รวม "นักมวยไทย" ที่ใช้ชื่อนักเตะ-สโมสรฟุตบอลระดับโลกขึ้นสังเวียนสร้างชื่อ!

รวม "นักมวยไทย" ที่ใช้ชื่อนักเตะ-สโมสรฟุตบอลระดับโลกขึ้นสังเวียนสร้างชื่อ!

รวม "นักมวยไทย" ที่ใช้ชื่อนักเตะ-สโมสรฟุตบอลระดับโลกขึ้นสังเวียนสร้างชื่อ!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มวยไทย กับฟุตบอล ดูเหมือนจะเป็นกีฬาที่อยู่ห่างไกลกันพอสมควร ทั้งรูปแบบการเล่น วิธีการเอาชนะ รวมถึงจำนวนผู้เล่นในการแข่งขัน

ด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนไป อิทธิพลของกีฬาลูกหนัง เริ่มเข้ามาแทรกซึมอยู่ในกีฬามวยไทย และสิ่งที่เห็นได้ชัดเจนสุดคือ ชื่อนักมวยไทยที่ใช้ในการชก

ในอดีตการตั้งชื่อนักมวยไทย จะเน้นไปที่การเลือกใช้คำที่มีความหมาย คำที่สื่อถึงความเป็นสิริมงคล ของมีค่า หรือสัตว์ใหญ่ที่ดูน่าเกรงขาม แต่ปัจจุบันบางส่วน ก็เลือกที่ใช้คำที่สื่อถึงความชอบ หรือตัวตนของนักมวยไทยคนนั้นๆ

 

บางคนตั้งชื่อตามตัวการ์ตูน เช่น นารูโตะ, เพชรกาฟิวส์ บางคนตั้งชื่อให้ดูน่ารัก เช่น สำออยน้อย, น่ารัก แต่ยังมีนักมวยไทยอีกจำพวกหนึ่ง ที่นำเอาชื่อนักเตะและสโมสรระดับโลกมาตั้งเป็นชื่อตัวเอง มาดูกันสิว่าจะมีใครบ้าง และสไตล์การชกพวกเขาเหมือนหรือคล้ายกับชื่อที่ตัวเองออกมาตั้งมากแค่ไหน

แลมพาร์ด สจ.เปี้ยกอุทัย

แลมพาร์ด สจ.เปี้ยกอุทัย หรือ แลมพาร์ด ท.เทพสุทิน ชื่อนี้มีที่มาจาก แฟรงค์ แลมพาร์ด อดีตมิดฟิลด์จอมยิงไกลทีมชาติอังกฤษ

 

นอกจากชื่อที่สะดุดหูแล้ว แลมพาร์ด ยังค่อนข้างเป็นนักชกที่มีเอกลักษณ์ ด้วยเทคนิคที่แพรวพราว บวกกับคาแรกเตอร์ที่เป็นนักมวยจอมลีลา ทำให้เขาค่อนข้างเป็นที่รู้จัก และจดจำในฐานะ นักชกจอมลีลาคนหนึ่งของวงการ 

ปัจจุบันเจ้าตัวเปิดยิมออกกำลังกาย ในชื่อ “แลมพาร์ดมวยไทย” ส่วน แฟรงค์ แลมพาร์ด ตัวจริง ก็ผันตัวเองมาเป็น เฮดโค้ชสโมสรฟุตบอลเชลซี

กาก้า แป๊ะมีนบุรี 

Sok Thy คือชื่อจริงของ กาก้า แป๊ะมีนบุรี นักมวยไทยสัญชาติกัมพูชา ที่ข้ามพรมแดนมาหากินในไทย โดยใช้ชื่อของเพลย์เมกเกอร์ระดับตำนานทีมชาติบราซิลอย่าง “กาก้า” มาใช้ในการชกมวย ซึ่่งเจ้าตัวก็เป็นคนที่ชอบกีฬาฟุตบอลอยู่แล้ว

แต่หากถามว่า สไตล์การชกของ กาก้า แป๊ะมีนบุรี นั้นคลาสสิค สวยงาม เหมือนกับ กาก้าบราซิล หรือไม่ ? ต้องบอกว่า ตรงกันข้ามเลย เพราะกาก้า แป๊ะมีนบุรี เป็นมวยบู๊ดุดัน ประเภทเตะขาต่อยหมัด และมีโอกาสไปชกในรายการ ONE Championship มาแล้ว

เนย์มาร์ แป๊ะมีนบุรี 

นอกจากค่ายแป๊ะมีนบุรี จะมี กาก้า แล้ว พวกเขายังมีอีกหนึ่งนักมวยไทย ที่ใช้ชื่อนักเตะระดับโลกจากชาวแซมบ้า เขาคนนั้นคือ “เนย์มาร์ แป๊ะมีนบุรี” 

เนย์มาร์ เป็นนักมวยดาวรุ่ง สไตล์การชกคล้ายๆ กับ กาก้า คือเดินบวก เดินบู๊ ทรงมวยอาจไม่สวยงามนัก เหมือนกับ เนย์มาร์ ดาวเตะชื่อดังยามเล่นฟุตบอล 

แต่การเลือกใช้ชื่อ เนย์มาร์ ก็ทำให้ชื่อของเขาติดหูคนดู โดยปัจจุบันชกอยู่ในรายการ Muay Hardcore ทางช่อง 8 และอีกอยางที่ไม่เหมือนกันก็คือ เนย์มาร์ แป๊ะมีนบุรี เวลาโดนอาวุธคู่ชก ก็ไม่ได้ลงไปนอนกลิ้งแบบต้นฉบับ (ฮา) 

เมสซี่ แป๋งกองปราบ

มีเนย์มาร์ มีกาก้า จะไม่มี เมสซี่ ก็อย่างไรอยู่? เพราะเจ้าของบัลลงดอร์ 6 สมัยอย่าง ลิโอเนล เมสซี่ สุดยอดดาวเตะชาวอาร์เจนตินา คือต้นแบบและแรงบันดาลใจในการตั้งชื่อของ เมสซี่ แป๋งกองปราบ นักชกหนุ่มที่ขึ้นชั้นมาเป็น นักมวยแถวหน้าของอีกคนในศึกสายเกียรติเพชร

อย่างไรก็ดี เมสซี่ แป๋งกองปราบ กับ เมสซี่ตัวจริง นั้นมีสไตล์ที่แตกต่างกันพอสมควร เพราะเมสซี่ แป๋งกองปราบ เป็นมวยเข่าในอาชีพ ใช้ศอกได้ดี เน้นเล่นจังหวะวงใน มากกว่าเล่นจังหวะฝีมือ ส่วนเมสซี่ตัวจริงนั้นเป็นสุดยอดนักฟุตบอลอัจฉริยะที่ได้รับการยอมรับว่า ดีที่สุดของยุคนี้

บักโจ้ ศิษย์เชฟบุญธรรม

“เทพบุตรเปียทองคำ” โรแบร์โต บาจโจ ตำนานนักเตะทีมชาติอิตาลี คือต้นแบบของ นักมวยไทยที่ชื่อว่า บักโจ้ ศิษย์เชฟบุญธรรม

เดิมทีตอนแรกเราเข้าใจว่า บักโจ้ น่าจะเป็นคำเรียกชื่อเล่นใมภาษาอีสาน แต่จากการได้สอบถาม เชฟบุญธรรม ภาคโพธิ์ หัวหน้าคณะศิษย์เชฟบุญธรรม ก็ได้รับการยืนยันว่าชื่อ บักโจ้ นั่นมีที่มามาจาก โรแบร์โต บาจโจ้ นั่นเอง หรือในอดีตก็เคยมีนักมวยไทยที่ใช้ชื่อว่า บักโจ้ ส.พันนุช

โอเว่น, เชียร์เรอร์, โรนัลโด ส.พันนุช 

ไม่ได้มีแค่ บักโจ้ เท่านั้น เพราะในอดีต ค่าย ส.พันนุช ก็เคยมีนักมวยไทยที่ชื่อว่า โอเว่น ส.พันนุช และ เชียร์เรอร์ ส.พันนุช ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก สองอดีตกองหน้าทีมชาติอังกฤษ อย่าง ไมเคิล โอเว่น และ อลัน เชียเรอร์ รวมถึง โรนัลโด ส.พันนุช ที่ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าที่มาของชื่อมาจาก โรนัลโด บราซิล หรือ คริสเตียโน โรนัลโด

แมนยู จิมมี่ไฟแรง 

อ่านไม่ผิดครับ มีนักมวยไทยคนหนึ่งที่ใช้ชื่อสโมสร แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ในการชก เขาคนนั้นคือ แมนยู จิมมี่ไฟแรง นักมวยรูปร่างสูงยาวที่เคยฝากลีลาการชก ติดตาตรึงใจ (และฮา) ในการชกที่ช่อง 7 สี

 

แมนยู เป็นมวยประเภทเน้นเปิดเกมรุก เดินหน้าไล่ต่อย สาดแข้ง แม้การยืน จังหวะออกอาวุธ จะดูแปลกๆ ไม่ค่อยเหมือนนักมวยไทยคนอื่นๆ โดยเฉพาะจังหวะเตะเจาะยาง ที่ลักษณะการหวดเหมือนจะเป็นการเตะลูกฟุตบอลมากกว่า (ปกตินักมวยใช้แข้งในการเตะ) 

แม้จะไม่ค่อยประสบความสำเร็จมากเท่าไหร่ในการชก แต่ก็เป็นนักมวยที่มีสไตล์และเอกลักษณ์ที่คนจดจำได้ยามขึ้นเวที เหมือนสวมวิญญาณนักบอลยุค เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ขึ้นไปชกยังไงยังงั้น (ฮา)

เชลซี เกียรติเจริญชัย

มี แมนยู แล้ว ก็ต้องมีสโมสรคู่แข่งอย่าง เชลซี ซึ่งเคยมีนักชกดาวรุ่งอย่าง เชลซี เกียรติเจริญขัย ใช้ในการชกมวย

แต่ชื่อนี้กลับไม่ค่อยเวิร์กเท่าที่ควร ผลงานไม่ค่อยสวยงามนัก ทำให้สุดท้ายเจ้าตัวเปลี่ยนมาใช้ชื่อ ชนะชัย เกียรติเจริญชัย ในการชกมวยไทยแทน

โรม่า อู๊ดดอนเมือง

ปิดท้ายกันด้วยชื่อ โรม่า อู๊ดดอนเมือง ชื่อนี้มีที่มาจากสโมสร อาแอส โรม่า ทีมดังในลีกอิตาลี โดยสไตล์การชกนั้นเป็นจังหวะฝีมือ เน้นการออกแข้งเป็นอาวุธหลัก

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook