เก็บตกประเด็น! แมนฯ ยูไนเต็ด ผิดฟอร์มบุกพ่าย บอร์นมัธ 0-1

เก็บตกประเด็น! แมนฯ ยูไนเต็ด ผิดฟอร์มบุกพ่าย บอร์นมัธ 0-1

เก็บตกประเด็น! แมนฯ ยูไนเต็ด ผิดฟอร์มบุกพ่าย บอร์นมัธ 0-1
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"ปีศาจแดง" แมนฯ ยูไนเต็ด ต้องพบกับผลการแข่งขันที่น่าผิดหวัง หลังบุกไปแพ้ บอร์นมัธ 0-1 ในการแข่งขันฟุตบอล พรีเมียร์ลีก อังกฤษ เมื่อคืนวันเสาร์ที่ 2 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ทำให้ลูกทีมของ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา ต้องพบกับความพ่ายแพ้ไปแล้วถึง 4 เกมทั้งที่ผ่านไปเพียงแค่ 11 เกมเท่านั้น เราลองไปดูประเด็นที่เกิดขึ้นในเกมนี้กัน

บอร์นมัธ "แข็งโป๊ก"ทุกตำแหน่ง
หลาย ๆ จังหวะในเกมนี้จะเห็นว่านักเตะของเจ้าบ้าน บอร์นมัธ ทั้งชน ทั้งปะทะ ทั้งเบียด ทั้งบัง ได้อย่างแข็งแกร่ง ชนิดที่เหมือนกับว่านักเตะ ปีศาจแดง ตัวบางเป็นกระดาษอะไรอย่างนั้น โดยเฉพาะสองกองกลางอย่าง เลอร์มา และ บิลลิง ที่สามารถคุมเกมกลางสนามเอาไว้ได้อย่างอยู่หมัด โดยเฉพาะรายหลัง ที่ทั้งสูงใหญ่ กำยำ เหมือนกำแพงที่มีชีวิตชัด ๆ รวมถึงกองหน้าอย่าง วิลสัน และ คิง ที่สามารถพักบอล เก็บบอลได้แทบจะตลอดทั้งเกม หรือแม้แต่กองหลังอย่าง ริโก คุก อาเก้ ที่เบียดตัวรุกของ แมนฯ ยูไนเต็ด ได้แบบสบาย ๆ ด้วยเหตุผลทั้งหมดที่กล่าวมานี้ คือเหตุผลสำคัญที่ช่วยให้ พลพรรคเดอะเชอร์รีส์ สร้างเซอร์ไพรส์ โค่น ปีศาจแดง ได้สำเร็จนั่นเอง

Philip BillingJames Williamson - AMA/GettyImages

โซลชา แพ้ทาง รถบัส !
ช่วงครึ่งชั่วโมงสุดท้ายของเกม เจ้าบ้านเปลี่ยนแท็คติกลงไปตั้งรับลึกและรอจังหวะสวนกลับ ซึ่งแน่นอนจะบอกเราเห็นเป็นรอบที่ล้านแล้วก็ว่าได้ ว่าเมื่อใดที่ทีมของ โอเล กุนนาร์ โซลชา ต้องมาเจอกับคู่แข่งขับเอารถบัสมาจอดขวางประตูไว้เมื่อไหร่ละก็ พวกเขาจะไปไม่เป็นในทันที แม้จะสามารถครองบอลไว้ได้ แต่รูปแบบการเข้าทำแทบไม่มีโอกาสได้ลุ้นประตูเลย มีเพียงครั้งเดียวในช่วงท้ายเกมที่ เมสัน กรีนวูด ยิงไปชนเสา แต่นอกเหนือจากนั้นทำได้เพียงเคาะบอลไปมานอกกรอบเขตโทษเท่านั้น ซึ่งก็ไม่รู้เหมือนกันว่าเมื่อไหร่ ปีศาจแดงชุดนี้ จะหาวิธีทลายรถบัสคู่แข่งได้สักที มิฉนั้นเราคงได้เห็นสภาพแบบนี้ไปอีกหลายเกมอย่างแน่นอน เตรียมใจไว้ได้เลยบรรดา สาวกเร้ดเดวิลส์ ทั้งหลาย

Ashley YoungJames Williamson - AMA/GettyImages

ปีศาจแดง จะฝากความหวังไว้ที่ความเร็วอย่างเดียวไม่ได้
แนวรุกของ แมนฯ ยูไนเต็ด ชุดนี้ บอกได้เลยว่า ถ้านับแค่เรื่องสปีดละก็ไม่เป็นสองรองใครในโลกอย่างแน่นอน เผลอ ๆ อาจจะเร็วที่สุดในประวัติศาสตร์สโมสรเลยด้วยซ้ำ 

แต่ต้องอย่าลืมว่านี่คือเกมฟุตบอล ไม่ใช่วิงแข่ง 100 เมตรชาย คุณต้องมีอะไรมากกว่าแค่การใช้ความเร็วเล่นงานแนวรับคู่แข่ง ยิ่งโดยเฉพาะกับฟุตบอลสมัยใหม่ที่การวางแท็คติกจะเป็นตัวตัดสินผลการแข่งขันได้ ซึ่งแน่นอนว่าความเร็วเป็นสิ่งที่มีประโยชน์มาก แต่มันก็จำเป็นต้องมีอะไรมากกว่านั้นช่วยมาซัพพอร์ท เพราะเมื่อใดที่คู่แข่งรู้ว่าคุณจะมาไม้ไหน เขาก็พร้อมจะหาทางรับมือ เหมือนในเกมนี้ ช่วง 15 นาทีแรก ความเร็วของ เจมส์ และ แรชฟอร์ด สามารถเล่นงานแนวรับของเจ้าถิ่นได้เป็นอย่างดี แต่เมื่อพวกเขาแก้เกม ปิดโอกาสให้ทั้งสองได้ใช้ความเร็วที่มี ก็คือจบ ! 

ดังนั้น โชลซา ต้องมีแผนการที่หลากหลายมากกว่านี้ อย่าลืมว่าคุณเป็นผู้จัดการทีม สิทธิขาดในสนามอยู่ที่คุณ จะมัวแต่คาดหวังจากความสามารถนักเตะอย่างเดียว มันไม่พอแล้วกับ พรีเมียร์ลีก ในยุคสมัยนี้

Ole Gunnar SolskjaerMike Hewitt/GettyImages

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook