"Dame 6" : รองเท้าบาสฯที่เกิดจากรสชาติชีวิตหลากหลายของ "เดเมียน ลิลลาร์ด"

"Dame 6" : รองเท้าบาสฯที่เกิดจากรสชาติชีวิตหลากหลายของ "เดเมียน ลิลลาร์ด"

"Dame 6" : รองเท้าบาสฯที่เกิดจากรสชาติชีวิตหลากหลายของ "เดเมียน ลิลลาร์ด"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถึงจะยังไม่มีแหวนแชมป์ติดตัว แต่สำหรับคนที่ติดตามศึกบาสเกตบอล NBA โดยเฉพาะแฟนของทีม “พอร์ตแลนด์ เทรลเบลเซอร์ส” ชื่อของ “เดเมียน ลิลลาร์ด” นั้นคงขึ้นแท่นเป็นหนึ่งในผู้เล่นระดับตำนานไปแล้วอย่างไม่ต้องสงสัย เพราะตั้งแต่โดนดราฟท์ตัวเข้ามาเป็นอันดับที่ 6 ในปี 2012 พอยต์การ์ด เจ้าของส่วนสูง 6 ฟุต 2 นิ้ว (188 เซนติเมตร) คนนี้ก็โชว์ฟอร์มได้อย่างโดดเด่น โดยเฉพาะในปี 2014 ที่เขาพาทีมเอาชนะ ฮิวสตัน ร็อกเกตส์ ได้ 4 ต่อ 2 เกม ซึ่งนั่นคือชัยชนะครั้งแรกในการแข่งขันเพลย์ออฟรอบ 14 ปีของทีม

ความยอดเยี่ยมของ ลิลลาร์ด การันตีด้วยรางวัล NBA All-Star 4 สมัย (2014, 2015, 2018, 2019) รางวัลผู้เล่นหน้าใหม่ยอดเยี่ยม หรือ NBA Rookie of the Year ในปี 2013 

สิ่งเหล่านี้คือเครื่องพิสูจน์ว่า เดเมียน ลิลลาร์ด คือขวัญใจตัวจริงของชาวเมืองพอร์ตแลนด์ นั่นทำให้แบรนด์กีฬายักษ์ใหญ่อย่าง adidas ไม่รอช้าจับเขาเซ็นสัญญาระยะยาว 10 ปี มูลค่ากว่า 100 ล้านเหรียญสหรัฐ ในปี 2014 ก่อนที่ในปีเดียวกันจะมีการเปิดตัววางจำหน่าย “Dame 1” รองเท้าบาสเกตบอลประจำตัวของเขา

จากวันนั้นถึงวันนี้ ลิลลาร์ด ยังคงรักษามาตรฐานความยอดเยี่ยมของตัวเองไว้ได้ นั่นส่งผลให้รองเท้าประจำตัวของเขาทุกรุ่นประสบความสำเร็จอย่างสวยงาม ตั้งแต่ Dame 1 ถึง Dame 5 และล่าสุดคือ Dame 6 ที่เพิ่งเปิดตัวไปไม่นาน

แน่นอนว่าเมื่อเป็นรองเท้าลำดับที่ 6 ในคอลเลกชั่น Dame 6 ย่อมต้องมีความพิเศษมากกว่ารุ่นก่อนๆ โดยในรุ่นนี้ทาง adidas ได้รับแรงบันดาลใจจากรสชาติชีวิตที่หลากหลายของตัว ลิลลาร์ด เอง ไม่ว่าจะเป็นแง่มุมในหรือนอกสนามการแข่งขัน ดังนั้นมันจะออกมาน่าสนใจขนาดไหน ติดตามได้ที่ Main Stand

ในสนาม : จริงจัง ดุดัน เยือกเย็น

ภาพลักษณ์ของ เดเมียน ลิลลาร์ด เมื่อยามอยู่ในสนามนั้น เขาดูเหมือนเพชฌฆาตที่มาพร้อมกับความเงียบ แววตาเต็มไปด้วยความจริงจังและดุดัน สิ่งเหล่านี้ส่งผลต่อฟอร์มการเล่นของเขาอย่างชัดเจน โดยเฉพาะในปี 2014 เขานี่แหละคือคนทำแต้มได้ในวินาทีสุดท้าย ทำให้ทีม พอร์ตแลนด์ เทรลเบลเซอร์ส เฉือนเอาชนะ ฮิวสตัน ร็อกเกตส์ ในรอบเพลย์ออฟไปได้อย่างสุดมัน 99 ต่อ 98 คะแนน

 1

“ผมจะไม่ปล่อยให้มีความคิดฟุ้งซ่านเกิดขึ้นในหัว” ลิลลาร์ดให้สัมภาษณ์กับนักข่าวหลังจบเกมดังกล่าว

“สิ่งที่ทำให้ผมมีความมั่นใจและเยือกเย็นในสถานการณ์ที่กดดันแบบนี้ คือการที่ผมจดจ่ออยู่กับแค่ชัยชนะ การจัดระเบียบร่างกายตัวเอง และพยายามทำใจยอมรับว่าความสำเร็จหรือความล้มเหลวมันเกิดขึ้นได้ตลอด”

นอกจากนั้นอีกหนึ่งสิ่งที่ทำให้ ลิลลาร์ด แตกต่างจากนักบาสเกตบอลซูเปอร์สตาร์ทั่วๆ ไปคือ “ความจริงจัง” ของเขา ซึ่งสิ่งนี้สะท้อนออกมาผ่านความกระหายในการลงเล่นตลอดเวลา ลิลลาร์ด ไม่เคยสนใจว่าแมตช์การแข่งขันตรงหน้าคือแมตช์ในฤดูกาลธรรมดาหรือแมตช์เพลย์ออฟ เพราะโดยปกติเหล่าผู้เล่นซูเปอร์สตาร์ ถ้าทีมของพวกเขาการันตีการเข้าสู่รอบเพลย์ออฟแล้ว พวกเขาจะไม่ค่อยให้ความสำคัญกับแมตช์ในฤดูกาลธรรมดาธรรมดาเท่าไรนัก แต่นั่นไม่ใช่สำหรับผู้ชายคนนี้

“ถ้าผมแข็งแรงดี ผมไม่เคยปฏิเสธที่จะลงสนาม” ลิลลาร์ด กล่าวกับ Vibe 

“การเล่นใน NBA คือความฝันของผมมาโดยตลอด ผมทำงานอย่างหนัก ฝึกซ้อมอย่างหนักเพื่อให้ตัวเองมาอยู่ที่นี่ ดังนั้นผมไม่เคยรู้สึกดีเลยที่ต้องนั่งชมเกมอยู่ข้างสนาม”

“อย่างไรก็ตามผมไม่ชอบให้คนยกย่องว่าผมคือซูเปอร์สตาร์ประจำทีม ผมไม่อยากอยู่เหนือกว่าคนอื่น ผมอยากลงสนามในทุกๆ เกมก็จริง แต่นั่นก็ต้องอยู่ที่ความเหมาะสมตามแผนของโค้ชด้วย”

นี่คือตัวตนของ เดเมียน ลิลลาร์ด เมื่อยามอยู่ในสนาม ซึ่ง ราแช็ด วิลเลี่ยมส์ (Rashad Williams) ผู้อำนวยการอาวุโสประจำแผนกการผลิตรองเท้าของ adidas ได้นำมาเป็นส่วนหนึ่งของวัตถุดิบไอเดียในการสร้างสรรค์ Dame 6

นอกสนาม : แรปเปอร์ในคราบแฟมมิลี่แมน

ในสนามบาสเกตบอล เดเมียน ลิลลาร์ด อาจจะดูจริงจัง เข้าถึงยาก แต่เมื่อไรที่การแข่งขันจบลง เขาจะกลายเป็นอีกคนหนึ่งโดยสิ้นเชิง 

 2

“ในสนามนั่นคือด้านหนึ่งของชีวิตผมที่คนทั่วไปเห็น แต่อีกด้านหนึ่งที่คนอาจจะไม่ค่อยเห็นนักคือช่วงเวลาที่ผมอยู่กับครอบครัว ผมมักจะชอบใช้เวลาส่วนใหญ่เล่นกับลูกชาย”

นอกจากบทบาทการเป็นแฟมิลี่แมนแล้ว ถ้าใครติดตามชีวิตของ ลิลลาร์ด อยู่บ้างคงจะทราบว่าอีกบทบาทหนึ่งของเขาคือการเป็นแรปเปอร์ และไม่ใช่แค่แรปเล่นๆ แต่ ลิลลาร์ด จริงจังกับเรื่องนี้ไม่แพ้การเป็นนักบาสเกตบอลเลย เพราะในตอนนี้เขาปล่อยอัลบั้มออกมาแล้วถึง 2 อัลบั้ม ภายใต้ฉายาที่ชื่อว่า 
“Dame D.O.L.L.A”.

“ผมเป็นชาวฮิปฮอปตัวจริง ผมเรียนรู้ศึกษาในประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมฮิปฮอป ให้ความเคารพกับมันอย่างสูง”

“ผมเป็นแฟนตัวยงของ 2Pac, Nas, และ Big Andre 3000”

 3

ลิลลาร์ดบอกว่าเขามุ่งมั่นในเส้นทางนี้อย่างจริงจัง เขาไม่ต้องการเป็นแค่นักกีฬาที่แรปได้เก่งที่สุด แต่เป้าหมายของเขาคือการเป็นหนึ่งในศิลปินฮิปฮอปที่ดีที่สุด โดยสิ่งเหล่านี้สะท้อนอยู่ในบทเพลงของเขาในทั้งสองอัลบั้ม (The Letter O, Confirmed) ยิ่งไปกว่านั้นการที่ ลิลลาร์ด ได้ร่วมงานกับศิลปินฮิปฮอปชั้นนำมากมายทั้ง Lil Wayne, 2 Chainz, Juvenile และอีกมากมาย ก็ทำให้ได้รู้ว่าวงการฮิปฮอปก็ยอมรับตัวของ ลิลลาร์ด ในฐานะศิลปินคนหนึ่งเช่นกัน

“ผมชอบที่จะถ่ายทอดความรู้สึก ความนึกคิด ออกไปผ่านถ้อยคำในบทเพลง มันคือสิ่งที่สามารถเชื่อมโยงผู้คนเข้าไว้ด้วยกันได้”

ผสมผสาน เกิดเป็น Dame 6

ท้ายที่สุดบทบาทชีวิตทั้งในและนอกสนามที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิงตามที่กล่าวมาของ เดเมียน ลิลลาร์ด นั้นได้กลายเป็นวัตถุดิบไอเดียชั้นดีในการสร้างสรรค์ความแปลกใหม่และแตกต่างให้กับ Dame 6 รองเท้าบาสเกตบอลประจำตัวรุ่นล่าสุดของเขา

 4

Dame 6 คือรองเท้าบาสเกตบอลทรง Low Tops (ไม่มีการหุ้มข้อขึ้นมาสูง) มาพร้อมกับเทคโนโลยีรองรับแรงกระแทกใหม่ล่าสุดอย่าง LightStrike ที่ทำให้การกระโดดทุกท่วงท่าปลอดภัยและนุ่มสบายยิ่งกว่าเดิม ซึ่งนี่เป็นการปรับเปลี่ยนจาก Dame 5 ซึ่งใช้โฟม Bounce ในการรองรับแรงกระแทก นอกจากนั้นยังใช้ระบบการเย็บปักถักร้อยแบบ Webbed รับประกันความแข็งแรงคงทน พื้นรองเท้าด้านนอกมีขอบโค้งมนให้ความกระชับพอดี

โดยสองสีที่ปล่อยออกมามีชื่อว่า “Ruthless” หรือหมายถึงความไร้ปราณี และ "Hecklers" ซึ่งหมายถึงความเยือกเย็น โดยสีเหล่านี้ได้รับแรงบันดาลใจมาจากการเฝ้ามอง ลิลลาร์ด เมื่อยามที่เขาอยู่ในสนาม นอกจากนั้น Dame 6 ยังแบ่งสีสันบนรองเท้าออกเป็นสองฝั่ง โดยแต่ละฝั่งก็มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่แตกต่างกันออกไป สื่อถึงไลฟ์สไตล์ที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิงเมื่อยามอยู่ในและนอกสนามแข่งขันของ ลิลาร์ด

 5

“จริงๆ ผมไม่สนใจด้วยซ้ำว่าตัวผมจะมีรองเท้าเฉพาะตัวหรือเปล่า ผมแค่อยากสวมใส่รองเท้าที่ดีที่สุดเมื่อยามลงสนาม ซึ่ง Dame 6 ตอบโจทย์นั้นได้เป็นอย่างดี มันสวมใส่สบาย ผมสามารถเล่นได้อย่างมั่นใจ” เดเมียน ลิลลาร์ด ให้ความเห็นเกี่ยวกับ Dame 6

Dame 6 สี Ruthless วางจำหน่ายไปเรียบร้อยแล้วเมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2019 ที่ผ่านมา ในราคาคู่ละ 110 เหรียญสหรัฐ ส่วนสี Hecklers จะวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการครั้งแรกในวันที่ 18 มกราคม ปี 2020 ใครเป็นแฟนของ พอยต์การ์ด รายนี้ก็กำเงินแล้วไปสอยมาครอบครองได้เลย

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ "Dame 6" : รองเท้าบาสฯที่เกิดจากรสชาติชีวิตหลากหลายของ "เดเมียน ลิลลาร์ด"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook