10 บุคคลวงการกีฬา ทรงอิทธิพล ประจำปี 2019

10 บุคคลวงการกีฬา ทรงอิทธิพล ประจำปี 2019

10 บุคคลวงการกีฬา ทรงอิทธิพล ประจำปี 2019
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปี 2019 ที่ผ่านมา เกิดเรื่องราวในวงการกีฬาทั้งไทยและเทศอย่างมากมาย และนี่คือ บทสรุป 10 เรื่องราวที่หลายต่อหลายคนได้พูดถึง ไปดูซิว่ามีเรื่องของใครกันบ้าง?
79296345_2628537377260500_6"คีริน ตันติเวทย์"  แรงกระชากใจ เปิดไนตรัสกระหึ่มซีเกมส์

การแข่งขันกีฬาซีเกมส์ครั้งที่ผ่านมา แม้ว่าทัพนักกีฬาจะทำผลงานได้ไม่ตามเป้า แต่มีนักกีฬาอยู่คนหนึ่ง ที่ทำให้หัวใจพองโต และถูกพูดถึงอย่างมากมาย

เขาคนนั้นคือ "คีริน ตันติเวทย์" นักกรีฑาลูกครึ่งไทย-อเมริกัน  ที่ระเบิดผลงานด้วยการคว้า 2 เหรียญทอง ในศึกซีเกมส์ 2019 ที่ประเทศฟิลิปปินส์ ให้กับตัวเองได้สำเร็จ จากการแข่งขันกรีฑาประเภทวิ่ง 5,000 เมตรชาย และ 10,000  เมตรชาย

ความสำคัญนอกจากการวิ่งสปีดเข้าเส้นชัย แบบทำเอาคนดู ต้องตกตะลึง ยังมีเรื่องการศึกษา ที่เขาก็ทำทั้งสองอย่างพร้อมๆกันได้เป็นอย่างดี

ขณะนี้นักวิ่งวัย 22 ปี ศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 4 คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ซึ่งเป็นสถาบันการศึกษาระดับแถวหน้าของโลก เดิมที ซีเกมส์ครั้งนี้ คีริน ลงแข่งได้แค่ประเภท 10,000 เมตร รายการเดียว เนื่องด้วยโปรแกรมแข่งประเภท 5,000 เมตร ดันไปตรงกับช่วงที่เขาต้องกลับไปสอบพอดี

ดังนั้นทางสมาคมกีฬากรีฑาแห่งประเทศไทยฯ จึงได้ดำเนินการยื่นเรื่องไปยังมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด เพื่อขอเลื่อนวันสอบให้กับคีริน ซึ่งทางมหาวิทยาลัยก็ได้รับทราบ และพิจารณาเปิดไฟเขียวให้คีรินได้อยู่แข่งขันจนจบ และทันทีที่เขาแข่งขันจบเขาได้รีบเดินทางไปขึ้นเครื่องกลับอเมริกา เพื่อให้ทันสอบทันทีโดยไม่มีเวลาแม้กระทั่งขึ้นไปรับเหรียญรางวัลในรายการสุดท้าย

นอกจากนี้ คีริน ตันติเวทย์ ยังได้ตัดสินใจมอบเงินรางวัลที่ได้รับจาก จากกองทุนพัฒนากีฬาแห่งชาติ การกีฬาแห่งประเทศไทย เป็นเงิน 600,000 บาท ให้กับ โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย เพื่อสมทบกองทุน "บูรณะตึกยาว" ที่ ดร.วรเวช ตันติเวทย์ ผู้เป็นบิดาของได้จบการศึกษามา  

78767150_2632881040159467_5"พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ" จอมเตะผู้เป็นความหวังในโอลิมปิก เกมส์

 "เทนนิส" พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ นักเทควันโดสาวไทย มืออันดับ 1 ของโลก ในรุ่น 49 กก.หญิง ยังคงเดินหน้าสร้างผลงานได้อย่างสุดยอด ล่าสุดเพิ่งคว้าแชมป์ได้ในรายการ "เวิลด์ แกรนด์สแลม" รายการ “Wuxi 2019 World Taekwondo Grand Slam Champions Series” ที่เมืองอู๋ซี ประเทศจีน เมื่อวันที่ 18 ธ.ค. ที่ผ่านมานี้เอง

การคว้าแชมป์เทควันโดได้เป็นรายการที่ 6 ของปีนี้ส่งผลให้ สหพันธ์เทควันโดโลก ยืนยันชัดเจนอย่างเป็นทางการแล้วว่า พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ ได้รับสิทธิ์ไปเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก "โตเกียวเกมส์ 2020" เป็นที่เรียบร้อย  

ผลงานที่สุดยอด บวกกับประสบการณ์การแข่งขันที่กวาดมาทุกแชมป์ ทำให้สาวน้อยวัย 22 ปี คนนี้ คือความหวังเหรียญทองสูงสุดของประเทศไทย ในมหกรรมกีฬาโอลิมปิกในปีหน้า 

ลองคิดภาพดูซิครับ หากน้องเทนนิส ทำมันสำเร็จ เธอจะกลายเป็นนักกีฬาที่ยิ่งใหญ่แบบสมบูรณ์แบบมากที่สุดคนหนึ่งที่ประเทศไทยเคยมีมาเลยทีเดียว
1035041"สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง" ผู้ชายที่ถูกความดราม่าพุ่งชน (เมื่อบอลไทยแพ้)

ทุกครั้งที่ฟุตบอลไทยแพ้ หรือผิดหวังในด้านผลงาน ไม่ว่าจะเป็นชุดใหน คำถามที่ถูกถาโถมใส่แบบไร้ทางเลี่ยง นั่นคือคนที่ชื่อ "บิ๊กอ๊อด" สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ

เสียงด่ากรนถูกส่งตรงมาถึงเขา แต่นั่นก็ไม่ใช่สิ่งที่เราควรตำหนิเขาอยู่คนเดียว หลายส่วนเอง ก็ต้องรับผิดชอบต่อผลงานเช่นนี้

แต่ถึงแม้ว่า สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง จะถูกวิจารณ์อย่างหนัก แต่หากมองในมุมของการบริหารงาน ต้องบอกว่าผลงานความชัดเจน และโปรงใสมีมากโข

ที่เด่นชัดที่สุด คือการผลักดันการก่อสร้างศูนย์ฝึกฟุตบอลแห่งชาติ ที่ อำเภอมวกเหล็ก จังหวัดสระบุรี 

ล่าสุดเพิ่งทำ MOU กับ กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ ในการสนับสนุนการก่อสร้างศูนย์ฝึกฟุตบอลแห่งชาติ เป็นที่เรียบร้อย  

ศูนย์ฝึกแห่งนี้ จะถูกนำไปใช้หลายวัตถุประสงค์ เพื่อการพัฒนาฟุตบอลไทยทั้งระบบ ตั้งแต่ในระดับรากหญ้า, เยาวชน, ผู้ฝึกสอน, ผู้ตัดสิน, นักกายภาพ, นักเวชศาสตร์ ไปจนถึงนักวิทยาศาสตร์การกีฬาฟุตบอล

นอกจากนี้ ยังสามารถใช้เป็นสถานที่เก็บตัวของนักกีฬาฟุตบอล, ฟุตซอล และฟุตบอลชายหาดทีมชาติไทยทุกชุด ท่ามกลางสิ่งอำนวยความสะดวกที่ทันสมัย และสนามฟุตบอลหลากหลายประเภท เพื่อให้การเตรียมทีมมีความพร้อมมากที่สุด
tsnbg3wsbdng7ijm75m35n16bwy "ลิโอเนล เมสซี" มนุษย์ลูกหนังบัลลงดอร์

ลิโอเนล เมสซี่ กองหน้าชาวอาร์เจนไตน์ ของทีมบาร์เซโลน่า คว้ารางวัลบัลลงดอร์ (Ballon d'Or) ได้เป็นครั้งที่ 6  ในวัย 32 ปี มากที่สุดในประวัติศาสตร์แซงหน้าคริสเตียโน โรนัลโดซึ่งก่อนหน้านี้ได้มา 5 สมัยเท่ากัน  
 
ลิโอเนล เมสซี ทำผลงานได้อย่างโดดเด่น คว้าดาวซัลโวในลีกลาลีกา สเปนด้วยผลงาน 36 ประตูในฤดูกาลที่ผ่านมา และยังทำสถิติเป็นนักเตะที่ทำประตู ในศึกยูฟ่าแชมเปียนส์ลีกมากที่สุด ด้วยจำนวน 114 ประตู จาก 140 แมตช์ อีกด้วย  
thailandsheadcoachsriwacharวอลเลย์บอลหญิงไทย กับโอกาสลุยโอลิมปิก

เป็นกีฬายอดฮิตของชาวไทย และแน่นอนว่านักวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย รวมไปถึงแฟนลูกยางทั่วประเทศ ตั้งตารอคอยทัวร์นาเมนต์สำคัญที่จะเกิดขึ้นในต้นปีหน้า

วอลเลย์บอลหญิง รอบคัดเลือก ชิงตั๋วใบสุดท้าย สู่โตเกียว 2020 มีทีมเข้าร่วมทั้งสิ้น 7 ประเทศ ได้แก่ ไทย, เกาหลีใต้, คาซัคสถาน, ไต้หวัน, ออสเตรเลีย, อินโดนีเซีย และ อิหร่าน ซึ่งจะแข่งขันระหว่างวันที่ 7-12 มกราคม 2563 ที่สนามเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา  จ.นครราชสีมา

กองเชียร์ชาวไทย ร่วมส่งแรงเชียร์ให้พวกเขาก้าวสู่ความสำเร็จ เพื่อคนไทยทั้งประเทศจะได้เห็นพวกเธอลงวาดลวดลายในโอลิมปิกเกมส์  โดยทางช่อง อมรินทร์ทีวี เอชดี ช่อง 34 ถ่ายทอดสด 
73372247_3488271191212860_3บัวขาว ยอดมวยบนวัย 37 กะรัต

หลายคนสงสัย ว่าทำไม ชื่อของ "บัวขาว บัญชาเมฆ" ถึงได้ยืนหยัดและอยู่บนถนนสายกำปั้น ส่วนหนึ่งต้องยอมรับโดยสดุดีว่า "พี่บัว" เป็นคนที่รักษาร่างกายของตัวเองดีมาก

ตัวอย่างความชัดเจนในเรื่องนี้ คือไฟต์ล่าสุด ในการแข่งขัน ศึก MAS Fight ซึ่ง "ดำดอทคอม" บัวขาว บัญชาเมฆ พบกับ คริส กิมบี้ ยอดนักชกคองโก ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม ที่ผ่านมา

ซึ่งผลการแข่งขันปรากฏว่า ยอดนักชกขวัญใจชาวไทย เป็นฝ่ายเอาชนะน็อกไปได้ หลังเวลาผ่านไปเพียงแค่ 4 นาที 11 วินาที เท่านั้น ทั้งที่กติกาการชกมีให้ถึง 9 นาทีเต็ม

ไม่เพียงเท่านั้น การที่นำเงินที่ได้มาจากค่าตัวที่ลงแข่งขัน เก็บหอมรอมริบ ก่อนที่จะไปลงทุนทั้งทำค่ายมวย และทำรีสอร์ท ที่ อ.แม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งถือว่าเขาได้ต่อยอดอาชีพให้กับอีกหลายชีวิตไปด้วย

ดังนั้น ความสำเร็จของยอดมวยระดับตำนานคนนี้ น่าจะเป็นแบบอย่างให้กับนักมวยในรุ่นหลังๆ ได้เดินตามรอยเขาต่อไป
pa-35213996รัซเซีย โดนแบน กระทบตรงถึงโอลิมปิกเกมส์ 2020  

หลังจากที่เจ้าหน้าที่ของรัสเซีย ในกรุงมอสโก เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับการใช้เอกสารปลอม และไม่ให้ความร่วมมือกับ "วาด้า"  หรือองค์การต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก

ทำให้ล่าสุด ประเทศรัสเซีย จะหมดสิทธิ์ส่งนักกีฬาลงแข่งขันกีฬาทุกชนิดในรายการเมเจอร์ เป็นเวลา 4 ปี จากข้อหาไม่ให้ความร่วมมือในการส่งเอกสารเรื่องกรณีสนับสนุนการใช้สารกระตุ้น รวมถึงเจ้าหน้าที่ของประเทศได้ลบไฟล์บางอย่างที่สำคัญต่อการตรวจสอบสาร

ทำให้ในเวลานี้ "วาด้า"  ได้สั่งแบนรัสเซียออกจากวงการกีฬานานาชาติเป็นที่เรียบร้อย  แต่ทางรัสเซียเอง มีโอกาสอุทธรณ์โทษแบนนี้ ต่อศาลกีฬาโลก

ทั้งนี้ นักกีฬาของรัสเซีย ที่มีเอกสารยืนยันชัดเจนว่าไม่ได้เกี่ยวข้องกับสารต้องห้าม จะสามารถลงแข่งขันได้ในนามของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) โดยไม่ถูกส่งแข่งขันในนามประเทศรัสเซีย
jurgen-klopp"เยอร์เกน คล็อป" พาหงส์แดงฟาดแชมป์ระดับพระกาฬ

"หงส์แดง" ลิเวอร์พูล ในปี 2019 พวกเขาคว้าแชมป์ยูฟา แชมเปียนส์ ลีก ได้อย่างยิ่งใหญ่ แถมยังผลงานดีอย่างต่อเนื่อง ที่สำคัญล่าสุดพวกเขาสามารถเอาชนะ ฟลาเมโก ทีมดังจากบราซิล พร้อมกับคว้าแชมป์สโมสรโลกมาครอบครอง

นอกจากนี้ผลงานในลีกปัจจุบันยังไร้พ่าย และเก็บชัยชนะได้อย่างต่อเนื่อง ทำให้พวกเขานำโด่งเป็นจ่าฝูง และมีโอกาสที่จะคว้าโทรฟี่ ที่ปรารถนาใบนี้สูงลิ่วจริงๆ 

จากฟอร์มที่เป็นอยู่ ด้วยการนำทัพของ เยอร์เกน คล็อป ทำให้แฟนบอลลิเวอร์พูลหัวใจพองโต และพร้อมชนกับทุกทีมได้หมด และหลังจากนี้สโมสรลิเวอร์พูล คือสโมสรแถวหน้าของโลกอย่างเต็มภาคภูมิ 
gettyimages-1186805183-594xธีราทร บุญาทัน แข้งไทยรายแรกซิวแชมป์ลีกสูงสุดญี่ปุ่น

ชื่อของ ธีราทร บุญมาทัน ดาวเตะทีมชาติไทย ได้กลายเป็นหนึ่งในหน้าประวัติศาสตร์วงการลูกหนังญี่ปุ่น และกลายเป็นขวัญใจของชาวเมืองโยโกฮามา ไปเรียบร้อย

หลังเขากลายเป็นนักเตะไทยคนแรกในประวัติศาสตร์ ที่ก้าวขึ้นไปคว้าแชมป์ลีกสูงสุดแดนอาทิตย์อุทัย กับ โยโกฮามา เอฟ มารินอส

แม้จะเริ่มต้นได้ไม่ดีนัก แต่หลังจากที่เริ่มปรับตัวได้ "เจ้าอุ้ม" ก็ระเบิดฟอร์มดี และคงเส้นคงวา จนในบั้นปลายเขาได้แชมป์มาครอง พร้อมกับเอาชนะใจแฟนบอลได้อีกด้วย

จากผลงานที่เข้าตาแบบนี้ ทำให้ล่าสุด เมืองทอง ยูไนเต็ด ต้นสังกัดในไทยลีก ได้ตัดสินใจขาย แบ็กซ้ายวัย 29 ปี ให้กับ "เจ้านกนางนวล" เป็นการถาวรแล้ว หลังทางสโมสรญี่ปุ่นยอมจ่ายเงินค่าตัวที่ 125 ล้านเยน (ประมาณ 35 ล้านบาท) เพื่อแลกกับการคว้าตัวไปร่วมทีมแบบถาวร

ในส่วนของสัญญานั้น  โยโกฮามา เอฟ มารินอส พร้อมจะเซ็นสัญญายาวถึง 3 ปี และมอบค่าเหนื่อยให้เจ้าอุ้ม เดือนละ 1.2 ล้านบาท เพื่อตอบแทนกับผลงานที่เจ้าตัวสามารถทำให้ทีมประสบความสำเร็จถึงขั้นคว้าแชมป์ลีกได้อีกครั้งในรอบ 15 ปี
stg-2-1024x683เบญจพร ลิ้มพานิชย์ เหรียญทองยิมนาสติก ซีเกมส์ในรอบ 8 ปี  

การแข่งขันยิมนาสติกลีลาในกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ที่ฟิลิปปินส์ "น้องปิ่น" เบญจพร ลิ้มพานิชย์ สาวเมืองอุบล สามารถคว้าเหรียญทองมาได้ในประเภท อุปกรณ์คฑา โดย เบญจพร ทำคะแนนรวม 17.150 เอาชนะคู่แข่งอย่าง คอย เซีย ยาน จากมาเลเซีย ที่ทำได้ 16.900 คะแนน

ซึ่งต้องบอกว่าเธอได้ทำหน้าที่อย่างสุดยอด เพราะถ้ายังจำกัน  เหรียญทองในกีฬายิมนาสติกลีลา คนล่าสุดที่ทำได้คือ "โม" ธาราทิพย์ ศรีดี ซึ่งเคยทำได้ในซีเกมส์ 2011 ที่กรุงจาการ์ตาและเมืองปาเล็มบัง ประเทศอินโดนีเซีย ถ้านับๆดู ก็ 8 ปี มาแล้ว กว่าทีมชาติไทยจะได้เหรียญทองมาคล้องคอ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook