีมชาติ: นอร์เวย์ (ติดทีมชาติสองครั้ง)

haalanddd3
สถิติน่ารู้
ฮาแลนด์มีเลือดของนักฟุตบอลอยู่ในตัว คุณพ่อของเขา อัลฟ์-อิงเก้ ฮาแลนด์ คืออดีตยอดมิดฟิลด์ของทีมน็อตติงแฮม ฟอเรสต์ ลีดส์ ยูไนเต็ด และ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เคยผ่านศึกฟุตบอลโลกปี 1994 กับทีมชาตินอร์เวย์ และแขวนสตั๊ดไปเมื่อปี 2003 ปัจจุบันเขาเป็นเอเยนต์ให้กับลูกชายของตัวเอง

เจ้าหนูฮาแลนด์มีรูปร่างสูงใหญ่เหมือนพ่อแถมยังหัวรั้นพอๆ กัน ศูนย์หน้าเจ้าของส่วนสูง 6 ฟุต 4 นิ้วเริ่มสร้างกล้ามเนื้ออันกำยำล่ำสันจนดูโตเกินวัย จึงทำให้เจ้าตัวโดนจับข้ามรุ่นขึ้นมาเล่นกับนักเตะรุ่นพี่ที่แก่กว่าอย่างน้อยสองปีเสมอ เขาเริ่มเล่นฟุตบอลกับสโมสรบรินในลีกนอร์เวย์ ยิงให้กับทีมสำรองไป 18 ประตูจากการลงเล่น 14 เกม ก่อนจะได้ลงประเดิมสนามในดิวิชั่น 2 ของนอร์เวย์ด้วยวัยเพียง 15 ปี

เพียงระยะเวลาไม่ถึงปีเขาได้ลงสนามในทีมชุดใหญ่ไป 16 นัด จากนั้นจึงย้ายไปอยู่กับทีมโมลด์ภายใต้การคุมทีมของโอเล่ กุนนาร์ โซลชา ฮาแลนด์ยิงประตูแรกให้ต้นสังกัดใหม่ได้ในศึกนอร์วีเจียนคัพ จากนั้นก็สร้างความฮือฮาได้ด้วยการเหมาคนเดียว 4 ประตูภายในระยะเวลาเพียง 18 นาทีเท่านั้นในนัดที่โมลด์พบกับทีมบรานน์

haalanddd4
ฮาแลนด์จบฤดูกาลด้วยสถิติยิง 16 ประตูในทุกรายการให้กับทีมโมลด์ ขึ้นแท่นเป็นดาวซัลโวประจำทีมและคว้ารางวัลดาวรุ่งยอดเยี่ยมแห่งปี 2018 ก่อนที่เด็กโหดรายนี้จะเริ่มมีชื่อเสียงในวงการฟุตบอลระดับนานาชาติ

จากนั้นฮาแลนด์ได้ย้ายไปร่วมทีมเร้ดบูลล์ ซัลซ์บวร์กในออสเตรีย เขายิงประตูแรกให้ทีมได้ในเกมที่สองที่ได้ลงสนาม ในช่วงเดือนกรกฎาคมถึงพฤศจิกายนปี 2019 ฮาแลนด์ทำแฮตทริกได้ถึง 4 ครั้ง โดยมีหนึ่งครั้งที่เป็นการทำแฮตทริกในเกมประเดิมสนามศึกยูเอฟ่า แชมเปียนส์ลีกพบกับทีมเกงค์ เขายังยิงได้อีกหนึ่งประตูในเกมพบลิเวอร์พูลที่สนามแอนฟิลด์ ทำสถิติเป็นนักเตะคนแรกที่ยิง 4 ประตูได้จากความพยายามยิงเข้ากรอบ 4 ครั้งในศึกแชมเปียนส์ลีก

ฮาแลนด์โชว์ฟอร์มได้ยอดเยี่ยมในนามทีมชาติเช่นกัน เขายิงให้ทีมชาตินอร์เวย์ชุดเยาวชนไปแล้ว 30 ประตูจากการลงเล่น 45 นัด เคยคว้ารางวัลรองเท้าทองคำในศึกฟุตบอลโลก 2019 รุ่น U20 หลังยิงทริปเปิ้ลแฮตทริกรวม 9 ประตูในเกมที่นอร์เวย์ถล่มฮอนดูรัสหนึ่งโหล ฮาแลนด์ติดทีมชาติชุดใหญ่ครั้งแรกในเดือนกันยายนปี 2019 ซึ่งเป็นเกมที่นอร์เวย์พบกับมอลต้า

haalanddd5
ในเกมฟีฟ่า 20 เรตติ้งของฮาแลนด์อยู่ที่ 78 และมีคะแนนความสามารถที่ 89

ร่างโคลนซลาตัน อิบราฮิโมวิช
ฮาแลนด์คือกองหน้าตัวเป้าเช่นเดียวกับซลาตันซึ่งเป็นฮีโร่ในวัยเด็กของเขา ทั้งคู่มีสัญชาตญาณในการทำประตูที่ยอดเยี่ยมเช่นเดียวกัน ส่วนสูง รูปร่างและความมั่นใจก็ดูเหมือนจะโคลนออกมาจากซลาตันเลยทีเดียว

“คุณสามารถเรียนรู้อะไรได้มากมายจากซลาตัน โดยเฉพาะมุมมองแนวคิดในจิตใจ เขาแสดงให้เห็นในทุกๆ สโมสรที่ลงเล่นด้วยว่าเขาคือคนที่ยอดเยี่ยมที่สุด นั่นทำให้ผมประทับใจมาก และยังเป็นเป้าหมายของผมด้วยเช่นกัน!”

haalanddd2
รู้หรือไม่?
ฮาแลนด์น่าจะได้มาโลดแล่นในบุนเดสลีกาตั้งนานแล้ว ทีมฮอฟเฟนไฮม์เคยเสนอให้เขามาทดสอบฝีเท้ากับทีมตอนฮาแลนด์อายุ 16 ปีเพื่อเข้ามาอยู่ในอะคาเดมีของทีม แต่ฮาแลนด์ต้องการเล่นในทีมชุดใหญ่เท่านั้น เขาจึงตัดสินใจย้ายไปอยู่กับทีมโมลด์แทน หัวแข็งเหมือนอิบราฮิโมวิชไม่มีผิด เพราะซลาตันก็เคยปฏิเสธอาร์แซน เวนเกอร์ในการย้ายมาร่วมทีมอาร์เซนอลเพียงเพราะไม่อยากทดสอบฝีเท้าก่อน

“เขาคือนักเตะวัย 19 ปีที่วิเศษมาก ตัวก็ใหญ่ ความสามารถก็ใหญ่ไม่แพ้กัน จะต้องมีอนาคตอันสดใส 100 เปอร์เซนต์” นี่คือสิ่งที่ เยือร์เก้น คล็อปป์ กุนซือใหญ่ลิเวอร์พูลกล่าวถึงเจ้าหนูจอมโหดคนนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook