กีฬา X แฟชั่น : 10 คอลเลกชั่นแห่งความร่วมมือปี 2019 ที่สวยจนกระเป๋าตังค์สั่น

กีฬา X แฟชั่น : 10 คอลเลกชั่นแห่งความร่วมมือปี 2019 ที่สวยจนกระเป๋าตังค์สั่น

กีฬา X แฟชั่น : 10 คอลเลกชั่นแห่งความร่วมมือปี 2019 ที่สวยจนกระเป๋าตังค์สั่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ย้อนกลับไปในอดีต “แฟชั่น” กับ “กีฬา” สองสิ่งนี้อาจจะมีความหมายและบทบาทแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง แต่ในปัจจุบันที่ทุกอย่างเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว สองสิ่งนี้กลับพยายามโคจรเข้าหากันเพื่อเกื้อหนุนและสร้างผลประโยชน์ร่วมกัน เพราะผลลัพธ์คือการยิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัว สามารถเจาะกลุ่มลูกค้าได้หลากหลายยิ่งขึ้น ดังนั้นนับตั้งแต่เมื่อหลายปีก่อน เราจึงเห็นแบรนด์แฟชั่นกับแบรนด์กีฬาจับมือเข้าหากันสร้างสรรค์สินค้าออกมามากมาย

เช่นเดียวกับในปี 2019 ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งปีที่มีการร่วมมือกันจากทั้งสองวงการจนเกิดเป็นคอลเลกชั่นสินค้ามากมายให้ผู้บริโภคอย่างเราได้จับจ่ายเป็นเจ้าของ ดังนั้นในโอกาสที่ปีนี้กำลังจะผ่านไป Main Stand จะขอเลือก 10 คอลเลกชั่นที่เราคิดว่าน่าสนใจที่สุดมาให้ทุกคนได้ดู เพราะสารภาพตามตรงว่าแค่ปีนี้ปีเดียวก็มีการร่วมมือกันมากมายจนไม่อาจเขียนถึงได้หมด

10 คอลเลกชั่นนี้จะมีอะไรกันบ้าง ติดตามไปพร้อมกับ Main Stand

  Nike x Off-White™

ถึงแม้จะมีการจับมือร่วมกันมาตั้งแต่ปี 2017 แต่ด้วยความสำเร็จอย่างถล่มทลาย ทำให้ในปี 2019 นี้ ก็ไม่พลาดที่จะมีคอลเลกชั่นสินค้า Nike x Off-White™ ออกมาสร้างความเสียหายให้กับเงินในกระเป๋าของเหล่าแฟนคลับอีกครั้ง 


Photo : www.carnivalbkk.com

โดยในปีนี้คอลเลกชั่นที่โดดเด่นจากไอเดียของ เวอร์จิล แอบโลห์ สุดยอดดีไซน์เนอร์สายสตรีทแห่งยุค และผู้บริหารแบรนด์ Off-White™ มีด้วยกันทั้งหมด 4 คอลเลกชั่น 

คอลเลกชั่นแรกคือ Nike x Off-White™ Waffle Racer คอลเลกชั่นที่เกิดจากการหยิบเอา Waffle Racer โมเดลรองเท้าวิ่งที่เคยโด่งดัง มาดีไซน์ใหม่ด้วยการใช้วัสดุผ้าไนล่อน ห่อหุ้มด้วยวัสดุโปร่งแสง เสริมความพิเศษด้วย Lace Loops และ Flywire Cables ซึ่งได้แรงบันดาลใจจากรองเท้าปีนเขา พร้อมตกแต่งรายละเอียดด้วย Zip-Tie, Stamp สีส้ม และลายสกรีนด้านข้างรองเท้า ความพิเศษอีกอย่างคือ พื้นแบบ Racing Spikes และเทคโนโลยี Memory foam ที่ทำให้การสัมผัสนุ่มยิ่งกว่าที่เคย โดย Nike x Off-White™ Waffle Racer เพิ่งวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 12 ธันวาคมนี้เอง ในราคา 5,000 บาท

ต่อมาคือ Nike x Off-White™ Dunk Low โดยในคอลเลกชั่นนี้ เวอร์จิล แอบโลห์ ได้ปรับโฉมรองเท้าคู่โปรดแนวสตรีทด้วยการเพิ่มรายละเอียดในแบบฉบับตัวเขาเอง โดยมีการเสริมห่วงร้อยเชือกและเชือก Flywire เข้าไปเพื่อให้ได้ทรงแบบแน่นกระชับที่ได้แรงบันดาลใจจากรองเท้าบูทเดินเขาลิ้นรองเท้าโฟมและรูปแบบตัวอักษร Helvetica ที่ข้างเท้าด้านในนั้นคือเอกลักษณ์ที่หาจากคอลเลกชั่นอื่นไม่ได้ ปิดท้ายอย่างสมบูรณ์ด้วยที่คาดซิปจากหนังแก้วที่เชือกรองเท้า โดย Nike x Off-White™ Dunk Low มีกำหนดวางจำหน่ายเมื่อวันที่ 20 ธันวาคมที่ผ่านมา ในราคา 6,100 บาท

Nike X Off-White™ Vapor Street เวอร์จิล แอบโลห์ ผู้ก่อตั้งแบรนด์ Off-White™ ผนึกกำลังกับ Nike อีกครั้งเพื่อสานต่องานของพวกเขาร่วมกับเหล่าแชมป์ เวอร์จิล ใช้สไตล์และวัสดุที่ดีไซน์มาเพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการพัฒนาฝีมือทั้งในและนอกสนาม โดดเด่นด้วยรูปแบบและซิลลูเอทอันสะดุดตาที่รังสรรค์ขึ้นเพื่อความเร็ว

แอบโลห์ยกย่องนักกีฬาที่กำลังพัฒนาฝีมือโดยนำประวัติศาสตร์อันยิ่งใหญ่ของ Nike ในด้านกรีฑาประเภทลู่และลานมาใช้ในการร่วมงานครั้งนี้ Nike x Off-White™ Vapor Street รุ่นนี้จึงเป็นการนำลุครองเท้าวิ่งคู่โปรดมาเพิ่มพื้นตะปูสำหรับแข่งและดีไซน์สีให้สดใส พร้อมตกแต่งในแบบฉบับ แอบโลห์ เพื่อความเป็นเอกลักษณ์ โดย Nike X Off-White™ Vapor Street วางจำหน่ายครั้งแรกเมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน 2019 ในราคา 5,800 บาท

ปิดท้ายด้วยการเอาใจสาวๆ กันบ้างกับ Zoom Kiger 5 Athlete In Progress โดยในโมเดลนี้ เวอร์จิล แอบโลห์ ได้ยกย่องตำนานอันยิ่งใหญ่ในแวดวงการวิ่งของ Nike รวมถึงสดุดีต่อความมั่นใจที่ไม่มีวันพังทลายของเหล่านักวิ่งซึ่งเขาได้ซึมซับจากความงามและวิถีชีวิตของนักกรีฑา ทำให้การปรับโฉมใหม่ครั้งนี้เกิดเป็น Zoom Kiger 5 ที่โดดเด่นด้วยโลโก้ Swoosh ขนาดโอเวอร์ไซส์ ลิ้นรองเท้าที่ปรับแต่งโครงสร้างใหม่ พื้นตะปูยางที่ขยายจากพื้นรองเท้า และข้อความซิกเนเจอร์จาก Off-White™ โดย Zoom Kiger 5 Athlete In Progress วางจำหน่ายครั้งแรกเมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2019 ในราคา 5,800 บาท

Nike x Supreme

สองแบรนด์ยักษ์ใหญ่นี้มีการร่วมมือกันมาอย่างยาวนานตั้งแต่ปี 2002 เรียกได้ว่าเป็นพันธมิตรจากสองวงการที่มีความเหนียวแน่นกันมากๆ และในปี 2019 นี้ก็เป็นอีกหนึ่งปีที่พวกเขามาจับมือกันสร้างสรรค์คอลเลกชั่นเอาใจแฟนๆ 


Photo : www.febshoe.com

โดยในปี 2019 Nike x Supreme มีทั้งคอลเลกชั่น Summer และ Fall สไตล์แตกต่างกันไปตามแต่ฤดูกาล โดยในช่วงหน้าร้อน Nike x Supreme มีการปล่อยสินค้าออกมาทั้งหมด 7 ชิ้น ซึ่งทุกชิ้นมีความน่าสนใจในตัวของมัน โดยเฉพาะ แจ็กเก็ตกีฬาไนลอนกันน้ำ โดดเด่นด้วยดีไซน์ที่เหมือนหลุดมาจากยุค 90's โดยการออกแบบนี้ได้รับแรงบันดาลใจจากแจ็กเก็ตกันลม Bootlegged Vintage Nike  

ส่วนคอลเลกชั่นจากฤดูใบไม้ร่วงก็มีสินค้าอีกหลายชิ้นที่น่าสนใจ โดยเฉพาะเสื้อฮู้ดและกางเกมวอร์มที่คงเอกลักษณ์ Nike x Supreme ไว้ได้อย่างดีเยี่ยม นอกจากนั้นยังมีแหวนทองคำ 14k ที่สลักสัญลักษณ์ Nike ไว้อย่างชัดเจน เรียกได้ว่าคอลเลกชั่นนี้มีรวมความสปอร์ตและหรูหราเข้าไว้ด้วยกันอย่างลงตัว

Nike x Supreme คอลเลกชั่น Summer 2019 วางจำหน่ายเมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม ส่วนคอลเลกชั่น Fall 2019 วางจำหน่ายเมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

adidas x Prada

นี่คือการร่วมมือกันครั้งแรกระหว่างแบรนด์แฟชั่นสุดหรูจากอิตาลีกับแบรนด์กีฬาชั้นแนวหน้าจากเยอรมัน ในชื่อคอลเลกชั่น “Prada for adidas” โดยจับคู่รองเท้า adidas Superstar ซึ่งถือกำเนิดในฐานะรองเท้าบาสเกตบอลเมื่อปี 1969 ก่อนจะแปลงร่างเป็นรองเท้าสายสตรีทยอดนิยมทั่วโลกในทุกวันนี้ กับกระเป๋าโบว์ลิ่งของ Prada


Photo : www.marketingoops.com

ทั้งสองไอเทมมาในสีขาวสะอาดตา ประทับโลโก้สีดำของทั้งสองแบรนด์เอาไว้ ที่พิเศษคือ ทั้งรองเท้าและกระเป๋าจะผลิตในประเทศอิตาลี โดยโรงงานของ Prada มีเพียง 700 ชุดเท่านั้น ซึ่งมีการปั๊มซีเรียลนัมเบอร์เอาไว้ด้วย

คอลเลคชั่นนี้ได้วางจำหน่ายบนเว็บไซต์ adidas และ Prada รวมถึงในช็อป Prada บางสาขา ตั้งแต่วันที่ 4 ธันวาคม เป็นต้นมา และสนนราคาก็สมกับความลิมิเต็ดจริงๆ เพราะทั้งสองไอเทม ขายเป็นชุดเข้าคู่อยู่ที่ 3,170 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 95,000 บาท

Nike X Sacai

การร่วมมือกันครั้งนี้ของ Sacai แบรนด์ไฮแฟชั่นสัญชาติญี่ปุ่น กับ Nike แบรนด์กีฬาระดับโลกจากสหรัฐอเมริกา “จิโทเสะ อาเบะ” ดีไซน์เนอร์จาก Sacai ได้จับเอารองเท้ารุ่นไอคอน 2 คู่จาก Nike มารวมเข้าด้วยกันในดีไซน์ธีมคู่แบบไฮบริด โดยมีการจับคู่ผสานกันที่น่าสนใจเช่น Nike LDV เข้ากับ Waffle Racer, และ Waffle Daybreak เข้ากับ LDV โดดเด่นด้วยลิ้นรองเท้า เชือกรองเท้า และ Swoosh ในแบบคูณ 2 พร้อมด้วยโลโก้แบรนด์ร่วม Nike x sacai ที่แถบที่ส้น 


Photo : www.sneakerfreaker.com

อีกหนึ่งโมเดลที่น่าสนใจของ Nike X Sacai ในปี 2019 คือ Sacai x Nike Blazer โมเดลรองเท้าระดับไอค่อนของทาง Nike ที่ถูกจับมารวมเข้าด้วยกันในดีไซน์ธีมคู่แบบไฮบริด ผสาน Nike Dunk เข้ากับ Blazer โดดเด่นด้วยลิ้นรองเท้า เชือกรองเท้า และ Swoosh ในแบบคูณ 2 พร้อมด้วยโลโก้แบรนด์ร่วม Nike x sacai ที่แถบที่ส้น

Nike X Sacai LDWAFFLE วางจำหน่ายครั้งแรกในวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2019 ในราคา 5,800 บาท ส่วน Sacai x Nike Blazer วางจำหน่ายครั้งแรกในวันที่ 20 ตุลาคม 2019 ในราคา 5,200 บาท

PUMA x Chinatown Market

นี่คือการร่วมมือกันที่น่าสนใจ เพราะฝั่งหนึ่งคือ PUMA แบรนด์กีฬาสัญชาติเยอรมันที่มีภาพลักษณ์จริงจัง ส่วนอีกฝั่งคือ Chinatown Market แบรนด์เสื้อผ้าแนวสตรีทสุดกวน โดดเด่นด้วยสีสันฉูดฉาด


Photo : www.depop.com

“ไมเคิล เชอร์แมน” ดีไซน์เนอร์ผู้รับหน้าที่ออกแบบคอลเลกชั่นดังกล่าวได้รับแรงบันดาลใจจากการเอาลวดลาย Checkerboard สีสันต่างๆ และโลโก้แบรนด์ Chinatown Market มาสร้างสีสันบนไอเทมต่างๆ ทั้งรองเท้ารุ่น Suede สุดคลาสสิก ที่มีความพิเศษคือสามารถเปลี่ยนลาย Puma Stripe ได้ตามต้องการ และเสื้อผ้า LS Tee, เสื้อยืด และ หมวกแก๊ป

PUMA x Chinatown Market วางจำหน่ายครั้งแรกเมื่อวันที่ 12 กรกฏาคม โดยสนนราคานั้นไล่ตั้งแต่ หมวก 1,299 บาท เสื้อยืดแขนสั้น 1,499 บาท เสื้อยืดแขนสั้น 1,499 บาท เสื้อยืดแขนยาว 2,999 บาท กางเกงขาสั้น 2,499 บาท และรองเท้า 4,499 บาท

adidas x Palace x Juventus

ถือเป็นอีกก้าวสำคัญในวงการฟุตบอล เมื่อ ยูเวนตุส สโมสรยักษ์ใหญ่จากเมืองตูริน ประเทศอิตาลี ที่มี adidas เป็นสปอนเซอร์ชุดแข่ง ได้เพิ่มความสนใจในชุดของพวกเขามากขึ้นด้วยการร่วมมือกับ Palace Skateboards แบรนด์แฟชั่นสเก็ตบอร์ดจากลอนดอน


Photo : www.juventus.com

คอลเลกชั่นดังกล่าวยังคงความเป็นเอกลักษณ์ของสโมสรยูเวนตุสไว้อย่างชัดเจนด้วยลวดลายขาว-ดำ แนวตั้ง แต่ในขณะเดียวกันก็มีการเติมแต่งความขี้เล่นซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของ Palace เข้าไปด้วย ในส่วนของสีนีออนเขียวและส้ม ดีเทลที่ปลายแขนเป็นสีนีออนเดียวกัน ตัดกับเบสสีพื้นของเสื้อ  

คอลเลคชั่น Juventus x Palace x adidas Football วางจำหน่ายวันที่ 8 พฤศจิกายน ในยุโรป และสหรัฐอเมริกา ตามด้วยการเปิดตัววันที่ 9 พฤศจิกายน ในญี่ปุ่น และจีน ในราคา 180-200 ยูโร หรือประมาณ 6,000-6,700 บาท ตามแต่ว่าจะมีการสกรีนเบอร์นักเตะหรือไม่ และไม่ต้องสงสัย ... หมดสต็อกในเวลาอันรวดเร็วสุดๆ

  Umbro x Kinfolk

Kinfolk อาจจะไม่ใช่แบรนด์แฟชั่นโดยตรง แต่มันคือชื่อของนิตยสารไลฟ์สไตล์ที่หลายคนให้คำนิยามมันว่า “คัมภีร์ของฮิปสเตอร์” ดังนั้นเมื่อมาจับมือร่วมกับ Umbro แบรนด์กีฬาเก่าแก่สัญชาติอังกฤษ จึงเป็นอะไรที่น่าสนใจไม่น้อย


Photo : hypebeast.com

คอลเลกชั่น Umbro x Kinfolk ในครั้งนี้ได้รับแรงบันดาลใจจากวัฒนธรรมแฟชั่นของเยาวชนในเมือง ริโอ เดอ จาเนโร ประเทศบราซิล ที่สะท้อนผ่านเลนส์ของช่างภาพอย่าง ริคาร์โด เบลี่ย์ 

คอลเลกชั่น Umbro x Kinfolk มีสินค้าหลากหลายประเภททั้ง เสื้อยืด, เสื้อแจ็คเก็ต, หมวก, รวมถึงถุงเท้าและมีกำหนดวางจำหน่ายในวันที่ 25 กรกฎาคมปี 2019 ที่ผ่านมา สนนราคาตั้งแต่ 45-195 ยูโร หรือประมาณ 1,500-6,500 บาท

PUMA x Karl Lagerfeld

การร่วมมือกันที่เราคงไม่มีโอกาสได้เห็นอีกแล้ว เพราะนี่คือคอลเลกชั่นสุดท้ายที่ได้จับมือทำงานร่วมกับแบรนด์กีฬา “คาร์ล ลาเกอร์เฟล” สุดยอดดีไซนเนอร์ระดับตำนานผู้ล่วงลับ โดยเขาเป็นที่รู้จักในฐานะผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ของ ชาเนล


Photo : www.kixify.com

PUMA x Karl Lagerfeld ในครั้งนี้ได้หยิบยกรองเท้าโมเดล Cali มาออกแบบใหม่ ให้ดูพรีเมียมมากยิ่งขึ้น แต่ยังคงมีกลิ่นอายของรองเท้ากีฬา ในส่วนของ Upper มาพร้อมกับผ้า Mesh ที่มีความยืดหยุ่นสูง เสริมความพิเศษด้วยหนังแท้และวัสดุแบบยางตรงหัวรองเท้าเพื่อเพิ่มความทนทาน นอกจากนั้นยังมีเอกลักษณ์ตรงซิปที่ถูกเพิ่มมาด้านข้าง ลิ้นรองเท้ามีโลโก้ของ PUMA และ Karl Lagerfeld ความพิเศษท้ายสุดคือโลโก้ Karl ขนาดใหญ่บริเวณส้น

PUMA x Karl Lagerfeld “Cali” วางจำหน่ายเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2019 ที่ผ่านมา ในราคา 5,500 บาท โดยในปัจจุบันราคารีเซลล์พุงสูงขึ้นกว่าเดิมไปอีกประมาณ 2,000 บาท

Nike X Peaceminusone

เรียกว่าออกจากกรมกองมาได้ไม่นานก็สร้างแรงสั่นสะเทือนให้กับวงการแฟชั่นสายสตรีทได้ทันทีสำหรับ “จี-ดรากอน” แห่งวง BIGBANG เพราะเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาเขาเพิ่งประกาศการจับมือร่วมกันระหว่าง Peaceminusone แบรนด์แฟชั่นของเขาเองกับ Nike แบรนด์อุปกรณ์กีฬายักษ์ใหญ่ เพื่อรังสรรค์รองเท้าโมเดล Air Force 1 ให้แตกต่างไปจากที่เคย 


Photo : venerate.eu

Peaceminusone คือแบรนด์แฟชั่นสายสตรีทที่โดดเด่นในการใช้สัญลักษ์ของแบรนด์อย่างดอกเดซีที่มีกลีบดอกไม้หลุดหนึ่งกลีบ ดังนั้น Nike X Peaceminusone Air Force 1 คู่นี้จึงเป็นการนำรองเท้ารุ่นคลาสสิค มาเพิ่มเสน่ห์ในแบบของ Peaceminusone โดยการปักดอกเดซีที่บริเวณลิ้นรองเท้า ขัดแต่งพื้นรองเท้าให้เหมือนผ่านการใช้งานมา นอกจากนั้นอีกสิ่งที่น่าสนใจคือการออกแบบกล่องที่เป็นลายกราฟิตี้ ราวกับว่าเมื่อเปิดกล่องออกมาจะเจอกับทุ่งดอกเดซี่ขนาดย่อมๆ 

Nike X Peaceminusone Air Force 1 วางจำหน่ายครั้งแรกเมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2019 ในราคา 200 เหรียญหรือประมาณ 6,000 บาท ในส่วนของราคารีเซลล์ปัจจุบันพุ่งขึ้นไปที่ประมาณ 300-400 เหรียญ หรือประมาณ 9,000 - 12,000 บาท

 

Air Jordan x Dior

ถึงจะยังไม่เปิดตัวอย่างเป็นทางการภายในปี 2019 แต่ก็มีข่าวพร้อมรูปตัวอย่างออกมาแล้วสำหรับอีกหนึ่งการจับมือร่วมงานที่หลายคนเฝ้ารออย่าง Air Jordan x Dior


Photo : sneakernews.com

การจับมือครั้งนี้เกิดขึ้นเพื่อสร้างสรรค์รองเท้าในโมเดล Air Jordan 1 High OG ซึ่งถือเป็นรุ่นคลาสสิคตลอดกาลให้กลายเป็น Air Jordan 1 x Dior ที่มีความทันสมัยมากกว่าเดิม

หลังจากเปิดตัวไปอย่างยิ่งใหญ่ในงาน Dior Men Pre-Fall 2020 ก็มีการปล่อยรูปและรายละเอียดออกมาให้แฟ ๆ ที่รอคอยอยู่ได้รับทราบกันแล้ว โดยความพิเศษของ Air Jordan 1 x Dior คือการผลิตในประเทศอิตาลี โดยใช้หนังเกรดเดียวกับที่ผลิตกระเป๋า Dior มาพร้อมกับสีเทาอ่อนซึ่งถือเป็นสีประจำแบรนด์ Dior นอกจากนั้นก็จะมีสัญลักษณ์ “Air Dior” ประดับไว้ตามจุดต่าง ๆ ของตัวรองเท้า

จากข้อมูลที่ได้รับมา Air Jordan 1 x Dior จะวางขายครั้งแรกทั่วโลกในเดือนเมษายนปี 2020 โดยมีจำนวนจำกัดแค่ 1,000 คู่เท่านั้น มาพร้อมราคาที่อาจสูงถึง 2,000 เหรียญ หรือประมาณ 60,000 บาท เลยทีเดียว ดังนั้นในส่วนของราคารีเซลล์รับประกันได้เลยว่าสูงทะลุหลักแสนบาทแน่นอน

นี่คือบางส่วนของการร่วมมือกันระหว่างแบรนด์กีฬาและแบรนด์แฟชั่นในปี 2019 ส่วนในปี 2020 ที่จะถึงนี้จะมีการร่วมมือกันสร้างสรรค์สินค้าแบบไหนออกมาอีกบ้าง จะสวยโดนใจจนเงินในกระเป๋าสั่นแค่ไหน รอติดตามข่าวสารได้ที่ Main Stand

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook